Giáo án lớp 1 tuần 30 - Trường Tiểu học Thanh Bình

CHUYỆN Ở LỚP

I. Mục tiêu:

 -Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.

 -Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

 -Hiểu nội dung bài: Mẹ chỉ muốn nghe chuyện ở lớp bé đã ngoan như thế nào?

 -Trả lời câu hỏi 1, 2 (sgk).

 -Xác định giá trị, nhận thức về bản thân, lắng nghe tích cực, tư duy phê phán

II. Chuẩn bị:

 GV: Tranh

 HS:SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 1.Ổn định: Hát

 2.Bài cũ:

 - Hôm qua em học tập đọc bài gì?

 -Hs đọc bài SGK kết hợp trả lời câu hỏi

 +Lúc mới chào đời,chú công có bộ lông màu gì chúng đã biết làm những động tác gì?

 +Đọc nhửng câu văn tả vẻ đẹp của đuôi công trống sau hai ba năm?

 3.Bài mới

 * Hoạt động 1: Giới thiệu bài

 * Hoạt động 2: Hd hs luyện đọc

 -Gv đọc diễn cảm toàn bài 1 lần, hs đọc thầm

 -Hs dùng bút chì gạch chân những từ khó

 -Gv ghi những từ khó hs đã gạch lên bảng

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1211 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 30 - Trường Tiểu học Thanh Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,dài 9 ô làm nan ngang. Thực hành cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấy màu.Trong lúc học sinh thực hiện bài làm,giáo viên quan sát học sinh yếu,giúp đỡ học s inh yếu hoàn thành nhiệm vụ. 4. Củng cố – Dặn dò : Cho học sinh nhắc lại cách kẻ cắt hàng rào đơn giản. Chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết sau. 5. Nhận xét : - Thái độ học tập,sự chuẩn bị đồ dùng học tập. - Kỹ năng thực hành. - Chuẩn bị giấy màu,đồ dùng học tập để tiết 2 thực hành trên giấy màu. @Rút kinh nghiệm: Toán CỘNG TRỪ KHÔNG NHỚ TRONG PHẠM VI 100 I. Mục tiêu: -Biết cộng, trừ các số có 2 chữ số không nhớ -Cộng, trừ nhẩm; nhận biết bước đầu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ -Giải được bài toán có lời văn trong phạm vi các phép tính đã học II. Chuẩn bị: GV: que tính HS:Bộ đồ dùng học toán III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: - Hôm qua em học toán bài gì? -Hs lên bảng làm tính -HS làm vào bảng con 3.Bài mới * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1: Hs nêu nhiệm vụ -Hs làm bài, 3 hs lên bảng mỗi em làm 1 cột, hs nhận xét -Gv giúp hs bước đầu nhận ra mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ, gv hỏi: -Em hãy nhận xét về các số trong 3 bài toán này? -Vị trí của chúng trong các phép tính thì sao? -Gv chốt: đây là mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ Bài 2: Hs nêu mhiệm vu -Gv hướng dẫn hs nhận ra các phép tính ở mỗi cột trong bài tập 2 cũng có dạng tương tự các phép tính cột thứ ba của bài tập 1. -Sau khi đặt tính ta chỉ cần ta chỉ cần thực hiện 1 phép tính đầu tiên và dựa vào đó viết ngay kết quả của phép tính sau. -Hs làm bài, 2 hs lên bảng làm bài tập, hs nhận xét, gv nhận xét Bài 3: Hs đọc đề toán, viết tóm tắt -Hs đọc đề toán trong sgk, gv giải thích: dấu ngoặc của phần tóm tắt trong sách cũng chính là câu hỏi của bài toán. -Hs làm bài, 1 hs lên bảng chữa bài, hs nhận xét Bài 4: Hs đọc bài toán viết tóm tắt sau đó đối chiếu so sánh, cách viết tóm tắt trong sgk để rút kinh nghiệm -Hs giải và trình bày bài giải vào vơ 4.Củng cố: -Em vưà toán bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: Luyện tập @Rút kinh nghiệm: Thứ sáu, ngày 5 tháng 4 năm 2013 Tự nhiên xã hội TRỜI MƯA, TRỜI NẮNG I. Mục tiêu: - 1. Kiến thức: Giúp cho HS nhận biết dấu hiệu của trời nắng, trời mưa. - 2. Kỹ năng: Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa. - 3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng trời mưa. II. Chuẩn bị: GV: Tranh SGK HS:vở bài tập TNXH III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: - Tuần rồi em học TNXH bài gì? -Nói tên các loại hoa mà em