Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh

docx11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 04/09/2025 | Lượt xem: 9 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Giáo dục thể chất 1 + Âm nhạc 1+5 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Tạ Thị Tố Oanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 05 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA CƠ THỂ( TIẾP THEO) ( Tiết 5) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. II. ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội                                                                                                                                                                            dung, yêu cầu giờ  học   2.Khởi động - Cán sự tập trung a) Khởi động chung 2x8N lớp, điểm số, báo - Xoay các khớp cổ tay, cáo sĩ số, tình hình cổ chân, vai, hông, lớp cho GV. gối,... b) Khởi động chuyên Đội hình khởi động môn 2x8N - Gv HD học sinh        - Các động tác bổ trợ khởi động. chuyên môn  c) Trò chơi - HS khởi động theo hướng dẫn của GV - Trò chơi “dung dăng 16-18’ - GV hướng dẫn dung dẻ” chơi II. Phần cơ bản: * Kiến thức. - HS tích cực, chủ Bài tập phối hợp động tham gia trò năng lực vận động của chơi cơ thể Cho HS quan sát tranh - Đội hình HS quan GV làm mẫu động N1: Chùng gối, hai tay sát tranh tác kết hợp phân đưa ra trước  tích kĩ thuật động  N2: Về TTCB tác. N3: Chùng gối, hai tay  đưa ra sau. HS quan sát GV N4: Về TTCB làm mẫu N5: Chân trái sang ngang, tay trái giang ngang, tay phải gập trước ngực mắt nhìn sang trái. N6: Về TTCB N7: Chân phải sang ngang, tay phải giang ngang, tay trái gập trước ngực mắt nhìn sang phải. N8: Về TTCB N9: Hai tay lên cao chếch chữ V, ngửa đầu N10: Cúi người gập thân, hai tay chạm mũi bàn chân. N11: Về nhịp 9. N12: Chân trái ra trước hai tay chếch sau. 2 lần - GV hô - HS tập theo Gv. N13: Về nhịp 9. 4lần - Gv quan sát, sửa - Đội hình tập luyện N114: Như nhịp 12 sai cho HS. đồng loạt. nhưng đổi chân   N115: Về nhịp 9. - Y,c Tổ trưởng cho N16: Về TTCB các bạn luyện tập  *Luyện tập 4lần theo khu vực. Tập đồng loạt ĐH tập luyện theo tổ - GV cho 2 HS quay        Tập theo tổ nhóm 1 lần mặt vào nhau tạo     thành từng cặp để  GV  tập luyện. -ĐH tập luyện theo 3-5’ cặp - GV tổ chức cho    Tập theo cặp đôi HS thi đua giữa các tổ.    - GV nêu tên trò - Từng tổ lên thi chơi, hướng dẫn đua - trình diễn Thi đua giữa các tổ cách chơi. 4- 5’ - Cho HS chơi thử * Trò chơi “ong về tổ” và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên dương, và sử phạt III. Kết thúc người (đội) thua * Thả lỏng cơ toàn cuộc - GV hướng dẫn thân. - HS thực hiện thả * Nhận xét, đánh giá lỏng chung của buổi học. Hướng dẫn HS Tự ôn - Nhận xét kết quả, ý - ĐH kết thúc ở nhà thức, thái độ học của   * Xuống lớp HS. - VN ôn bài và  chuẩn bị bài sau ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA ( Dạy lớp: 5A2; 5A4; 5A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua hát kết hợp gõ đệm và vận động cơ thể theo nhạc bài hát Em vẫn nhớ trường xưa. 2. Năng lực chung: - Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua lời ca, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo bài hát. - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác. 3. Phẩm chất: - Giúp HS yêu quý mái trường, thể hiện tốt tình cảm với bạn bè và thầy cô giáo. - Biết trao đổi, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè trong quá trình học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên - Đàn phím điện tử. - Băng nhạc - Nhạc cụ gõ đệm. - Bảng phụ 2. Học sinh SGK, thanh phách. