Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 2+3 + Đạo đức 1 - Tuần 34 - Năm học 2023-2024 - Lê Thị Kim Điệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 34
Thứ 2 ngày 6 tháng 5 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 2A4,2A3,2A2)
Sáng thứ 6 lớp (2A1)
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Nhớ tên 8 bài hát đã học ở năm học, 4 bài đọc nhạc
1. Năng lực
- Biểu diễn được các bài hát đã học ở các chủ đề theo các hình thức khác
nhau.
- Đọc đúng bài tập đọc nhạc số 3, 4 theo kí hiệu bàn tay và kết hợp vận động
cơ thể.
- Biết vỗ tay, gõ đệm theo mẫu tiết tấu.
- Biết biểu diễn các bài hát; biết thể hiện bài tập tiết tấu.
- Đọc đúng bài tập đọc nhạc số 3, 4.
- Phối hợp cùng các bạn biểu diễn bài hát và chơi nhạc cụ gõ thể hiện bài tập
tiết tấu.
3. Phẩm chất:
- Biết yêu quê hương đất nước, yêu quý bạn bè, bố mẹ, thầy cô
- Yêu mến thiên nhiên, loài vật. Yêu mùa hè
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song
loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - nhận diện
Trò chơi: Ai nhớ tài hơn
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm trả lời các câu - Trả lời
hỏi:
+Trong HK2, các em đã học hát những bài nào, tác - Trả lời
giả là ai?
+Có bao nhiêu bài đọc nhạc, kể tên?
3. Thực hành - luyện tập -Quan sát
*Gõ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu
-GV treo tranh các hình tiết tấu đã học.
-Đọc và gõ 2 mẫu câu
*Đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay và vận động cơ tiết tấu đồng thanh.
thể
- GV hướng dẫn cho HS tập gõ và vỗ tay theo bài -Thực hiện theo nhóm
tập tiết tấu từ chậm đến nhanh. G làm mẫu.
-GV chia nhóm, yêu cầu HS thực hiện gõ tiết tấu
theo hình thức nối tiếp, đối đáp. G tổ chức, chỉ huy. -Đọc đồng thanh
- GV đàn giai điệu bài Đọc nhạc số 3, yêu cầu HS
đọc theo 1-2 lần.
-Đọc bài số 3 và làm kí
hiệu bàn tay.
-HS thực hiện
- Cho HS đọc nhạc kết hợp thực hiện kí hiệu bàn
tay. G làm mẫu.
- Gọi HS trình bày trước lớp theo nhóm, tổ, cá nhân. -Lắng nghe và nhẩm
GV quan sát, nhận xét và động viên khích lệ HS. theo.
- GV đàn giai điệu bài Đọc nhạc số 4 cho HS nghe
lại 1 lần. -Thực hiện
-Đọc nhạc và vận động
theo mẫu.
- Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài đọc nhạc, G
đàn.
- GV cho HS đọc nhạc kết hợp vận động cơ thể. GV
làm mẫu.
-Đọc nhạc và vận động
trước lớp.
-Quan sát/ nghe để nhận
biết tên bài hát.
+Trang trại vui vẻ
+Hoa lá mùa xuân
+Mẹ ơi có biết
*Tập biểu diễn các bài hát +Ngày hè vui
- GV gọi HS lên trình bày trước lớp. GV cho HS nx
bạn/ nhóm bạn.
-GV tổ chức cho HS chơi trò: “Đoán tên bài hát”.
GV đưa các bức tranh hoặc đàn 1 đoạn giai điệu cho
HS đoán tên.
- Thực hiện.
- Tập biểu diễn các bài
hát
-Thực hành biểu diễn
-GV đệm đàn cho HS hát đồng thanh mỗi bài hát 1
lần. Nhắc HS chú ý hát có sắc thái biểu cảm. -GV tổ chức cho HS tập biểu diễn các bài hát với -Lắng nghe và ghi nhớ
hình thức tốp ca, tam ca, song ca, đơn ca
- GV sử dụng các hình thức tổ chức luyện tập, vận
dụng ở chủ đề đã học và có thể nâng cao yêu cầu
tuỳ đối tượng học sinh. Khuyến khích HS tự sáng
tạo theo cách riêng của mình.
