Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2009-2010

1 Giới thiệu nét thẳng

GV yêu cầu HS xem hình vẽ trong vở Tập vẽ 1 để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng :

+ Nét thẳng "ngang" ( nằm ngang).

+ Nét thẳng "nghiêng" (xiên).

+ Nét thẳng "đứng".

+ Nét "gấp khúc" (nét gãy).

GV có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng. để HS thấy rõ hơn về các nét "thẳng ngang", "thẳng đứng", đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng . . .

- GV cho HS tìm thêm ví dụ về nét thẳng (ở quyển vở, cửa sổ)

2. Hướng dẫn HS cách vẽ nét thẳng

- GV vẽ các nét lên bảng để HS quan sát và suy nghĩ theo câu hỏi : Vẽ nét thẳng như thế nào?

+ Nét thẳng "ngang" : nên vẽ từ trái sang phải.

+ Nét thẳng "nghiêng" : nên vẽ từ trên xuống.

+ Nét gấp khúc : có thể vẽ liền nét, từ trên xuống hoặc từ dưới lên.

- GV yêu cầu HS xem hình ở vở Tập vẽ 1 để các em rõ hơn cách vẽ nét thẳng (vẽ theo chiều mũi tên).

- GV vẽ lên bảng và đặt câu hỏi để HS suy nghĩ : Đây là hình gì ?

+ Hình a

* Vẽ núi : nét gấp khúc.

* Vẽ nước : nét ngang.

+ Hình b

* Vẽ cây : nét thẳng đứng, nét nghiêng.

* Vẽ đất : nét ngang.

- GV tóm tắt

 