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động: * Mục tiêu: Tạo không khí vui tươi thoải mái cho học sinh trước khi vào tiết học. * Cách thực hiện: GV lên tổ chức cho các bạn thể hiện vận động theo nhạc bài A ram sam sam ( Nhạc chậm làm các động tác chậm, nhạc nhanh thì làm nhanh). Hoạt động 2: Tìm hiểu - khám phá: * Mục tiêu: Bước đầu biết hát theo giai điệu và lời ca. * Cách thực hiện: Học hát: Em vẫn nhớ trường xưa 1. Giới thiệu bài hát - GV giới thiệu tranh minh hoạ. - HS QS tranh Mái trường là nơi vô cùng thân thương gắn bó với tất cả - HS chú ý lắng nghe, HS. Có nhiều bài hát viết rất hay về mái trường mà ghi nhớ chúng ta đã được học như Bài ca đi học, Lớp chúng ta đoàn kết, Em yêu trường em. Hôm nay các em tiếp tục học một bài hát viết về mái trường đó là bài Em vẫn nhớ trường xưa của tác giả Thanh Sơn. Bài hát thể hiện khung cảnh thân quen và thanh bình của mái trường, nơi có các thầy cô đã dạy học, nâng bước chúng ta khi tuổi còn thơ. 2. Đọc lời ca - Bài Em vẫn nhớ trường xưa gồm 2 đoạn, đoạn 1 từ Trường - Dãy bàn đọc nối tiếp làng em đến yêu gia đình, đoạn 2 từ Tre xanh kia đến nhớ câu trường xưa. - HS đọc lời theo các phần - Từ khó trong bài hát: Dù cuộc đời nhịp thoi đưa ý nói dù cuộc đời trôi nhanh. - HS nghe, ghi nhớ 3. Nghe hát mẫu: - HS nghe bài hát - GV đệm đàn, hát mẫu. - HS nêu cảm nhận ? Em hãy nêu cảm nhận ban đầu về bài hát. 4. Khởi động giọng - Dịch giọng (-6) – Đô trưởng - HS khởi động giọng - HS lắng nghe 5. Tập hát từng câu - Đàn giai điệu câu 1 khoảng 2 – 3 lần. - HS lắng nghe - Bắt nhịp (2-1) và đàn giai điệu để HS hát - HS hát hoà theo - Mời vài HS hát mẫu. - 1-2 HS thực hiện - Cả lớp hát, GV lắng nghe để phát hiện chỗ sai - HS sửa chỗ sai - GV cho HS tập các câu tiếp theo tương tự. - HS tập câu tiếp - GV cho HS hát nối các câu hát. - HS thực hiện - Tập đoạn 2 tương tự đoạn 1 - HS tập đoạn 2 6. Hát cả bài - HS hát cả bài - HS hát cả bài. - HS hát theo nhiều Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập: hình thức: tập thể, * Mục tiêu: nhóm, dãy, cá nhân. - Hát đúng giai điệu, lời ca và sắc thái bài Em vẫn nhớ trường xưa. - Nêu được cảm nhận về tính chất âm nhạc của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. * Cách thực hiện: - HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau - HS theo dõi, lắng - GV vận dụng các kĩ thuật dạy học: nhge Mảnh ghép, chia nhóm, thảo luận nhóm để nói lên cảm nhận và thể hiện bài hát theo cảm nhận của mình có thể gõ đệm theo phách, nhịp, vận động phụ họa, vận động cơ thể theo nhịp điệu để kích thích tư duy của HS - HS tập hát thể hiện sắc thái rộn ràng, vui tươi của bài - HS thể hiện theo hình hát. thức: cá nhân, nhóm - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau - GV đánh giá Hoạt động 4: Vận dụng – sáng tạo: * Mục tiêu: HS thể hiện bài hát theo các hình thức khác - HS nhận xét nhau. - HS lắng nghe * Cách thực hiện: - GV cho HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và theo phách (đoạn 2). - HS thực hiện - GV HD các em vài động tác vận động cơ thể cho bài hát. -HS thực hành cho đều, Hôm nay các em học bài gì ? đẹp ? Bài hát có hình ảnh nào giống với ngôi trường của em? - HS trả lời ? Em thích câu hát nào, nét nhạc nào, hình ảnh nào trong HS xung phong bài hát? - HS thực hiện - Cả lớp hát lại bài hát - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân, nhóm _______________________________________ Thứ tư ngày 06 tháng 03 năm 2024 Âm nhạc - THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: CÂU CHUYỆN VỀ THANH PHÁCH - VẬN DỤNG SÁNG TẠO: DÀI – NGẮN ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù: - Mô tả được nhạc cụ thanh phách và nhận biết được nhạc cụ gõ thường dùng để đệm cho hát, múa và hoà tấu. - Biết lắng nghe, phối hợp và thể hiện được trường độ dài - ngắn của âm thanh; Thể hiện hòa giọng tốp ca, song ca đơn ca kết hợp với vỗ tay/ vận động theo nhạc đệm. - Biểu diễn, giao tiếp, sinh hoạt ở gia đình và cộng đồng mạnh dạn hơn. 2. Về năng lực chung - Nghe và vận dụng cùng Pha- Son với nhạc đệm và kết hợp vận động theo nhịp (khuyến khích các ý tưởng mới) cùng nhóm, cặp đôi. - Tích cực, chủ động tham gia hoạt động học tập cùng tập thể/ nhóm/ cặp đôi hoặc cá nhân ở lớp và chia sẻ nội dung bài học với người thân ở nhà. 3. Phẩm chất Bước đầu biết lắng nghe, nhận xét và biết điều chỉnh độ Dài - ngắn của âm thanh khi hát, khi đọc nhạc. Giáo dục HS yêu thích ca hát, có ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, cây cối ở gia đình và nơi công cộng. