Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 59: Sự trộn các ánh sáng màu - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu

- Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau.

- Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.

- Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau.

- Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không?

- Có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không ?

 II.Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 2. Học sinh: Học bài cũ và chuẩn bị trước bài tập

 III. Tiến trình bài dạy

 1. Ổn định :

 2. Kiểm tra: Khi phân tích một chùm sáng trắng thu được kết quả thế nào ?

3. Bài mới

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 59: Sự trộn các ánh sáng màu - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 04/04/2014 ngày dạy:........... Bài đọc thêm Tiết: 59 SỰ TRỘN CÁC ÁNH SÁNG MÀU I. Mục tiêu - Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau. - Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu. - Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu được khi trộn hai hay nhiều màu với nhau. - Trả lời được các câu hỏi: Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không? - Có thể trộn được “ánh sáng đen” hay không ? II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: 2. Học sinh: Học bài cũ và chuẩn bị trước bài tập III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định : 2. Kiểm tra: Khi phân tích một chùm sáng trắng thu được kết quả thế nào ? 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Đọc thêm GV: yêu cầu HS đọc bài sự trộn các ánh sáng màu Hoạt động 2 : bài tập GV yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm đọc , thảo luận để ghép đúng theo yêu cầu câu 52.2 SBT. Yêu cầu đại diện một nhóm lên bảng trình bày. GV tổ chức thảo luận chung cả lớp GV chốt lại phương án đúng GV tổ chức thảo luận chung cả lớp. Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. GV chốt lại phương án đúng GV yêu cầu học sinh đọc , để chọn câu trả lời theo yêu cầu 53 - 54.4 SBT. Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. GV tổ chức thảo luận chung cả lớp. GV chốt lại phương án đúng GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân đọc , để chọn câu trả lời theo yêu cầu câu 53 - 54.5 SBT. Yêu cầu 1 HS lên bảng trình bày. GV tổ chức thảo luận chung cả lớp. GV chốt lại phương án đúng Bài tập( HS khá) a) Nếu ta chiếu một chùm ánh sáng vào một lăng kính màu xanh, thì chùm ánh sáng ra khỏi lăng kính sẽ có mầu gì và truyền đi như thế nào? Vì sao em khẳng định như thế? b) Một bóng đèn phát ra ánh sáng trắng. Nếu đi qua các kính lọc sao cho mầu vàng , mầu lam, mầu tím bị ngăn lại, dựa vào bảng trừ mầu cho biết bóng đèn có mầu gì? HS: đọc bài HS: đọc bài tập HS: thảo luận nhóm Đại diện một nhóm lên bảng trình bày. HS: đọc bài tập HS: thảo luận nhóm 1 HS lên bảng trình bày. HS: đọc bài tập HS: thảo luận nhóm Đại diện một nhóm lên bảng trình bày. HS: đọc bài tập HS: lên bảng HS: đọc bài tập HS: thảo luận nhóm Đại diện một nhóm lên bảng trình bày. Bài tập 52.2 a – 3 b – 2 c – 1 d – 4 Bài số 52. 3 màu vàng Bài số 53 – 54 . 4 a, Tùy theo phương nhìn ta có thể thấy đủ mọi màu b, ánh sáng chiếu vào váng dầu, mỡ, bong bóng xà phòng... là ánh sáng trắng. c, Có thể coi đây là một cách phân tích ánh sáng trắng. Vì từ một chùm sáng trắng ban đầu ta thu được nhiều chùm sáng màu đi theo các phương khác nhau. Bài số 53- 54. 5 Phương án đúng Da cam Bài tập( HS khá) Gợi ý giải Để trả lời được câu a cần giải đáp được một số vấn đề sau: + Lăng kính có phải là tấm lọc mầu không? Dựa vào đặc điểm tấm lọc mầu nào cho ánh sáng mầu đó đi qua và chặn ánh sáng mầu khác lại. + Nếu chỉ có một loại ánh sáng mầu qua lăng kính thì mức độ khúc xạ của các tia như thế nào? => Kết luận gì về dạng của chùm sáng khúc xạ mầu đó? b) Hs tự trả lời. 4. Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. 