- GV nhận xét tiết học và củng cố bài, dặn dò Hs về
nhà ôn bài
Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024
Sáng lớp 4A3
Sáng thứ 4. 4A1.
Sáng thứ 5. 4A2, 4A4
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
HSHN:- Lắng nghe bạn đọc
- Trong câu chuyện em thích hình ảnh nào ? Vì sao?
Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024
ÂM NHẠC
(Dạy lớp 3A1,3A4,3A3)
Sáng thứ 4 lớp (3A2)
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
I YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- HS thể hiện được các nội dung ôn tập.
- HS thể hiện được nội dung đã lựa chọn để tham gia biểu diễn
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cùng bạn/ nhóm bạn.
- Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể.
* Phẩm chất:
- Có tinh thần học hỏi và giúp đỡ bạn khi tham gia các hoạt động.
- Yêu quê hương, kính thầy, mến bạn, giữ gìn nét đẹp của âm nhạc dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, loa, file âm thanh, hình ảnh.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 3.
- Nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ gõ tự chế.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV và HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: Vận động cơ thể theo nhạc. - GV mở file nhạc và hướng dẫn
(Body percussion) HS vận động cơ thể tay, vai, đùi,
giậm chân, theo nhịp điệu.
- Khuyến khích HS tự sáng tạo
động tác vận động cơ thể theo ý
thích.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và
liên kết giới thiệu vào nội dung tiết
học. 2. Luyện tập, thực hành.
- Gõ theo hình tiết tấu bằng các nhạc cụ đã - GV yêu cầu HS quan sát và vỗ tay
học. theo hình tiết tấu theo hiểu biết của
bản thân.
- HS sử dụng các nhạc cụ gõ đã
học/ nhạc cụ tự chế để gõ theo hình
tiết tấu.
- HS thực hiện theo nhóm/ tổ/ cá
nhân.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Nêu cảm nhận của em sau khi nghe tác - GV mở file học liệu yêu cầu HS
phẩm Suối đàn t’rưng và Nổi trống lên các nghe và nêu cảm nhận khi nghe tác
bạn ơi! phẩm Suối đàn t’rưng và Nổi trống
lên các bạn ơi!
- HS nêu cảm nhận.
- Khuyến khích HS khi nghe nhạc
kết hợp gõ đệm, vận động cơ thể
theo nhịp điệu của bài nhạc.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương
và bổ sung cho HS (nếu có).
- Lựa chọn và đọc theo nhóm bài đọc nhạc
số 1 và số 2 theo các cách sau:
+ Đọc bài đọc nhạc số 1 kết hợp thực hiện - GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc
kí hiệu bàn tay. số 1 kết hợp thực hiện kí hiệu bàn
tay.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức tổ, nhóm, cá nhân.
- HS tự nhận xét và nhận xét bạn
sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa
sai cho HS (nếu có). + Đọc bài đọc nhạc số 2 kết hợp vỗ tay/ gõ GV yêu cầu HS đọc bài đọc nhạc
đệm theo phách. số 2 kết hợp vỗ tay theo phách.
- HS sử dụng nhạc cụ gõ đệm/ nhạc
cụ tự chế để gõ đệm cho bài đọc
nhạc.
- HS thực hành bằng nhiều hình
thức tổ, nhóm, cá nhân.
- HS tự nhận xét và nhận xét bạn
sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa
sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS đọc bài đọc
- Đọc bài đọc nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái
nhạc số 1/ số 2 theo sắc thái to –
to – nhỏ.
nhỏ.
- Khuyến khích HS gõ đệm theo
cảm nhận.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau
hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
3. Vận dụng, trải nghiệm.
- Lựa chọn và biểu diễn bài hát: - GV hướng dẫn HS chia nhóm và
+ Múa lân tập biểu diễn bài hát theo các hình
+ Vui đến trường thức đơn ca/ song ca/ tam ca/ tốp
+ Khúc nhạc trên nương xa ca,
- HS thực hành theo nhóm. Khuyến
khích HS vừa hát kết hợp các hoạt
động gõ đệm, vận động cơ thể, vận
động minh hoạ các bài hát.
- GV yêu cầu HS nhận xét nhóm
bạn sau hoạt động biểu diễn.
