Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 25 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga

- Giáo viên yêu cầu học sinh xem mục 1 trang 77 sách giáo khoa và gợi ý các em tìm hiểu về tác giả . Ví dụ :

+ Nơi sinh của hoạ sỹ Nguyễn Thụ .

+ Những tác phẩm nổi tiếng của ông .

- Giáo viên bổ sung :

- Hoạ sỹ Nguyễn Thụ quê ở xã Đắc Sở , huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây . Ông là Hiệu Trưởng Trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội từ năm 1985 đến năm 1992 . Ông được phong Phó Giáo sư năm 1984 và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1988.

- Hoạ sỹ Nguyễn Thụ trưởng thành trong kháng chiến , ông vẽ tranh bằng nhiều chất liệu và thành công nhất là tranh lụa .

- Đề tài yêu thích của ông là phong cảnh và sinh hoạt của nhân dân ở miền núi phía Bắc . Những nhân vật trong tranh thường là các cụ già , thiếu nữ , em bé , được thể hiện rất sinh động , duyên dáng người bố cục phóng khoáng và màu sắc giản dị .

- Ông có nhiều tranh được giải trong nước và quốc tế như : Dân quân , Đấu vật ,Làng ven núi , Bác Hồ đi công tác .

- Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật năm 2001.

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Bài 25 - Trường Tiểu học Tam Hoà - Nguyễn Thị Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật Bài 25 Thường thức mĩ thuật Xem tranh Bác Hồ đi công tác šL› A. MỤC TIÊU : Học sinh tiếp xúc và làm quen với tác phẩm Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về hoạ sỹ Nguyễn Thụ . Học sinh nhận xét được sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh . Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh . B. CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Sách giáo khoa , Sách giáo viên . Một số tranh vẽ về Bác Hồ của các hoạ sỹ . Một vài bức tranh lụa và tranh các chất liệu khác ( nếu có ) . 2.Học sinh : Sách giáo khoa. Sưu tầm tranh ảnh về Bác Hồ . C. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Giới thiệu bài . I. Hoạt động 1 : Giới thiệu vài nét về hoạ sỹ Nguyễn Thụ . Giáo viên yêu cầu học sinh xem mục 1 trang 77 sách giáo khoa và gợi ý các em tìm hiểu về tác giả . Ví dụ : Nơi sinh của hoạ sỹ Nguyễn Thụ . Những tác phẩm nổi tiếng của ông . Giáo viên bổ sung : Hoạ sỹ Nguyễn Thụ quê ở xã Đắc Sở , huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây . Ông là Hiệu Trưởng Trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội từ năm 1985 đến năm 1992 . Ông được phong Phó Giáo sư năm 1984 và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1988. Hoạ sỹ Nguyễn Thụ trưởng thành trong kháng chiến , ông vẽ tranh bằng nhiều chất liệu và thành công nhất là tranh lụa . Đề tài yêu thích của ông là phong cảnh và sinh hoạt của nhân dân ở miền núi phía Bắc . Những nhân vật trong tranh thường là các cụ già , thiếu nữ , em bé , được thể hiện rất sinh động , duyên dáng người bố cục phóng khoáng và màu sắc giản dị . Ông có nhiều tranh được giải trong nước và quốc tế như : Dân quân , Đấu vật ,Làng ven núi , Bác Hồ đi công tác . Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học – Nghệ thuật năm 2001. II. Hoạt động 2 : Xem tranh Bác Hồ đi công tác . Giáo viên cho học sinh xem tranh và đặt câu hỏi gợi ý tìm hiểu bức tranh : Hình ảnh chính trong bức tranh là gì ? ( hình ảnh Bác Hồ , anh cảnh vệ ). Dáng vẻ trong từng nhân vật trong tranh như thế nào ? ( Bác Hồ dáng ung dung , thư thái trên yên ngựa , tay cầm dây cương ,anh cảnh vệ người ngả về phía trước .) Hình dáng của 2 con ngựa như thế nào? ( mỗi con một dáng đang bước đi ) Màu sắc của bức tranh rực rỡ hay trầm ấm ? (trầm ấm). Các vẽ của bức tranh mạnh mẽ hay nhẹ nhàng uyển chuyển ? (nhẹ nhàng uyển chuyển ). Dựa vào các ý trả lời của học sinh , Giáo viên bổ sung làm rõ nội dung của bức tranh : Hình ảnh chính là Bác Hồ và anh cảnh vệ cưỡi ngựa qua suối trên đường công tác . Bác ngồi ung dung , thư thái trên lưng ngựa với chiếc túi khoác trên vai cho thấy phong cách giản dị, gần gũi của Người . Những bông lau màu trắng nghiêng nghiêng theo chiều gió , dòng suối mờ hơi nước , gợi nên vẻ yên ả ,thơ mộng của núi rừng Việt Bắc . Với bố cục tập trung , hình ảnh cô đọng , màu sắc giản dị , bức tranh Bác Hồ đi công tác là một trong những tác phẩm thành công vẽ về lãnh tụ kính yêu của dân tộc . III. Hoạt động 3 : Nhận xét ,đánh giá . Giáo viên nhận xét chung tiết học . Khen ngợi những học sinh tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài . Dặn dò : - sưu tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm ở sách báo .

File đính kèm:

  • docB¢i 25 Thường thức mĩ thuật- Xem tranh B£c Hồ đi c￴ng t£c.doc