Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 18 - Trần Thị Hai

I.Mục tiêu:

 - Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em.

 II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh 1,2,3,4 SGK t.67.

 - Tranh ảnh do HS và GV sưu tầm.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1735 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 18 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18 Tiết 35 ÔN TẬP HỌC KÌ I . Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc và giới thiệu về gia đình của em. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh 1,2,3,4 SGK t.67. - Tranh ảnh do HS và GV sưu tầm. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ ( 5 phút) B.Bài mới: HĐ 1: Thảo luận nhóm ( 12-14 phút ) HĐ 2: Làm việc cá nhân ( 12-15 phút ) HĐ 3: Trò chơi Ai lựa chọn nhanh nhất ( 5 phút) -Nhận xét- dặn dò ( 2 phút ) * Ôn tập. - Hãy nêu cách giữ vệ sinh cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh. -GT bài. -Mục tiêu: Kể được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc. -Tiến hành: -Bước1: Chia nhóm thảo luận -Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1,2,3,4 t 67 và cho biết các hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có ở hình đó? +Kể những hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc có ở nơi em đang sống? -Bước2: Mời đại diện các nhóm trình bày -Bước 3: Từng nhóm dán tranh ảnh về các hoạt động trên mà các em đã sưu tầm được theo cách trình bày riêng của mỗi nhóm. -Mỗi nhóm cử một đại diện lên giới thiệu tranh. -GV nhận xét và chốt ý. -Mục tiêu: Vẽ sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình. -Tiến hành : -Bước1: Từng em vẽ sơ đồ để giới thiệu các thành viên trong gia đình của mình. -Bước2: GV gọi một vài hs giới thiệu về sơ - GV theo dõi nhận xét. -Mụctiêu: Nhận biết được các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, thông tin liên lạc -GV chuẩn bị các tấm bìa ghi tên hàng hoá và một số vật thật, mô hình hàng hoá ( chia thành 2 nhóm sản phẩm). -Nhóm 1: Lợn, gà, dứa, chè, than đá, sắt, thép,dầu mỏ, giấy, thư, bưu phẩm, tin tức -Nhóm 2: Gạo, tôm, cá, đỗ tương, máy vi tính, phim ảnh, bản tin, báo, quần áo. -Treo 2 bảng phụ có nội dung như sau: Sản phẩm nông nghiệp Sản phẩm công nghiệp Sản phẩm thông tin liên lạc - Bước1: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 em, khi có hiệu lệnh, mỗi đội nhận một nhóm các sản phẩm, trong thời gian 3 phút, các em gắn các sản phẩm đúng vị trí của bảng phụ, đội nào gắn nhanh, đúng là thắng. -Bước2: -GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS học bài. - Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh môi trường. - 4 HS trả lời. -Quan sát và thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Các nhóm dán tranh đã sưu tầm được. -Cử đại diện lên giới thiệu tranh. -Từng HS vẽ sơ đồ và giới thiệu về các thành viên trong gia đình. -Một vài HS lên giới thiệu. -HS khác nhận xét -HS chú ý lắng nghe để hiểu luật chơi. -HS tham gia chơi -Nhóm1 Sản phẩm nông nghiệp Sản phẩm công nghiệp Sản phẩm thông tin liên lạc -lợn, gà -dứa -chè -than đá -sắt -thép -dầu mỏ -thư -bưu phẩm -tin tức -Nhóm2 Sản phẩm nông nghiệp Sản phẩm công nghiệp Sản phẩm thông tin liên lạc -gạo -tôm, cá -đỗ tương -máy vi tính -quần áo -phim ảnh, --bản tin - báo -Các bạn nhận xét Tuần 18 Tiết 36 VỆ SINH MÔI TRƯỜNG. Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lí rác thải. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định ( 1 phút ) B.Bài mới HĐ 1: Thảo luận nhóm (14-15 phút ) HĐ 2: Làm việc theo cặp (12-14 phút) HĐ 3: Đóng vai (7-9 phút) Nhận xét- dặn dò: ( 2 phút ) -GT bài -Mục tiêu: HS biết được sự ô nhiễm và tác hại của rác thải đối vơi sức khoẻ con người. -Tiến hành: -Bước1: GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm quan sát hình: 1,2 Tr 68 và trả lời theo gợi ý: +Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? +Rác có hại như thế nào? +Những sinh vật nào thường sống trong đống rác? Chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? -Bước2 : -GV nêu thêm những hiện tượng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nơi công cộng và tác hại đối với sức khoẻ con người. -Kết luận: Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh : chuột, gián, ruồi thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người. -Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và việc làm sai trong việc thu gom rác thải. -Tiến hành: -Bước1: Từng cặp HS quan sát các hình trong SGK và tranh ảnh sưu tầm được đồng thời trả lời theo gợi ý: +Chỉ và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai? -GV có thể gợi ý thêm: + Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? + Tại sao ta không nên vứt rác ở nơi công cộng? + Bản thân em đã làm gì để giũ vệ sinh nơi công cộng? - Ở nơi em ở, rác được xử lí như thế nào? -Bước2: Mời đại diên các nhóm báo cáo -GV nhận xét, bổ sung và liên hệ đến môi trường nơi các em đang sống. -GV đưa bảng phụ để điền những câu trả lời của HS và căn cứ vào phần trả lời, gv giới thiệu những cách xử lí rác hợp vệ sinh Tên thôn Chôn Đốt Ủ Tái chế -Kết luận: Rác thải được xử lí theo 4 cách: chôn, đốt, ủ (để bón ruộng ), tái chế. -Mục tiêu: Thực hiện đổ rác đúng nơi qui định. -Tiến hành: -Bước1:GV nêu tình huống: -Các bạn ở tổ 1 đang dọn vệ sinh, 1 bạn hốt rác đổ vào 1 góc tường -Bước 2: Các nhóm tự phân vai, hoàn chỉnh lời thoại , đóng vai. -Bước2: -GV nhận xét, tuyên dương các nhóm xử lí tình huống đúng nhất . - 2 HS đọc lại muc: “ Bạn cần biết”. - Nhận xét tiết học. - Dặn hs học bài. -Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh môi trường ( tiếp theo ) - Các nhóm thảo luận -Trả lời các câu hỏi. -Rác ( vỏ đồ hộp ), giấy gói thức ăn,xác chết súc vật nếu vứt bừa bãi sẽ bị thối rữa, sinh nhiều mầm bệnh, là vật trung gian truyền bệnh. - Rác bỏ bừa bãi là nơi để một số sinh vật sinh sản và truyền bệnh như : ruồi, muỗi, chuột. -Đai diện các nhóm trình bày. -Nhóm bạn bổ sung. -HS lắng nghe. -Quan sat và thảo luận theo cặp, 1 em hỏi, 1 em trả lời. -Đại diện các nhóm báo cáo. -HS nhắc lại. -Các nhóm thảo luận, phân vai và đóng vai - Một số nhóm trình bày. - Lớp nhận xét. - 2 HS đọc.

File đính kèm:

  • docTUÂN 18.doc
Giáo án liên quan