Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh - Lớp 3 Trường Tiểu học Hợp Thanh B

1. Giúp học sinh nhận biết được:

- Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

- Chương trỡnh học của học sinh tiểu học, học sinh THCS, THPT.

- Chương trỡnh, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 3.

- Cấu trỳc của từng bài học trong SHS (Đọc truyện, Xem tranh, Xem truyện tranh - Trao đổi, thực hành - Lời khuyờn).

2. Học sinh có kĩ năng :

- Sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 3 (đọc lời giới thiệu, chương trỡnh, cỏc bài học, mục lục).

3. Học sinh cú thỏi độ đồng tỡnh, ủng hộ và mong muốn học và thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

 

doc41 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2999 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh - Lớp 3 Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỏi cuối bài : - Cỏc bạn trong tranh cú những cử chỉ đẹp nào ? Tranh 1 : Lan vui vẻ khi núi chuyện với mọi người. Tranh 2 : Sơn giơ tay ngay ngắn khi muốn phỏt biểu. Tranh 3 : Hoa đứng lại, cỳi đầu khi núi lời chào cụ giỏo. Tranh 4 : Cỏc bạn vỗ tay để bày tỏ sự tỏn thưởng, khõm phục người nghệ sĩ. - Những cử chỉ đú núi lờn điều gỡ ? (Vui vẻ khi núi chuyện với mọi người, giơ tay khi muốn phỏt biểu ý kiến, đứng lại cỳi chào khi gặp thầy cụ giỏo, người lớn tuổi, vỗ tay để bày tỏ sự tỏn thưởng, khõm phục, đụi khi động viờn người nghệ sĩ đều là những cử chỉ đẹp của một người học sinh thanh lịch, văn minh.) Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 1, 2, 3 của lời khuyờn, SHS trang 30. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 3 : Nhận xột hành vi (8’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận thấy những biểu hiện khỏc của cử chỉ đẹp khi giao tiếp với mọi người. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 1, SHS trang 28. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận theo từng trường hợp : a) Hựng vừa núi vừa chỉ tay vào mặt người khỏc như vậy sẽ làm cho người nghe cảm thấy rất khú chịu > cử chỉ khụng đẹp. b) Khụng sang đường được, Tõm và Lan vẫy tay thay cho lời chào > cử chỉ đẹp. c) Trong khi cả lớp chào cụ, Tuấn loay hoay tỡm vở trong ngăn bàn như vậy thể hiện thiếu lễ phộp với cụ giỏo và thiếu tụn trọng cụ giỏo và cỏc bạn > cử chỉ khụng đẹp. d) Hương đứng dậy, cỳi đầu chào người lớn tuổi > cử chỉ đẹp. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 4 trong lời khuyờn của SHS trang 30. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (8’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận biết và thực hiện những cử chỉ đẹp trong cỏc tỡnh huống cụ thể. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 2, SHS trang 29. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận theo từng tỡnh huống : - Tỡnh huống 1 : Ở những nơi cần yờn tĩnh như bệnh viện, rạp hỏt, rạp chiếu phim, em cú thể giơ tay hay gật đầu thay cho lời chào để khụng làm ảnh hưởng tới mọi người. - Tỡnh huống 2 : Em cú thể làm dấu hiệu như vỗ tay để cổ vũ bạn mà khụng ảnh hưởng đến người xem khỏc. - Tỡnh huống 3 : Trờn sõn khấu khi được nhận phần thưởng, em nờn bắt tay và núi lời cảm ơn với người trao thưởng cho em. Bước 4: GV liờn hệ với thực tế của HS. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (2’) - GV yờu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyờn (khụng yờu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giỏc thực hiện nội dung lời khuyờn. - Chuẩn bị bài 8 “Vui chơi lành mạnh”. GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH Tiết 9 : Bài 8 : VUI CHƠI LÀNH MẠNH I. MỤC TIấU : 1. Học sinh nhận thấy sự cần thiết của việc chơi cỏc trũ chơi lành mạnh ở khu dõn cư. 2. Học sinh cú kĩ năng : - Lựa chọn những trũ chơi lành mạnh, trỏnh những trũ chơi bạo lực, nguy hiểm, phỏ hoại mụi trường thiờn nhiờn. - Biết cỏch chơi đỳng lỳc, đỳng chỗ, khụng làm phiền người khỏc và giữ gỡn đồ chơi. - Hoà đồng khi cựng chơi với anh, chị, em và bạn bố. 3. Học sinh chủ động chọn trũ chơi lành mạnh khi vui chơi ở khu dõn cư. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sỏch HS. - Video clip cú nội dung bài học (nếu cú). - Đồ dựng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRèNH TIấT DẠY : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (5’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhớ lại kiến thức liờn quan và định hướng về nội dung sẽ học. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức đó học liờn quan đến vui chơi (tuỳ theo mức độ kiến thức của HS, GV nờu cõu hỏi gợi mở cho phự hợp). Cỏc bài học liờn quan: - Vui chơi ở trường (TLGDNS thanh lịch, văn minh lớp 1). Bước 2 : GV giới thiệu bài học, ghi tờn bài “Vui chơi lành mạnh”. Hoạt động 2 : Nhận xột hành vi (10’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận thấy sự cần thiết của việc chơi cỏc trũ chơi lành mạnh ở khu dõn cư. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Trũ chơi nguy hiểm”, SHS trang 31; 32; 33. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận theo cõu hỏi gợi ý sau : - Cỏc bạn trong truyện chơi trũ chơi gỡ ? (SHS tr.33) (Cỏc bạn trong truyện chơi đỏnh trận giả.) - Vỡ sao đang chơi, cỏc bạn phải dừng lại ? (SHS tr.33) (Đang chơi, cỏc bạn phải dừng lại vỡ Hựng bị kiếm của bạn đõm vào mặt.) - Em cú nhận xột gỡ về trũ chơi của cỏc bạn ? (Trũ chơi của cỏc bạn rất nguy hiểm.) Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 1 của lời khuyờn, SHS trang 38. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 3 : Nhận xột hành vi (7’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận biết cỏc trũ chơi lành mạnh ở khu dõn cư. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 1, SHS trang 34 - 37. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận nội dung theo từng tranh (chỳ ý núi thờm ysu cầu đỳng lỳc, đỳng chỗ với những trũ chơi lành mạnh): - Tranh 1 : Bơi ở ao, hồ, sụng rất nguy hiểm (cú thể bị thương do vật sắc dưới lũng ao, hồ, song, cú thể bị chết đuối khi bơi vào vựng nước sõu,…). - Tranh 2 : Chơi cầu lụng giỳp cho cơ thể khỏe mạnh. - Tranh 3 : Xếp hỡnh là trũ chơi giỳp cho ta vui, rốn tớnh kiờn nhẫn, rốn tư duy thụng minh. - Tranh 4 : Trốo cõy như vậy cú thể ngó dẫn tới bị thương, cú thể làm góy cành,… - Tranh 5 : Thả diều giỳp ta thư gión, cơ thể khỏe mạnh. - Tranh 6 : Rồng rắn lờn mõy là trũ chơi vui, đụng người tham gia khụng gõy nguy hiểm. - Tranh 7 : Game bạo lực là trũ chơi gõy căng thẳng thần kinh, gõy nghiện,.. ảnh hưởng đến sức khoẻ, nếp sinh hoạt và học tập hàng ngày. - Tranh 8 : Chơi bài cựng bạn giỳp ta vui, thư gión nhưng chơi bài sau giờ tan học là khụng đỳng lỳc. Đặc biệt, chơi bài ăn tiền là học sinh khụng được phộp. Bước 3 : GV HS nhắc lại ý 1 và rỳt ra ý 2 của lời khuyờn, SHS trang 38. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Nhận xột hành vi (5’) * Mục tiờu : Giỳp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện cỏc trũ chơi lành mạnh ở khu dõn cư đồng thời rốn ý thức giữ gỡn đồ chơi, hoà đồng khi cựng chơi với bạn bố. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 2, SHS trang 38. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận nội dung theo từng trường hợp : a) Việc làm của Bống và Bi giỳp cho đồ chơi được giữ gỡn và dễ tỡm khi muốn chơi. b) Cỏch chơi như Nhi sẽ làm cho đồ chơi chúng hỏng và gõy sợ hói khi liờn tưởng bỳp bờ với con người. c) Linh làm như vậy thỡ sẽ khụng cú được cảm giỏc vui khi chơi đồ chơi cựng bạn bố,… d) Nam rủ cỏc bạn chơi đỏ búng ở sõn khu tập thể vào buổi trưa như vậy sẽ làm cho mọi người ở khu tập thể bị ảnh hưởng tới giấc ngủ trưa, sự yờn tĩnh, … Bước 3 : GV yờu cầu HS nahwcs lại ý 2 của lời khuyờn và hướng dẫn HS rỳt ra ý 3 của lời khuyờn, SHS trang 38. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (8’) * Mục tiờu : Giỳp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện cỏc trũ chơi lành mạnh ở khu dõn cư và ý thức hoà đồng khi cựng chơi với anh, chị, em và bạn bố. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 3, SHS trang 38. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận theo từng tỡnh huống : a) Nếu là Long, ta nờn bảo bạn đi chơi trước, học bài xong mỡnh mới đi chơi. b) Nếu là Nga, ta nờn rủ em bộ cựng chơi. Hoạt động 6 : Tổng kết bài (2’) - GV yờu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyờn (khụng yờu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giỏc thực hiện nội dung lời khuyờn. - Nhắc HS xem lại cỏc bài đó học trong chương trỡnh để chuẩn bị cho tiết tổng kết. GIÁO DỤC NẾP SỐNG THANH LỊCH, VĂN MINH Tiết 10 : TỔNG KẾT I. MỤC TIấU : 1. Học sinh ụn lại cỏc chủ điểm đó học. 2. Thực hành một số kĩ năng đó học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thúi quen thực hiện cỏc hành vi thanh lịch, văn minh. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Đồ dựng sắm vai. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (2’) * Mục tiờu : Giỳp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. * Cỏc bước tiến hành : GV giới thiệu bài học, ghi tờn bài “Tổng kết”. Hoạt động 2 : ễn tập cỏc chủ điểm (7’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhớ lại cỏc chủ điểm đó học và nội dung hành vi trong từng chủ điểm. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS ụn lại tờn cỏc chủ điểm đó được học ở lớp 3 và tờn cỏc bài theo từng chủ điểm. - Chủ điểm núi, nghe : Em biết lắng nghe, Núi lời hay. - Chủ điểm ở : Em luụn sạch sẽ, Ngụi nhà thõn yờu, Gúc học tập của em, Ngụi trường của em. - Chủ điểm cử chỉ : Cử chỉ đẹp. - Chủ điểm vui chơi : Vui chơi lành mạnh. Bước 2: GV yờu cầu HS nhớ và nờu lại những hành vi đó được học theo từng bài, từng chủ điểm. Hoạt động 3 : Chơi trũ chơi “Truyền tin” (8’) * Mục tiờu : Giỳp HS được thực hành kĩ năng nghe, núi. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS chơi (GV chia lớp thành 8 đội chơi, mỗi hàng dọc là một đội. Người đầu tiờn của mỗi hàng sẽ được nhận một tờ phiếu cú ghi trụng tin cần truyền đi của đội mỡnh sau đú núi cho người thứ hai, người thứ hai núi tiếp cho người thứ ba, cứ thế đến người cuối cựng sẽ ghi thụng tin nhận được vào một tờ phiếu. Đội nào truyền được tin chớnh xỏc là đội đú chiến thắng.) Bước 2 : GV tổng kết trũ chơi - Để chơi tốt trũ chơi này con cần lưu ý gỡ? (Chỳ ý lắng nghe bạn núi, nếu nghe khụng rừ phải hỏi lại ngay. Núi rừ ràng để bạn hiểu.) Hoạt động 4 : Xử lớ tỡnh huống (10’) * Mục tiờu : Giỳp HS được thực hành kĩ năng nghe, núi. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS đúng vai thể hiện lại cỏc tỡnh huống em đó núi lời hay. Bước 2 : HS trỡnh bày. GV nhận xột, đỏnh giỏ. Hoạt động 4: Liờn hệ (5’) - Sau khi học chủ điểm Ở, em cú thay đổi gỡ trong sinh hoạt hàng ngày? Hóy kể cho cỏc bạn cựng nghe. - Sau khi học bài Vui chơi lành mạnh, em cú thay đổi cỏch chơi ở những trũ chơi nào? Hoạt động 6 : Tổng kết (2’) - GV tuyờn dưỡng những Hs cú nhiều hành vi đẹp sau khi học thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh.

File đính kèm:

  • docGIAO AN THANH LICHVAN MINH.doc
Giáo án liên quan