Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp

docx14 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34 Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 2A4,2A3,2A2) Sáng thứ 6 lớp (2A1) ÔN TẬP CUỐI NĂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Nhớ tên 8 bài hát đã học ở năm học, 4 bài đọc nhạc 1. Năng lực - Biểu diễn được các bài hát đã học ở các chủ đề theo các hình thức khác nhau. - Đọc đúng bài tập đọc nhạc số 3, 4 theo kí hiệu bàn tay và kết hợp vận động cơ thể. - Biết vỗ tay, gõ đệm theo mẫu tiết tấu. - Biết biểu diễn các bài hát; biết thể hiện bài tập tiết tấu. - Đọc đúng bài tập đọc nhạc số 3, 4. - Phối hợp cùng các bạn biểu diễn bài hát và chơi nhạc cụ gõ thể hiện bài tập tiết tấu. 3. Phẩm chất: - Biết yêu quê hương đất nước, yêu quý bạn bè, bố mẹ, thầy cô - Yêu mến thiên nhiên, loài vật. Yêu mùa hè II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện Trò chơi: Ai nhớ tài hơn - GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm trả lời các câu - Trả lời hỏi: +Trong HK2, các em đã học hát những bài nào, tác - Trả lời giả là ai? +Có bao nhiêu bài đọc nhạc, kể tên? 3. Thực hành - luyện tập -Quan sát *Gõ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu -GV treo tranh các hình tiết tấu đã học. -Đọc và gõ 2 mẫu câu *Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay và vận động cơ tiết tấu đồng thanh. thể - GV hướng dẫn cho HS tập gõ và vỗ tay theo bài -Thực hiện theo nhóm tập tiết tấu từ chậm đến nhanh. G làm mẫu. -GV chia nhóm, yêu cầu HS thực hiện gõ tiết tấu theo hình thức nối tiếp, đối đáp. G tổ chức, chỉ huy. -Đọc đồng thanh - GV đàn giai điệu bài Đọc nhạc số 3, yêu cầu HS đọc theo 1-2 lần. -Đọc bài số 3 và làm kí hiệu bàn tay. -HS thực hiện - Cho HS đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay. G làm mẫu. - Gọi HS trình bày trước lớp theo nhóm, tổ, cá nhân. -Lắng nghe và nhẩm GV quan sát, nhận xét và động viên khích lệ HS. theo. - GV đàn giai điệu bài Đọc nhạc số 4 cho HS nghe lại 1 lần. -Thực hiện -Đọc nhạc và vận động theo mẫu. - Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài đọc nhạc, G đàn. - GV cho HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. GV làm mẫu. -Đọc nhạc và vận động trước lớp. -Quan sát/ nghe để nhận biết tên bài hát. +Trang trại vui vẻ +Hoa lá mùa xuân +Mẹ ơi có biết *Tập biểu diễn các bài hát +Ngày hè vui - GV gọi HS lên trình bày trước lớp. GV cho HS nx bạn/ nhóm bạn. -GV tổ chức cho HS chơi trò: “Đoán tên bài hát”. GV đưa các bức tranh hoặc đàn 1 đoạn giai điệu cho HS đoán tên. - Thực hiện. - Tập biểu diễn các bài hát -Thực hành biểu diễn -GV đệm đàn cho HS hát đồng thanh mỗi bài hát 1 lần. Nhắc HS chú ý hát có sắc thái biểu cảm. -GV tổ chức cho HS tập biểu diễn các bài hát với -Lắng nghe và ghi nhớ hình thức tốp ca, tam ca, song ca, đơn ca - GV sử dụng các hình thức tổ chức luyện tập, vận dụng ở chủ đề đã học và có thể nâng cao yêu cầu tuỳ đối tượng học sinh. Khuyến khích HS tự sáng tạo theo cách riêng của mình. - GV nhận xét tiết học và củng cố bài, dặn dò Hs về nhà ôn bài Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024 Sáng lớp 4A3 Sáng thứ 4. 4A1. Sáng thứ 5. 4A2, 4A4 ĐỌC SÁCH ĐỌC CẶP ĐÔI HSHN:- Lắng nghe bạn đọc - Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao? Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024 ÂM NHẠC (Dạy lớp 3A1,3A4,3A3) Sáng thứ 4 lớp (3A2) ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I I YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - HS thể hiện được các nội dung ôn tập. - HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn * Năng lực chung: - Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn. - Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể. * Phẩm chất: - Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động. - Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh. - SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3. - Nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ gõ tự chế. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS 1. Mở đầu. - Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn (Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi, giậm chân, theo nhịp điệu. - Khuyến khích HS tự sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích. - GV nhận xét, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào nội dung tiết học. 2. Luyện tập, thực hành. - Gõ theo hình tiết tấu bằng các nhạc cụ đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay học. