Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 13, Bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Năm học 2013-2014

1. Mục tiêu

- Kiến thức: Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Biết áp dụng công thức để xác định khối lượng riêng của sỏi.

- Kĩ năng: Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. Xác định được khối lượng riêng của sỏi.

- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.

2. Đồ dùng dạy học

- Giáo viên: Cân, bình chia độ, hộp quả cân, sỏi, nước, khăn lau.

- Học sinh: Sỏi, báo cáo thực hành.

3. Phương pháp

- Tìm và giải quyết vấn đề.

- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.

4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.

 + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 13, Bài 12: Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn: 15/11/2013 Tiết 13 Ngày dạy 18/11/2013 Bài 12. THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI 1. Mục tiêu - Kiến thức: Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Biết áp dụng công thức để xác định khối lượng riêng của sỏi. - Kĩ năng: Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý. Xác định được khối lượng riêng của sỏi. - Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế. 2. Đồ dùng dạy học - Giáo viên: Cân, bình chia độ, hộp quả cân, sỏi, nước, khăn lau. - Học sinh: Sỏi, báo cáo thực hành. 3. Phương pháp - Tìm và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS. 4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp. + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề bài mới (5’) ? Nêu công thức của khối lượng, khối lượng riêng của vật? ? Nêu công thức tính trọng lượng riêng? * Đvđ: Các em đã biết muốn đo khối lượng riêng của các vật rắn chúng ta cần sử dụng hai dụng cụ đó là cân và bình chia độ. Sau khi đo xong làm thế nào để tính được khối lượng riêng của vật đó? - Công thức tính khối lượng và khối lượng riêng: ; - Công thức tính trọng lượng riêng là: . Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ và cách tiến hành thực hành (5’) - GV giới thiệu các dụng cụ cần cho bài thực hành. Phân nhóm HS để thực hành. - HS nghe GV giới thiệu các dụng cụ thực hành và nhớ lại cách sử dụng các dụng cụ đó. I- Thực hành. 1. Dụng cụ. Mẫu báo cáo thực hành Hoạt động 3: Tiến hành đo khối lượng và thể tích của sỏi (20’) - GV hướng dẫn các nhóm chia chỗ sỏi làm 3 phần để đo 3 lần, và tính giá trị trung bình. Lấy bút dạ đánh dấu vào các hòn sỏi để tránh nhầm lẫn. Trước tiên các em sử dụng cân để xác định khối lượng của mỗi phần. - GV hướng dẫn HS sau khi cân xong đổ khoảng 100cm3 nước vào bình chia độ và lần lượt cho từng phần sỏi vào bình để đo thể tích của mỗi phần. - Lưu ý HS khi cho sỏi vào bình phải nghiêng bình cho sỏi trượt nhẹ xuống dưới để không làm vỡ bình. 2. Tiến hành đo. * Đo khối lượng của sỏi: Đo khối lượng của sỏi bằng cân. * Đo thể tích của sỏi: Đổ khoảng 100cm3 nước vào bình chia độ. Cho sỏi vào bình để đo thể tích. - Ghi các kết quả khi đo khối lượng và thể tích vào mẫu báo cáo Hoạt động 4: Tính khối lượng riêng của sỏi (10’) - HS tiến hành thực hành tính khối lượng riêng của sỏi. - GV quan sát và giúp đỡ các nhóm thực hành tính toán. - Sau khi thực hành xong học sinh lấy kết quả thực hành để hoàn thiện báo cáo thí nghiệm. - GV thu báo cáo của các nhóm để chấm điểm và nhận xét 3. Tính khối lượng riêng của sỏi. Dựa vào công thức: D = Trong đó: + D là khối lượng riêng của sỏi (kg/m3). + m là khối lượng của sỏi (kg). + V là thể tích của phần sỏi (m3). Hoạt động 5: Củng cố - Hướng dẫn (5’) - Giáo viên nhận xét kết quả thực hành của các nhóm. - Sửa các lỗi mà HS mắc phải trong giờ thực hành. - Nhận xét giờ thực hành. * Hướng dẫn về nhà. - Xem lai các bước thực hành và các công thức liên quan. - Đọc trước bài 13: Máy cơ đơn giản. 5. Rút kinh nghiệm: Ngaøy thaùng naêm 2013 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiết 13.doc