Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 24, Bài 20: Nguyên tử - phân tử chuyển động hay đứng yên? - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận

I . Mục tiêu :

1. Kiến thức:

 - Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng. Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh.

2. Kĩ năng:

 - Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng.

 - Giải thích được hiện tượng khuyếch tán.

 3. Thái độ:

 - Học tập nghiêm túc.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:

 - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan.

2. Học sinh :

 - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà.

 - Học bài và làm bài tập ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học :

1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .

 8A1 . 8A2 . 8A3 .

2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 24, Bài 20: Nguyên tử - phân tử chuyển động hay đứng yên? - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25 Ngày soạn : 10/02/2014 Tiết : 24 Ngày dạy : 13/02/2014 BÀI 20: NGUYÊN TỬ - PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN? I . Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Nêu được các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng. Nêu được khi ở nhiệt độ càng cao thì các nguyên tử, phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh. 2. Kĩ năng: - Giải thích được một số được một số hiện tượng xảy ra do giữa các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng. - Giải thích được hiện tượng khuyếch tán. 3. Thái độ: - Học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: - Chuần bị nội dung bài giảng và các tài liệu liên quan. 2. Học sinh : - Đọc kĩ nội dung bài học trước ở nhà. - Học bài và làm bài tập ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy và học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp . 8A1.. 8A2. 8A3.. 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 15 phút Câu hỏi Đáp án Biểu điểm Câu 1: Giải thích hiện tượng: Cá muốn sống được phải có không khí, nhưng ta thấy cá vẫn sống được trong nước? Cá có thể sống được trong nước vì các phân tử không khí có thể xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước. 5.0 điểm Câu 2: Tại sao đường muối chóng tan trong nước nóng hơn trong nước lạnh? Trong nước nóng các phân tử đường(muối) chuyển động nhanh hơn nên sự khuếch tán diễn ra nhanh hơn. 5.0 điểm 3. Tiến trình: Giáo viên tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt được Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới Như SGK Chú ý lắng nghe Hoạt động 2: Thí nghiệm Bơrao Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK GV mô tả Thí nghiêm Bơ rao Thu thập thông tin I. Thí nghiệm Bơrao Hoạt động 3: Tìm hiểu chuyển động của phân tử nguyên tử. - GV nhắc lại thí nghiêm mô hình ở bài trước - Hướng dẫn và theo dõi hs trả lời câu hỏi - Phát hiện ra câu hỏi chưa đúng để y/c hs trả lời bổ sung cho đúng - Nhắc hs chỉ đọc câu hỏi và tìm cách trả lời . Không đọc phần dưới của câu hỏi . - Nhắc lại thí nghiệm ở bài trước. Làm việc theo nhóm trả lời C1 , C2 , C3 C1 : Hạt phấn hoa C2 : Phân tử nước C3 : Đọc trong SGK II. Nguyển tử – phân tử chuyển động không ngừng C1 : Hạt phấn hoa C2 : Phân tử nước C3 Hoạt động 4: Tìm hiểu về mối quan hệ giữa chuyển động của phân tử vaò nhiệt độ. - GV nêu vấn đề như SGK và yêu cầu hs tìm cách giải quyết - Nếu các em không trả lời được GV gợi ý bằng thí nghiệm mô hình và hướng dẫn các em trả lời Thu thập thông tin SGK và tìm cách giải quyết vấn đề Nhiệt độ càng cao thì các phân tử – nguyên tử chuyển động càng nhanh III. Chuyển động của phân tử và nhiệt độ Nhiệt độ của vật càng cao thì các nguyên tử – phân tử cấu tạo nên vật chuyển động càng nhanh . Hoạt động 5: Vận dụng. - GV mô tả kèm theo hình vẽ phóng đại về hiện tượng khuyếch tán đã chuẩn bị ( có thể cho hs quan sát thí nghiệm đã chuẩn bị trước về hiện tượng khuyếch tán ) Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành C4 -> C7. C4 :Các phân tử nước và đồng sunfát đều chuyển động không ngừng về mọi phía , nên các phân tử đồng sun fát có thể chuyển động lên , xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và các phân tử nước có thể chuyển động xuống dưới , xen vào khoảng cách giữa các phân tử đồng sunfát C5:Do các phân tử không khí chuyển động về mọi phía C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn . C7 : Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn vì các phân tử chuyển động nhanh hơn IV. Vận dụng : C4:Các phân tử nước và đồng sunfát đều chuyển động không ngừng về mọi phía , nên các phân tử đồng sun fát có thể chuyển động lên , xen vào khoảng cách giữa các phân tử nước và các phân tử nước có thể chuyển động xuống dưới , xen vào khoảng cách giữa các phân tử đồng sunfát C5:Do các phân tử không khí chuyển động về mọi phía C6: Có vì các phân tử chuyển động nhanh hơn . C7 : Trong cốc nước nóng thuốc tím tan nhanh hơn vì các phân tử chuyển động nhanh hơn IV.Củng cố: - Nguyên tử, phân tử có đặc điểm gì? - Đọc ghi nhớ và có thể em chưa biết. V. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm các bài tập trong SBT - Chuẩn bị bài mới cho tiết học tiếp theo VI: RÚT KINH NGHIỆM: THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG BÀI KIỂM TRA 15 PHÚT LỚP <5 >5 0 - 3 8 - 10 SL % SL % SL % SL % 8A1 8A2 8A3

File đính kèm:

  • doctuan25ly8tiet024.doc