Khám phá khoa học : Phương tiện giao thông đường bộ

- Trẻ biết đặc điểm công dụng nổi bật của PTGT đường bộ. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa xe máy và ô tô. Cung cấp cho trẻ biết thêm về một số PTGT như: xe đạp điện, xe khách, ô tô con

- Rèn trẻ quan sát, tư duy tưởng tượng cho trẻ.

- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định.

- GDCC biết về luật giao thông khi đi trên các PTGT .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 34575 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khám phá khoa học : Phương tiện giao thông đường bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KPKH : PTGT ĐƯỜNG BỘ I. Mục đích : - Trẻ biết đặc điểm công dụng nổi bật của PTGT đường bộ. Biết so sánh điểm giống và khác nhau giữa xe máy và ô tô. Cung cấp cho trẻ biết thêm về một số PTGT như: xe đạp điện, xe khách, ô tô con… - Rèn trẻ quan sát, tư duy tưởng tượng cho trẻ. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - GDCC biết về luật giao thông khi đi trên các PTGT . II. Chuẩn bị: - 1 số hình ảnh về PTGT về đường bộ.(Xe đạp, xe máy, ô tô con, tàu hỏa, ô tô khách…)trên ti vi. - Ô tô con bằng nhựa, xe tải.... - Hai bức tranh vẽ về nơi hoạt động của các phương tiện - Lô tô về các PTGT đường bộ - Đĩa nhạc bài hát “Con đường em yêu” - Câu đố về ô tô con. III. Tiến hành: * Hoạt động 1 : Ổn định - Lớp vận động theo nhạc bài hát : "Con đường em yêu" +Bài hát nói về gì ? (con đường em yêu) - Thế ô tô là PTGT đường gì ?(đường bộ) => Ô tô là PTGT đường bộ ngoài ra còn có rất nhiều PTGT khác nhau nữa, hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về 1 số PTGT nhé . * Hoạt động 2 : Trẻ quan sát và tìm hiểu . - Chia trẻ thành hai nhóm - Cô phát cho mỗi nhóm nhìn xem trên ti vi cô có PTGT gì : (xe máy, xe đạp, ô tô con, ô tô khách, tàu hỏa…) - Yêu cầu trẻ quan sát và tìm hiểu sau đó nói lên những gì trẻ thấy và biết. - CC đã quan sát và tìm hiểu những loại PTGT nào ? (PTGT đường bộ) * Yêu cầu nhóm một nói về PTGT đường bộ . - Nhóm 2 bổ sung ý kiến bạn. - Ngoài các phương tiện bạn vừa kể ra cc còn biết những phương tiện nào nữa ? - CC thấy các PTGT đó ntn ? - Khi đi các PT đó thì cc phải ngồi ntn ? * Yêu cầu nhóm 2 nói về PTGT có nhiều bánh - Nhóm 1 bổ sung ý kiến bạn. - Bạn nào giỏi xe máy có những đặc điểm gì ? - Cô cho trẻ xem “ xe máy” ra lớp đồng thanh đọc xe máy . - Mời trẻ chỉ từng bộ phận của xe máy . - Nhà bạn nào có xe máy . - Bạn nào được đi xe máy rồi. - Khi đi xe máy chúng ta phải ntn ?(Ngồi ngay ngắn, không nghịch, rất nguy hiểm) - Xe máy chạy được nhờ có gì ?(xăng) - Xe máy là PTGT đường gì ?(Đường bộ) - Lớp giả làm tiếng kêu của xe máy . * Cô đọc câu đố về “Xe ô tô con” - Cô xuất hiện ô tô con, trên ti vi. - Bạn nào có nhận xét ô tô con có những đặc điểm gì? - Mời trẻ lên chỉ các bộ phận của ô tô con . - Ô tô chạy ở đâu ?(đường bộ) - CC đã được đi xe ô tô con chưa ? - Khi đi xe ô tô con cc phải ntn? => GDCC khi đi các PTGT ngồi cẩn thận không được thò đầu thò tay ra ngoài . * So sánh ô tô con và xe máy: + Giống nhau : Đều là PTGT đường bộ. + Khác nhau : Xe máy có 2 bánh, ô tô con có 4 bánh. Xe ô tô chở nhiều người, xe máy chở ít người. Ô tô con chạy nhanh hơn xe máy. => À đúng rồi Ô tô con và xe máy có nhiều điểm khác nhau, nhưng giống nhau đều là PTGT đường bộ. - Ngoài xe máy và ô tô con ra thì còn loại xe gì chạy trên đường bộ nữa ? * Trời tối trời sáng: Cô cho đoàn tàu xuất hiện chạy trên đường ray và kêu tu tu xình xịch trên ti vi. - Trẻ nói tên tàu hỏa - CC có nhận xét gì về tàu hỏa . - Mời trẻ lên chỉ các bộ phận của tàu hỏa . - Tàu hỏa có nhiều toa dùng để làm gì ?(chở người và hàng hóa) - Tàu hỏa là PTGT đường gì ?(đường sắt) - Vì sao con biết tàu hỏa là PTGT đường sắt ?(vì nó chạy trên đường sắt) - Bạn nào đi tàu hỏa rồi, khi đi tàu hỏa cc phải ntn ? => GDCC phải ngồi cẩn thận không thò đầu thò tay ra ngoài, lên xuống tàu xe phải chờ ngừng lại không được chen lấn rất nguy hiểm. * So sánh ô tô và xe đạp * Khác nhau :+ Ô tô khách là PTGT nhiều bánh * Giống nhau:+ Đều là PTGT - Vừa rồi cc đã quan sát và tìm hiểu PTGT đường bộ. + Ngoài PTGT đường bộ này cc còn biết loại PTGT nào nữa ? (Đường thủy, và đường hàng không) PTGTđó chúng ta sẽ tìm hiểu ở hôm sau. * Hoạt động 3 : Trò Chơi : “Gắn PTGT đúng nơi hoạt động” - Luật chơi : Mỗi bạn chỉ được gắn một PTGT, đội nào gắn nhanh đội đó sẽ thắng. - Cách chơi : Chia lớp thành 2 đội đứng thành 2 hàng dọc mỗi đội chọn 4 bạn. Phía trên bảng của cô có bức tranh vẽ về nơi hoạt động của các PTGT và trong rổ của mỗi đội có các PTGT, khi nghe hiệu lệnh 2 bạn đầu hàng của mỗi đội chạy lên chọn 1 PTGT theo yêu cầu gắn vào cứ như vậy cho đến bạn cuối hàng - Cho trẻ chơi 2 lần - Kiểm tra kết quả 2 đội sau mỗi lần chơi. * Kết thúc :Nhận xét tuyên dương HOẠT ĐỘNG GÓC ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… **********ê™ê**********

File đính kèm:

  • docPTGT DUONG BO.doc