doc11 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
anh. II. Lªn líp. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: HDHS xem tranh. MT: HS hiÓu vµ nhËn xÐt néi dung, mµu s¾c cña c¸c bøc tranh. GV giíi thiÖu mét sè bøc tranh ®· s­u tÇm ®­îc nªu c©u hái ®Ó HS nhËn xÐt. ? C¸c b¹n trong tranh ®ang lµmg×? ? Mµu s¾c ë trong tranh nh­ thÕ nµo? ? C¶nh vËt ®­îc c¸c b¹n vÏ trong tranh lµ g×? GV gîi ý HS tr¶ lêi GV nhËn xÐt bæ sung vµ KL. H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸:. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc khen ngîi nh÷ng HS h¨ng say ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. - VÒ nhµ s­u tÇm thªm tranh thiÕu nhi tËp nhËn xÐt tranh. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS quan s¸t tranh - HS suy nghÜ - HS tr¶ lêi. - HS l¾ng nghe. - HS chó ý l¾ng nghe. S¸ng thø 3: Líp 3: Bài 2 : VẼ TRANG TRÍ VẼ TIẾP HOẠ TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO ĐUỚNG DIỀM I MỤC TIÊU - HS tủn hiểu cách trang từ đường diềm đơn giản. - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu đường điềm. HS thấy được vẻ đẹp của các đó vật được trang từ đường điềm. II - CHUẨN BỊ ~ Giáo viên - Một vài đó vật có trang trí đường điềm (đơn giản, đẹp). - Bài mẫu đường diềm chưa hoàn chỉnh và đã. hoàn chỉnh (phóng to). - Hình gợi ý cách vẽ. - Bài vẽ của HS lớp trước. Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ. III - CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẠY - HỌC CHỦ YÊU Giới thiệu bài GV dùng các đồ vật có trang trí đường diềm, tủn cách giới thiệu thích hợp để lôi cuốn HS vào bài. Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xở - GV giới thiệu đường diềm và tác dụng của chúng. (Những hoạ tiết hình hoa, lá cách điệu được sắp xếp nhác lại, xen kẽ, lặp đi lặp lại nối tiếp, kẻo đài thành đường điềm. Đường điềm trang trí để đó vật đẹp hơn). - Sau khi giới thiệu bài, GV cho HS xem 2 màu đường diềm đã chuẩn bị (đường diềm chưa hoàn chỉnh và hoàn chỉnh) và đặt câu hỏi gợi ý : + Em có nhận xét gì về hai đường diềm này ? + CÓ những hoạ tiết nào Ở đường điềm ? ChiÒu Thø 3 ngµy 1 th¸ng 09 n¨m 2009 Líp 3: ¤n VÏ trang trÝ: VÏ tiÕp häa tiÕt vµ vÏ mµu vµo ®­êng diÒm. Môc tiªu. - Cñng cè vµ hoµn thiÖn bµi vÏ trang trÝ,VÏ tiÕp häa tiÕt vµ vÏ mµu vµo ®­êng diÒm. - RÌn cho HS vÏ tèt, vÏ ®Ñp, cã kü n¨ng vÒ vÏ ®­êng diÒm. - GD HS lßng yªu thÝch c¸i ®Ñp trong cuéc sèng. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: GV HDHS hoµn thiÖn bµi vÏ MT: HS hoµn thiÖn ®­îc bµi vÏ trang trÝ. GV cho HS nh¾c l¹i c¸c b­íc vÏ häa tiÕt vµ vÏ mµu vµo ®­êng diÒm. GV kiÓm tra bµi vÏ tiÕt tr­íc GV l­u ý HS mét sè ®iÓm vÒ c¸ch vÏ häa tiÕt, c¸ch vÏ mµu. GV theo dâi, quan s¸t HS gióp ®ì mét sè HS cßn chËm. GV gîi ý HS c¸ch vÏ mµu: Chän mµu thÝch hîp ®Ó vÏ vµo häa tiÕt. Mµu vÏ trong s¸ng, cã ®Ëm nh¹t râ rµng. GV ®éng viªn, khuyÕn khÝch HS vÏ bµi tèt H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸:. GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña HS. GV nhËn xÐt vµ xÕp lo¹i bµi vÏ. DÆn dß: NhËn xÐt giê häc. ChuÈn bÞ bµi sau Quan s¸t h×nh d¸ng, mµu s¾c vµ s­u tÇm mét sè lo¹i qu¶ - HS nhí l¹i c¸c b­íc vÏ häa tiÕt vµ vÏ mµu vµo ®­êng diÒm. - HS më vë tËp vÏ 3 - HS l¾ng nghe - HS tËp trung vµo bµi vÏ - HS chän mµu thÝch hîp vµ vÏ mµu vµo ®­êng diÒm. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - HS chó ý l¾ng nghe. - HS chó ý l¾ng nghe. S¸ng thø 4 “ Líp 4: S¸ng Thø 4 ngµy 02 th¸ng 09 n¨m 2009 Líp 4: Bµi2: VÏ theo mÉu: VÏ hoa,l¸ . Môc tiªu. - HS nhËn biÕt ®­îc h×nh d¸ng, ®Æc ®iÓm vµ c¶m nhËn ®­îc vÏ ®Ñp cña hoa, l¸ - HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®­îc b«ng hoa chiÕc l¸ theo mÉu. VÏ mµu theo ý thÝch. - GD cho HS lßng yªu thÝch vÏ ®Ñp cña hoa l¸ trong thiªn nhiªn, cã ý thÝch ch¨m sãc, b¶o vÖ c©y cèi. II. Lªn líp. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: HDHS quan s¸t nhËn xÐt: MT: HS nhËn biÕt thªm vÒ ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng cña mét sè lo¹i hoa l¸. GV dïng tranh ¶nh vµ hoa l¸ thËt (cã thÓ xem H.1 trang 6 SGK) gt cho HS quan s¸t, ®Æt c©u hái gîi ý. ? Tªn gäi cña b«ng hoa, chiÐc l¸? ? H×nh d¸ng. ®Æc diÓm cña mçi lo¹i hoa, l¸? ? Mµu s¾c cña mçi lo¹i hoa, l¸? ? Sù kh¸c nhau vÒ h×nh d¸ng, mµu s¾c gi÷a mét sè b«ng hoa, chiÕc l¸? GV bæ sung vµ gi¶i thÝch râ h¬n vÒ h×nh d¸ng, ®Æc diÓm, mµu s¾c sù phong phó, ®a d¹ng vµ vÏ ®Ñp cña b«ng hoa, chiÕc l¸. GV yªu cÇu HS chän mÉu hoa, l¸ mµ m×nh yªu thÝch ®Ó vÏ. H§2: HD HS C¸ch vÏ hoa, l¸. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ hoa, l¸. GV vÏ lªn b¶ng c¸c b­íc vÏ: VÏ khung h×nh chung cña hoa, l¸. ¦íc l­îng tØ lÖ vµ vÏ ph¸c c¸c nÐt chÝnh cña hoa, l¸. VÏ nÐt chi tiÕt cho râ ®Æc ®iÓm cña hoa, l¸. ChØnh s÷a h×nh cho gièng mÉu. VÏ mµu theo mÉu hoÆc theo ý thÝch H§3: H­íng dÉn HS thùc hµnh vÏ hoa l¸. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ vÏ ®­îc b«ng hoa hoÆc chiÕc l¸ theo ý thÝch. GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ c¸i l¸. GV nh¾c HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. GV nh¾c HS nªn vÏ theo c¸c b­íc nh­ ®· h­íng dÉn. GV HDHS hoµn chØnh h×nh vµ HDHS c¸ch vÏ mµu. 3.NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS xem tranh, ¶nh vµ xem mÉu hoa, l¸ thËt - HS quan s¸t, suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái. - HS chó ý l¾ng nghe - HS chän vËt mÉu ®· chuÈn bÞ (hoa hoÆc l¸) - HS cã thÓ vÏ theo mÉu cña GV hoÆc tù ®Æt mÉu vÏ theo ý thÝch - HS chó ý ®Ó n¾m ®­îc c¸ch vÏ. - HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - HS chó ý l¾ng nghe. Líp 5: Bµi 2: VÏ trang trÝ: Mµu s¾c trong trang trÝ. I. Môc tiªu. - HS hiÓu s¬ l­îc vai trß ý nghÜa cña mµu s¾c trong vÏ trang trÝ. - HS biÕt c¸ch sö dông mµu s¾c trong c¸c bµi trang trÝ. - HS biÕt c¶m nhËn vÏ ®Ñp cña mµu s¾c trong trang trÝ. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS quan s¸t, nhËn xÐt. MT: HS hiÓu s¬ l­îc vai trß ý nghÜa cña mµu s¾c trong vÏ trang trÝ. GV cho HS quan s¸t mµu s¾c trong c¸c bµi vÏ trang trÝ. GV ®Æt c©u hái gîi ý cho HS tiÐp cËn víi néi dung bµi häc. ? Cã nh÷ng mµu nµo cã ë trong bµi trang trÝ? ? Mçi mµu ®­îc vÏ ë nh÷ng h×nh nµo?? ? Mµu nÒn vµ mµu häa tiÕt gièng nhau hay kh¸c nhau? ? So s¸nh ®é ®Ëm nh¹t trong c¸c bµi vÏ? ? Trong mét bµi vÏ trang trÝ th­êng sö dông nhiÒu mµu hay Ýt mµu? ? VÏ mµu ë c¸c bµi trang trÝ nh­ thÕ nµo lµ ®Ñp? GV kÕt luËn. H§2: GV HDHS C¸ch vÏ mµu: MT: biÕt c¸ch sö dông mµu s¾c trong c¸c bµi trang trÝ. GV HD HS c¸ch vÏ mµu, c¸ch pha mµu b»ng c¸ch pha mµu bét. GV yªu