Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 02 tháng 04 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
( Tiết 1)
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng,
chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể
dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ
trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học
- Cán sự tập trung
2.Khởi động lớp, điểm số, báo
a) Khởi động chung 2x8N cáo sĩ số, tình hình
- Xoay các khớp cổ tay, lớp cho GV.
cổ chân, vai, hông,
gối,... Đội hình khởi động
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn
chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác chạy theo
đường thẳng
Cho HS quan sát
tranh - Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
- ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV
hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu
tay đánh tự nhiên.
Động tác chạy đổi
hướng.
4 lần
- ĐT: Xoay người theo
hướng muốn đổi rồi
chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho
*Luyện tập các bạn luyện tập
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo
4 lần theo khu vực. tổ
- Gv quan sát, sửa
sai cho HS.
4 lần GV
1 lần - GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp
để tập luyện.
3-5’
Tập cá nhân - GV tổ chức cho
Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các
tổ. - Từng tổ lên thi
* Trò chơi “lăn bóng - GV nêu tên trò đua - trình diễn
bằng tay” chơi, hướng dẫn
4- 5’ cách chơi.
- Cho HS chơi thử ---------
và chơi chính thức. ---------
- Nhận xét, tuyên
dương, và sử phạt
III.Kết thúc người (đội) thua
* Thả lỏng cơ toàn cuộc
thân.
* Nhận xét, đánh giá
chung của buổi học. - GV hướng dẫn - HS thực hiện thả
Hướng dẫn HS Tự ôn - Nhận xét kết quả, ý lỏng
ở nhà thức, thái độ học của - ĐH kết thúc
* Xuống lớp HS.
- VN ôn bài và
chuẩn bị bài sau
____________________________________
Âm nhạc
- KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA
BEETHOVEN
- NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA
BEETHOVEN
( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực âm nhạc:
Năng lực thể hiện âm nhạc; Năng lực cảm thụ và hiểu biết âm nhạc;
Năng lực vận dụng và sáng tạo âm nhạc.
2. Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
3. Phẩm chất:
- Giúp HS thể hiện lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên.
- Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc; tinh thần
trách nhiệm, biết chia sẻ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên - Tranh ảnh minh họa câu chuyện.
- Ảnh nhạc sĩ Beethoven, ảnh nước Đức.
- Băng đĩa nhạc bản sonate Ánh trăng ( Bản sonate số 14).
2. Học sinh
SGK, thanh phách.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A/ Kể chuyện
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu:
Kết nối kiến thức sẵn có chuẩn bị vào bài học mới.
Tạo không khí vui vẻ, thoải mái.
Cách thực hiện:
Nghe nhạc và vận động theo nhịp điệu của bản nhạc. - Nghe và vận động cơ thể
Gv mở đoạn trích của beethoven. theo nhịp điệu của bản
Gv dùng lời dẫn dắt vào bài học nhạc.
Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá - HS lắng nghe.
Mục tiêu:
Nắm được nội dung câu chuyện
Cách thực hiện:
- Gv chiếu lên màn hình tranh minh họa câu chuyện,
mở nhạc đoạn trích bản Sonate Ánh trăng của - Quan sát.
Beethoven với âm lượng vừa nghe để làm nhạc nền
khi kể chuyện. - HS lắng nghe.
- Gv kể chuyện chậm rãi, rõ ràng, diễn cảm. - HS trả lời
- GV đặt câu hỏi gợi mở những điểm nhấn trong câu
chuyện.
Hoạt động 3: Thực hành – Luyện tập
Mục tiêu:
Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc
với đời sống con người.
Cách thực hiện: - HS quan sát.
- Gv sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn: Chia giấy cho - Thực hiện theo hướng dẫn
các nhóm, mỗi tờ giấy được chia theo từng ý của các của GV.
các nhân sẽ được thảo luận cá nhân trước và ý kiến - Thực hiện cá nhân.
chung sẽ ở giữa trung tâm cái bàn. - Nhóm HS thống nhất ý
- Mỗi thành viên sẽ suy nghĩ một câu trả lời của một kiến và viết ý kiến vào phần
câu hỏi vào phần ô trống trước mặt. giữa khăn trải bàn.
