A. Mục tiêu:
- Giúp HS:
- Biết dùng thước kẻ và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.
- Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với học sinh như độ dài cái bút ,chiều dài mép bàn ,chiều cao bàn học.
- Biết dùng mắt ước lượng độ dài một cách tương đối chính xác.
B. Đồ dùng dạy học:
Thước thẳng HS và thước mét
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy buổi 1 Lớp 3 Tuần 10 - Nguyễn Thị Phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm như thế nào?
- GV gọi HS lên bảng giải
c. GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Thực hành.
a. Bài 1 /50.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải
Tóm tắt
- GV nhận xét, sửa sai cho HS
c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV gọi HS làm bảng
- GV nhận xét
III. Củng cố:
- Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bước ?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
- Đánh giá tiết học.
- HS nghe và quan sát
- HS nghe và quan sát
-Lấy số kèn ở hàng trên cộng với 2
-lấy số kèn ở hàng trên cộng với số kèn ở hàng dưới.
-HS lên bảng làm bài.
- HS nghe và quan sát
- Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán.
- Tìm số cá ở bể thứ hai.
(4+3=7 con )
- Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2:
( 4 + 7 = 11 con)
- 1HS lên bảng giải + lớp làm vở
- HS nhận xét.
- Nhiều HS nhắc lại.
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS phân tích + giải vào nháp
- HS đọc bài làm - HS nhận xét.
Bài giải
Số tấm bưu ảnh của em là:
15 - 7 = 8 (tấm)
Số tấm bưu ảnh của cả hai anh em là:
15+8=23(tấm)
Đ/ S: 23 tấm bưu ảnh
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải:
- HS nhận xét.
Bài giải
Bao ngô cân nặnglà:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả 2 bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 (kg)
Đáp số: 59 kg
- Được giải bằng 2 bước.
Tập làm văn
Tiết 10: Tập viết thư và phong bì thư
I. Mục tiêu:
- Biết viết một bức thư ngắn ( nội dung khoảng 4 câu) để thăm hỏi, báo tin cho người thân dựa theo mẫu (SGK); biết cách ghi phong bì thư.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ phép sẵn bài tập 1
- 1 bức thư và phong bì thư.
III. Các hoạt động dạy học
A. KTBC: - 1HS đọc bài thư gửi bài
+ Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS)
+ HS + GV nhận xét.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
a. Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu
- GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai?
- GV gọi HS làm mẫu
VD:
+ Em sẽ viết thư gửi cho ai?
+Dòng đầu thư em sẽ viết như thế nào
+ Em viết lời xưng hô như thế nào thể hiện sự kính trọng?
+ Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông
+ Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ?
+ Kết thúc lá thư, em viết những gì?
- GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết thư
- GV yêu cầu học sinh làm bài
- GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS
- GV gọi một số HS đọc bài
- GV nhận xét - ghi điểm.
b. Bài tập 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- GV yêu cầu thảo luận nhóm
- GV gọi HS đọc
- GV nhận xét
4. Củng cố - dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- 1HS đọc lại phần gợi ý.
- 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu
- 1HS nói về bức thư mình sẽ viết theo gợi ý
- Gửi ông nội, bà nội…
- Đồng Sơn, ngày 2 - 11 - 2012
- VD: Ông nội kính yêu…
- Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập…
- Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học…
- Lời chào ông, chữ ký và tên của em
- HS chú ý nghe.
- HS thực hành viết thư
- 1 số HS đọc bài - HS nhận xét
- 2HS nêu yêu cầu bài tập
- HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trước của phong bì.
- HS nêu kết quả - HS khác nhận xét.
1 HS
Thủ công
Tiết 10: Kiểm tra chương I:
Phối hợp gấp, cắt, dán hình
I. Mục tiêu:
- Ôn tập, củng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi.
- Làm được ít nhất hai đồ chơi đã học.
II. GV chuẩn bị:
- Các mẫu của bài 1, 2,3, 4,5.
III. Nội dung bài kiểm tra.
- Đề kiểm tra: Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp, cắt, dán một trong những hình đã học ở chương I
- GV nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra.
- GV gọi HS nhắc lại tên các bài đã học (2HS)
- GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra qua thực hành.
- GV quan sát, giúp đỡ những em còn lúng túng.
IV. Đánh giá:
- Đánh giá sản phẩm của HS theo 2 mức độ:
+ Hoàn thành (A)
+ Nếp gấp phẳng.
+ Đường cắt thẳng, đều, không bị mấp mô, răng cưa.
+ Thực hiện đúng kỹ thuật, quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp.
