Hoạt động có chủ đích: Làm quen văn học: Thơ Nàng tiên ốc

1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả bài thơ

 - Trẻ đọc thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ

 - Biết ốc là loài động vật sống dưới nước

2. Kỹ năng; - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ

 - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm

3. Thái độ: - Giáo dục trẻ ăn ở hiền lành, chăm chỉ làm việc và biết yêu thương nhau và yêu quý các loài vật quanh ta

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 23767 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động có chủ đích: Làm quen văn học: Thơ Nàng tiên ốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động có chủ đích: LQVH: Thơ Nàng tiên ốc Đối tượng: MGL 5 tuổi Thời gian: 25- 30 phút Ngày dạy: 15/01/2014 Người dạy: Phan Thị Loan I. Kết quả mong đợi: 1. Kiến thức: - Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả bài thơ - Trẻ đọc thuộc bài thơ và hiểu nội dung bài thơ - Biết ốc là loài động vật sống dưới nước 2. Kỹ năng; - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ - Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm 3. Thái độ: - Giáo dục trẻ ăn ở hiền lành, chăm chỉ làm việc và biết yêu thương nhau và yêu quý các loài vật quanh ta II. Chuẩn bị: - Máy chiếu, hình ảnh minh họa thơ - Tranh chữ to, tranh lô tô con ốc,bảng vẽ chum nước III. Tiến hành: Các bước Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Ổn định tổ chức. Vào bào 2. Nội dung chinh 3. Kết thúc * Cho trẻ chơi Tc“ Con vịt” + Chúng mình vừa chơi Tc nói đến con gì? + Vịt là ĐV sống ở đâu? + Ngoài ĐV sống trong GĐ con còn biết có những loài ĐV sống ở đâu nữa? Cô đọc câu đố” Nhà hình xoắn, ở dưới ao Chỉ có một cửa ra vào mà thôi Mang nhà đi khắp mọi nơi Không đi, đóng cửa nghỉ ngơi một mình.” + Đó là con gì? Xuất hiện hình ảnh con ốc? + Con gì đây? + Ốc là ĐV sống ở đâu? + Con ốc có đặc điểm gì? * Cô nói tác giả Phan Thị Thanh Nhàn đã viết một bài thơ nói về con ốc không giống như những con ốc khác, vỏ của nó màu xanh, rất là lạ và hôm nay cô muốn gửi tới các con. Cho trẻ về đội hình chữ U - Cô đọc lần 1: Thể hiện điệu bộ + Cô vừa đọc bài thơ gì? + Do ai sáng tác? - Cô đọc bài thơ lần 2: Qua hình ảnh minh họa Trích dẫn giảng giải. - Cho trẻ đọc bài thơ cùng cô lần 3: Giải thích cho trẻ các từ ” Xinh xinh” Biêng biếc” tinh tươm” + Bài thơ kể về ai? +Bà già đã sống bằng nghề gì? + Vào một hôm bà đã bắt được một con ốc, con ốc đó có điểm gì đặc biệt? + Bà đã làm gì với con ốc đó? +Từ khi có con ốc chuyện gì lạ đã xảy ra ở nhà Bà ? + Câu thơ nào nói lên điều đó? + Ai đã giúp bà làm những việc đó? + Bà đã làm gì để giữ nàng tiên ở lại với mình? + Từ đó hai mẹ con sống với nhau như thế nào? + Bài thơ muốn gửi tới chúng ta điều gì? Giáo dục trẻ ăn ở hiền lành, chăm chỉ làm việc và biết yêu thương nhau và yêu quý các loài vật quanh ta - Cho trẻ đọc thơ: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc - Cho trẻ thi đua giữa bạn trai và bạn gái, đọc nối tiếp nhau - Cho cá nhân trẻ đọc thơ qua tranh chữ to - Cho cả lớp đọc lại 1 lần Hỏi lại trẻ tên bài thơ tên tác giả bài thơ” nàng tiên ốc” * Cho trẻ chơi thả ốc vào chum Cô nhận xét khen ngợi, khuyến khích trẻ - Trẻ chơi Tc cùng cô - Con vịt - Trong GĐ - Dưới nước, trong rừng, trên cây - Con ốc - Con ốc - Dưới nước - Vỏ cứng thân hình xoắn - Trả lời tự do - Trẻ về chỗ - Nàng tiên ốc - Phan Thị Thanh Nhàn - Chú ý lắng nghe - Đọc thơ cùng cô - Chú ý lắng nghe - Bà già và nàng tiên ốc - Mò cua, bắt ốc - Con ốc - Màu xanh - Thả vào chum - Trả lời theo hiểu biết - Trả lời tự do - Nàng tiên ốc - Đạp vỡ vỏ ốc - Yêu thương nhau - Trả lời tự do - Chú ý lắng nghe - Cả lớp,Tổ, nhóm, cá nhân đọc - Trai gái thi đua nhau - Cá nhân đọc - Cả lớp đọc - Trẻ hứng thú chơi Tc

File đính kèm:

  • docgiao an LQTPVH.doc