- Sau đó tiến hành thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến - HS trả lời
của các thành viên và ghi vào phần chính giữa“Khăn
trải bàn.
GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở.
? + Trong khi dạo bước trên hè phố Beethoven gặp
điều gì? ? + Chứng kiến cô gái mù rất yêu âm nhạc Beethoven
cảm thấy điều gì?
? + Tiếng đàn của Beethoven được miêu tả như thế
nào?
? + Bản Sonate Ánh trăng ra đời khi nào? - Kể lại câu chuyện theo
- Gv quan sát giúp đỡ HS tranh.- Hs lắng nghe và tự
Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo. đánh giá.
Mục tiêu: - Đánh giá đồng đẳng.
- Hs kể lại câu chuyện theo tranh minh họa.
- Nêu được ý kiến cá nhân về tác động của âm nhạc.
Cách thực hiện: Gọi Hs kể lại câu chuyện theo từng
đoạn với tranh minh họa.
GV tóm tắt lại câu chuyện và kết luận: Beethoven là - Tập trung chú ý nghe.
nhạc sĩ giàu lòng nhân ái. Trái tim ông giao cảm với - Quan sát.
thiên nhiên và con người nên ông đã sáng tạo và cống
hiến cho nhân loại một kho tàng âm nhạc vô giá.
Chúng ta cần cảm thông, chia sẻ với những số phận
không may mắn, đồng thời nên chăm chỉ học tập âm
nhạc để nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc của - Nói cảm nhận.
mình.
B/ Nghe nhạc bản sonate Ánh trăng.
Mục tiêu:
Bồi dưỡng khả năng cảm thụ và hiểu biết âm nhạc.
Cách thực hiện:
- Hướng dẫn yêu cầu HS tập trung lắng nghe bản
nhạc.
- GV lồng ghép nghe nhạc với xem hình ảnh minh
họa cho bản nhạc và hình ảnh dàn nhạc đang biểu
diễn bản nhạc.
GV hướng dẫn hs quan sát và cảm nhận âm thanh
của tiếng đàn .. trong video.
* Cảm thụ và thể hiện âm nhạc.
- GV gợi mở cho Hs nói về cảm nhận của bản thân
sau khi nghe bài trích đoạn Sonate Ánh trăng và
hướng dẫn HS thể hiện. - Vận động theo nhịp điệu
- Vận động đung đưa cơ thể nhẹ nhàng theo nhịp bản nhạc.
hoặc cách khác của HS đề xuất.
Củng cố: - Hs thực hiện
-Yêu cầu hs nhắc lại nội dung bài học. - Hs nhận xét
- Yêu cầu hs nhận xét. - Đánh giá đồng đẳng.
- Gv đánh giá.
______________________________ Thứ tư ngày 03 tháng 04 năm 2024
Âm nhạc
- ÔN ĐỌC NHẠC: HÁT CÙNG ĐÔ – RÊ – MI – PHA – SON
- NGHE NHẠC: BÀI HÁT CON CHIM VÀNH KHUYÊN
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lưc đặc thù:
- Hát rõ lời với giọng tự nhiên, hát đúng cao độ và trường độ bài hát Cây gia
đình
- Biết hát kết hợp vỗ tay đệm, vận động phụ họa theo nhịp điệu cùng nhạc ....
- Biết một vài tình huống thường gặp trong giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và
cộng đồng. Hiểu thêm về tiểu sử Nhạc sĩ Quỳnh Hợp.
2. Năng lực chung
- Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp với nhạc đệm; hát và thể hiện được các
nhân vật trong gia đình qua trò chơi Sắm vai.
- Nghe và cảm thụ bài hát Con chim vành khuyên.
