Giáo án môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 22

Cây rau

A. MụC tiêu: Giúp HS biết:

- Kể tên một số cây rau và nơi sống của chúng

- Quan sát phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây rau

- Nói được ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn

- HS có ý thức ăn rau thường xuyên và ăn rau đã được rửa sạch

B. Đồ DùNG DạY - HọC:

- GV và HS đem các cây rau đến lớp

- Hình ảnh các cây rau trong bài 22 SGK, khăn bịt mặt.

C. CáC HOạT ĐộNG DạY – HọC chủ yếu:

I. ổn định lớp:

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 377 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn học lớp 1, 2, 3, 4, 5 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. B- Đồ dùng dạy - học: - Sách tiếng việt 1, tập 2. - Bộ ghép chữ tiếng việt. - Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng và phần luyện nói. C- Các hoạt động dạy – học: 1.KTBC: - Cho hs đọc bài 71 2.Dạy học bài mới: a, Dạy vần oan, oăn * Vần ân * Vần oăn ( Tương tự) b, Hdẫn hs viết vần, từ khoá: oan,oăn - giàn khoan, tóc xoăn. * Hdẫn hs đọc lại bài trong SGK - Cho hs đọc bài trên bảng lớp c, Luyện đọc từ ứng dụng - Hdẫn hs đọc bài * Chuẩn bị học tiết 2 Nhóm 3:Toán- Tiết 109: Nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số. A. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết thực hiện phép nhân có 4 chữ số có 4 chữ số với số có một chữ số ( có nhớ 1 lần) - Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán. B. Các hoạt động dạy- học A. Bài mới: - HD HS làm phép tính: 1034 x 2 =? *) Ôn luyện: Nêu cách so sánh các số trong phạm vi 10.000? (2 HS) + Đặt tính. + Tính: Nhân lần lượt từ phải sang trái - 1 HS lên bảng + lớp làm nháp. 1034 x 2 2068 à HS + GV nhận xét. B. Luyện tập: 1. Bài 1: HD trường hợp nhân có nhớ 1 lần. - 2 HS nêu yêu cầu. - HS làm bảng con. 2. Bài 2:Củng cố về nhân số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số. 3. Bài 3* Củng cố giải toán có lời văn.5. C. C. Củng cố dặn dò: - về luyện đọc , viết, phân tích các số có 4 chữ số {10.000} Tiết 2 Học vần (t2) 3. Luyện tập: a. Luyện đọc - Hdẫn hs luyện đọc bài ở tiết 1 * Luyện đọc câu ứng dụng b. Hdẫn hs luyện viết vở c. Luyện nói - GV nhận xét – Khen ngợi * Tổ chức cho hs thi tìm từ có vần vừa học - Cho hs đọc bài trên bảng- trong SGK 4. Củng cố – Dặn dò: Nhận xét tiết học Luyện từ và câu: Tiết 22: Từ ngữ sáng tạo, dấu phẩy I. Mục tiêu: 1. Mở rộng vốn từ: Sáng tạo. 2. Ôn luyện về dấu phẩy (đứng sau bộ phận trạng ngữ chỉ địa điểm), dấu chấm, dấu chấm hỏi. II. Đồ dùng dạy học: - 1 tờ giấy khổ to ghi lời giải bài tập 1: - 2 hàng dấy viết 4 câu văn ở bài tập 2: III. Các hoạt động dạy học: . A. KTBC: - Làm bài tập 1 + 2 (tiết 16) (2HS) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài 2. HD làm bài tập . Bài 1 Dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học và sẽ học ở tuần 22 để tìm những từ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức. Dựa vào những bài tập đọc và chính tả đã học và sẽ học ở tuần 22 để tìm những từ chỉ trí thức và hoạt động của trí thức. b. Bài 2: HD HS làm bài vào PBT - Gv gọi HS nêu yêu cầu dán 2 băng giấy viết sẵn BT 2 lên bảng. - 2HS lên bảng làm bài. - Chữa bài, nhận xét. c. Bài 3: HD HS làm bài vào vở. - 2 HS nêu yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm lại truyện vui - làm bài vào nháp. - 2 - 3 HS đọc lại truyện vui sau khi đã sửa dấu câu. + Tính hài hước là ở câu trả lời của người anh "không có điện thì anh em mình phải thắp đèn dầu để xem vô tuyến, không có điện thì làm gì có vô tuyến? - Chấm chữa bài cho HS. Đạo đức Tiết 22: Tôn trọng khách nước ngoài (tiếp) I. Mục tiêu: 1. HS hiểu: như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài. Vì sao phải tôn trọng khách nước ngoài. - Trẻ em có quyền bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch.quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc 2. HS biết cư sử lịch sự khi gặp gỡ khách nước ngoài. 