Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Bài 6: Lực ma sát - Bùi Đức Liêu

I. Mục tiêu :

 - Nhận biết thêm một loại lực cơ bản nữa là lực ma sát. Phân biệt được sự xuất hiện của các lực ma sát : trượt, nghỉ, lăn và đặc điểm của mỗi loại lực này.

 - Làm TN để phát hiện ma sát nghỉ.

- Kể và phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có lợi, trong đời sống và kỹ thuật. Nêu được cách khắc phục tác hại của lực masát , vận dụng được lợi ích của lực ma sát.

II . Chuẩn bị :

 Mỗi nhóm :

- 1 lực kế, 1 miếng gỗ có móc.1 quả cân phục vụ TN 6.2.

III. Các bước lên lớp :

1.Ổn định lớp :

2.Kiểm tra bài cũ : Nêu dấu hiệu của quán tính ?

3.Bài mới :

HĐ 1 : 5 phút

Tổ chức tình huống học tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Bài 6: Lực ma sát - Bùi Đức Liêu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15.9 Tuần : 6 Ngày dạy : Tiết : 6 Bài 6 : LỰC MA SÁT I. Mục tiêu : - Nhận biết thêm một loại lực cơ bản nữa là lực ma sát. Phân biệt được sự xuất hiện của các lực ma sát : trượt, nghỉ, lăn và đặc điểm của mỗi loại lực này. - Làm TN để phát hiện ma sát nghỉ. - Kể và phân tích được một số hiện tượng về lực ma sát có lợi, trong đời sống và kỹ thuật. Nêu được cách khắc phục tác hại của lực masát , vận dụng được lợi ích của lực ma sát. II . Chuẩn bị : Mỗi nhóm : 1 lực kế, 1 miếng gỗ có móc.1 quả cân phục vụ TN 6.2. III. Các bước lên lớp : 1.Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ : Nêu dấu hiệu của quán tính ? 3.Bài mới : HĐ 1 : 5 phút Tổ chức tình huống học tập HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS NỘI DUNG - H : Trục bánh xe bò ngày xưa và ngày nay có gì khác nhau ? - H : Việc phát hiện ra ổ bi có lợi ích to lớn như thế nào ? - Từng cá nhân trả lời câu hỏi 1 của GV. - Xác định tình huống học tập. Bài 6 : Lực ma sát HĐ 2 : 20 phút Tìm hiểu về lực ma sát - Gọi1 HS đọc thông tin mục 1 và 2 SGK. - Cho HS thực hiện C1, C2 và C3 SGK - Yêu cầu HS mô tả TN 6.2. - Cấp dụng cụ và hướng dẫn HS làm TH 6.2. - Cho HS tiến hành TN và thảo luận nhóm thực hiện C4. - Yêu cầu HS thực hiện C5. - Từng cá nhân đọc thông tin mục 1 và 2. - Thực hiện C1, C2 và C3 trong SGK. - Nghiên cứu TN 6.2. - Các nhóm nhận dụng cụ và tiến hành làm TN 6.2. - Thảo luận nhóm thực hiện C4. - Từng cá nhân thực hiện C5. I. Khi nào có lực ma sát : 1. Lực ma sát trượt : Xuất hiện khi có một vật trượt trên bề mặt của vật Khác. 2. Ma sát lăn : Xuất hiện khi có một vật lăn trên bề mặt của vật khác. 3.Ma sát nghỉ : Lực ma sát nghỉ giữ cho vật không bị trượt khi vật bị tác dụng của lực khác. HĐ 3 : 20 phút Tìm hiểu lợi ích và tác hại của lực ma sát - H:Kể tên các lực ma sát trong hình 6.4 và 6.5 ? - H :Trong các lực ma sát đó ma sát nào là có ích, ma sát nào là có hại ? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra các cách làm giảm ma sát có hại và làm tăng ma sát có ích. - Cho đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Cho cả lớp nhận xét kết quả. - Thông tin thêm về các cách làm giảm ma sát có hại ở trong thực tế thường làm.. - Từng cá nhân quan sát các hình 6.4 và 6.5. - Chỉ rõ ra lực ma sát nào là có ích, lực ma sát nào là có hại. - Thảo luận nhóm để đưa ra các cách làm giả ma sát có hại và làm tăng ma sát có ích. - Quan sát kết quả thảo luận nhóm của các nhóm bạn. - Nhận xét, bổ sung kết quả thảo luận của nhóm bạn. - Nghe GV thông tin thêm về các cách làm tăng và giảm ma sát trong thực tế. II. Lực ma sát trong đời sống và trong thực tế : Lực ma sát có thể có hại : Lực ma sát có ích : Kết luận : Trong thực tế có cả ma sát có ích và có cả ma sát có hại. Ta phải biết cách là tăng ma sát có ích và làm giảm ma sát có hại. HĐ 4 : 10 phút Cũng cố - Vận dụng - Cho HS thảo luận nhóm thực hiện C9 và C10. - Gọi 2 em trả lời rồi cho lớp nhận xét, bổ sung. - Thảo luận nhóm trả lời C9 và C10. - Nghe bạn trả lời và nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. III. Vận dụng : C9 và C10. IV. Hướng dẫn : - Hướng dẫn HS về làm bài tập trong SBT và soạn bài 7. V. Rút kinh nghiệm : Lớp A: Thêm bài tập 6.14 SBT : Lực ma sát ở ổ trục các bánh răng làm mòn máy móc là ma sát cáo hại. BGH Duyệt Tuần 6 : Ngày Nội dung : ........................ ................... Phương pháp : ... ... Hình thức :

File đính kèm:

  • docTIẾT 6-LÝ 8.doc