Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 02 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Tiết 1) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học                                                                                                                                                                            sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học  - Cán sự tập trung 2.Khởi động lớp, điểm số, báo a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình - Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV. cổ chân, vai, hông, gối,... Đội hình khởi động b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi Động tác chạy theo đường thẳng Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh  GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  - ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu tay đánh tự nhiên. Động tác chạy đổi hướng. 4 lần - ĐT: Xoay người theo hướng muốn đổi rồi chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho *Luyện tập các bạn luyện tập Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 4 lần theo khu vực. tổ - Gv quan sát, sửa     sai cho HS.        4 lần  GV  1 lần - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp để tập luyện.     3-5’ Tập cá nhân - GV tổ chức cho    Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi * Trò chơi “lăn bóng - GV nêu tên trò đua - trình diễn bằng tay” chơi, hướng dẫn 4- 5’ cách chơi. - Cho HS chơi thử  --------- và chơi chính thức.  --------- - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt  III.Kết thúc người (đội) thua * Thả lỏng cơ toàn cuộc thân. * Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả Hướng dẫn HS Tự ôn - Nhận xét kết quả, ý lỏng ở nhà thức, thái độ học của - ĐH kết thúc * Xuống lớp HS.   - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau  ____________________________________ Âm nhạc - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN - NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực âm nhạc: Năng lực thể hiện âm nhạc; Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; Năng lực vận dụng và sáng tạo âm nhạc. 2. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Phẩm chất: - Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên. - Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần trách nhiệm, biết chia sẻ II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Tranh ảnh minh họa câu chuyện. - Ảnh nhạc sĩ Beethoven, ảnh nước Đức. - Băng đĩa nhạc bản sonate Ánh trăng ( Bản sonate số 14). 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A/ Kể chuyện Hoạt động 1: Khởi động Mục tiêu: Kết nối kiến thức sẵn có chuẩn bị vào bài học mới. Tạo không khí vui vẻ, thoải mái. Cách thực hiện: Nghe nhạc và vận động theo nhịp điệu của bản nhạc. - Nghe và vận động cơ thể Gv mở đoạn trích của beethoven. theo nhịp điệu của bản Gv dùng lời dẫn dắt vào bài học nhạc. Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá - HS lắng nghe. Mục tiêu: Nắm được nội dung câu chuyện Cách thực hiện: - Gv chiếu lên màn hình tranh minh họa câu chuyện, mở nhạc đoạn trích bản Sonate Ánh trăng của - Quan sát. Beethoven với âm lượng vừa nghe để làm nhạc nền khi kể chuyện. - HS lắng nghe. - Gv kể chuyện chậm rãi, rõ ràng, diễn cảm. - HS trả lời - GV đặt câu hỏi gợi mở những điểm nhấn trong câu chuyện. Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập Mục tiêu: Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc với đời sống con người. Cách thực hiện: - HS quan sát. - Gv sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn: Chia giấy cho - Thực hiện theo hướng dẫn các nhóm, mỗi tờ giấy được chia theo từng ý của các của GV. các nhân sẽ được thảo luận cá nhân trước và ý kiến - Thực hiện cá nhân. chung sẽ ở giữa trung tâm cái bàn. - Nhóm HS thống nhất ý - Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ một câu trả lời của một kiến và viết ý kiến vào phần câu hỏi vào phần ô trống trước mặt. giữa khăn trải bàn. - Sau đó tiến hành thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến - HS trả lời của các thành viên và ghi vào phần chính giữa“Khăn trải bàn. GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở. ? + Trong khi dạo bước trên hè phố Beethoven gặp điều gì? ? + Chứng kiến cô gái mù rất yêu âm nhạc Beethoven cảm thấy điều gì? ? + Tiếng đàn của Beethoven được miêu tả như thế nào? ? + Bản Sonate Ánh trăng ra đời khi nào? - Kể lại câu chuyện theo - Gv quan sát giúp đỡ HS tranh.