Giáo án Học vần tiết 107: oa oe

Học vần

 Tiết 107: oa oe

I/Mục tiêu: Giúp học sinh

-Đọc và viết được :oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè.

-Đọc được từ và câu ứng dụng SGK.

-Luyện nói câu theo chủ đề : Sức khoẻ là vốn quý nhất.

-Giáo dục bảo vệ bản thân và môi trường qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ và bài ứng dụng

II/Chuẩn bị:

-Bộ ghép mẫu chữ, tranh minh hoạ SGK, bảng con.

III/Hoạt động dạy học:

 

docx3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2503 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Học vần tiết 107: oa oe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 22 tháng 1 năm 2013 Học vần Tiết 107: oa oe I/Mục tiêu: Giúp học sinh -Đọc và viết được :oa, oe, hoạ sĩ, múa xoè. -Đọc được từ và câu ứng dụng SGK. -Luyện nói câu theo chủ đề : Sức khoẻ là vốn quý nhất. -Giáo dục bảo vệ bản thân và môi trường qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ và bài ứng dụng II/Chuẩn bị: -Bộ ghép mẫu chữ, tranh minh hoạ SGK, bảng con. III/Hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu 1HS đánh vần đón tiếp, 1HS phân tích từ đầy ắp. -GV nhận xét, cho điểm. 3/Bài mới: * Vần oa -GV treo tranh Họa sĩ: hỏi HS tranh vẽ gì? Yêu cầu HS phân tích từ họa sĩ. -Giới thiệu bài mới: Hôm nay chúng ta học vần oa. a/Nhận diện vần: -Viết vần oa lên bảng. b/Hướng dẫn phát âm : -Khi phát âm vần oa, ta tròn môi và kết thúc cũng như vậy: o-a-oa. -Nhận xét. c/Đánh vần: -GV hướng dẫn HS ghép vần và yêu cầu đánh vần, đọc trơn. -Nhận xét. +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Gợi ý: Bây giờ cô ghép thêm vào thành tiếng họa, các con phân tích và đánh vần. -Nhận xét, lưu ý: trong tiếng họa, ta đặt dấu nặng dưới âm a. -Hướng dẫn đọc lại cả bài. d/Hướng dẫn viết: oa, hoạ sĩ -Viết mẫu.Hướng dẫn quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. *Vần oe a/Nhận diện vần: -GV thay âm a bằng âm e trong bảng ghép vần, giới thiệu đây cũng là vần mới trong bài học hôm nay: oe. -Yêu cầu HS tìm điểm giống và khác nhau giữa vần oa và vần oe. b/Hướng dẫn phát âm : -Vì oe khác oa nên phát âm cũng khác nhau. Khi phát âm vần oe, ta tròn môi và kết thúc cũng như vậy: o-e-oe. -Nhận xét. c/Đánh vần: -GV hướng dẫn HS ghép vần và yêu cầu đánh vần, đọc trơn. -Nhận xét. +Tiếng khoá, từ ngữ khoá: -Yêu cầu HS phân tích tiếng xòe -Nhận xét, sửa lỗi, lưu ý: trong tiếng xòe, ta đặt dấu huyền trên đầu âm e. -Cho HS xem tranh: điệu múa xòe, yêu cầu HS đánh vần , đọc từ múa xòe. -Hướng dẫn đọc lại cả bài, nhận xét. d/Hướng dẫn viết: oe, múa xòe -Viết mẫu.Hướng dẫn quy trình lần lượt. -KT chỉnh sửa lỗi sai sót. e/Đọc từ ngữ ứng dụng: -Hướng dẫn HS chia nhóm thảo luận Tổ 1: nối tiếng thành từ và gạch chân vần vừa học. Tô 2: xếp từ, cụm từ cho có nghĩa. Tổ 3: tìm tiếng có vần oa, oe. -GV nhận xét, sửa lỗi, tuyên dương. -Cho HS xem tranh chích chòe, giả nghĩa từ: chích chòe là 1 loài chim có lợi, có tiếng hót rất hay. -Yêu cầu HS phân tích cụm từ sách giáo khoa và từ mạnh khỏe. -Giải nghĩa từ. *Giáo dục bảo vệ môi trường và bản thân qua từ : sách giáo khoa, mạnh khoẻ. 4/Củng cố bài học -Hướng dẫn HS nêu lại tên bài học và sự khác nhau 2vần oa oe. -Cho HS chơi trò chơi tiếp sức: nối các từ có vần oa,oe. 5/Dặn dò -Đọc lại bài. -Chuẩn bị bài cho tiết học sau. -Cả lớp theo dõi, nhận xét. -HS trả lời. -5HS đọc lại đề bài. -Đọc, nêu cấu tạo vần. -10HS đọc thành tiếng: oa -Ghép vần oa, phân tích. Đánh vần , đọc trơn. -HS ghép tiếng : hoạ -Phân tích,đánh vần. -Đọc trơn. -Đọc theo theo tổ,lớp. -Viết bảng con. -HS lắng nghe. -So sánh oa với oe. -15HS đọc. -15HS đánh vần và đọc trơn. -HS phân tích, đánh vần, đọc trơn. -HS đọc cá nhân, đồng thanh. -Viết bảng con. -Tổ 1,2:hòa bình, mạnh khỏe, chích chòe, sách giáo khoa. Tổ 3: toa, hoa, họa, hóa, loa,…hoe, xòe,khoe,loe,chòe… -HS lắng nghe. -HS phân tích. *HS biết giữ gìn sách em đang học và có ý thức tập thể dục để nâng cao sức khoẻ. -HS trả lời. -HS thực hiện.

File đính kèm:

  • docxgiao an hoc van tiet 107 oa oe.docx
Giáo án liên quan