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên - Đàn phím điện tử – Loa Blutooth – nhạc hát, nhạc đệm (nếu có). - Bảng phụ, hình ảnh có nội dung phù hợp với bài học 2. Chuẩn bị của học sinh SGK Âm nhạc III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp (1’) Kiểm tra sĩ số, ổn định chỗ ngồi,dụng cụ học tập của học sinh. 2. Bài mới: Nội dung (Thời lượng) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: (25 p’) - GV hỏi HS về những nhạc cụ - HS nghe và trả lời: đã được học và những nhạc cụ Những nhạc cụ đã Thường thứ câm nhạc: khác mà HS đã biết. Từ đó được học như: trống Câu chuyện vềt hanh GV giới thiệu về nhạc cụ cái, trống con phách thanh phách. a. Giới thiệu câu chuyện - GV cho HS quan sát và tìm - HS quan sát tranh và Quan sát tranh hiểu 3 bức tranh thông qua trả lời câu hỏi một số câu hỏi: . + Tranh 1: ? Em hãy giới thiệu các nhân - Các bạn Đô- rê- mi vật trong bức tranh. Bác nghệ ngồi xem bác nghệ nhân đang làm gì? nhân vót tre làm thanh ? Các bạn nhỏ đang làm gì? phách. + Tranh 2: Bác nghệ nhân đang chơi nhạc - Các bạn nhỏ xem và cụ gì? Em hãy miêu tả về hình cầm thanh phách theo dáng hoặc âm thanh của nhạc bác nghệ nhân cùng gõ cụ đó? thanh phách. Thanh ? Các bạn nhỏ đang làm gì? phách làm bằng tre gõ + Tranh 3: - Tuỳ theo mức độ của HS, vào nhau có tiếng kêu GV lồng ghép một số câu hỏi “cách,cách”. để HS trả lời? Em đã được biết - Các bạn nhỏ đang gõ đến thanh phách chưa? Em đã phách và đọc bài đồng được thử gõ thanh phách dao Xúc xắc xúc xẻ. b. Nghe và tìm hiểu câu chưa? Em hãy gõ thử thanh chuyện phách theo cách em thích và - Quan sát tranh và trao nêu cảm nhận về âm thanh đổi nội dung câu chuyện. phát ra. - GV cho HS nghe và nêu câu - HS lắng nghe và trả hỏi SGK/40 để HS trả lời lời theo từng ca nhân. - GV đàn hai câu nhạc cho HS - HS lắng nghe và trả nghe và yêu cầu HS nhận xét: lời theo sự hiểu biết và Hoạt động 2: Vận dụng ? Câu nào dài hơn và câu nào tiếp thu câu chuyện của –sáng tạo: Dài- ngắn (10 ngắn hơn? mình. phút) - GV gợi ý HS thể hiện động Nghe nhạc và vận động tác hoặc ý tưởng của mình khi - HS lắng nghe và thực cùng Pha- Son nghe hai câu nhạc Dài-ngắn. hiện theo yêu cầu của GV - GV chia nhóm để HS cùng trao đổi và đưa ra ý tưởng về - HS trao đổi và thực động tác minh hoạ. hiện theo nhóm - GV khuyến khích các nhóm lên thể hiện trước lớp. - Các nhóm lần lượt lên - GV có thể gợi ý động tác cho thể hiện trước lớp HS phù hợp theo số lượng nốt - HS theo dõi và thực nhạc như: hiện theo gợi ý của GV - Câu nhạc ngắn: Nốt Pha - HS thực hiện theo tập (Nghiêng đầu sang phải), Nốt thể, nhóm, cá nhân Son (Nghiêng đầu sang trái). - Câu nhạc dài: Giống như trên nhưng lặp lại 3 lần (nghiêng đầu phải-trái, nốt cuối thì xoay cổ) - GV nhận xét, khen ngợi, Hoạt động 3: động viên và nhắc HS về tập - HS lắng nghe, ghi Củng cố dặn dò luyện thêm, kể về nội dung nhớ và nghỉ hết tiết câu chuyện cho người thân. ______________________________________ Thứ năm ngày 07 tháng 03 năm 2024 Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 3A3; 3A1; 3A2) ____________________________________ Âm nhạc HỌC HÁT: BÀI EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA ( Dạy lớp: 5A1) _______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A2; 2A3; 2A1) _______________________________ Thứ sáu