3. Phẩm chất
HS Cảm nhận được không khí ấm áp trong gia đình qua bài hát “cây gia
đình”. Giáo dục HS biết yêu quý, kính trọng các thành viên trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có)
- Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay.
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK Âm nhạc 1, thanh phách
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (15 phút) - GV hướng dẫn trò chơi: Cô - 5 HS đóng vai năm nốt
Tập đọc nhạc giáo Khoá Son đọc tên nốt nhạc
nhạc nào, bạn đóng vai nốt
a. Khởi động nhạc đó bước lên, xong lùi
- Trò chơi xuống luôn. Cô giáo Khoá
Son đọc tốc độ nhanh dần.
- GV có thể sáng tạo các trò - HS chú ý GV phổ biến
chơi khác hoặc tương tự cách chơi trò chơi
nhưng nên có sự liên quan
đến bài học.
? Trong bài đọc nhạc trên, - Dòng 1 nốt móc đơn
em thấy những nốt nào đọc Đô - Rê, Mi - Pha; dòng
nhanh hơn? 2 nốt móc đơn Son -
- GV hướng dẫn HS vừa đọc Pha, Mi - Rê.
b.Hát kết hợp vận vừa kết hợp vỗ tay theo
động theo nhịp điệu phách đồng thời đưa tay dần lên khi đọc câu 1 (giai điệu đi
lên) và đưa tay dần xuống khi
đọc câu 2 (giai điệu đi
xuống).
- Nghiêng người sang phải - HS Trả lời các câu hỏi
khi đọc câu 1 và nghiêng
người sang trái khi đọc câu 2.
- Nhạc sĩ Hoàng Vân (có thể
sử dụng hình ảnh, clip về - HS tương tác với giáo
Hoạt động 2: Nghe nhạc sĩ để minh hoạ). Ngoài viên và thực hiện các
nhạc: Bài hát con chim bài hát Con chim vành động tác.
vành khuyên (20 phút) khuyên, ông còn là tác giả
a. Giới thiệu của bài Em yêu trường em và
nhiếu bài hát khác được các
bạn thiếu nhi yêu thích.
- Giới thiệu về nội dung bài
hát: - HS chú ý quan sát
+ GV cho HS nhìn vào SGK
và khuyến khích HS đọc lời
bài hát một cách chậm rãi (2
lấn), có thể dùng bảng phụ
hoặc trình chiếu hình ảnh các
b. Nghe bài hát loài chim lần lượt xuất hiện
trong bài hát.
+ GV hỏi HS các câu hỏi về
nội dung bài hát. - HS trả lời câu hỏi
- GV mở nhạc bài hát “Con
chim vành khuyên” -HS chú ý lắng nghe để
- GV gợi ý cho HS vừa nghe cảm nhận về bài hát
vừa vận động tại chỗ theo - HS vừa nghe vừa vận
nhịp điệu bài hát như: vổ tay, động theo nhạc
nghiêng đầu, nhún chân,...
? Bài hát có nhịp điệu nhanh
hay chậm? Có tính chất vui
tươi hay buồn? Em thích - HS cảm nhận và trả lời
nhất câu nào trong bài hát? câu hỏi
Em có yêu mến chú chim
vành khuyên trong bài hát
không? Vì sao?...(GV
khuyến khích HS trả lời, tự
nói lên cảm nhận riêng của
minh).
- GV đưa câu hỏi trong SGK,
trang 47 và gợi ý trả lời: Chú
- HS trả lời chim vành khuyên trong bài
hát đã gặp và chào những ai? - Bác chào mào, cô sơn
- Em hãy hát lại những lời ca, anh chích chòe, chị
chào của chú chim vành sáo nâu
khuyên.GV có thể gợi ý cho - HS thực hiện theo GV
một vài nhóm HS hoặc chia yêu cầu.
theo nhóm bàn HS tương
đương với các câu hát để mỗi
nhóm hát một câu
- Cho cả lớp hát lại bài hát
Hoạt động 3: Cây gia đình với nhạc đệm -HS lắng nghe và ghi
Củng cố- dặn dò và vận động phụ họa nhớ.
