Đề tài : bé trang trí chuẩn bị đón tết

- Trẻ biết thực hiện một số công việc để chuẩn bị đón tết, biết dùng các nguyên vật liệu để trang trí cành mai, làm thiệp, gói bánh tét, giỏ trái cây.

- Rèn trẻ tính khéo léo, cẩn thận.

- Phát triển khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định ở trẻ.

- Giáo dục cháu biết giúp đỡ bố mẹ làm những công việc vừa sức,lòng mong muốn đón tết ở trẻ.

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6252 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài : bé trang trí chuẩn bị đón tết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại những gì mà cô đã dạy và những công việc trẻ đã làm được trong chủ điểm Nước hiện tượng thiên nhiên mà trẻ đã học, và giới thiệu chủ điểm mới. - Rèn kỹ năng trả lời các câu hỏi của cô, trả lời tròn câu. - Phát triển ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ. - Giáo dục trẻ biết lắng nghe và tự tin trả lời được các câu hỏi. 2.Chuẩn bị: - 1 số tranh ảnh về chủ điểm nước –hiện tượng thiên nhiên, bài hát, sản phẩm… 3.Tiến hành: * Đóng chủ đề: Nước- hiện tượng thiên nhiên - Các cháu đang học chủ điểm gì? -Trong chủ điểm thế giới động vật các cháu đã học những gì? - Mời nhóm lên biểu diễn đọc thơ, hát, kể chuyện.. - Các cháu làm được những sản phẩm gì ? (Trẻ kể ) *Mở chủ đề: Quê hương đất nước - Nghe bài hát “ Quê hương tươi đẹp” cháu nghe, đàm thoại về hát - Cô giới thiệu về " Quê hương đất nước " Cho trẻ nêu những hiểu biết của mình về quê hương đất nước, biết được cảnh đẹp quê hương. - Cô giới thiệu cho trẻ biết về “Quê hương đất nước " hỏi trẻ về những gì mà cháu biết, cô cho trẻ xem tranh.* ĐÁNH GIÁ : ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... CHỦ ĐIỂM : QUÊ HƯƠNG- ĐẤT NƯỚC Thời gian thực hiện : 2 tuần ( Từ ngày 31/03/2014 – 11/04/2014 ) LĨNH VỰC MỤC TIÊU NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG Ở CÁC THỜI ĐIỂM KHÁC TRONG NGÀY 1.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT Chỉ số 23: Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm - Trò chuyện về tác hại khi chơi ở những nơi nguy hiểm, mất vệ sinh như (ao, hồ,ổ điện) - HĐChơi: Khoan tròn hành vi đúng, gạch bỏ hành vi sai, xem tranh về một số tai nạn như điện giật, đuối nước, giáo dục làm những việc gây nguy hiểm. Chỉ số 13: Chạy liên tục 150m không giơi hạn thời gian Chạy liên tục 100m không giơi hạn thời gian *TD: - HĐChơi: Thỏ con tắm nắng, chạy tiếp cờ - HĐNT: Bật qua dây,thi xem bạn nào chạy bền, bạn nào chạy nhanh Chạy liên tục 150m không giơi hạn thời gian - Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian. Chỉ số 97: Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi trẻ sống Tên làng, xóm, công viên, chợ, bệnh viện, trường học *MTXQ: Trò chuyện về quê hương, làng xóm -HĐChơi: Chơi kéo co Nhảy vào nhảy ra, lò cò, bật vào các vòng. -HĐNT: Chơi trò chơi Chuyền bóng, Trồng nụ trồng hoa. -HĐG: Vẽ tranh, tô màu, xem tranh. Một số đặc điểm nổi bật nơi công cộng Các hoạt động của con người nơi công cộng 2.