- Hs lắng nghe và tự Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo. đánh giá. Mục tiêu: - Đánh giá đồng đẳng. - Hs kể lại câu chuyện theo tranh minh họa. - Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc. Cách thực hiện: Gọi Hs kể lại câu chuyện theo từng đoạn với tranh minh họa. GV tóm tắt lại câu chuyện và kết luận: Beethoven là - Tập trung chú ý nghe. nhạc sĩ giàu lòng nhân ái. Trái tim ông giao cảm với - Quan sát. thiên nhiên và con người nên ông đã sáng tạo và cống hiến cho nhân loại một kho tàng âm nhạc vô giá. Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với những số phận không may mắn, đồng thời nên chăm chỉ học tập âm nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của - Nói cảm nhận. mình. B/ Nghe nhạc bản sonate Ánh trăng. Mục tiêu: Bồi dưỡng khả năng cảm thụ và hiểu biết âm nhạc. Cách thực hiện: - Hướng dẫn yêu cầu HS tập trung lắng nghe bản nhạc. - GV lồng ghép nghe nhạc với xem hình ảnh minh họa cho bản nhạc và hình ảnh dàn nhạc đang biểu diễn bản nhạc. GV hướng dẫn hs quan sát và cảm nhận âm thanh của tiếng đàn .. trong video. * Cảm thụ và thể hiện âm nhạc. - GV gợi mở cho Hs nói về cảm nhận của bản thân sau khi nghe bài trích đoạn Sonate Ánh trăng và hướng dẫn HS thể hiện. - Vận động theo nhịp điệu - Vận động đung đưa cơ thể nhẹ nhàng theo nhịp bản nhạc. hoặc cách khác của HS đề xuất. Củng cố: - Hs thực hiện -Yêu cầu hs nhắc lại nội dung bài học. - Hs nhận xét - Yêu cầu hs nhận xét. - Đánh giá đồng đẳng. - Gv đánh giá. ______________________________ Thứ tư ngày 03 tháng 04 năm 2024 Âm nhạc - ÔN ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – PHA – SON - NGHE NHẠC: BÀI HÁT CON CHIM VÀNH KHUYÊN ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lưc đặc thù: - Hát rõ lời với giọng tự nhiên, hát đúng cao độ và trường độ bài hát Cây gia đình - Biết hát kết hợp vỗ tay đệm, vận động phụ họa theo nhịp điệu cùng nhạc .... - Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng. Hiểu thêm về tiểu sử Nhạc sĩ Quỳnh Hợp. 2. Năng lực chung - Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp với nhạc đệm; hát và thể hiện được các nhân vật trong gia đình qua trò chơi Sắm vai. - Nghe và cảm thụ bài hát Con chim vành khuyên. 3. Phẩm chất HS Cảm nhận được không khí ấm áp trong gia đình qua bài hát “cây gia đình”. Giáo dục HS biết yêu quý, kính trọng các thành viên trong gia đình. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có) - Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay. 2. Chuẩn bị của học sinh - SGK Âm nhạc 1, thanh phách III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (15 phút) - GV hướng dẫn trò chơi: Cô - 5 HS đóng vai năm nốt Tập đọc nhạc giáo Khoá Son đọc tên nốt nhạc nhạc nào, bạn đóng vai nốt a. Khởi động nhạc đó bước lên, xong lùi - Trò chơi xuống luôn. Cô giáo Khoá Son đọc tốc độ nhanh dần. - GV có thể sáng tạo các trò - HS chú ý GV phổ biến chơi khác hoặc tương tự cách chơi trò chơi nhưng nên có sự liên quan đến bài học. ? Trong bài đọc nhạc trên, - Dòng 1 nốt móc đơn em thấy những nốt nào đọc Đô - Rê, Mi - Pha; dòng nhanh hơn? 2 nốt móc đơn Son - - GV hướng dẫn HS vừa đọc Pha, Mi - Rê. b.Hát kết hợp vận vừa kết hợp vỗ tay theo động theo nhịp điệu phách đồng thời đưa tay dần lên khi đọc câu 1 (giai điệu đi lên) và đưa tay dần xuống khi đọc câu 2 (giai điệu đi xuống). - Nghiêng người sang phải - HS Trả lời các câu hỏi khi đọc câu 1 và nghiêng người sang trái khi đọc câu 2. - Nhạc sĩ Hoàng Vân (có thể sử dụng hình ảnh, clip về - HS tương tác với giáo Hoạt động 2: Nghe nhạc