Hoạt động: Làm quen với tác phẩm văn học Đề tài: Truyện Qua đường Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông

1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện

- Trẻ hiểu nội dung câu truyện, cảm nhận được tính cách của các nhân vật, nhận xét, đánh giá đúng tính cách của các nhân vật trong truyện.

- Thông qua hoạt động tích hợp được một số hoạt động vào giờ học: Giaó dục Âm nhạc, Lễ giáo, Giáo dục an toàn giao thông.

2. Kỹ năng:

 - Kỹ năng chú ý, lắng nghe, quan sát.

 - Kỹ năng ghi nhớ, suy luận, trẻ biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc theo tính cách nhân vật, nội dung câu truyện.

- Phát triển vốn từ cho trẻ.

- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.

3.Thái độ:

- Trẻ có nề nếp học tập, tập trung chú ý, có ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực tham gia vào hoạt động Làm quen với văn học.

 - Thông qua câu truyện giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, sang đường đúng luật giao thông theo đèn tín hiệu.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 43587 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động: Làm quen với tác phẩm văn học Đề tài: Truyện Qua đường Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP THÀNH PHỐ VÒNG 3 CHU KỲ-2012 - 2014 Hoạt động: Làm quen với tác phẩm văn học Đề tài: Truyện Qua đường Chủ đề: Phương tiện và luật lệ giao thông Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới Đối tượng: Trẻ Mẫu giáo 5-6 tuổi Thời gian: 30 phút Ngày soạn: Ngày 06/03/2014 Ngày dạy: 13/03/2014 Người soạn và dạy: Tạ Thị Chín MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên truyện và các nhân vật trong truyện - Trẻ hiểu nội dung câu truyện, cảm nhận được tính cách của các nhân vật, nhận xét, đánh giá đúng tính cách của các nhân vật trong truyện. - Thông qua hoạt động tích hợp được một số hoạt động vào giờ học: Giaó dục Âm nhạc, Lễ giáo, Giáo dục an toàn giao thông. 2. Kỹ năng: - Kỹ năng chú ý, lắng nghe, quan sát. - Kỹ năng ghi nhớ, suy luận, trẻ biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc theo tính cách nhân vật, nội dung câu truyện. - Phát triển vốn từ cho trẻ. - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. 3.Thái độ: - Trẻ có nề nếp học tập, tập trung chú ý, có ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực tham gia vào hoạt động Làm quen với văn học. - Thông qua câu truyện giáo dục trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, sang đường đúng luật giao thông theo đèn tín hiệu. II.CHUẨN BỊ: 1. Địa điểm: - Lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi. - Chiếu cho trẻ hình chữ u. 2. Đồ dùng của cô: - Xác định giọng kể: + Giọng Mẹ ấm áp, truyền cảm. + Giọng Mai và Lan trong trẻo. + Giọng Chú cảnh sát ân cần. - Giaó án đầy đủ, các câu hỏi đàm thoại ngắn gọn, dễ hiểu. - Máy tính, Máy chiếu, Que chỉ. - Slide hình ảnh nội dung câu truyện. - Sa bàn quay, rối dẹt các nhân vật trong truyện. - Bài hát : Em đi qua ngã tư đường phố, Đường em đi. 3. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục gọn gàng, tâm thế trẻ thoải mái để tham gia vào hoạt động. III.CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (3 phút) - Cô xúm xít quanh cô, cô giới thiêu có các cô giáo trên thanh phố về dựcho trẻ hát tặng các cô hát bài “ Em đi qua ngã tư đường phố”. - Vừa rồi các con hát bài hát gì? - Trong bài hát nói đến điều gì? - Gặp đèn đỏ thì các con phải như thế nào ? - Đèn xanh bật lên thì sao nhỉ? - Đúng rồi có một câu chuyện kể về chị em nhà Mai và An khi qua đường không chú ý nhìn đèn tín hiệu giao thông và không biết điều