- GV nhận xét, tuyên dương và
điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- Tổng kết, nhận xét tiết học. - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị
các nội dung cho tiết kiểm tra, đánh
giá cuối học kì I. Khuyến khích HS
tự lựa chọn các nội dung yêu thích
để thể hiện.
Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2024
(Dạy lớp 5A3, 5A2,5A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CẶP ĐÔI
Thứ 4 ngày 8 tháng 5 năm 2024
ĐẠO ĐỨC
Dạy lớp 1A1
Sáng thứ 6 lớp 1A2,1A3
BÀI 30: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
- Nhận biết được những vùng cấm trên cơ thể mà người khác không được
chạm vào; những việc cần làm để phòng, tránh bị xâm hại.
- Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm
hại.
2. Năng lực:
* Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh
bị xâm hại.
* Năng lực đặc thù:
- NL đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Thực hiện được những cách đơn giản và phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại.
- NL điều chỉnh hành vi: Chủ động thực hiện được một số cách đơn giản và
phù hợp để phòng, tránh bị xâm hại.
3. Phẩm chất:
Trách nhiệm: Có ý thức thực hiện được một số cách đơn giản và phù hợp để phòng
tránh bị xâm hại.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Máy tính, ti vi.
2. Học sinh: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Hoạt động mở đầu:4’
- GV hướng dẫn HS chơi trò chơi “Sói bắt - HS chơi trò chơi
cừu”.
- GV mời 5 - 10 HS lên chơi. Một bạn đóng
vai là sói, các bạn còn lại là những chú
cừu. Sói dụ dỗ cừu bằng cỏ non. Nếu chú
cừu nào ham ăn sẽ bị sói bắt.
- GV đặt câu hỏi: “Trong trò chơi, sói đã - HS trả lời
dùng thứ gì để dụ dỗ cừu?”
Kết luận: Sói đã dụ dỗ cừu bằng cỏ non,
cũng giống như khi có người lạ dụ dỗ
chúng ta bằng đồ chơi, bánh kẹo,... Chúng
ta cần học cách từ chối để bảo vệ bản thân
2. Hoạt động hình thành kiến thức
mới:10’ Hoạt động 1: Nhận biết vùng cấm trên cơ
thể - HS quan sát tranh
- G V cho HS quan sát bức tranh trong mục
Khám phá để trả lời câu hỏi: “Người khác
không được chạm vào vùng nào trên cơ thể
của em?” - HS trả lời
- HS suy nghĩ, trả lời. - HS lắng nghe, bổ sung ý kiến
cho bạn vừa trình bày.
Kết luận: Không được cho người khác
chạm vào miệng, ngực, phần giữa hai đùi
và mông của mình, những vùng đó là bất - HS lắng nghe
khả xâm phạm, trừ khi mẹ giúp em tắm và
khi bác sĩ khám những bệnh có liên quan
đến vùng kín.
Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc cần làm
để phòng’ tránh bị xâm hại
- GV chia HS thành 5 nhóm, đóng vai để
thể hiện “Quy tắc 5 ngón tay” (hoặc HS
quan sát tranh trong SGK).
- HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi: - Học sinh trả lời
“Quy tắc 5 ngón tay” dạy các em điều gì?
+ Ngón cái: Ồm hôn (với người thân trong
gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em
ruột).
+ Ngón trỏ: Nắm tay, khoác taỵ (với bạn
bè, thầy cô, họ hàng). + Ngón giữa: Bắt taỵ (khi gặp người
quen).
+ Ngón áp út: vẫy tay (nếu đó là những
người lạ).
+ Ngón út: Xua tay không tiếp xúc, thậm
chí hét to và bỏ chạy (nếu những người xa - HS tự liên hệ bản thân kể ra.
lạ mà mình cảm thây bất an, tiến lại gần và - HS lắng nghe.
có cử chỉ thân mật).
- GV nhận xét, bổ sung các ý kiến.
Kết luận: Để phòng, tránh bị xâm hại em
không tiếp xúc với người lạ. Giữ khoảng
cách an toàn khi tiếp xúc với mọi người.