- Nhận xét tiết học, dặn HS
về nhà học bài
______________________________________
Thứ năm ngày 04 tháng 04 năm 2024
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2)
____________________________________
Âm nhạc
- KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC VỀ BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA
BEETHOVEN
- NGHE NHẠC TRÍCH ĐOẠN BẢN SONATE ÁNH TRĂNG CỦA
BEETHOVEN
( Dạy lớp: 5A1)
_______________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1)
_______________________________
Thứ sáu ngày 05 tháng 04 năm 2024
Giáo dục thể chất
ĐỘNG TÁC DI CHUYỂN KHÔNG BÓNG
( Tiết 2 )
(Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các
động tác và trò chơi.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực
hiện động tác và tìm cách khắc phục.
2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá
nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được các động tác chạy theo đường thẳng,
chạy đổi hướng trong bóng rổ, vận dụng vào các hoạt động tập thể, hoạt động thể
dục thể thao .
- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động
tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác chạy theo
đường thẳng, chạy đổi hướng trong bóng rổ.
3. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ
thể:
- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực,
có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, bóng rổ, còi phục vụ
trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi
và thi đấu.
- Hình thức dạy học chính: Tập luyện theo nhóm, tập luyện theo cặp, cá
nhân.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY DỌC
LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
Nội dung Thời Số
Hoạt động GV Hoạt động HS
gian lượng
I. Phần mở đầu 5 – 7’
1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp
hỏi sức khỏe học
sinh phổ biến nội
dung, yêu cầu giờ
học - Cán sự tập trung
lớp, điểm số, báo
2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình
a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV.
- Xoay các khớp cổ tay,
cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động
gối,...
b) Khởi động chuyên
môn 2x8N - Gv HD học sinh
- Các động tác bổ trợ khởi động.
chuyên môn - HS khởi động theo
c) Trò chơi hướng dẫn của GV
- Trò chơi “chạy đổi 16-18’ - GV hướng dẫn
chỗ vỗ tay nhau” chơi - HS tích cực, chủ
II. Phần cơ bản: động tham gia trò
* Kiến thức. chơi
Động tác chạy theo
đường thẳng
Cho HS quan sát
tranh
- Đội hình HS quan
sát tranh
GV làm mẫu động
tác kết hợp phân
- ĐT: Khi chạy người tích kĩ thuật động HS quan sát GV
hơi ngả về trước, hai tác. làm mẫu
tay đánh tự nhiên.
Động tác chạy đổi
hướng.
4 lần
- ĐT: Xoay người theo
hướng muốn đổi rồi
chạy tiếp. - Y,c Tổ trưởng cho
*Luyện tập các bạn luyện tập
Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo
4 lần theo khu vực.
- Gv quan sát, sửa tổ
sai cho HS.
4 lần
1 lần GV
- GV yêu cầu 2 HS -ĐH tập luyện theo
Tập theo cặp đôi tạo thành từng cặp cặp
để tập luyện.
3-5’
Tập cá nhân - GV tổ chức cho
Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các
tổ. - Từng tổ lên thi
* Trò chơi “lăn bóng đua - trình diễn
bằng tay” 4- 5’ - GV nêu tên trò
chơi, hướng dẫn
cách chơi. ---------
- Cho HS chơi thử ---------
và chơi chính thức.
III.Kết thúc - Nhận xét, tuyên
* Thả lỏng cơ toàn dương, và sử phạt
thân. người (đội) thua
* Nhận xét, đánh giá cuộc
chung của buổi học.
Hướng dẫn HS Tự ôn - HS thực hiện thả
ở nhà - GV hướng dẫn lỏng
* Xuống lớp - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc
thức, thái độ học của
HS.
- VN ôn bài và
chuẩn bị bài sau
______________________________________
Đọc sách
CÙNG ĐỌC
( Dạy lớp 2A4)
____________________________________
Đọc sách
ĐỌC CẶP ĐÔI
( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3)
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_29_nam.docx