gì đã sảy ra với hai chị em nhà Mai va An bây giờ cô sẽ kể cho các con nghe câu chuyên “ Qua đường” nhé! - Trẻ đến xung quanh cô và hát. . - Bài Em đi qua ngã tư đường phố. - Trẻ trả lời câu hỏi của cô. - Phải dừng lại - Thì mới được sang đường. - Trẻ lắng nghe cô giới thiệu truyện - Vâng ạ. 2. Hoạt động 2: Bài mới (25 phút) * Cô kể chuyện cho trẻ nghe: + Cô kể lần 1: + Kết hợp ngôn ngữ với nét mặt cử chỉ, điệu bộ. - Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? - Trong câu chuyện có những nhân vật nào? - Các con hãy hướng lên màn hình quan sát và lắng nghe cô kể lại câu chuyện này nhé. + Cô kể lần 2: - Kết hợp cho trẻ xem Slide hình ảnh trên máy chiếu. - Chúng mình vừa được xem bộ phim về câu chuyện gì? - Trong câu chuyện có nhân vật nào? + Đàm thoại - Trích dẫn - Kết hợp giảng nội dung. - Các con ơi khi ra đường hai chi em Mai và An có nghe lời Mẹ không? - Chính vì hai chị em không nghe lời Mẹ nên suýt nữa thì bị chuyện đáng tiếc sảy ra đấy. * Ra đường được ngắm trời, ngắm đất, được hít thở không khi trong lành. - Mai đã nói gì với em? - Thế con An đã nói gì với chi Mai? - Thế rồi hai chị em Mai và An đã làm gì ? - Các con có biết chạy ào có nghĩa gì không ? - Chạy ào có nghĩa là chạy rất nhanh, chạy mà không nhìn trước, nhìn sau gì cả. - Khi hai chị em Mai và An chạy ào sang đường thì chuyện gi đã sảy ra ? - Đúng rồi thế là một loạt xe phanh gấp lại Kít… Kít…Rợn cả người. Hai chị em suýt nữa thì gặp nguy hiểm. - Lúc ấy, Chú cảnh sát lái xe đã nói với hai chị em như thế nào ? - Hai cháu kia tín hiệu đèn đỏ đang bật mà lại dám chạy sang đường à. - Chú cảnh sát đã làm gì ? - Chú cảnh sát đã nói gì với hai chị em Mai và An ? - Và chú cảnh sát đã căn dặn hai chị em điều gi nữa ? * Giaó dục trẻ : - Qua câu chuyện thì các con học tập được điều gỉ ? - Đèn đỏ thì đi, Đèn gì thì dừng lại ? - Đúng rồi khi các con qua đường phải có người lớn dắt và phải chú ý nhìn đèn tín hiệu giao thông, đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh mới được qua đường và đi ra đường các con phải đi bên phải lề đường để tránh nguy hiểm các con nhớ chưa ? - Bây giờ các con chú ý lắng nghe cô kể lại câu chuyện qua đường lần nữa nhé ! * Cô kể lần 3 : - kết hợp sử dụng rối dẹt trên sa bàn quay -Cô tạo tình huống để đưa nhân vật phù hợp với lời kể - Trẻ về chỗ ngồi nghe cô kể chuyện - 1-2 trẻ trả lời chuyện Qua đường ạ. - 1-2 trẻ trả lời( Mẹ, Mai, An, Cảnh sát ). - Vâng ạ. - Trẻ nhìn lên màn chiếu và nghe cô kể chuyện. - Câu chuyện Qua đường ạ - Có Mẹ, Mai, An, Chú cảnh sát. - Cả lớp trích dẫn “ Em xem kìa trên cành cây có một con chim đang nhảy nhót bắt sâu” - Cả lớp trích dẫn: “ Chị ơi! Bên kia đường có vườn hoa đẹp quá, chị em mình sang xem đi” - 1-2 trẻ trả lời: “ Hai chi em chạy ào sang đường” 1-2 trẻ trả lời: Thế là một loạt xe phanh gấp lại Kít...kít...Rợn cả người. - 1-2 trẻ trả lời: Hai cháu kia, tín hiệu đèn đỏ đang bật mà lại giám chạy sang đường à. - 1- 2 trẻ trả lời: Dắt hai em quay lại vỉa hè. - Cá nhân trẻ trả lời: “ khi nào đèn đỏ tắt, đen xanh bật lên các cháu mới được qua đường”. - Khi qua đường phải có ngươi lớn dắt. - Hiểu được tín hiệu đèn giao thông. - Đèn xanh thì đi, đèn đỏ thì dừng lại - Trẻ quan sát và nghe cô kể chuyện. 3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 2 phút) - Cô nhận xét tuyên dương cả lớp. - Cho trẻ hát và vận động bài : “ Đường em đi ” và ra ngoài. - Trẻ hát và vận động bài “ Đường em đi ” ra ngoài. Ngày 6 tháng 3 năm 2014 HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN (Ký tên, đóng dấu) (Họ tên, chữ ký)

File đính kèm:

  • docgiao an LQVH(1).doc