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của bản thân. - HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình tiết tấu. - HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá nhân. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Nêu cảm nhận của em sau khi nghe tác - GV mở file học liệu yêu cầu HS phẩm Suối đàn t’rưng và Nổi trống lên các nghe và nêu cảm nhận khi nghe tác bạn ơi! phẩm Suối đàn t’rưng và Nổi trống lên các bạn ơi! - HS nêu cảm nhận. - Khuyến khích HS khi nghe nhạc kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài nhạc. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu có). - Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc số 1 và số 2 theo các cách sau: + Đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp thực hiện - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc kí hiệu bàn tay. số 1 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn tay. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). + Đọc bài đọc nhạc số 2 kết hợp vỗ tay/ gõ GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc đệm theo phách. số 2 kết hợp vỗ tay theo phách. - HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc nhạc. - HS thực hành bằng nhiều hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - HS tự nhận xét và nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc - Đọc bài đọc nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái to – to – nhỏ. nhỏ. - Khuyến khích HS gõ đệm theo cảm nhận. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). 3. Vận dụng, trải nghiệm. - Lựa chọn và biểu diễn bài hát: - GV hướng dẫn HS chia nhóm và + Múa lân tập biểu diễn bài hát theo các hình + Vui đến trường thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp + Khúc nhạc trên nương xa ca, - HS thực hành theo nhóm. Khuyến khích HS vừa hát kết hợp các hoạt động gõ đệm, vận động cơ thể, vận động minh hoạ các bài hát. - GV yêu cầu HS nhận xét nhóm bạn sau hoạt động biểu diễn. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh giá cuối học kì I. Khuyến khích HS tự lựa chọn các nội dung yêu thích để thể hiện. Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024 (Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CẶP ĐÔI Thứ 4 ngày 8 tháng 5 năm 2024 ĐẠO ĐỨC Dạy lớp 1A1 Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3 BÀI 30: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: - Nhận biết được những vùng cấm trên cơ thể mà người khác không được chạm vào; những việc cần làm để phòng, tránh bị xâm hại. - Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại. 2. Năng lực: * Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại. * Năng lực đặc thù: - NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại. - NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại. 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng tránh bị xâm hại. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Máy tính, ti vi. 2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1 III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Hoạt động mở đầu:4’ - GV hướng dẫn HS chơi trò chơi “Sói bắt - HS chơi trò chơi cừu”. - GV mời 5 - 10 HS lên chơi. Một bạn đóng vai là sói, các bạn còn lại là những chú cừu. Sói dụ dỗ cừu bằng cỏ non. Nếu chú cừu nào ham ăn sẽ bị sói bắt. - GV đặt câu hỏi: “Trong trò chơi, sói đã - HS trả lời dùng thứ gì để dụ dỗ cừu?” Kết luận: Sói đã dụ dỗ cừu bằng cỏ non, cũng giống như khi có người lạ dụ dỗ chúng ta bằng đồ chơi, bánh kẹo,... Chúng ta cần học cách từ chối để bảo vệ bản thân 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:10’ Hoạt động 1: Nhận biết vùng cấm trên cơ thể - HS quan sát tranh - G V cho HS quan sát bức tranh trong mục Khám phá để trả lời câu hỏi: “Người khác không được chạm vào vùng nào trên cơ thể của em?” - HS trả lời - HS suy nghĩ, trả lời. - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày. Kết luận: Không được cho người khác chạm vào miệng, ngực, phần giữa hai đùi và mông của mình, những vùng đó là bất - HS lắng nghe khả xâm phạm, trừ khi mẹ giúp em tắm và khi bác sĩ khám những bệnh có liên quan đến vùng kín. Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm để phòng’ tránh bị xâm hại - GV chia HS thành 5 nhóm, đóng vai để thể hiện “Quy tắc 5 ngón tay” (hoặc HS quan sát tranh trong SGK). - HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi: - Học sinh trả lời “Quy tắc 5 ngón tay” dạy các em điều gì? + Ngón cái: Ồm hôn (với người thân trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột). + Ngón trỏ: Nắm tay, khoác taỵ (với bạn bè, thầy cô, họ hàng). + Ngón giữa: Bắt taỵ (khi gặp người quen). + Ngón áp út: vẫy tay (nếu đó là những người lạ). + Ngón út: Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy (nếu những người xa - HS tự liên hệ bản thân kể ra. lạ mà mình cảm thây bất an, tiến lại gần và - HS lắng nghe. có cử chỉ thân mật). - GV nhận xét, bổ sung các ý kiến. Kết luận: Để phòng, tránh bị xâm hại em không tiếp xúc với người lạ. Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với mọi người. 3. Hoạt động luyện tập:10’ - HS quan sát Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm - GV treo/chiếu 5 tranh ở mục Luyện tập trong SGK lên bảng (hoặc HS quan sát - HS chọn tranh trong SGK), chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ: “Hãy quan sát các bức tranh, thảo luận và lựa chọn việc nào nên làm, việc nào không nên làm để phòng, tránh bị xâm hại”. - HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng, dán sticker mặt cười vào việc nên sticker mặt mếu vào việc không nên làm (có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì - HS lắng nghe đánh dấu vào tranh). - GV nhận xét, bổ sung các ý kiến. Kết luận: - Việc nên làm là: Chống lại và hét to khi người lạ muốn ôm, hôn (tranh 1); Hét to, bỏ chạy khi người lạ có ý định xâm hại (tranh 3); Chia sẻ với mẹ khi gặp nguy cơ bị xâm hại (tranh 4); Từ chối nhận quà của người lạ (tranh 5). - Việc không nên làm là: Đi một mình ở nơi tối, vắng vẻ (tranh 2). - HS chia sẻ Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn - GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn cách em đã làm để phòng, tránh bị xâm - HS nêu hại. - GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học có thể mời một số em chia sẻ trước lớp hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS lắng nghe - HS chia sẻ qua thực tế của bản thân. - GV nhận xét và bổ sung các ý kiến. 4. Hoạt động thực hành:8’ Hoạt động 1 Xử lí tình huống - HS thảo luận và nêu - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh ở mục Vận dụng trong SGK, thảo luận và đưa ra các phương án xử lí tình huống: Một người đàn ông dụ dỗ bé gái: “Cháu bé, vào nhà chú chơi, chú có nhiều đồ ăn ngon lắm!”. - HS lắng nghe - GV gợi ý một số cách xử lí: 1/ Chạy đi rủ các bạn cùng vào nhà chú; 2/ Bảo chú mang đồ ăn ra cho; 3/ Từ chối không vào - HS lắng nghe nhà chú;... - GV cho HS các nhóm đóng vai cách xử lí của nhóm, các nhóm khác quan sát, nhận xét, bổ sung. - HS đóng vai - GV nhận xét, chỉnh sửa, bổ sung, khen ngợi nhóm đóng vai hay và có cách xử lí tình huống tốt; phân tích để định hướng cho HS cách xử lí tốt nhất (cách 3). Lưu ý: Nếu trong số các em, có em nào cảm thấy không an toàn và gặp nguy cơ bị xâm hại, hãỵ gặp riêng bố mẹ, thầy cô, những người em tin tưởng để chia sẻ. Mọi người luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ các em. - HS đóng vai Hoạt động 2: Em thực hiện một số cách phòng, tránh bị xâm hại - HS đóng vai nhắc nhau phòng, tránh bị xâm hại. HS có thể tưởng tượng và đóng vai nhắc bạn cách phòng, tránh bị xâm hại: không đi một mình nơi tối, vắng vẻ; không nhận quà của người lạ; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người lạ; khi có nguy cơ bị xâm hại, em hãy la hét và tìm cách chạy đi thật xa, tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người em tin tưởng,... - Ngoài ra, GV có thể cho HS đưa ra những lời khuyên đổi với các việc không nên làm trong phần Luyện tập. Kết luận: Em thực hiện phòng, tránh xâm hại để đảm bảo an toàn cho bản thân. Thông điệp: GV chiếu/ viết thông điệp lên bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào - HS nhắc lại SGK), đọc. - HS lắng nghe 4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’ - Nhắc lại nội dung bài học - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau Thứ 5 ngày 9 tháng 5 năm 2024 (Dạy lớp 3A4) ĐỌC SÁCH ĐỌC CÁ NHÂN

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_34_nam_hoc_2023_2.docx
Giáo án liên quan