I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thông thường, nguồn phát ra ánh sáng màu.
- Nêu được tác dụng của tấm lọc ánh sáng màu.
2. Kĩ năng: - Giải thích được ssự tạo ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế
3. Thái độ: - Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nội dung bài học.
2. HS: - Một số nguồn phát sáng màu như đèn LED, bút laze, các đèn phóng đèn ;1 đèn phát ánh sáng trắng; 1 đèn phát ánh sáng xanh; 1 đèn phát ánh sáng đỏ; 1 bộ tấm lọc màu đỏ, vàng, lam, tím ; 1bể nhỏ trong suốt có thành trong sốut đựng nước màu để minh hoạ cho C4.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp : - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: - Lồng ghép trong bài mới?
3. Tiến trình:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 60, Bài 52: Ánh sáng trắng và ánh sáng màu - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30 Ngày soạn: 01-04-2014
Tiết : 60 Ngày dạy : 03-04-2014
Bài 52:
ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ ÁNH SÁNG MÀU
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thơng thường, nguồn phát ra ánh sáng màu.
- Nêu được tác dụng của tấm lọc ánh sáng màu.
2. Kĩ năng: - Giải thích được ssự tạo ánh sáng màu bằng tấm lọc màu trong một số ứng dụng thực tế
3. Thái độ: - Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nội dung bài học.
2. HS: - Một số nguồn phát sáng màu như đèn LED, bút laze, các đèn phóng đèn ;1 đèn phát ánh sáng trắng; 1 đèn phát ánh sáng xanh; 1 đèn phát ánh sáng đỏ; 1 bộ tấm lọc màu đỏ, vàng, lam, tím ; 1bể nhỏ trong suốt có thành trong sốut đựng nước màu để minh hoạ cho C4.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp : - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: - Lồng ghép trong bài mới?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới:
- Đặt vấn đề như SGK.
- HS làm theo yêu cầu của GV
Hoạt động 2: Tìm hiểu các nguồn phát sáng trắng và nguồn phát sáng màu:
- Hướng dẫn hs đọc tài liệu và quan sát thí nghiệm?
- Làm các TN về các nguồn phát sáng trắng và các nguồn phát sáng màu?
- Đặt câu hỏi để kiểm tra sự nhận biết của hs về ánh sáng trắng và màu, chẳng hạn yêu cầu hs cho ví dụ về các loại ánh sáng ngoài SGK?
a) Đọc tài liệu để có khái niệm về các nguồn phát ánh trắng và các nguồn phát ánh sáng màu.
b)Xem TN minh hoạ để tạo ra biểu tượng cần thiết về ánh sáng trắng và ánh sáng màu.
I. Nguồn phát ánh sáng trắng và nguồn phát ánh sáng màu:
1 ) Các nguồn ánh sáng trắng: Mặt trời, bóng đèn pha ôtô, xe máy, bóng đèn pin
2 ) Các nguồn phát ánh sáng màu: đèn LED, bút laze, đèn ống phát ra ánh sáng màu đỏ, màu vàng
Hoạt động 3: Nghiên cứu việc tạo ra ánh sáng màu bằng các tấm lọc màu:
- Tổ chức cho hs làm TN
- Đánh giá câu trả lời của hs?
- Tổ chức hôp thức hoá kết luận chung
GV bố trí cho mỗi nhóm hs làm thí nghiệm với một ánh sáng màu và một bộ lọc màu khác nhau để có thể có kết luận tổng quát.
- Cho cá nhận trả lời câu C2?
a) Làm TN 1 và TN tương tự
b) Dựa vào kết quả quan sát để trả lời C1: Chiếu ánh sáng trắng qua tấm lọc màu đỏ, ta được ánh sáng đỏ
Chiếu ánh sáng màu đỏ qua tấm lọc màu đỏ ta được ánh sáng đỏ.
Chiếu ánh sáng đỏ qua tấm lọc màu xanh, ta không được ánh sáng đỏ mà hơi tối
- Cá nhận trả lời câu C2.
II. Tạo ra ánh sáng màu bằng tấm lọc màu vàng:
1) Thí nghiệm:
C1: Chiếu ánh sáng trắng qua tấm lọc màu đỏ, ta được ánh sáng đỏ
Chiếu ánh sáng màu đỏ qua tấm lọc màu đỏ ta được ánh sáng đỏ.
Chiếu ánh sáng đỏ qua tấm lọc màu xanh, ta không được ánh sáng đỏ mà hơi tối
2) Các thí nghiệm tương tư:ï
3) Rút ra kết luận:
C2: Đối với ánh sáng trắng có thể có hai giả thuyết mà ta không biết giả thuyết nào là đúng nếu không làm thêm TN đó là:
- Chùm ánh sáng trắng dẽ bị nhuộn màu bởi tấm lọc màu.
- Trong chùm sáng trắng có chùm sáng đỏ. Tấm lọc màu đỏ cho chùm sáng đỏ đi qua
- Tấm lọc màu đỏ không hấp thụ ánh sáng đỏ. Nên chùm sáng đỏ đi qua được tấm lọc màu đỏ.
- Tấm lọc màu xanh hấp thụ mạnh các ánh sáng màu không phải là màu xanh, nên ánh sáng đỏ khó đi qua tấm lọc màu xanh và ta thấy tối.
Hoạt động 4: Vận dụng:
- Cho cá nhận trả lời câu C3, C4?
- Giao thêm nhiệm vụ học tập cho hs
- Tổ chức cho hs thảo luận nhóm nếu có thời gian?
- Nhận xét, sữa chữa các câu trả lời, tổ chức hợp thức hoá các câu kết luận
- Cá nhận trả lời câu C3, C4.
C3: Aùnh sáng đỏ, vàng ở các đèn sau và các đèn báo rẽ của xe máy được tạo ra bằng cách chiếu ánh sáng trắng qua vỏ nhựa màu đỏ hay màu vàng, các vỏ nhựa này đóng vai trò như tấm lọc màu
C4: Một bể nhỏ có thanh trong suốt, đựng nước màu có thể coi là một tấm lọc màu.
III. Vận dụng:
C3: Aùnh sáng đỏ, vàng ở các đèn sau và các đèn báo rẽ của xe máy được tạo ra bằng cách chiếu ánh sáng trắng qua vỏ nhựa màu đỏ hay màu vàng , các vỏ nhựa này đóng vai trò như tấm lọc màu
C4: Một bể nhỏ có thanh trong suốt, đựng nước màu có thể coi là một tấm lọc màu.
IV. Củng cố: - Cho HS đọc ghi nhớ SGK?
- Cho hs nhắc lại nội dung chính của bài trong phần ghi nhớ?
V. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc phần ghi nhớ, đọc phần có thể em chưa biết.
- Làm bài tập SBT, Xem trước bài 53 SGK.
Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- Tuan 30 Ly 9 Tiet 60 nam 20132014.doc