Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3+4 + Đạo đức 1 - Tuần 18 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16
Thứ 2 ngày1 tháng 1 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2 bù trong tuần)
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HK1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Thể hiện đúng bài hát đã học với hình thức nhóm, cặp đôi
- Biết thể hiện cảm xúc/ vận động cơ thể/ gõ đệm khi nghe bài hát.
- Thể hiện đúng hình tiết tấu đã học với nhạc cụ gõ.
- Đọc bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay/ vận động cơ thể theo ý
thích
- Biết Lắng nghe ý kiến, chia sẻ và hợp tác cùng các bạn trong nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Yêu âm nhac, quê hươnng, đất nước, trương học, thầy cô.
1. Năng lực
– Thể hiện đúng bài hát đã học với hình thức nhóm, cặp đôi
– Biết thể hiện cảm xúc/ vận động cơ thể/ gõ đệm khi nghe bài hát.
– Thể hiện đúng hình tiết tấu đã học với nhạc cụ gõ.
– Đọc bài đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay/ vận động cơ thể theo ý
thích
2. Phẩm chất
- Biết Lắng nghe ý kiến, chia sẻ và hợp tác cùng các bạn trong nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ được giao.
-Yêu âm nhac, quê hươnng, đất nước, trương học, thầy cô.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS
gian 1.Kiểm tra
- Nhắc HS ngồi đúng tư thế, chuẩn bị -Lắng nghe, ghi nhớ, và
sách– thực hiện.
1.Kiểm Tra các bài hát
-GV đàn 1 câu hát của lần lượt từng bài hát
yêu câu HS nhắc được tên bài hát đó, tác
giả? -Lắng nghe, thực hiện.
-GV cho HS ôn hát các bài hát với các
hình thức dưới
-Thực hiện theo sự điều
khiển của GV.
-GV Quan sát ghi đánh dấu X vào 3 mức
sau
Mức 1 Chưa hoàn thành
Mức 2 Hoàn thành
Mức 3 Hoàn thành tốt
2. Kiểm tra các bài Đọc nhạc
- HS lựa chọn bài đọc nhạc, đọc và kết hợp
thực hiện kí hiệu bàn tay hoặc vận động cơ
thể theo hình thức Lớp, tổ, nhóm và 1 vài
cá nhân.
-GV Quan sát ghi đánh dấu X vào 3 mức
sau
Mức 1 Chưa hoàn thành
Mức 2 Hoàn thành
Mức 3 Hoàn thành tốt
3.Phát phiếu học tập kiểm tra tổng thể
để đánh giá mặt bằng chung môn học -Phát phiếu học tập sau và cho HS khoanh -Thực hiện theo sự điều
tròn các nội dung mình yêu thích dưới đây khiển của GV
để thực hiện, GV thu lại về tổng hợp đánh
giá chung môn học. Còn HS gọi 1, 2 HS
lên biểu diễn các hđ em yêu thích đã
khoanh tròn vào phiếu học tập.
II. Đánh giá
- Đánh giá nhận xét chung và đọc 3 mức -Khoanh tròn lựa chọn 1
đánh giá trong nội dung dưới đây để
– Mức 1 Chưa hoàn thành thực hiện.
+ HS chưa nhớ và chưa gọi tên bài hát,
tên nốt nhạc, tên nhạc cụ được học.
+ Thực hiện được ở mức độ vẫn cần sự
hướng dẫn của GV.
– Mức 2 Hoàn thành
+ HS thể hiện được bài hát, đọc bài đọc
nhạc, gõ đệm hình tiết tấu đã học với nhạc
cụ ở mức độ đơn giản.
+Tham gia vào các hoạt động tập thể
nhưng còn chưa tự tin.
– Mức 3 Hoàn thành tốt HS vận dụng được
kiến thức đã học vào thực tế.
+ Biết biểu diễn bài hát, đọc bài đọc nhạc,
gõ đệm với nhạc cụ theo hình thức phù
hợp.
+ Biết thể hiện cảm xúc khi hát, gõ đệm và
vận động phụ họa theo nhịp điệu.
-Lắng nghe GV nhận xét
+ Biết chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn/
nhóm. Tự tin, tích cực tham gia vào các buổi Ktra và nghe xem
hoạt động tâp thể. mình ở mức độ nào. - GV nhận xét tiết học và củng cố bài, nêu -Lắng nghe, ghi nhớ, thực
giáo dục, nhắc HS làm VBT. hiện.
