Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 16- Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn

HĐ1: Giới thiệu các kiểu dáng lọ hoa - GV cho HS xem 1 số đồ vật và gợi ý. +Những lọ hoa này có hình dáng như thể nào + Gồm những bộ phận nào ? +Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV cho HS xem bài vẽ của HS lớp trước và đặt câu hỏi gợi ý: về bố cục, hình màu. - GV nhận xét bổ sung. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ,cách xé dán 1.Cách vẽ: - GV vẽ minh họa bảng và gợi ý. +Vẽ hình dáng lọ hoa. +Vẽ chi tiết: miệng, cô, đê,. +Vẽ màu. 2.Cách xé dán. - GV minh họa để HS quan sát. + Gấp đôi tờ giấy màu. +Vẽ hình dáng lọ hoa và xé dán. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài.

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 16- Trường TH Lê Văn Tám - Năm học 2012-2013 - Lê Huy Tuấn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hau: tranh sinh hoạt, châm biếm các thói hư tật xấu trong đời sống tranh thờ,... HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. - GV cho HS xem tranh Đấu vật và gợi ý. + Có những hình ảnh nào ? + Các dáng người như thế nào ? - GV vẽ minh họa và hướng dẫn. + Tìm màu theo ý thích. + Vẽ màu hình ảnh trước, vẽ màu nền hoặc ngược lại. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS vẽ màu cẩn thận không bị nhem ra ngoài, vẽ có màu đậm, màu nhạt,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nhận xét. - GV gọi 3 đến 4 HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò. - Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài bộ đội. - Nhớ đưa vở, bút chì, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát và trả lời. + Có người, tràng pháo,... + Các dáng người có sự thay đổi: cúi, ngồi,... - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ màu vào hình có sẵn. - vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về màu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 16: Tập nặn tạo dáng TẠO DÁNG CON VẬT HOẶC Ô TÔ BẰNG VỎ HỘP I / MỤC TIÊU. - HS bíêt cách tạo dáng 1 số con vật, đồ vật bằng vỏ hộp. - HS tập tạo dáng con vạt hoặc ô to bằng vỏ hộp đơn giản. - HS ham thích tư duy sáng tạo. *HS khá, giỏi: Hình tạo dáng cân đối gần giống con vật hoặc ô tô. II/ THIẾT BỊ DẠY - HỌC. *GV: - Một số hình tạo dáng bằng vỏ hộp như: con mèo, con chim, ô tô, - Các vật liệu cần thiết cho bài tạo dáng , - Một số bài vẽ của HS năm trước. *HS: - Một số vật liệu và dụng cụ để tạo dáng. Hồ dán, kéo, III/ CÁC THIẾT BỊ DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu 1 số sản phẩm được tạo dáng và gợi ý: + Tên của hình tạo dáng ? + Các bộ phận của chúng ? + Nguyên liệu để làm ? - GV tóm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cách tạo dáng. - GV y/c HS chọn hình để tạo dáng. - GV y/c HS nêu cách tạo dáng ? - GV minh hoạ và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV y/c HS chia nhóm. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát các nhóm, nhắc nhở các nhóm nhớ lại đặc điểm, hình dáng, để tạo dáng phù hợp - GV giúp đỡ các nhóm yếu, động viên nhóm khá, giỏi, HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV y/c các nhóm đưa bài lên để nhận xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Quan sát đồ vật có trang trí hình vuông. - Mang vở, bút chì, tẩy, thước, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Con mèo, con thỏ, ô tô, + HS trả lời theocảm nhận riêng, + HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS chọn hình để tạo dáng. - HS trả lời: + Chọn hình dáng, màu sắclàm các bộ phận + Cắt sữa các khối hình vừa các bộ phận. + Ghép dính các bộ phận. + Tạo thêm 1 số chi tiết cho sinh động, - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm. - HS làm bài theo nhóm. - Tạo dáng theo ý thích, - Đại diện nhóm đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét bài của các nhóm. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. MĨ THUẬT: Bài 16: Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU I/ MỤC TÊU: - HS hiểu được đặc điểm của mẫu. - HS biết sắp xếp bố cục và tập vẽ quả dừa hoặc cái xô dụng nước, vẽ hình có tỉ lệ gần giống mẫu. - HS quan tâm yêu quí mọi vật xung quanh. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ THIẾT BỊ DẠY-HỌC: *GV: - Mẫu vẽ có 2 vật mẫu. - Một số bài vẽ mẫu có 2 vật mẫu của HS năm trước... *HS: - Giấy hoặc vở thực hành.Bút chì, tẩy, màu vẽ... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS cách vẽ: -GV đặt mẫu vẽ và gợi ý: + Vật nào đứng trước,vật nào đứng sau? + Tỉ lệ của các vật mẫu? + Độ đậm nhạt? - GV củng cố. - GV cho HS xem1 số bài vẽ của HS năm trước và đặt 1 số câu hỏi. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ: - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu: - GV vẽ minh họa 1 số bố cục đẹp,chưa đẹp. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn các bước tiến hành. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành: - GV bao quát lớp nhắc nhở HS vẽ mẫu theo đúng vị trí quan sát,vẽ hình sao cho cân đối, quan sát mẫu để vẽ độ đậm nhạt...bằng chì hoặc màu. HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 3 đến 4 bài(K,G, Đ,CĐ) để nhận xét: - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét: - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ Đỗ Cung trên sách báo... - Nhớ đưa SGK, vở,... để học./. - HS quan sát và trả lời. + Về vị trí. + Tỉ lệ. + Độ đậm nhạt. - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét về bố cục,hình, độ đậm nhạt... - HS trả lời. B1: Vẽ KHC, KHR: B2: Xác định tỉ lệ các bộ phận và vẽ hình: B3: Vẽ chi tiết: B4: Vẽ đậm,vẽ nhạt: - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - Vẽ đậm,vẽ nhạt bằng màu hoặc chì... - HS đưa bài lên dán trên bảng. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. THỂ DỤC: THỂ DỤC RÈN LUYỆN THẾ CƠ BẢN – TRÒ CHƠI I/ MỤC TIÊU - Biết cách thực hiện phối hợp các tư thế đứng cơ bản và đứng đưa hai tay ra trước, đứng đưa hai tay dang ngang và đưa lên cao chếch chữ V. - Thực hiện được đứng kiểng gót, hai tay chống hông, đứng đưa một chân ra sau và sang ngang, hai tay chống hông. - Thực hiện được đứng đưa một chân ra sau, hai tay giơ cao thẳng hướng. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, kiểm tra sĩ số sức khỏe học sinh. - Phổ biến nội dung yêu cầu giờ học ngắn gọn, dể hiểu cho hs nắm. Khởi động: Xoay cổ tay, chân, hông, gối Chạy nhẹ nhàng về trước. (2 x 6 m) 2/ Phần cơ bản: a. Ôn phối hợp: Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp b. Ôn phối hợp: Nhận xét Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp Nhận xét 3/ Phần kết thúc: - Thả lỏng: HS đi thường theo nhịp và hát . - Nhận xét: Nêu ưu – khuyết điểm tiết học. - Dặn dò HS: Về nhà tập giậm chân theo nhịp, và chuẩn bị tiết học sau. - Xuống lớp. - Lớp trưởng tập trung lớp 2 – 4 hàng ngang, báo cáo sĩ số cho giáo viên. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV -Từ đội hình trên các HS di chuyển sole nhau và khởi động. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV hướng dẫn hs ôn luyện, quan sát sửa sai ở hs. Đội Hình * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV - GV quan sát ở hs, sửa sai. - Lớp tập trung 2 -4 hàng ngang, thả lỏng các cơ . * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GV THỂ DỤC:ÔN BÀI TẬP RLTT VÀ KNVĐCB - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. I/ MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm số điểm đúng số của mình. - Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp, - Biết cách đi chuyển hướng phải, trái đúng cách. - Chơi trò chơi"Đua ngựa".YC biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Khởi động các khớp tay, chân, hông, đầu gối.... - Trò chơi"Kết bạn". 2/ Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số. + Tập liên hoàn các động tác do GV điều khiển. + Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập. - Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái. Cả lớp cùng thực hiện dưới sự điều khiển của GV. GV chú ý sửa chữa động tác chưa chính xác và hướng dẫn cách khắc phục. - Chơi trò chơi"Đua ngựa". GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó phân chia tổ cho cả lớp cùng chơi. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, về nhà ôn bài tập RLTTCB. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X -----------> P X X -----------> P X X -----------> P X X -----------> P r X X X X X X X X X X X X X X X X r THỂ DỤC:ÔN BÀI TẬP RLTT VÀ KNVĐCB - ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ. I/ MỤC TIÊU - Biết cách tập hợp hàng ngang, dóng thẳng hàng ngang, điểm số điểm đúng số của mình. - Biết cách đi vượt chướng ngại vật thấp, - Biết cách đi chuyển hướng phải, trái đúng cách. - Chơi trò chơi"Con cóc là cậu ông trời".YC biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II/ ĐỊA ĐIỂM, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: * Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, an toàn. * Đồ dùng dạy học: 1 còi, III/ NỘI DUNG VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung Phương pháp và hình thức tổ chức 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học. - Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập. - Khởi động các khớp tay, chân, hông, đầu gối.... - Trò chơi"Tìm người chỉ huy". 2/ Phần cơ bản: - Ôn tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số, đi vượt chướng ngại vật thấp, đi chuyển hướng phải trái + Tập liên hoàn các động tác do GV điều khiển. + Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. Các tổ trưởng điều khiển cho các bạn tập. GV chú ý sửa chữa động tác chưa chính xác và hướng dẫn cách khắc phục. * Biểu diễn thi đua giữa các tổ. Cho từng tổ lên biểu diễn dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. - Chơi trò chơi"Con cóc là cậu ông trời". GV nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi, sau đó phân chia tổ cho cả lớp cùng chơi. 3/ Phần kết thúc: - Đứng tại chỗ vỗ tay, hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, về nhà ôn bài tập RLTTCB. X X X X X X X X X X X X X X X X r X X X X X X X X X X X X X X X X r X X ----------X ----> X X ----------X ----> X X ----------X ----> X X ----------X ----> r X X X X X X X X X X X X X X X X r

File đính kèm:

  • docGIAO AN MT TUAN 16 20122013 CKTKN.doc