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Chỉ số 113: Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh Tò mò khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh dự đoán, nhận xét . *MTXQ: Quan sát vật chìm, vật nổi - -HĐChơi: Vẽ phong cảnh quê hương mà cháu thích,vẽ hoa, quả các loại. - HĐNT: Chơi trò chơi Chuyền bóng,Trồng nụ trồng hoa, Bạn hãy đoán xem,Truyền tin. -HĐG: chơi phân vai, xây dựng… Chỉ số 104: Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 10. -Đếm số lượng của một nhóm *LQVT: Đếm đến 10, nhận biết số lượng trong phạm vi10, nhận biết số10. - HĐ Chơi: Ai nhanh hơn,Tô màu nhóm có số lượng 10 - HĐG : cướp cờ, chìm nổi, thi ai nhanh -HĐChiều: Làm bài tập toán, chơi cắt các số từ tờ lịch. xếp hột hạt số10. -Đếm số lượng của nhóm khác -Đặt chữ số phù hợp với số lượng Chỉ số 105: Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm ít nhất bằng 2 cách và so sánh số lượng của các nhóm -Nhận biết nhóm có số lượng nhiều hơn, ít hơn *LQVT: Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 10 - HĐ Chơi: Nặn số10, Ai nhanh hơn, Ném vòng cổ chai. - HĐG : Cắt số10, tô nối đúng số lượng, tạo số 10 từ ống hút, - HĐ Chiều: +Chơi vở làm quen với toán. -Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng các cách khác nhau Tách gộp nhóm có số lượng 10 thành 2 phần. 3.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Chỉ số 64: Nghe hiểu nội dung, câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ. - Nghe hiểu nội dung truyện kể chuyện đọc kể phù hợp với độ tuổi. * LQVH: - Truyện Sự tích hồ gươm -Trò chuyện và đàm thoại câu chuyện và bài thơ. -HĐChơi: ghép tranh, vẽ Hồ gươ -HĐG: Góc học tập trẻ đọc thơ, kể chuyện, xem truyện tranh về chủ điểm. - Nghe hiểu nội dung các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, câu đố, hò, vè, phù hợp với độ tuổi. - Thơ Cây dừa Chỉ số 68 : Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân. - Bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân rõ ràng, dễ hiểu bằng các câu đơn, câu ghép, khác nhau. - Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu hoàn cảnh giao tiếp. - Trò chuyện với trẻ để trẻ bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn của mình đối với mọi người xung quanh, thể hiện qua việc làm như : Dọn dẹp, sắp xếp đồ dùng đồ chơi.. - HĐChơi: Quan sát vườn hoa góc thiên nhiên. -HĐG: Chơi nhóm chơi gia đình, nhóm bán hàng, nhóm bán Bác sỹ, xây dựng… Chỉ số 74 : Chăm chú lắng nghe người khác và đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt phù hợp -Chú ý lắng nghe, hiểu nội dung các câu nói, yêu cầu, câu chuyện của người đối diện. -Nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giáo tiếp - HĐChơi: Quan sát cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giáo tiếp của trẻ. -HĐG: Góc phân vai, góc xây dựng… -HĐChiều: + Chơi đóng kịch Chỉ số 61: Nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn,tức giận, ngạc nhiên, sợ hải - Biết một số trạng thái cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên, xấu hổ, qua tranh, qua cử chỉ giọng nói. - Biểu lộ cảm xúc: vui, sợ, tức giận, xấu hổ -Trò chuyện về chủ đề về nội dung truyện - HĐChơi: Bắt chước giọng kể của nhân vật - HĐG: Chơi góc học tập xem tranh.Vẽ tranh theo nội dung truyện. - HĐChiều: +Kể chuyện theo tranh theo cách riêng của mình. Chỉ số 91 : Nhận dạng chữ cái trong bảng chữ cái tiếng việt - Nhận dạng các chữ cái viết thường hoặc viết hoa và phát âm đúng các âm của các chữ cái đã học. *LQCV: -Làm quen chữ cái s,x -Trò chơi với chữ cái s,x -Trò chuyện về quê hương trẻ, nêu những từ nói về que hương có chữ chữ cái s,x -HĐChơi: Thi trồng cây, hái quả -HĐG: Chơi tô, đồ, viết các chữ cái. Chỉ số 90 : Biết viết chữ theo thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. -Nhận dạng các chữ cái viết thường hoặc viết hoa và phát âm đúng các âm của các chữ cái đã học. -Khi viết biết viết từ trái sang