biết? 3.Bài mới -Giới thiệu bài mới: Trời nắng, trời mưa * Hoạt động 1: Quan sát tranh - Mục tiêu: Nhận biết dấu hiệu trời nắng, trời mưa. -Cách tiến hành -Cho HS quan sát tranh về trời nắng, trời mưa. - GV cho HS lấy tranh ảnh mà HS mang theo để riêng tranh trời nắng, trời mưa. - GV cho quan sát theo dõi sửa sai. - Cho đại diện 1 số nhóm lên trình bày. Lớp cùng GV nhận xét tuyên dương. GV kết luận: + Khi trời nắng, bầu trời trong xanh có mây trăng, mặt trời, sáng chói. + Khi trời mưa có nhiều giọt mưa rơi bầu trời phủ đầy mây xóm nên không nhìn thấy mặt trời, nước mưa làm ướt đường phố, cỏ cây và mọi vật ở ngoài trời. - Củng cố lại nội dung các tranh mà HS mang đến. - Lớp theo dõi, nhận xét. * Hoạt động 2: Quan sát tranh Mục tiêu: HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi trời nắng, trời mưa. Cách tiến hành - gv cho hs lật sgk, hỏi và trả lời sgk. - Tại sao khi đi dưới trời nắng bạn phải đội nón, mũ? - Để không bị ướt khi đi dưới trời mưa bạn phải làm gì? - GV quan sát, hướng dẫn những nhóm chưa biết. - Đại diện 1 số nhóm lên trình bày: 1 em hỏi, 1 em trả lời. Lớp theo dõi, tuyên dương. Kết luận: Đi dưới trời nắng phải đội mũ, nón để không bị nhức đầu, sổ mũi. Đi dưới trời mưa nhớ đội ô dù để tránh bị ướt. * Hoạt động 3: Chơi trò: Trời nắng – trời mưa Mục tiêu : HS nắm được dấu hiệu trời nắng, trời mưa . -Cách tiến hành - GV hướng dẫn chơi – 1 số tấm bìa vẽ dấu hiệu hay chữ (trời nắng, trời mưa cách chơi như SGK) * Hoạt động 4 : Hoạt động nối tiếp Mục tiêu : HS nắm được nội dung bài học Cách tiến hành GV nêu câu hỏi - Vừa rồi các con học bài gì? - Khi trời nắng bầu trời như thế nào? - Khi trời mưa bầu trời ra sao? GD : Khi đi dưới trời nắng các con cần đội mũ , mặc áo mưa hay che ô du 4.Củng cố: -Em vưà học TNXH bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị:Thực hành: Quan sát bầu trời @Rút kinh nghiệm: Chính tả MÈO CON ĐI HỌC I. Mục tiêu: -Nhìn sách hoặc bảng, chép lại cho đúng 6 dòng đầu bài thơ Mèo con đi học: 24 chữ trong khoảng 10 -15 phút -Điền đúng chữ r, d, gi; vần in, iên vào chỗ trống -Bài tập (2) a hoặc b II. Chuẩn bị: GV: Tranh, HS:Vở chính tả III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: -Kì rồi em viết chính tả bài gì? -GV kiểm tra tập của hs viết sai về nhà viết lại 3. Bài mới * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Hd hs tập chép -Hs đọc 8 dòng thơ đầu của bài mời vào -Hs tìm những tiếng dễ viết sai viết ra bảng con, hs đọc -Hs viết bài chính tả vào vở gv hướng dẫn cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở cách viết đề bài vào giữa trang vở, chú ý viết hoa đầu câu. -Hs chép xong chuẩn bị bút chì sửa bài, gv đọc thong thả từng chữ -Hs soát lại, gv dừng lại những chữ khó viết đánh vần lại tiếng đó, hd các em gạch chân chữ viết sai sửa bên lề vở -Gv chữa lên bảng những lỗi phổ biến, gv chấm điểm 1 số tập * Hoạt động 3: Hd hs làm bài tập chính tả -Chọn 1 trong 2 bài tập nhằm khắc phục lỡi chính tả địa phương cho hs làm -Lời giải a: Thầy giáo dạy học, bé nhảy dây, đàn cá rô lội dưới nước -Lời giải b: Đàn kiến đang đi, ông đọc bản tin. 4.Củng cố: -Em vưà viết chính tả bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị:Ngưỡng cửa @Rút kinh nghiệm: Kể chuyện SÓI VÀ SÓC I. Mục tiêu: -Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh. -Hiểu nội dung câu chuyện: Sóc là con vật thông minh nên đã thoát được nguy hiểm -Xác định giá trị bản thân, thể hiện sự tự tin, lắng nghe tích cực, ra quyết định, thương lượng, tư duy phê phán II. Chuẩn bị: GV: Tranh,câu chuyện HS:SGK III. Các hoạt động dạy học: 1.