ngày 08 tháng 03 năm 2024 Giáo dục thể chất VẬN ĐỘNG PHỐI HỢP CỦA CƠ THỂ ( TIẾP THEO) ( Tiết 6) (Dạy lớp 1A3; 1A1; 1A2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể: - Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể. - Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung: - Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện các tư thế vận động phối hợp của cơ thể trong sách giáo khoa. - Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục. 2.2. Năng lực đặc thù: - NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. - NL vận động cơ bản: Thuộc tên động tác và thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể, vận dụng vào các hoạt động tập thể . - NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các tư thế vận động phối hợp của cơ thể. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN - Địa điểm: Sân trường - Phương tiện: + Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. + Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC - Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu. - Hình thức dạy học chính: Tập luyện đồng loạt( tập thể), tập theo nhóm, tập luyện theo cặp. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC LVĐ Phương pháp, tổ chức và yêu cầu Nội dung Thời Số Hoạt động GV Hoạt động HS gian lượng I. Phần mở đầu 5 – 7’ 1.Nhận lớp Gv nhận lớp, thăm Đội hình nhận lớp hỏi sức khỏe học  sinh phổ biến nội  dung, yêu cầu giờ  học - Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo 2.Khởi động cáo sĩ số, tình hình a) Khởi động chung 2x8N lớp cho GV. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, Đội hình khởi động gối,...                                                                                                                                                                            b) Khởi động chuyên        môn 2x8N - Gv HD học sinh - Các động tác bổ trợ khởi động.  chuyên môn - HS khởi động theo c) Trò chơi hướng dẫn của GV - Trò chơi “tránh ô tô” - GV hướng dẫn II. Phần cơ bản: 16-18’ chơi * Kiến thức. - HS tích cực, chủ Bài tập 2 động tham gia trò chơi Cho HS quan sát tranh N1: Chùng gối chân phải chân trái sang - Đội hình HS quan ngang tay trái sang sát tranh GV làm mẫu động  ngang, tay phải gập tác kết hợp phân trước ngực  tích kĩ thuật động N2: Về TTCB tác.  N3: Chùng gối chân trái chân phải sang HS quan sát GV ngang tay phải sang làm mẫu ngang, tay trái gập trước ngực N4: Về TTCB N5: Chân trái ra sau, hai tay lên cao chếch 2 lần chữ V, ngửa đầu. N6: Về TTCB N7: Chân phải ra sau, - GV hô - HS tập hai tay lên cao chếch theo Gv. chữ V, ngửa đầu. 4lần - Gv quan sát, sửa N8: Về TTCB sai cho HS. - Đội hình tập luyện *Luyện tập đồng loạt. Tập đồng loạt - Y,c Tổ trưởng cho  các bạn luyện tập  4lần theo khu vực.  Tập theo tổ nhóm ĐH tập luyện theo tổ 1 lần     - GV cho 2 HS quay    mặt vào nhau tạo       Tập theo cặp đôi thành từng cặp để GV -ĐH tập luyện theo tập luyện.  cặp    - GV tổ chức cho Thi đua giữa các tổ HS thi đua giữa các    tổ. - Từng tổ lên thi * Trò chơi “phối hợp - GV nêu tên trò đua - trình diễn nhảy chụm tách hai 3-5’ chơi, hướng dẫn chân qua vòng tròn” cách chơi. - Cho HS chơi thử  và chơi chính thức. - Nhận xét, tuyên  dương, và sử phạt người (đội) thua  III.Kết thúc cuộc - HS thực hiện thả * Thả lỏng cơ toàn 4- 5’ lỏng thân. - GV hướng dẫn - ĐH kết thúc * Nhận xét, đánh giá - Nhận xét kết quả, ý   chung của buổi học. thức, thái độ học của Hướng dẫn HS Tự ôn HS.  ở nhà - VN ôn bài và * Xuống lớp chuẩn bị bài sau ______________________________________ Đọc sách ĐỌC TO NGHE CHUNG ( Dạy lớp 2A4) ____________________________________ Đọc sách CÙNG ĐỌC ( Dạy lớp 1A2; 1A1; 1A3) _______________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_giao_duc_the_chat_1_am_nhac_15_tuan_25_nam.docx
Giáo án liên quan