5. Dặn dò : - Làm bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị bài 55 Tuần: 31 Ngày soạn: 04/04/2014 ngày dạy:........... Bài 55 Tiết: 60 MÀU SẮC CỦA CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Trả lời được câu hỏi : Có ánh sáng màu nào vào mắt ta khi ta nhìn thấy vật màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen, - Giải thích được hiện tượng khi đặt các vật dưới ánh sáng màu trắng ta thấy có vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu trắng, vật màu đen, - Giải thích được hiện tượng: khi đặt các vật dưới ánh sáng đỏ thì chỉ các vật màu đỏ được giữ màu, còn các vật màu khác đều bị thay đổi màu. 2. Về kĩ năng: Nghiên cứu hiện tượng màu sắc các vật dưới ánh sáng trắng và ánh sáng màu để giải thích vì sao ta nhìn thấy các vật có màu sắc khi có ánh sáng 3.Về thái độ: nghiêm túc, cẩn thận. II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Một hộp kín có một cửa sổ để chắn ánh sáng bằng các tấm lọc màn. - Các vật có màu trắng, đỏ, lục, đen, đặt trong hộp. - Một tấm lọc màu đỏvà một tấm lọc màu lục. - Nếu có thể một vài hình ảnh về phong cảnh có màu xanh lục. 2. Học sinh: Học bài cũ và chuẩn bị trước bài 55 III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ - Khi nài ta nhận biết ánh sáng ? Thế nào là sự trộn màu của ánh sáng ? 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Tìm hiểu về màu sắc ánh sáng truyền từ các vật có màu dưới ánh sáng trắng đến mắt - Yêu cầu HS đọc mục I và trả lời C1 Hoạt động 2 : Tìm hiểu khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật bằng thực nghiệm. - Yêu cầu HS nêu mục đích TN (tìm hiểu khả năng tán xạ màu của các vật) - Tổ chức cho HS TN - Yêu cầu HS thảo luận rút ra nhận xét. Hoạt động 3 : Rút ra kết luận chung về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật - Từ kết quả nhận xét TN. Nêu kết luận chung về sự tán xạ ánh sáng màu của các vật ? Hoạt động 4 : Vận dụng - YC HS trả lời C4 và C5, C6 Câu C5, C6 dành cho HS khá - Thu thập thông tin - Thực hiện C1 . - Thảo luận trả lời - Các chóm TN quan sát các vật trắng, đỏ, lục, đen dưới ánh sáng trắng, đỏ , lục - Thảo luận rút ra nhận xét trả lời C2, C3 - Thảo luận rút ra kết luận chung - Cá nhân HS suy nghĩ trả lời I. Vật màu trắng, vật maud đỏ, vật màu xanh và vật màu đen C1: có ánh sáng trắng, đỏ, xanh, lục truyền từ vật đó vào mắt . - Khi nhìn thấy vật màu đen thì không cóóanh sáng màu nào truyền từ vật đó đến mắt mà do ánh sáng từ các vật bên cạnh đến mắt ta. II. Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật 1.Thí nghiệm và quan sát 2. Nhận xét C2: Vật màu trắng dưới ánh sáng đỏ có màu đỏ. Vật vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ. - Dưới ánh sáng đỏ vật màu đỏ có màu đỏ. Vậy vật màu đỏ tán xạ tốt ánh sáng đỏ. - Dưới ánh đỏ vật màu đen có màu đen. Vậy vật màu đen không tán xạ ánh sáng đỏ. C3: -Dưới ánh sáng xanh lục vật màu trắng có màu xanh. Vậy vật màu trắng tán xạ tốt ánh sáng xanh. - Dưới ánh sáng xanh vật màu đỏ có màu đen. Vậy vật màu đỏ tán xạ kém ánh sáng xanh. - Dưới ánh sáng xanh vật màu xanh có màu xanh. Vậy vật màu xanh tán xạ tốt ánh sáng xanh. - Dưới ánh sáng đỏ vật màu đen có màu đen. Vậy vật màu đen không tán xạ ánh sáng xanh. III. Kết luận về khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật IV.Vận dụng C4 : Ban ngày lá cây có màu xanh vì chúng tán xạ tốt ánh sáng xang trong chùm sáng trắng của mặt trời. Trong đêm tối chúng có màu đen vì không có ánh sáng chiếu đến chúng (không có sự tán xạ) C5: Ta thấy tờ giấy màu đỏ Vì ánh sáng đỏ trong chùm sáng trắng truyền qua tấm kính màu đỏ rồi chiếu vào tờ giấy trắng.Tờ giấy trắng tán xạ tốt ánh sáng đỏ. Anh sáng đỏ này truyền qua tấm kính đỏ đến mắt ta. -Nếu thay tờ giấy xanh thì thấy tờ giấy màu đen. Vì màu xanh tán xạ kém ánh sáng đỏ . C6: Trong chùm sáng trắng có đủ các màu. Vật màu nào tán xạ tốt màu đó. Do đó chiếu ánh sáng trắng lên vật màu nào thì thấy có màu đó . 4. Củng cố: - GV Gọi HS phát biểu ghi nhớ. - Gọi HS Đọc phần có thể em chưa biết. 5. Dặn dò : KÝ DUYỆT TUẦN 31 ........................................................................ ........................................................................ THCS Đông Hải, ngày...tháng 04 năm 2014 Tổ trưởng LƯƠNG NGỌC NAM - Làm bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị bài 56 IV. RÚT KINH NGHIỆM :

File đính kèm:

  • docvat li 9.tuan 31.doc