Ổn định: Hát 2.Bài cũ: -Tuần rồi em nghe kể câu chuyện gì? 3. Bài mới * Hoạt động 1: Giới thiệu bài * Hoạt động 2: Gv kể chuyện -Gv kể chuyện với giọng diễn cảm: Kể lần 1 hs biết chuyện, kể lần 2, 3 kết hợp với tranh minh họa, yêu cầu hs nhớ chuyện. * Hoạt động 3: Hd hs kể từng đoạn câu chuyện theo tranh Tranh 1: Hs quan sát tranh đọc các câu hỏi dưới tranh, hs kể lại đoạn truyện dựa theo tranh -Yêu cầu đại diện thi kể đoạn 1, hs nhận xét. -Hs tiếp tục kể theo các tranh 2, 3, 4 cách làm tương tự như tranh 1 * Hoạt động 4: Hd hs kể toàn bộ câu chuyện Gv hỏi: Sói và Sóc ai là người thông minh? Hãy nêu một việc chứng tỏ sự thông minh đó? 4.Củng cố: -Em vưà nghe kể câu chuyện bài gì? 5. Dặn dò -Chuẩn bị: @Rút kinh nghiệm: SINH HOẠT TẬP THỂ TỔNG KẾT TUẦN 30 I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Học sinh nắm được kết quả * Hoạt động thi đua của tổ và của mình trong tuần. - Học sinh nhận ưu điểm và tồn tại của bản thân nêu phương hướng phấn đấu phù hợp bản thân. - Học sinh nắm được nội dung thi đua tuần sau. 2) Kĩ năng: - Học sinh mạnh dạn, tự tin, nói lưu loát trước tập thể. - Học sinh biết phê và tự phê. 3) Thái độ: - Học sinh có tính tự quản, biết đoàn kết và giúp đỡ bạn. II. Chuẩn bị: + Giáo viên: - Ghi nhận các mặt * Hoạt động, nội dung thi đua tuần sau, các bài hát cho học sinh tham gia. + Học sinh: - Ý kiến cần phát biểu. III. Các * Hoạt động: * Hoạt động của Giáo viên * Hoạt động của Học sinh 1) Khởi động: 2) Giới thiệu: 3) các * Hoạt động: * Hoạt động 1: GV nhận xét tuần qua - Nhìn chung các em thực hiện tốt nề nếp nhưng vẫn còn một số em chưa làm bài, chưa học bài đầy đủ trước khi đến lớp. Vẫn còn một số bạn chưa trực nhật và làm vệ sinh lớp. Biện pháp khắc phục: - Vào lớp phải nghiêm túc, trật tự, không đùa giỡn. - Giữ gìn trường lớp sạch sẽ, gọn gàng. - Xếp hàng ngay ngắn khi ra vào lớp, ra về, tập thể dục giữa giờ. - Cần đem đủ sách vở, đồ dùng học tập theo thời khoá biểu. - Vào lớp chú ý nghe thầy giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, trình bày tập vở sạch đẹp. * Hoạt động 2: Bình chọn tổ, học sinh xuất sắc, học sinh tiến bộ + Tổ (Cá nhân) xuất sắc: + Tổ (Cá nhân) tiến bộ: * Hoạt động 3: Giáo viên nêu nội dung thi đua tuần sau a/. Chuyên cần: - Đi học đúng giờ, nghỉ học có xin phép. - Đảm bảo bài học, bài làm trước khi đến lớp. b/. Học tập: - Củng cố lại nề nếp học tập. - Có đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, đồ dùng học tập khi đến lớp. - Học tập nghiêm túc kể cả những tiết sinh hoạt ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp… - Học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Rèn chữ viết, giữ gìn sách vở sạch đẹp. - Tích cực thi đua và giúp đỡ bạn bè trong học tập. c/. Kỷ luật: - Xếp hàng ra vào lớp, ra về ngay ngắn. - Xếp hàng ngay ngắn, giữ gìn trật tự khi sinh hoạt dưới cờ. - Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè. - Không chơi những trò chơi có tính bạo lực như: đánh nhau, chạy đuổi trong giờ chơi… - Lễ phép với thầy, cô và người lớn tuổi. c/. Vệ sinh: - Vệ sinh trường lớp sạch đẹp. - Vệ sinh cá nhân, để phòng tránh một số bệnh: tay chân miệng, ngộ độc thức ăn… - Chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước lớp. d/. Phong trào: - Tập thể dục đầy đủ, nhanh, đúng động tác. - Tiếp tục thực hiện “Đôi bạn cùng tiến”. * Hoạt động 4: Kết thúc - Một vài em nhắc lại những việc cần thực hiện trong tuần sau. - Sinh hoạt văn nghệ - vui chơi. - Hát. - Các bạn có mang theo đầy đủ tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học tập khi đến lớp. + Lao động: Thực hiện tốt vệ sinh trong lớp, vệ sinh cá nhân. - Phân lại trực nhật: mỗi tổ trực một tuần. - Học sinh bình chọn cá nhân xuất sắc. - Học sinh bình chọn cá nhân tiến bộ. - Học sinh nêu phương hướng phấn đấu tuần sau. (thống nhất với nhận xét và nội dung thi đua của giáo viên hoặc có thay đổi bổ sung gì thêm.)

File đính kèm:

  • docGiao an lop 1 tuan 30.doc
Giáo án liên quan