Thứ 3 ngày 2 tháng 1 năm 2024
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
HSHN:- Lắng nghe cô đọc
- Trong câu chuyện em thích nhân vật nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 2 tháng 1 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Nhớ lại tên tác giả bài hát, nhớ giai điệu bài hát đã học.
- Ôn lại 2 bài đọc nhạc.
2. Phát triển năng lực phẩm chất - HS biểu diễn bài hát và thể hiện cảm xúc phù hợp với nhịp điệu bài hát
được ôn tập.
- Qua bài hát giáo dục HS lòng yêu thích âm nhạc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
Đàn phím điện tử
2. Học sinh
SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. HĐ 1: KHỞI ĐỘNG
- Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn. - Thực hiện.
- Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị
đồ dùng học tập. - Lớp trưởng báo cáo.
- GV hỏi HK1đã học những chủ đề nào?
Bài hát nào? - 1, 2 HS trả lời.
- Em đã được nghe những bài hát nào?
Thuộc chủ đề mấy? - Trả lời.
- GV hỏi HK1có bao nhiêu bài đọc nhạc?
- Em đã được học loại nhạc cụ gõ đệm - HS trả lời.
nào?
- GV nêu NX, nhắc lại nội dung kiến thức - Lắng nghe.
2. HĐ 2: THỰC HÀNH − LUYỆN TẬP
a. Gõ đệm theo hình tiết tấu bằng các - Nghe.
nhạc cụ đã học
- GV cho HS quan sát các hình tiết tấu
SGK trang 31.
- Gọi HS nêu nhận xét các hình nốt, ký hiệu
âm nhạc trong bài tập tiết tấu - Quan sát.
- Hướng dẫn HS gõ đệm hoặc vỗ tay theo
các hình tiết tấu - Nêu nhận xét.
- Cho ôn tập theo nhóm, tổ
b. Nêu cảm nhận sau khi nghe tác phẩm - Thực hiện.
Nổi trống lên các bạn ơi
- Cho HS nghe lại bản nhạc. - Thực hiện.
- Đứng nhún nhịp nhàng theo nhịp bài
nghe nhạc.
-1 HS hát lại 1 câu hát trong bài nghe nhạc. - Lắng nghe.
- Nêu cảm nhận sau khi nghe bản nhạc. - Thực hiện. c. Đọc bài đọc nhạc số 1
- HS đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp thực hiện - 1 HS thực hiện.
kí hiệu bàn tay hoặc vận động cơ thể.
- GV sử dụng các hình thức tổ chức luyện - Nêu cảm nhận.
tập, vận dụng ở chủ đề đã học và có thể nâng
cao yêu cầu tuỳ đối tượng học sinh.
d. Biểu diễn bài hát Vui đến trường theo - Thực hiện.
nhóm/ đơn ca... Hát kết hợp gõ đệm và
vận động
- Bài hát Vui đên trường thuộc chủ đề mấy? - Thực hiện.
Của tác giả nào ?
- Em nào xung phong hát lại bài hát Vui đến - Thực hiện.
trường.
- GV cho HS ôn tập lại bài hát kết hợp vỗ - Thực hiện : Cả lớp, tổ, nhóm..
tay, vận động phụ họa...
- GV nhận xét tiết học và củng cố bài, nêu - Lắng nghe, thực hiện.
giáo dục, nhắc HS làm VBT.
Thứ 3 ngày 2 tháng 1 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 4A4)
(Buổi chiều lớp 4A3,4A1,4A2)
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Biết tự lựa chọn và trình bày được nội dung mà mình yêu thích.
- Biết nhận xét và đánh giá đồng đẳng về các phần trình diễn của bạn bè một
cách khách quan và trung thực, biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với các bạn khi làm
việc nhóm để cùng hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
1. Giáo viên:
- Học liệu số.
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm.
2. Học sinh:
Nhạc cụ gõ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Thời
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
gian
1. Mở đầu.
- Luyện thanh khởi động giọng. - Đàn và bắt nhịp để HS luyện
thanh theo mẫu âm “la”
- GV hướng dẫn HS luyện
thanh theo cao độ tăng dần.