3. Hoạt động luyện tập:10’ - HS quan sát
Hoạt động 1: Em chọn việc nên làm
- GV treo/chiếu 5 tranh ở mục Luyện tập
trong SGK lên bảng (hoặc HS quan sát
- HS chọn
tranh trong SGK), chia HS thành các nhóm
và giao nhiệm vụ: “Hãy quan sát các bức
tranh, thảo luận và lựa chọn việc nào nên
làm, việc nào không nên làm để phòng,
tránh bị xâm hại”.
- HS thảo luận, cử đại diện nhóm lên bảng,
dán sticker mặt cười vào việc nên
sticker mặt mếu vào việc không nên làm
(có thể dùng thẻ học tập hoặc dùng bút chì
- HS lắng nghe đánh dấu vào tranh).
- GV nhận xét, bổ sung các ý kiến.
Kết luận:
- Việc nên làm là: Chống lại và hét to khi
người lạ muốn ôm, hôn (tranh 1); Hét to,
bỏ chạy khi người lạ có ý định xâm hại
(tranh 3); Chia sẻ với mẹ khi gặp nguy cơ
bị xâm hại (tranh 4); Từ chối nhận quà của
người lạ (tranh 5).
- Việc không nên làm là: Đi một mình ở
nơi tối, vắng vẻ (tranh 2). - HS chia sẻ
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn
- GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với bạn
cách em đã làm để phòng, tránh bị xâm
- HS nêu
hại.
- GV tuỳ thuộc vào thời gian của tiết học
có thể mời một số em chia sẻ trước lớp
hoặc các em chia sẻ theo nhóm đôi. - HS lắng nghe
- HS chia sẻ qua thực tế của bản thân.
- GV nhận xét và bổ sung các ý kiến.
4. Hoạt động thực hành:8’
Hoạt động 1 Xử lí tình huống - HS thảo luận và nêu
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh ở mục Vận dụng
trong SGK, thảo luận và đưa ra các
phương án xử lí tình huống: Một người
đàn ông dụ dỗ bé gái: “Cháu bé, vào nhà
chú chơi, chú có nhiều đồ ăn ngon lắm!”. - HS lắng nghe
- GV gợi ý một số cách xử lí: 1/ Chạy đi rủ
các bạn cùng vào nhà chú; 2/ Bảo chú
mang đồ ăn ra cho; 3/ Từ chối không vào - HS lắng nghe
nhà chú;...
- GV cho HS các nhóm đóng vai cách xử
lí của nhóm, các nhóm khác quan sát, nhận
xét, bổ sung.
- HS đóng vai
- GV nhận xét, chỉnh sửa, bổ sung, khen
ngợi nhóm đóng vai hay và có cách xử lí
tình huống tốt; phân tích để định hướng
cho HS cách xử lí tốt nhất (cách 3).
Lưu ý: Nếu trong số các em, có em nào
cảm thấy không an toàn và gặp nguy cơ bị
xâm hại, hãỵ gặp riêng bố mẹ, thầy cô,
những người em tin tưởng để chia sẻ. Mọi
người luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ
các em. - HS đóng vai
Hoạt động 2: Em thực hiện một số cách
phòng, tránh bị xâm hại
- HS đóng vai nhắc nhau phòng, tránh bị xâm hại. HS có thể tưởng tượng và đóng
vai nhắc bạn cách phòng, tránh bị xâm hại:
không đi một mình nơi tối, vắng vẻ; không
nhận quà của người lạ; giữ khoảng cách an
toàn khi tiếp xúc với người lạ; khi có nguy
cơ bị xâm hại, em hãy la hét và tìm cách
chạy đi thật xa, tìm kiếm sự giúp đỡ từ
những người em tin tưởng,...
- Ngoài ra, GV có thể cho HS đưa ra những
lời khuyên đổi với các việc không nên làm
trong phần Luyện tập.
Kết luận: Em thực hiện phòng, tránh xâm
hại để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Thông điệp: GV chiếu/ viết thông điệp lên
bảng (HS quan sát trên bảng hoặc nhìn vào
- HS nhắc lại
SGK), đọc.
- HS lắng nghe
4. Hoạt động vận dụng trải nghiệm:3’
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau
Thứ 5 ngày 9 tháng 5 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
ĐỌC SÁCH
ĐỌC CÁ NHÂN
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_23_dao_duc_1_tuan_34_nam_hoc_2023_2.docx