1.H/động 1:Kiểm tra: (5 phút)
Nêu hình thức truyền nhiệt bằng dẫn nhiệt ? (5đ). So sánh sự dẫn nhiệt của các chất. (5đ).
Tổ chức tình huống học tập.
GV có thể mở bài như SGK. Đặt vấn đề: nước trong bình đã truyền nhiệt cho sáp bằng cách nào ?
2.H/động 2:Tìm hiểu hiện tượng đối lưu
(20 phút)
-GV hướng dẫn hs lắp ráp TN như hình 23.2.
-GV hướng dẫn hs làm TN. Lưu ý cẩn thận với nước nóng.
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời các lệnh C1, C2, C3.
-GV cho cả lớp thảo luận các câu trả lời của các nhóm.3.H/động 3: Vận dụng
-GV làm TN như hình 23.3 cho hs quan sát.
-GV yêu cầu hs trả lời C4
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 27: Đối lưu - Bức xạ nhiệt - Năm học 2010-2011 - Hồ Tấn Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 Ngày soạn: 17/03/2011
Tiết : 27
ĐỐI LƯU - BỨC XẠ NHIỆT
I.Mục tiêu:
Nhận biết được dòng đối lưu trong chất lỏng, chất khí.
Biết sự đối lưu xảy ra trong môi trường nào và không xảy ra trong môi trường nào.
Tìm được ví dụ về bức xạ nhiệt.
Nêu được tên hình thức truyền nhiệt chủ yếu của chất rắn, chất lỏng, chất khí, chân không.
II.Chuẩn bị: Cho GV:
Dụng cụ làm TN vẽ ở hình 23.2, 23.3, 23.4, 23.5 SGK.
Một cái phích và hình vẽ phóng to phích.
Cho mỗi nhóm hs:
Dụng cụ TN vẽ ở hình 23.2 SGK.
III.Hoạt động dạy và học:
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.H/động 1:Kiểm tra: (5 phút)
Nêu hình thức truyền nhiệt bằng dẫn nhiệt ? (5đ). So sánh sự dẫn nhiệt của các chất. (5đ).
Tổ chức tình huống học tập.
GV có thể mở bài như SGK. Đặt vấn đề: nước trong bình đã truyền nhiệt cho sáp bằng cách nào ?
2.H/động 2:Tìm hiểu hiện tượng đối lưu
(20 phút)
-GV hướng dẫn hs lắp ráp TN như hình 23.2.
-GV hướng dẫn hs làm TN. Lưu ý cẩn thận với nước nóng.
-Yêu cầu hs thảo luận nhóm và trả lời các lệnh C1, C2, C3.
-GV cho cả lớp thảo luận các câu trả lời của các nhóm.3.H/động 3: Vận dụng
-GV làm TN như hình 23.3 cho hs quan sát.
-GV yêu cầu hs trả lời C4
-GV yêu cầu hs trả lời C5, C6
:GV có thể trình bày như SGK và đặt vấn đề: Mặt tời đã truyền năng lượng đến Trái Đất bằng hình thức nào ?
4.H/động 4:Tìm hiểu về bức xạ nhiệt.
(10 phút )
-GV làm TN hình 23.4 và 23.5 cho hs quan sát.
GV yêu cầu hs mô tả hiện tượng xảy ra với giọt mực khi không, khi chắn miếng bìa giữa bình và nguồn nhiệt.
6.H/động 6: Củng cố, vận dụngvà dặn dò:
( 10 phút)
GV hướng dẫn hs trả lời các lệnh C10, C11,C12.
Học sinh nêu các hình thức truyền nhiệt bằng đối lưu, bức xạ nhiệt.
Yêu cầu hs làm các bài tập ở nhà
-HS lên bảng.
-HS theo dõi.
I.Đối lưu:
- Lắp ráp TN như hình vẽ 23.2.
- Làm TN và quan sát hiện tượng.
- Trả lời C1: Di chuyển thành dòng.
- Trả lời C2: Lớp nước ở dưới nóng, nở ra, trọng lượng riêng nhỏ hơn trọng lượng riêng của lớp nước ở trên. Do đó lớp nước ở dưới nổi lên, lớp nước ở trên chìm xuống tạo thành dòng đối lưu.
- Trả lời C3: Nhờ nhiệt kế.
- Quan sát TN.
- Trả lời C4: Lớp không khí ở dưới nóng, nở ra, trọng lượng riêng nhỏ hơn trọng lượng riêng của lớp không khí ở trên. Do đó lớp không khí ở dưới nổi lên, lớp không khí ở trên chìm xuống tạo thành dòng đối lưu làm cho khói hương di chuyển từ trên xuống
- Trả lời C5: Để chất lỏng ở dưới nóng đi lên. Chất lỏng ở trên đi xuống tạo thành dòng đối lưu.
- Trả lời C6: Trong chân không trong chất rắn không xảy ra sự đối lưu.
Đối lưu là hình thức truyền nhiệt bằng các dòng chất lỏng, chất khí .
II.Bức xạ nhiệt:
- Quan sát.
- Giọt mực di chuyển từ A đến B khi không che miếng bìa. Giọt mực di chuyển từ B đến A khi che miếng bìa.
-HS trả lời C7: Không khí trong bình đã nóng lên.
- Trả lời C8: Không khí trong bình lạnh đi nên co lại giọt mực di chuyển từ B đến A.
- Trả lời C9: Không phải là dẫn nhiệt vì không khí dẫn nhiệt kém. Không phải là đối lưu vì nhiệt được truyền theo đường thẳng.
Bức xạ nhiệt là sự truyền nhiệt bằng cách phát ra các tia nhiệt đi thẳng.
- Trả lời C10: Để tăng khả năng hấp thụ nhiệt.
- Trả lời C11: Để giảm sự hấp thụ nhiệt.
- Trả lời C12: điền từ chất rắn (dẫn nhiệt), chất lỏng, khí (đối lưu), chân không (bức xạ nhiệt)
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 27.doc