sĩ để minh hoạ). Ngoài viên và thực hiện các nhạc: Bài hát con chim bài hát Con chim vành động tác. vành khuyên (20 phút) khuyên, ông còn là tác giả a. Giới thiệu của bài Em yêu trường em và nhiếu bài hát khác được các bạn thiếu nhi yêu thích. - Giới thiệu về nội dung bài hát: - HS chú ý quan sát + GV cho HS nhìn vào SGK và khuyến khích HS đọc lời bài hát một cách chậm rãi (2 lấn), có thể dùng bảng phụ hoặc trình chiếu hình ảnh các b. Nghe bài hát loài chim lần lượt xuất hiện trong bài hát. + GV hỏi HS các câu hỏi về nội dung bài hát. - HS trả lời câu hỏi - GV mở nhạc bài hát “Con chim vành khuyên” -HS chú ý lắng nghe để - GV gợi ý cho HS vừa nghe cảm nhận về bài hát vừa vận động tại chỗ theo - HS vừa nghe vừa vận nhịp điệu bài hát như: vổ tay, động theo nhạc nghiêng đầu, nhún chân,... ? Bài hát có nhịp điệu nhanh hay chậm? Có tính chất vui tươi hay buồn? Em thích - HS cảm nhận và trả lời nhất câu nào trong bài hát? câu hỏi Em có yêu mến chú chim vành khuyên trong bài hát không? Vì sao?...(GV khuyến khích HS trả lời, tự nói lên cảm nhận riêng của minh). - GV đưa câu hỏi trong SGK, trang 47 và gợi ý trả lời: Chú - HS trả lời chim vành khuyên trong bài hát đã gặp và chào những ai? - Bác chào mào, cô sơn - Em hãy hát lại những lời ca, anh chích chòe, chị chào của chú chim vành sáo nâu khuyên.GV có thể gợi ý cho - HS thực hiện theo GV một vài nhóm HS hoặc chia yêu cầu. theo nhóm bàn HS tương đương với các câu hát để mỗi nhóm hát một câu - Cho cả lớp hát lại bài hát Hoạt động 3: Cây gia đình với nhạc đệm -HS lắng nghe và ghi Củng cố- dặn dò và vận động phụ họa nhớ. - Nhận xét tiết học, dặn HS về nhà học bài ______________________________________ Thứ năm ngày 04 tháng 04 năm 2024 Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN - NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA BEETHOVEN ( Dạy lớp: 5A1) _______________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 05 tháng 04 năm 2024 Giáo dục thể chất ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG ( Tiết 2 ) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể dục thể thao . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ. 3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá nhân. IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...                                                                                                                                                                            b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ II. Phần cơ bản: động tham gia trò * Kiến thức. chơi Động tác chạy theo đường thẳng Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan sát tranh  GV làm mẫu động  tác kết hợp phân  - ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu tay đánh tự nhiên. Động tác chạy đổi hướng. 4 lần - ĐT: Xoay người theo hướng muốn đổi rồi chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho *Luyện tập các bạn luyện tập Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo 4 lần theo khu vực. - Gv quan sát, sửa tổ     sai cho HS.    4 lần       1 lần GV - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp để tập luyện.     3-5’ Tập cá nhân - GV tổ chức cho    Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các tổ. - Từng tổ lên thi * Trò chơi “lăn bóng đua - trình diễn bằng tay” 4- 5’ - GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi.  --------- - Cho HS chơi thử  --------- và chơi chính thức. III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên  * Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt thân. người (đội) thua * Nhận xét, đánh giá cuộc chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn - HS thực hiện thả ở nhà - GV hướng dẫn lỏng * Xuống lớp - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc thức, thái độ học của  HS.  - VN ôn bài và chuẩn bị bài sau  ______________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Đọc sách ĐỌC CẶP ĐÔI ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_29_nam.docx
Giáo án liên quan