I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm
- So sánh được âm to , âm nhỏ
- Ghi nhớ được khái niệm biên độ dao động
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng quan sát và làm thí nghiệm
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực.
II. Chuẩn bị:
GV: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm
+2con lắc đơn
+1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa
+1láthép
Cho cả lớp :Bảng phụ.
III. Phương pháp:
- Thuyết trình
- Vấn đáp.
- Hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định(1p)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5p)
? Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?
? Âm cao, âm thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?
3. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 559 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 13: Độ to của âm - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/11/2011
Ngày giảng: 12/11/2011
Tiết 13: Độ to của âm
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm
- So sánh được âm to , âm nhỏ
- Ghi nhớ được khái niệm biên độ dao động
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng quan sát và làm thí nghiệm
3. Thái độ:
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên, hợp tác nhóm, trung thực.
II. Chuẩn bị:
GV: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm
+2con lắc đơn
+1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa
+1láthép
Cho cả lớp :Bảng phụ.
III. Phương pháp:
- Thuyết trình
- Vấn đáp.
- Hoạt động nhóm.
IV. Tiến trình:
1. ổn định(1p)
2. Kiểm tra bài cũ ( 5p)
? Các nguồn âm có chung đặc điểm gì ?
? Âm cao, âm thấp phụ thuộc vào yếu tố nào?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Nghiên cứu về biên độ dao động mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát ra (20p)
MT: Ghi nhớ được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm
ĐDDH: Cho mỗi nhóm : +1 giá thí nghiệm, 2con lắc đơn, 1 đĩa phát âm, 1mô tơ, 1 fim nhựa, 1láthép
Cho cả lớp :Bảng phụ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
-YC học sinh đọc thí nghiệm 1 trong SGK
? Thí nghiệm cần những dụng cụ gì ?
? Ta nên làm thí nghiệm trên như thế nào ?
- cho học sinh thảo luận nhóm lớn ND:
+Làm thí nghiệm 1
+Trả lời C1
? Nêu phương án thí nghiệm khác minh hoạ kết quả trên ?
- Thông báo về biên độ dao động .
- Y/c HS làm việc cá nhân hoàn thành C2
-Bằng một chiếc trống và và một quả bóng treo sợi dây . Hãy nêu phương án làm thí nghiệm để kiểm tra nhận xét trên ?
-YC một học sinh lên bảng làm thí nghiệm
? Khi gõ nhẹ (mạnh ) thì âm phát ra như thế nào , quả bóng ntn?
-Gọi các học sinh yếu hoàn thành C3
? Qua các TN em cho biết âm to (nhỏ) phụ thuộc vào yếu tố nào ?
-Chuẩn xác và thông báo KL.
I. Âm to âm nhỏ – biên độ dao động
*Thí nghiệm 1:
-HĐ nhóm làm thí nghiệm và trả lời C1
C1:
-Nâng đầu thước lệch nhiều thì....to
-Nâng đầu thước lệch ít thì ........nhỏ
-Căng dây chun rồi kéo lệch ra khỏi vị trí cân bằng nhiều hay ít nghe âm phát ra
-1 em lên bảng điền bảng phụ.
C2:
....... Nhiều(ít).......lớn (nhỏ )....to(nhỏ)
-Nêu phương án để KT.
*Thí nghiệm kiểm tra:
-Gõ nhẹ: Âm nhỏ – quả bóng dao động với biên độ nhỏ
- Gõ mạnh : Âm to –quả bóng dao động với biên độ lớn
C3:
........Nhiều (ít) .........lớn (nhỏ).....to (nhỏ)
*Kết luận : (SGK-35)
Hoạt động 2: Tìm hiểu độ to của một số âm (10p)
MT: So sánh được âm to , âm nhỏ
ĐDDH: Bảng phụ.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- YC học sinh đọc SGK
? Đơn vị đo độ to của âm là gì ? kí hiệu
-TB : Để đo độ to của âm người ta dùng máy đo
- V treo bảng phụ –( Bảng 2 –SGK)
? Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn?
? Độ to của âm là bao nhiêu thì làm đau tai?
- Trong chiến tranh máy bay địch thả bom xuống , người dân ở gần chỗ bom nổ tuy không bị chảy máu nhưng lại có thể bị điếc do độ to của âm >130 dB .
II. Độ to của âm
- Độ to của âm được đo bằng đơn vị đề xi ben
- Kí hiệu : dB
- Quan sát bảng và trả lời câu hỏi.
+ Tiếng sét to gấp 1,5 lần tiếng ồn.
+ Lớn hơn hoặc bằng 130 dB
Hoạt động 3: Vận dụng(6p)
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học để giải thích các hiện tượng đơn giản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
? Khi gảy mạnh dây đàn tiếng đàn to haynhỏ ? Vì sao
- GVtreo bảng phụ ghi nội dung hình 12.3 ,hướng dẫn học sinh kẻ MO vuông góc với dây đàn ở vị trí cân bằng để so sánh .
YC cá nhân học sinh đọc và trả lời C6;
? ước lượng xem tiếng ồn ở sân trường khoảng bao nhiêu dB ?
III. Vận dụng
C4: Khi gảy mạnh dây đàn tiếng đàn to.Vì khi gảy mạnh thì dây đàn lệch nhiều dẫn đến biên độ dao động của dây đàn lớn âm phát ra to
-Trả lời C5
C6: Âm to (âm nhỏ )thì biên độ dao động của màng loa lớn (nhỏ)thì màng loa rung nhẹ ( rung mạnh )
C7:Tiếng ồn ở sân trường khoảng 50-80-dB
4. Củng cố:(2p)
- Độ to nhỏ của âm phụ thuộc như thế nào vào nguồn âm ?
- Đơn vị đo độ to của âm là gì ?
5. Hướng dẫn về nhà: (1p)
- Trả lời lại các C
- Học bài theo SGK và học thuộc phần ghi nhớ.
- Đọc trước bài sau.
File đính kèm:
- tiet13.doc