I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Giúp HS xác định mục đích học tập, hiểu ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập. Sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch học tập.
2. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lý, biết hợp tác trong học tập.
3. Thái độ:
- Có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập. Khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập.
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kỹ năng xác định mục đích, ý nghĩa của mục đích học tập.
- Kỹ năng xây dựng kế hoạch học tập và biết hợp tác trong học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu biểu hiện cụ thể của mình biểu hiện tích cực tham gia các hoạt động tập thể?
3. Bài mới
* Giới thiệu bài:
- Các em đến trường là để làm gì? (học tập)
- Ở trường các em học được những gì? (học các môn học theo qui định, tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, rèn luyện các phẩm chất đạo đức.)
-Vậy chúng ta học để làm gì? Đó là nội dung của bài học hôm nay.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 14 - Tiết 14 - Bài 11: Mục Đích Học Tập Của Học Sinh (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 26 / 11/ 2012
Tiết 14 Ngày dạy: 28 / 11/ 2012
BÀI 11: MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức:
- Giúp HS xác định mục đích học tập, hiểu ý nghĩa của việc xác định mục đích học tập. Sự cần thiết phải xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch học tập.
2. Kĩ năng:
- Biết xây dựng kế hoạch học tập và các hoạt động khác một cách hợp lý, biết hợp tác trong học tập.
3. Thái độ:
- Có ý chí, nghị lực, tự giác trong quá trình thực hiện mục đích, hoàn thành kế hoạch học tập. Khiêm tốn học hỏi bạn bè, người khác và sẵn sàng hợp tác với bạn bè trong học tập.
II. CÁC KỸ NĂNG CẦN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI:
- Kỹ năng xác định mục đích, ý nghĩa của mục đích học tập.
- Kỹ năng xây dựng kế hoạch học tập và biết hợp tác trong học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định: kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: Em hãy nêu biểu hiện cụ thể của mình biểu hiện tích cực tham gia các hoạt động tập thể?
3. Bài mới
* Giới thiệu bài:
- Các em đến trường là để làm gì? (học tập)
- Ở trường các em học được những gì? (học các môn học theo qui định, tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, rèn luyện các phẩm chất đạo đức.)
-Vậy chúng ta học để làm gì? Đó là nội dung của bài học hôm nay.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU TRUYỆN ĐỌC
GV: gọi 1 HS đọc truyện sgk
- HS trao đổi theo nội dung sau:
1. Vì sao bạn Tú đoạt được giải nhì thi toán quốc tế?
2. Tú đã gặp khó khăn gì trong học tập?
3. Tú đã ước mơ gì? Để đạt được ước mơ Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào?
4. Em học tập được ở bạn Tú những gì?
GV: - Chốt ý kiến đúng.
- Nhận xét, bổ sung
KL: Qua tấm gương bạn Tú, các em phải xác định được mục đích học tập, phải có kế hoạch để mục đích trở thành hiện thực.
I. Truyện đọc:
Bạn đã say mê, kiên trì, vượt khó trong học tập:
+ Bạn tự học, mỗi bài toán tìm nhiều cách giải khác nhau.
+ Say mê học tiếng anh, sưu tầm bài toán bằng tiếng anh để giải.
Em học tập ở bạn Tú:
+ Sự say mê, kiên trì trong học tập
+ Tìm tòi độc lập suy nghĩ trong học tập.
+ Xác định được mục đích học tập
HOẠT ĐỘNG 2: NỘI DUNG BÀI HỌC
Thảo luận theo chủ đề mục đích học tập đúng nhất là gì?
Điền dấu x vào ô trống tương ứng với những động cơ học tập mà em cho là hợp lý:
1. Học tập vì bố mẹ
2. Học tập vì tương lai của bản thân
3. Học tập để khỏi thua kém bạn bè
4. Học tập để có khả năng tự lập cuộc sống sau này.
5. Học tập để có khả năng xây dựng quê hương đất nước
6. Học tập để làm vui lòng thầy cô giáo.
7. Học tập để trở thành người có văn hóa, hòa nhập vào cuộc sống hiện đại
8. Học tập để trở thành con người sáng tạo, lao động có kỹ thuật.
- Lựa chọn ý kiến HS trả lời đúng
GV: Tiếp tục nêu câu hỏi cho hs thảo luận
? Từ bài tập trên, em hãy cho biết mục đích học tập đúng nhất là gì?
+ Định hướng cho HS trao đổi
+ Chốt lại ý đúng.
Thảo luận nhóm theo chủ đề: “ước mơ của em”
- Tổ chức cho HS thảo luận theo các nhóm đã phân công
Nội dung: Nêu ước mơ của bản thân em
+ Yêu cầu 1 số HS nói rõ muốn ước mơ đó trở thành hiện thực em sẽ phải làm gì cho hiện tại, tương lai?
+ Bổ sung thêm ý kiến
- Các nhóm thảo luận theo nội dung
- Đại diện các nhóm ghi kết quả thảo luận lên bảng
? Để thực hiện tốt mục đích học tập của bản thân, em phải làm gì.
+ Kết luận: Muốn đạt được ước mơ của mình, các em phải cố gắng, nổ lực phấn đấu, say mê, kiên trì học tập, tích luỹ thêm kiến thức, trau dồi đạo đức. Có như vậy, các em mới trở thành các nhà nghiên cứu khoa học, nhà văn, bác sĩ, kỹ sư như em mơ ước.
* Những động cơ học tập hợp lý là: 2 4, 5, 7, 8
II. Nội dung bài học:
1. Xác định mục đích học tập :
+ Trước mắt: Học giỏi, cố gắng học tập để trở thành người lao động toàn diện (đạo đức, trí tuệ, sức khoẻ), trở thành con ngoan, trò giỏi.
+ Tương lai: Trở thành người công dân tốt, người lao động tốt, người hữu ích cho gia đình và xã hội.
4. Củng cố:
- Em hãy cho biết mục đích học tập đúng nhất là gì?
5. Đánh giá:
- Em hãy kể về những tấm gương học tập chăm chỉ dẫn tới thành công
6. Hoạt động nối tiếp:
- Đọc trước nội dung bài học
7. Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 14 GDCD 6 Tiet 14.docx