- GV nhận xét, tuyên dương
HS.
2. Tiêu chí đánh giá:
* Mức độ 1: Biết - GV bám sát các yêu cầu cần
+ Biết/ nhớ/ nói được tên và tác giả 4 đạt của chương trình môn học
bài hát: Chuông gió leng keng, Chim được triển khai theo tính hệ
sáo, Nếu em là , Tết là tết. thống của các bài học.
+ Biết nhạc cụ recoder và kèn phím. - GV nêu đánh giá dựa vào
+ Nhận biết được đàn tranh. tiêu chí của khung năng lực để
+ Biết một số kí hiệu ghi nhạc. HS biết.
+ Biết câu chuyện Pi-tơ và chó sói và
một số hình thức biểu diễn trong ca hát.
* Mức độ 2: Hiểu
+ Hát được 4 bài hát (nêu trên).
+ Đọc được bài đọc nhạc Số 1, 2.
+ Biết sử dụng nhạc cụ gõ/ nhạc cụ giai
điệu recorder hoặc kèn phím.
+ Kể tóm tắt được câu chuyện Pi-tơ và
chó sói và cảm nhận được hình tượng
nhân vật qua giai điệu và âm sắc nhạc
cụ.
* Mức độ 3: Vận dụng – sáng tạo.
+ Thể hiện được tính chất âm nhạc
(nhịp điệu) của bài hát, khi trình bày có
sáng tạo, nét mặt biểu cảm, động tác cơ
thể hay biết dùng nhạc cụ/ vận động minh họa để phần trình diễn thêm sinh
động.
+ Thể hiện đọc nhạc kết hợp gõ đệm
với các hình thức theo phách/ nhịp/ vận
động theo nhạc...
+ Thể hiện khả năng cảm thụ âm nhạc,
vận động sáng tạo khi nghe các bài hát.
+ Tự tin và biểu lộ cảm xúc khi thể
hiện các nội dung thực hành âm nhạc
trước tập thể.
+ Biết chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với
các bạn khi làm việc nhóm để cùng hoàn
thành nhiệm vụ chung.
3. Tiến hành kiểm tra - đánh giá.
- Trình bày hát theo nhạc đệm kết hợp - GV hướng dẫn/ gợi ý để HS
vỗ tay/ gõ đệm/ vận động cơ thể/ động tự lựa chọn một trong những
tác minh họa theo nhịp điệu bài hát: nội dung và tiến hành kiểm
+ Chuông gió leng keng tra.
+ Chim sáo
+ Nếu em là - HS lên kiểm tra bằng nhiều
+ Tết là tết hình thức: cá nhân/ nhóm.
- Trình bày đọc nhạc theo nhạc đệm, kí - Yêu cầu HS tự nhận xét và
hiệu bàn tay kết hợp vỗ tay/ gõ đệm/ vận đánh giá đồng đẳng.
động cơ thể theo nhịp điệu bài: - GV nhận xét, đánh giá và
+ Bài Số 1. điều chỉnh phần trình diễn của
+ Bài Số 2. học sinh (nếu cần).
- Nhận biết một số kí hiệu ghi nhạc. * Lưu ý: cho HS tự lựa chọn
- Nhận biết, nêu tên và hình dáng nhạc nội dung kiểm tra và khuyến
cụ đàn tranh; Nêu một số hình thức biểu khích sự sáng tạo.
diễn trong ca hát; Kể và cảm nhận hình
tượng nhân vật qua câu chuyện Pi-tơ và - HS lắng nghe GV nhận xét.
chó sói.
- Sử dụng recoder/ kèn phím thổi mẫu
âm. - Nhận xét tiết học.
* Tổng kết học kì I.
- Nội dung: (4 chủ đề) - GV tương tác với HS nêu
+ Hát: Chuông gió leng keng; Chim những nội dung đã học ở học
sáo; Nếu em là ; Tết là tết. kì I.
+ Đọc nhạc: Số 1, Số 2. - GV nhận xét và đánh giá
+ Nhạc cụ: Thể hiện nhạc cụ gõ hoặc chung về mức độ thể hiện
nhạc cụ giai điệu năng lực và phẩm chất của HS
+ LTAN: Một số kí hiệu ghi nhạc qua các mạch nội dung học
+ Nghe nhạc: Bài hát Lí ngựa ô; Điều tập ở học kì I.
mong ước tặng thầy. - GV khen ngợi, khích lệ và
+ TTAN: đàn tranh; Hình thức biểu lưu ý những nội dung HS cần
diễn trong ca hát; Pi-tơ và chó sói. luyện tập thêm.