cÇu HS ®äc môc 2 trang 7 ë SGK GV l­u ý HS n¾m râ thªm c¸ch vÏ mµu s¾c. GV cho HS thùc hiÖn bµi vÏ mµu vµo c¸c bµi trang trÝ GV quan s¸t, theo dâi HS ®Æc biÖt quan t©m nh÷ng HS cßn lóng tóng. Tuyªn d­¬ng, khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ tèt. H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS quan s¸t mµu s¾c trong c¸c bµi vÏ trang trÝ. - HS suy nghÜ tr¶ lêi - 02 HS kÓ tªn c¸c mµu cã trong bµi vÏ. - Häa tiÕt gièng nhau ®­îc vÏ cïng mµu. - Kh¸c nhau. - Kh¸c nhau vÒ ®é ®Ëm nh¹t. - Bèn ®Õn n¨m mµu. - VÏ mµu ®Òu, cã ®Ëm cã nh¹t, hµi hßa, râ träng t©m - HS quan s¸t chó ý ®Ó n¾m ®­îc c¸ch pha mµu vµ vÏ mµu - HS ®äc môc 2 trang 7 ë SGK - HS vÏ bµi vµo vë BT - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - C¸c nhãm tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe. ChiÒu Thø 4 ngµy 02 th¸ng 09 n¨m 2009 Líp 4: ¤n mÜ thuËt: VÏ theo mÉu: VÏ hoa,l¸ . Môc tiªu. - Cñng cè vµ hoµn thiÖn c¸c bµi vÏ theo mÉu vÒ hoa, l¸. - RÌn cho HS hoµn thiÖn bµi vÏ, n¾m râ c¸ch vÏ theo mÉu. - GD cho HS lßng yªu thÝch vÏ ®Ñp thiªn nhiªn vµ yªu thÝch c¸i ®Ñp. II. Lªn líp. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: HDHS quan s¸t nhËn xÐt: MT: HS nhËn biÕt thªm vÒ ®Æc ®iÓm, h×nh d¸ng cña mét sè lo¹i hoa l¸. GV h­íng dÉn HS chän vËt mÉu ®Ó vÏ. GV h­íng dÉn HS quan s¸t kü vËt mÉu (hoa hoÆc l¸?l¸ g×, h×nh d¸ng, mµu s¾c). GV chèt l¹i vµ ®Æt mÉu vÏ. H§2: H­íng dÉn HS thùc hµnh vÏ hoa l¸. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ vÏ ®­îc b«ng hoa hoÆc chiÕc l¸ theo ý thÝch. GV nh¾c l¹i c¸ch vÏ c¸i l¸. GV nh¾c HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. GV nh¾c HS nªn vÏ theo c¸c b­íc nh­ ®· h­íng dÉn. GV HDHS hoµn chØnh h×nh vµ HDHS c¸ch vÏ mµu. 3.NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. HS chó ý l¾ng nghe vµ chän vËt mÉu ®· chuÈn bÞ (hoa hoÆc l¸) - HS cã thÓ vÏ theo mÉu cña GV hoÆc tù ®Æt mÉu vÏ theo ý thÝch . - HS nhí l¹i c¸ch vÏ c¸i l¸ - HS quan s¸t vËt mÉu tr­íc khi vÏ. - HS tËp trung vÏ bµi. - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - HS chó ý l¾ng nghe. Líp 5: ¤n mÜ thuËt: VÏ trang trÝ: Mµu s¾c trong trang trÝ. I.Môc tiªu. - Cñng cè vµ kh¾c s©u cho HS vÒ mµu vµ c¸ch pha mµu phï hîp trong khi vÏ trang trÝ. - RÌn cho HS vÏ ®Ñp vµ vÏ tiÕp c¸c bµi trang trÝ. - GD cho HS lßng say mª m«n vÏ biÕt c¶m nhËn vÏ ®Ñp cña mµu s¾c trong trang trÝ. II. Lªn líp. 1. Bµi cñ: KT §DHT cña HS. 2. Bµi míi: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS H§1: H­íng dÉn HS hoµn thiÖn bµi vÏ mµu. MT: HS n¾m ®­îc c¸ch vÏ mµu vµ hoµn thiªn bµi vÏ mµu GV cho HS nh¾c l¹i c¸ch pha mµu vµ c¸ch vÏ mµu GV l­u ý HS n¾m râ thªm c¸ch vÏ mµu s¾c. GV cho HS thùc hiÖn bµi vÏ mµu vµo c¸c bµi trang trÝ GV quan s¸t, theo dâi HS ®Æc biÖt quan t©m nh÷ng HS cßn lóng tóng. Tuyªn d­¬ng, khen ngîi nh÷ng HS cã bµi vÏ tèt. H§2: NhËn xÐt- ®¸nh gi¸: GV vµ HS chän 4-5 bµi vÏ treo lªn b¶ng GV cïng HS NhËn xÐt- ®¸nh gi¸ bµi vÏ cña GV tæ chøc trß ch¬i cho c¸c nhãm. DÆn dß: - GV nhËn xÐt chung tiÕt häc. - ChuÈn bÞ bµi sau. - HS nhí l¹i c¸ch pha mµu vµ c¸ch vÏ mµu. - HS vÏ bµi - HS chän 4-5 bµi vÏ. - HS cïng GV nhËn xÐt bµi vÏ vµ xÕp lo¹i. - C¸c nhãm tham gia trß ch¬i tÝch cùc. - HS chó ý l¾ng nghe.

File đính kèm:

  • docgiao an mi thuat tuan 2.doc