- Những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo được đánh giá là hoàn thành tốt (A+)
+ Chưa hoàn thành (B)
+ Thực hiện chưa đúng quy trình kỹ thuật
+ Không hoàn thành sản phẩm
V. Nhận xét dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tt và thái độ học tập và bài kết quả kiểm tra của HS
- Dặn dò HS giờ học sau.
Tự nhiên xã hội:
Tiết 20: Họ Nội, Họ Ngoại
I. Mục tiêu:
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng..
II. Giáo dục kĩ năng sống:
* Các kĩ năng sống cơ bản:
- Khả năng diễn đạt thông tin chính xác, lôi cuốn khi giới thiệu về gia đình của mình.
- Giao tiếp ứng xử thân thiện với họ hàng của mình, không phân biệt.
* Phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực:
- Hoạt động nhóm, thảo luận.
- Đóng vai.
III. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
- 1 tờ giấy khổ lớn cho mỗi nhóm.
IV. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động: GV cho cả lớp hát bài: Cả nhà thương nhau
Nêu ý nghĩa của bài hát? ( 1 HS)
GV giới thiệu bài - ghi đầu bài
1. Hoạt động 1: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Giải thích được những người thuộc họ nội là những ai,những người thuộc họ ngoại là những ai
* Tiến hành
Bước 1: Làm việc theo nhóm
- GV chia nhóm
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi
VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai….
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ?
- GV hỏi
- Những người thuộc họ nội gồm ai?
+ Những người thuộc họ ngoại gồm ai?
- GV gọi HS nêu kết luận
GV nhắc lại KL trong SGK
2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại
* Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình.
* Tiến hành
- Bước 1: Làm việc theo nhóm
- Bước 2: Làm việc cả lớp
- GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại.
3. Hoạt động 3: Đóng vai
* Mục tiêu biết cách ứng sử thân thiện với họ hàng của mình
Tiến hành
Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn
+ Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi?
+ Tại sao chúng ta yêu qúi những người họ hàng của mình
+ GV nêu kết luận (SGK)
IV Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài
- Đánh giá tiết học
- HS hình thành và cử nhóm trưởng
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi
- Đại diện 1 số nhóm trình bày
- Nhóm khác nhận xét
- Ông nội, bà nội, bác, cô chú
- Ông bà ngoại, bác cậu dì
- 2 HS nêu
- Nhiều HS nhắc lại
- Nhóm trưởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn.
- Cả nhóm kể với nhau về cách sưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ
- Từng nhóm treo tranh
- 1 vài nhóm giới thiệu
- HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình
- Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình
- Các nhóm khác nhận xét
- HS nêu
- HS nghe
Sinh hoạt lớp
Bình tuần tuần 10
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết được những ưu điểm, nhược điểm đã thực hiện trong tuần.
- Có biện pháp phát huy ưu điểm , khắc phục nhược điểm của tuần trước.
-Tuyên dương, khen thưởng những HS có tiến bộ.
- Động viên , khuyến khích, nhắc nhở những HS chậm tiến bộ.
- Phổ biến công tác tuần 11.
II.Chuẩn bị :
- GV: Chuẩn bị nội dung sinh hoạt.
-HS: Các tổ trưởng cộng điểm , ghi chép các ưu điểm , nhược điểm của từng cá nhân trong tổ của mình và báo cáo cho lớp trưởng, lớp trưởng báo cáo cho GVCN.
III. Nội dung:
1.Các tổ báo cáo thi đua sau một tuần học tập: Tổ1:...............................................................................................................................
Tổ2:...............................................................................................................................
Tổ3:..............................................................................................................................
Tổ4:..............................................................................................................................
2.Đánh giá kết quả học tập của HS sau một tuần:
* ưu điểm:
- Học tập:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
- Các hoạt động khác:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
* Nhược điểm:
- Học tập:
............................................................................................................................................................................................................................................................................
- Các hoạt động khác:
.....................................................................................................................................
3. Tuyên dương, khen thưởng, nhắc nhở Học sinh:
* Những học sinh tuyên dương khen thưởng:....................................................
......................................................................................................................................
* Những học sinh cần nhắc nhở:.......................................................................
......................................................................................................................................
4.Rút kinh nghiệm sau một tuần học tập:
- Cần luyện đọc, luyện viết ở nhà nhiều hơn, học bài, làm bài đầy đủ
trước khi đến lớp.
5. Phổ biến công việc của tuần sau( tuần 11):
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 3 GV Nguyen Thi Phuong(11).doc