3. HS có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài II. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: Thế nào là tôn trọng khách nước ngoài ? ( 2HS) - HS + GV nhận xét 2. Bài mới: a. Hoạt động 1: Liên hệ thực tế. * Mục tiêu: HS tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài * Tiến hành: - Em hãy kể về 1 hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, qua tivi, đài, báo) - HS trao đổi theo cặp về 2 câu hỏi trên - Em có nhận xét gì về những hành vi đó? - 1 số HS trình bày trước lớp - HS nhận xét, bổ sung * GV kết luận: Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là một việc làm tốt, chúng ta lên học tập. b. Hoạt động 2: Đánh giá hành vi. * Mục tiêu: HS biết nhận xét các hành vi ứng xử với khách nước ngoài. *Tiến hành: - GV chia lớp làm 4 nhóm - Các nhóm thảo luận - GV giao cho 2nhóm thảo luận 1 tình huống: N1 + 2 : Tình huống a N3 + 4 : Tình huống b - GV gọi các nhóm trả lời - Đại diện các nhóm trả lời - Nhóm khác nhận xét. * GV kết luận: Tha: Bạn Vi không nên ngượng ngùng, xấu hổ mà cần tự tin khi khách nước ngoài hỏi chuyện, ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ củ họ Thb. Giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp với khả năng là tỏ lòng mến khách. c. Hoạt động3: Xử lý tình huống và đóng vai. * Mục tiêu: HS biết cách cư xử trong các tình huống cụ thể. * Tiến hành - GV chia lớp làm 2 nhóm - GV giao cho mỗi nhóm 1 tình huống - HS thảo luận theo nhóm - Các nhóm chuẩn bị đóng vai - GV gọi các nhóm đóng vai - 1số nhóm lên đóng vai - HS nhận xét * Kết luận: a. Cần chào hỏi khách niềm nở b. Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò chỉ trỏ như vậy đó là việc làm không đẹp * Kết luận chung (SGV) - HS nghe 3. Dặn dò: - Về nhà học bài - Chuẩn bị bài sau. __________________________________________ Thủ công: Tiết 22: Đan nong đôi I. Mục tiêu: - HS biết cách đan nong đôi - Đan được nong đôi đúng quy trình kỹ thuật - HS yêu thích đan nan. II. Chuẩn bị: - 1 tấm bìa đan nong đôi có nan dọc và nan ngang khác màu - 1tấm nam đan nong mốt. - Tranh quy trình và sơ đồ đan nong đôi. - Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau. - Giấy màu, kéo, thước III. Các hoạt động dạy học: T/gian Nội dung HĐ của thầy HĐ của trò 5' 1. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét - GV giới thiệu dan nong đôi - HS quan sát. + Hãy so sánh kích thước của 2 tấm đan nong mốt và nong đôi ? - 2 tấm đan bằng nhau + Cách đan như thế nào? - khác nhau - GV nêu tác dụng và cách đan nong đôi trong thực tế. 15' 2. Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu. - Kẻ đường kẻ dọc, ngang cách đều nhau 1 ô. - HS quan sát. - Bước 1: Kẻ cắt các nan đan - Cắt nan dọc: Cắt 1 hình vuông có cạnh 9 ô sau đó cắt 9 nan dọc. - HS quan sát - Cắt 7 nan ngang và 4 nan nẹp xung quanh có chiều rộng 1ô, chiều dài 9 ô. Bước2: Đan nongđôi - Cách đan nong đôi là cất 2 nan, đè 2 nan và lệch nhau 1 nan dọc giữa 2 hàng nan ngang liền kề. + Đan nan ngang 1: Nhấc nan dọc 2,3 và 6,7, luồn nan 1 và dồn nan cho khít. + Đan nan ngang 2: Nhấc nan 3,4 và 7,8 luồn đan thứ 2, dồn nan cho khít. + Đan nan ngang 3: Nhấc nan dọc 1,4,5,8,9 luồn nan 3, dồn nan cho khít - HS quan sát + Đan nan thứ 4: Nhấc nan dọc 1,2,5,6,9 luồn nan thứ 4 và dồn nan khít. + Đan nan 5: Giống nan 1 + Đan nan 6: giống nan 2 + Đan nan 7: giống nan 3 - Bước 3: Dán nẹp xung quanh. - Dùng 4 nan còn lại dán được 4 cạnh của tấm đan để được tấm đan nong đôi. - HS quan sát 15' * Thực hành. - GV tổ chức cho HS tập kẻ,cắt các nan, tập đan. - HS thực hành - GV quan sát hướng dẫn thêm cho HS. 5' Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học, t2 học tập chuẩn bị đồ dùng - HS nghe - Dặn dò giờ học sau Tiết5: Luyện Tiếng việt - Lớp 1A Bài: Luyện đọc - viết bài: oan,oăn I. Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo bài: oan, oăn - Viết đúng cỡ và mẫu chữ. - Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Vở chữ mẫu. II. III – Các hoạt động dạy học hoạt động dạy hoạt động học 1/ Luỵên đọc : - HD HS đọc bài - Tổ chức cho hs thi đọc nhóm. - HD HS thi đọc bài - GV chỉnh sửa phát âm cho hs - Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt 2/ Luyện viết: - Cho hs thi tìm từ có vần iêc - ươc - Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu - GV viết mẫu- hdẫn - Cho hs viết bảng con - GV nhận xét - Ycầu hs viết vào vở - GV qsát uốn nắn - Chấm điểm một số bài nhận xét 3. Dặn dò - Dặn dò hs - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS đọc bài ĐT - Tổ – N- CN thi đọc bài - HS nêu nối tiếp vần iêc - Vần ươc gài bảng gài - HS viết bảng con - HS viết vào vở Tiết 6- Luyện Toán - Lớp 1B Củng cố về giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải. I. Mục tiêu - Giúp hs củng cố về giải bài toán có lời văn và trình bày bài giải. - Làm được các bài tập II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ các bài tập III. Các hoạt động dạy học: hoạt động dạy hoạt động học 1- Kiểm tra bài cũ: - GV nêu bài toán. Y/C HS nêu tóm tắt và giải - GV nhận xét và cho điểm. 2. Hdẫn hs luyện toán Bài 1. GV nêu bài toán. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tóm tắt bài toán và cách giải. - GV nhận xét, chỉnh sửa. Bài 2: HD HS quan sát tranh và nêu bài toán. - GV chữa bài Bài 3: Tóm tắt: Có : 16 bông hoa. Cho : 6 bông hoa. Còn 3. Củng cố- Dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dặn dò hs. - HS lên bảng đặt tính và tính. - Lớp làm vào bảng con. - 1 vài HS nhắc lại. - 3 HS làm trên bảng. - Dưới lớp làm vào vở. - Mẹ nuôi 10 con gà và 5 con vịt. hỏi mẹ nuôi tất cả bn con gà và vịt? Tóm tắt Gà :10 con Vịt : 5 con. Tất cả có : con? Giải Tất cả có: 10 + 5 = 15 ( con ) Đáp số: 15 con. - HS dựa vào TT nêu bài toán rồi giải. - 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở. GIảI Số bông hoa còn lại là : 16 - 6 = 10 ( bông hoa ) Đáp số : 10 bông hoa. Thứ sáu, ngày 21 tháng 1 năm 2011 Tiết 5+6: Luyện Tiếng việt1A+1B Bài: Luyện đọc - viết các bài đã học trong tuần Mục tiêu: - Giúp HS luyện đọc, viết bài thành thạo các bài đã học trong tuần. - Viết đúng cỡ và mẫu chữ. - Rèn ý thức giữ gìn vở sạch , chữ đẹp II. Đồ dùng dạy học: Vở chữ mẫu. II. III – Các hoạt động dạy học hoạt động dạy hoạt động học 1/ Luỵên đọc : - HD HS đọc bài . - Tổ chức cho hs thi đọc nhóm. - HD HS thi đọc bài. - GV chỉnh sửa phát âm cho hs. - Cho hs bình chọn những CN, N đọc bài tốt. - Cho hs thi tìm từ có vần đã học trong tuần - Đặt câu với các từ vừa tìm được: 2/ Luyện viết: - Hdẫn hs viết một số từ có vần hs nêu. - GV viết mẫu- hdẫn. - Cho hs viết bảng con. - GV nhận xét. - Ycầu hs viết vào vở. - GV qsát uốn nắn. - Chấm điểm một số bài nhận xét. 3. Dặn dò - Dặn dò hs. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS đọc bài ĐT. - Tổ – N- CN thi đọc bài. - HS nêu nối tiếp . - Gài bảng gài.hoạ hoằn,lo toan, hoan hô, khuân vác, buôn bán, ... - Hoạ hoằn em mơi bị một điểm bảy. - Mẹ luôn lo toan mọi việc trong nhà. - Các chú công nhân đang khuân vác hàng hoá. - ... - HS viết bảng con. - HS viết vào vở.

File đính kèm:

  • docTuan 22..doc