- GV dặn dò các em về nhà
thực hiện tập hát, đọc nhạc,
tìm hiểu lí thuyết âm nhạc,
chơi nhạc cụ, nghe nhạc, kể
chuyện và chơi trò chơi âm
nhạc cùng người thân trong
gia đình.
Thứ 5 ngày 4 tháng 1 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3
ÔN TẬP – ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ
- Nêu được những biểu hiện thực hiện đi học đúng giờ;
- Nêu được ý nghĩa của việc học bài và làm bài đầy đủ. - Biết được ý nghĩa của việc giữ trật tự trong trường, lớp; khi nào cần giữ
trật tự trong trường, lớp.
- Nêu được những việc cẩn làm để giữ gìn tài sản của trường, lớp và hiểu ý
nghĩa của việc làm đó.
- Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những việc cần làm để
giữ vệ sinh trường, lớp.
- Nêu một một số biểu hiện của gọn gàng, ngăn nắp
2. Năng lực:
* Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động thể hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng
những việc làm phù hợp với lứa tuổi.
- Thực hiện đi học đúng giờ.
- Thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ.
- HS tự đánh giá được việc thực hiện nội quy của bản thân.
- Thực hiện giữ tài sản; vệ sinh trường, lớp.
* Năng lực đặc thù:
- NL nhận thức chuẩn mực hành vi:
+ Nhận biết được biểu hiện và ý nghĩa của việc quan tâm,
chăm sóc cha mẹ.
+ Thực hiện sự chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ bằng những
việc làm phù hợp với lứa tuổi.
+ Nêu được những biểu hiện thực hiện đi học đúng giờ.
- HS tự đánh giá được việc học bài và làm bài đầy đủ của bản thân. Nhắc
nhở bạn bè học bài và làm bài đầy đủ.
+ Biết được ý nghĩa của việc giữ vệ sinh trường, lớp; những
việc cần làm để giữ vệ sinh trường, lớp.
+ Thực hiện đúng việc gọn gàng, sạch sẽ.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Thường xuyên thực hiện lễ phép vâng lời cha mẹ có ý thức vận
dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
- Trách nhiệm:
+ Có ý thức lễ phép vâng lời cha mẹ. Có ý thức chăm sóc, giúp đỡ em
nhỏ.
+ Có ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các
quy định
+ Có ý thức tự giác thực hiện được việc học bài và làm bài đầy đủ; tự
giác thực hiện nghiêm túc nội quy của nhà trường và các quy định.
+ Có ý thức tự giác thực hiện giữ vệ sinh trường, lớp
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Bài giảng điện tử.
2. Học sinh: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HĐ Khởi động: (2’)
- GV tổ chức cho HS hát -HS tham gia
2. HĐ Luyện tập: (25’)
- GV đưa ra một số câu hỏi để HS trả lời
+ Em cần làm gì để chăm sóc, giúp đỡ em nhỏ? - HS trả lời
- Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
+ Theo em việc đi học đúng giờ mang lại lợi ích gì? - HS trả lời
- Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
+ Tác hại của việc không học bài và làm bài đầy đủ là - HS trả lời
gì?
- HS trả lời
+Học bài và làm bài đầy đủ đem lại lợi ích gì?
- HS trả lời
+ Vì sao em cần giữ trật tự trong trường, lớp?
- Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- HS trả lời
+ Em hãy kể tên các tài sản của nhà trường. Để giữ
gìn các tài sản đó, em cần làm gì? - HS trả lời
+ Em cần làm gì để giữ vệ sinh trường, lớp?
+ Vì sao phải gọn gàng, ngăn nắp? - HS trả lời
3. Hoạt động vận dụng trải nghiệm: (2’)
- Nhận xét chung tiết học, tuyên dương, động viên
HS
- Về nhà ôn tập và thực hành
Thứ 5 ngày 4 tháng 1 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
Thứ 6 ngày 5 tháng 1 năm 2024
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC TO NGHE CHUNG
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_234_dao_duc_1_tuan_24_nam_hoc_2023.docx