A. Mục tiêu: 
- Giúp HS: 
- Biết dùng thước kẻ và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với học sinh như độ dài cái bút ,chiều dài mép bàn ,chiều cao bàn học.
 - Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
Thước thẳng HS và thước mét
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy buổi 1 Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào?
- GV gọi HS lên bảng giải 
c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
a. Bài 1 /50.
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải 
Tóm tắt 
- GV nhận xét, sửa sai cho HS 
c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu 
- GV gọi HS làm bảng 
- GV nhận xét 
III. Củng cố:
- Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
- HS nghe và quan sát 
- HS nghe và quan sát 
-Lấy số kèn ở hàng trên cộng với 2
-lấy số kèn ở hàng trên cộng với số kèn ở hàng dưới.
-HS lên bảng làm bài.
- HS nghe và quan sát 
- Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán.
- Tìm số cá ở bể thứ hai.
 (4+3=7 con )
- Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2:
 ( 4 + 7 = 11 con)
- 1HS lên bảng giải + lớp làm vở 
- HS nhận xét.
- Nhiều HS nhắc lại.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS phân tích + giải vào nháp 
- HS đọc bài làm - HS nhận xét.
Bài giải
Số tấm bưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của cả hai anh em là:
 15+8=23(tấm)
 Đ/ S: 23 tấm bưu ảnh
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải:
- HS nhận xét.
Bài giải 
Bao ngô cân nặnglà:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả 2 bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 59 kg
- Được giải bằng 2 bước.
Tập làm văn
Tiết 10: Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy học
A. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài 
	+ Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)
	+ HS + GV nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 
2. Hướng dẫn làm bài tập 
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu 
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- GV gọi HS làm mẫu 
VD: 
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
+Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào 
+ Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng?
+ Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông 
+ Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ? 
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì?
- GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư 
- GV yêu cầu học sinh làm bài 
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS 
- GV gọi một số HS đọc bài 
- GV nhận xét - ghi điểm. 
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu 
- GV yêu cầu thảo luận nhóm 
- GV gọi HS đọc 
- GV nhận xét 
4. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu 
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý 
- Gửi ông nội, bà nội…
- Đồng Sơn, ngày 2 - 11 - 2012
- VD: Ông nội kính yêu…
- Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập…
- Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học…
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em 
- HS chú ý nghe.
- HS thực hành viết thư 
- 1 số HS đọc bài - HS nhận xét 
- 2HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì.
- HS nêu kết quả - HS khác nhận xét.
1 HS
Thủ công
 Tiết 10: Kiểm tra chương I:
Phối hợp gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
- Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học.
II. GV chuẩn bị:
- Các mẫu của bài 1, 2,3, 4,5.
III. Nội dung bài kiểm tra.
- Đề kiểm tra: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I
- GV nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra.
- GV gọi HS nhắc lại tên các bài đã học (2HS)
- GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra qua thực hành.
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
IV. Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành (A)
	+ Nếp gấp phẳng.
	+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa.
	+ Thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+)
+ Chưa hoàn thành (B)
	+ Thực hiện chưa đúng quy trình kỹ thuật
	+ Không hoàn thành sản phẩm
V. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tt và thái độ học tập và bài kết quả kiểm tra của HS 
- Dặn dò HS giờ học sau.
Tự nhiên xã hội:
Tiết 20: Họ Nội, Họ Ngoại
I. Mục tiêu:
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng..
II. Giáo dục kĩ năng sống: 
 * Các kĩ năng sống cơ bản:
 - Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình.
 - Giao tiếp ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
 * Phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực:
 - Hoạt động nhóm, thảo luận.
 - Đóng vai.
III. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
- 1 tờ giấy khổ lớn cho mỗi nhóm.
IV. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động: GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau 
	Nêu ý nghĩa của bài hát? ( 1 HS)
	GV giới thiệu bài - ghi đầu bài 
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK 
* Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai,những người thuộc họ ngoại là những ai 
* Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- GV chia nhóm 
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi 
VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai….
- Bước 2: Làm việc cả lớp 
- GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ?
- GV hỏi 
- Những người thuộc họ nội gồm ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm ai?
- GV gọi HS nêu kết luận
 GV nhắc lại KL trong SGK 
2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại 
* Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
* Tiến hành 
- Bước 1: Làm việc theo nhóm 
- Bước 2: Làm việc cả lớp 
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
3. Hoạt động 3: Đóng vai 
* Mục tiêu biết cách ứng sử thân thiện với họ hàng của mình 
Tiến hành 
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn 
+ Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi?
+ Tại sao chúng ta yêu qúi những người họ hàng của mình 
+ GV nêu kết luận (SGK)
IV Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài 
- Đánh giá tiết học 
- HS hình thành và cử nhóm trưởng 
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trình bày 
- Nhóm khác nhận xét
- Ông nội, bà nội, bác, cô chú 
- Ông bà ngoại, bác cậu dì
- 2 HS nêu
- Nhiều HS nhắc lại 
- Nhóm trưởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn.
- Cả nhóm kể với nhau về cách sưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ 
- Từng nhóm treo tranh 
- 1 vài nhóm giới thiệu 
- HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình 
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình 
- Các nhóm khác nhận xét
- HS nêu
- HS nghe 
 Sinh hoạt lớp
 Bình tuần tuần 10
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được những ưu điểm, nhược điểm đã thực hiện trong tuần.
- Có biện pháp phát huy ưu điểm , khắc phục nhược điểm của tuần trước.
-Tuyên dương, khen thưởng những HS có tiến bộ.
- Động viên , khuyến khích, nhắc nhở những HS chậm tiến bộ. 
- Phổ biến công tác tuần 11.
II.Chuẩn bị :
- GV: Chuẩn bị nội dung sinh hoạt.
-HS: Các tổ trưởng cộng điểm , ghi chép các ưu điểm , nhược điểm của từng cá nhân trong tổ của mình và báo cáo cho lớp trưởng, lớp trưởng báo cáo cho GVCN.
III. Nội dung:
	1.Các tổ báo cáo thi đua sau một tuần học tập: Tổ1:...............................................................................................................................
Tổ2:...............................................................................................................................
Tổ3:..............................................................................................................................
Tổ4:..............................................................................................................................
	2.Đánh giá kết quả học tập của HS sau một tuần:
 * ưu điểm:
 - Học tập:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
- Các hoạt động khác:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
* Nhược điểm:
 - Học tập:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
- Các hoạt động khác:
.....................................................................................................................................
3. Tuyên dương, khen thưởng, nhắc nhở Học sinh:
	* Những học sinh tuyên dương khen thưởng:....................................................
......................................................................................................................................
 * Những học sinh cần nhắc nhở:.......................................................................
......................................................................................................................................
 4.Rút kinh nghiệm sau một tuần học tập:
 - Cần luyện đọc, luyện viết ở nhà nhiều hơn, học bài, làm bài đầy đủ
trước khi đến lớp.
5. Phổ biến công việc của tuần sau( tuần 11):
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 GIAO AN LOP 3 GV Nguyen Thi Phuong(11).doc GIAO AN LOP 3 GV Nguyen Thi Phuong(11).doc