I. Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được trọng lực hay trọng lượng của một vật. Nêu được phương và chiều của trọng lực. Nêu được đơn vị đo lực.
- Kĩ năng: Sử dụng được dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Giá treo, lò xo xoắn, quả nặng, dây dọi, ê ke, khay nước, bảng phụ.
- Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 7, Bài 8: Trọng lực - Đơn vị lực - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Ngày soạn: 26/9/2013
Tiết 7 Ngày dạy: 30/9/2013
Bài 8. TRỌNG LỰC - ĐƠN VỊ LỰC
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Nêu được trọng lực hay trọng lượng của một vật. Nêu được phương và chiều của trọng lực. Nêu được đơn vị đo lực.
- Kĩ năng: Sử dụng được dây dọi để xác định phương thẳng đứng.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Giá treo, lò xo xoắn, quả nặng, dây dọi, ê ke, khay nước, bảng phụ.
- Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của GV - HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (5’)
? Nêu những kết quả tác dụng của lực?
? Lấy 1 ví dụ về lực tác dụng lên một vật làm vật bị biến đổi chuyển động?
* Đặt vấn đề:
- GV giới thiệu bài như sách giáo khoa.
Hoạt động 2: Phát hiện sự tồn tại của trọng lực (15’)
- GV Giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ, cách tiến hành, cách quan sát thí nghiệm.
- Làm thí nghiệm a, theo H8.1.
- Yêu cầu học sinh quan sát, trả lời câu hỏi C1. Học sinh khác nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Làm thí nghiệm b, cầm viên phấn thả rơi.
- Yêu cầu học sinh quan sát, trả lời C2. Học sinh khác nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên treo bảng phụ. Yêu cầu học sinh HĐ theo nhóm tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu C3?
- HS lên điền kết quả, các nhóm khác nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn đưa ra kết luận.
- GV nhấn mạnh: Trọng lượng của 1 vật chính là độ lớn của trọng lực tác dụng lên vật đó.
I- Trọng lực là gì?
1. Thí nghiệm.
- Làm và quan sát thí nghiệm a.
+ C1: Lò xo t/d lực kéo vào quả nặng. Lực này có phương thẳng đứng, có chiều hướng từ dưới lên. Quả nặng chịu t/d của hai lực cân bằng là lực kéo của lò xo và hút của Trái Đất.
- Làm và quan sát thí nghiệm b.
+ C2: Viên phấn biến đổi chuyển động. Có phương thẳng đứng, có chiều hướng từ trên xuống dưới.
+ C3 (1) cân bằng
(2) Trái Đất
(3) lực hút
(4) Trái Đất
2. Kết luận.
- Trái Đất t/d lực hút lên mọi vật. Lực này gọi là trọng lực.
- Người ta còn gọi cường độ của trọng lực tác dụng lên một vật là trọng lượng của vật đó.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về phương và chiều của trọng lực (10’)
- Yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK
- Cho HS quan sát dây dọi và trả lời câu hỏi.
? Phương của dây dọi có phương như thế nào?
- Yêu cầu học sinh trả lời C4.
- HS lên điền vào bảng phụ, HS khác nhận xét, thống nhất ý kiến.
- Yêu cầu học sinh trả lời C5, học sinh khác nhận xét, thống nhất ý kiến và kết luận.
II- Phương và chiều của trọng lực.
1. Phương và chiều của trọng lực.
+ Phương của dây dọi là phương thẳng đứng.
+ C4: (1) cân bằng
(2) dây dọi
(3) thẳng đứng
(4) từ trên xuống dưới
2. Kết luận.
+ C5: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều từ trên xuống dưới
Hoạt động 4: Tìm hiểu về đơn vị lực (10’)
- GV thông báo đơn vị của lực, mối quan hệ giữa khối lượng và trọng lượng.
- HS đọc thông tin trong SGK.
- GV nhấn mạnh: Trọng lượng của quả cân 100g là 1N. Tức là quả cân 100g bị Trái Đất tác dụng 1 lực có độ lớn là 1N.
III- Đơn vị lực.
- Đơn vị của lực là Niu tơn (kí hiệu: N)
+ Trọng lượng của quả cân 100g được tính tròn là 1N.
+ Trọng lượng của quả cân 1kg là 10N.
Hoạt động 5: Củng cố - Hướng dẫn (5’)
- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm làm thí nghiệm và trả lời C6, hướng dẫn HS sử dụng ê ke để kiểm tra.
- Cho HS đọc ghi nhớ và yêu cầu nêu được:
- HD làm các BT 8.1 – 8.4 (SBT).
- HD Ôn tập từ bài 1 đến bài 8.
+ C6: Phương thẳng đứng và mặt nằm ngang vuông góc với nhau.
+ Trọng lực là lực hút của Trái đất tác dụng lên vật
+ Trọng lượng của 1 vật chính là độ lớn của trọng lực tác dụng lên vật đó.
+ Phương của trọng lực: là phương thẳng đứng và chiều từ trên xuống dưới
+ Đơn vị đo lực là Niu tơn (N), 100g có trọng lượng là 1N.
5. Rút kinh nghiệm:
Ngaøy thaùng naêm 2013
Kí duyeät
File đính kèm:
- Tiết 7.doc