phải, xuống dòng khi hết dòng của trang vở và và cũng bắt đầu dòng mới từ trái sang phải từ trên xuống dưới - Trò chuyện trao đổi với phụ huynh việc học chữ cái. -HĐChơi: Hái quả -HĐG: Chơi tô, đồ, viết các chữ cái. -HĐChiều: +Chơi với vở bé tâp tô. Chỉ số 88: Bắt chước hành vi viết và sao chép từ, chữ cái. - Cầm bút viết và ngồi viết đúng cách. - Sao chép chữ cái, từ, tên của mình. - Sử dụng các dụng cụ viết, vẽ khác nhau để tạo ra các dòng. -HĐChơi: Viết các chữ cái theo ý thích, sao chép chữ, tìm và can, tô màu các dạng chữ cái xung quanh trẻ, vẽ tranh thay cho lời nói. -HĐG: Trẻ đọc sách ở góc thư viện,vẽ tranh viết tên trên tranh, góc học tập viết tên mình và tên bạn. -HĐChiều: +Chơi với vở bé tập tô 4.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ Chỉ số 38 : Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp. - Nhận ra được cái đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh, một vài cảnh đẹp, di tích lịch sử, lễ hội và nét văn hóa truyền thống quê hương. - Biểu hiện sự thích thú trước cái đẹp. -Trò chuyện và xem các nguyên vật liệu để làm các sản phẩm tạo hình. - HĐG: Vẽ, nặn, xé, cắt dán can và tô màu, Làm album về chủ điểm từ nguyên vật liệu mở. -HĐChiều: +Làm tranh chung từ các nguyên vật liệu mở Chỉ số 8 : Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn Dán được các hình vào đúng vị trí không bị nhăn *HĐTH: Dán lá cờ tổ quốc -HĐNT: Chơi chuyển quả, trồng nụ trồng hoa. -HĐG: Cắt,vẽ, xé dán trang trí 1 số loại hoa. Biết cắt dán các hình vào vị trí cho trước không bị nhăn Cắt dán các hình vào vị trí không bị nhăn - Cắt dán biển quê em Chỉ số 100: Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em. -Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm bài hát. *GDAN: Dạy hát bài - Em yêu thủ đô -Trò chuyện tên bài hát, nội dung bài hát, giai điệu bài hát. - HĐChơi: Tiếng hát ở đâu. -HĐG: Hát múa 1 số bài về chủ điểm Chỉ số 99: Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn ) của bài hát hoặc bản nhạc. - Nghe các thể loại âm nhạc khác nhau( nhạc thiếu nhi, nhạc dân ca, nhạc cổ điển)nghe và nhận ra sắc thái vui, buồn, tình cảm tha thiết của bài hát, bản nhạc). * GDAN: NN-NH bài - Quê hương - Trò chuyện tên bài hát, tên tác giả, giai điệu bài hát. -HĐ chơi: Nhận hình đoán tên bài hát, nghe tiếng hát tìm đồ vật, chơi theo tín hiệu đèn. 5.LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI Chỉ số 35: Nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, sợ hãi, xấu hổ của người khác -Nhận ra và nói được trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, sợ hãi, xấu hổ của người khác qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói, điệu bộ khi tiếp xúc trực tiếp -Trò chuyện các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, sợ hãi, xấu hổ của người khác qua nét mặt -HĐChơi: Ai đoán đúng, soi gương, đón xem trạng thái. -HĐG: Vẽ phong cảnh quê hương, xé, dán, các loại hoa ,quả…. Chỉ số 44: Thích chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm, đồ dùng, đồ chơi với những người gần gũi. -Kiềm chế cảm xúc tiêu cức khi an ủi, giải thích chia xẻ -Sử dụng lời nói diễn tả cảm xúc tiêu cực của bản thân khi giao tiếp với bạn bè,người thân -Trò chuyện với trẻ những cảm xúc tiêu cực của bản thân khi giao tiếp với bạn bè, người thân -HĐChơi: Chơi kết bạn -HĐG: Chơi góc phân vai cháu chơi theo nhóm bạn. -HĐChiều: +Làm tranh chung về chung điểm

File đính kèm:

  • docPTTCXH BE TRANG TRI DON TET.doc