Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc - Năm học 2009-2010 - Lê Văn Khôi

I. MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

 - Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bảnm của sự nóng chảy.

 - Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản .

2. Kĩ năng:

 - Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm dựa vào SGK từ bảng biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn rút ra kết luận .

3. Thái độ:

 - Say mê hứng thú môn học, cẩn thận, tỉ mỉ

II. CHUẨN BỊ:

 * Giáo viên:

 - Nghiên cứu bài 24 trong SGK và SGV.

 - Một giá đỡ thí nghiệm , hai kẹp vạn năng, một nhiệt kế chia độ tới 1000c, một đèn cồn , một bảng phụ có kẻ ô vuông , một kiềng và lưới đốt , một cốc đốt, một ống thí nghiệm và một que khuấy đặt bên trong, băng phiến tán nhỏ ,nước , khăn lau , hình phóng to bảng 24.1.

* Học sinh:

 - Mỗi em một thước kẻ, một bút chì, một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng khổ vở HS đễ vẽ đường biểu diễn.

- Chuẩn bị SGK.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 567 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc - Năm học 2009-2010 - Lê Văn Khôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/03/2010 Ngày dạy : 19/03/2010 PPCT : Bài 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bảnm của sự nóng chảy. - Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản . 2. Kĩ năng: - Biết khai thác bảng ghi kết quả thí nghiệm dựa vào SGK từ bảng biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn rút ra kết luận . 3. Thái độ: - Say mê hứng thú môn học, cẩn thận, tỉ mỉ II. CHUẨN BỊ: * Giáo viên: - Nghiên cứu bài 24 trong SGK và SGV. - Một giá đỡ thí nghiệm , hai kẹp vạn năng, một nhiệt kế chia độ tới 1000c, một đèn cồn , một bảng phụ có kẻ ô vuông , một kiềng và lưới đốt , một cốc đốt, một ống thí nghiệm và một que khuấy đặt bên trong, băng phiến tán nhỏ ,nước , khăn lau , hình phóng to bảng 24.1. * Học sinh: - Mỗi em một thước kẻ, một bút chì, một tờ giấy kẻ ô vuông thông dụng khổ vở HS đễ vẽ đường biểu diễn. - Chuẩn bị SGK. III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: Hoạt động 1: Ổn định lớp – Kiểm tra bài cũ – Giới thiệu bài mới ( 5 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng * Ổn định lớp: * Kiểm tra bài cũ: - Câu hỏi 1: Để đo nhiệt độ người ta dùng cái gì? + Giáo viên hận xét. - Câu hỏi 2: Trong nhiệt giai Farenhai nhiệt độ của nước đá đang tan là bao nhiêu 0F? +Giáo viên nhận xét. * Giới thiệu bài mới: - Giáo viên gọi học sinh đọc phần mở đầu trong sách giáo khoa. - Giáo viên đặt vấn đề cho bài mới: Việc đúc đồng liên quan đến hiện tượng vật lý đó là sự nóng chảy và sự đông đặc. Đặc điểm của hiện tượng này như thế nào? Bài học hôm nay giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. Bài 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC - Học sinh trả lời. Đáp án: Để đo nhiệt độ người ta dùng nhiệt kế. - Học sinh trả lời: Đáp án: Trong nhiệt giai Farenhai nhiệt độ của nước đá đang tan là 32 0F. - Học sinh đọc phần mở đầu trong sách giáo khoa. Bài 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC Hoạt động 2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy: (5 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng - Câu hỏi: Thế nào là sự nóng chảy? + Giáo viên nhận xét. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm: + Giáo viên lắp ráp thí nghiệm về sự nóng chảy của băng phiến trên bàn giáo viên và giới thiệu chức năng của từng dụng cụ dùng trong thí nghiệm. + Giáo viên giới thiệu cách làm thí nghiệm. + Treo bảng 24.1 sách giáo khoa nêu cách theo dõi để ghi lại được kết quả nhiệt độ và trạng thái của băng phiến. - Câu hỏi: Thời gian từ phút thứ 0 đến phút thứ 7 băng phiến ở thể gì? + Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh. - Câu hỏi: Thời gian từ phút thứ 8 đến phút thứ 11 băng phiến ở thể gì? + Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh. - Câu hỏi: Thời gian từ phút thứ 12 đến phút thứ 15 băng phiến ở thể gì? + Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh. - Học sinh trả lời. Đáp án: Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. - Học sinh theo dõi cách lắp ráp và tiến hành thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh chú ý cách theo dõi để ghi kết quả thí nghiệm và vận dụng cho việc phân tích kết quả thí nghiệm. - Học sinh trả lời. Đáp án: Thời gian từ phút thứ 0 đến phút thứ 7 băng phiến ở thể rắn. - Học sinh trả lời. Đáp án: Thời gian từ phút thứ 8 đến phút thứ11 băng phiến ở thể rắn và lỏng. - Học sinh trả lời. Đáp án: Thời gian từ phút thứ12 đến phút thứ15 băng phiến ở thể lỏng. I. Sự nóng chảy: - Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. Hoạt động 3: Phân tích kết quả thí nghiệm ( 25 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng -Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến trên bảng phụ có kẻ ô vuông dựa vào số liệu trên bảng 24.1 SGK. Hướng dẫn tỉ mỉ: +Cách vẽ các trục. Xác định trục thời gian, trục nhiệt độ + Cách biểu diễn các giá trị trên các trục. Trục thời gian bắt đầu từ phút 0, còn trục nhiệt độ bắt đầu từ nhiệt độ 600c. + Cách xác định 1 điểm biểu diễn trên đồ thị. + Giáo viên làm mẫu 3 điểm đầu tiên tương ứng với các phút 0, thứ1và thứ 2 trên bảng và gọi học sinh lên bảng vẽ các điểm còn lại. + Cách nối các điểm biểu diễn thành đường biểu diễn ( vẽ bằng phấn màu). - Để làm mẫu giáo viên nối 3 điểm biểu diễn trên. Giáo viên gọi một học sinh lên bảng xác định điểm tiếp theo ( phút thứ 3 ), nối đường biểu diễn . - Giáo viên theo dõi và giúp đỡ học sinh vẽ đường biểu diễn . - Giáo viên gọi một học sịnh đọc câu C1. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận trên lớp về câu hỏi C1. + Giáo nhận xét và kết luận. - Giáo viên gọi một học sịnh đọc câu C2. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận trên lớp về câu hỏi C2. + Giáo nhận xét và kết luận. - Giáo viên gọi một học sịnh đọc câu C3. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận trên lớp về câu hỏi C3. - Giáo viên gọi một học sịnh đọc câu C4. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận trên lớp về câu hỏi C4. + Giáo nhận xét và kết luận. - Học sinh chú ý lắng nghe cách vẽ đường biểu diễn vào giấy kẻ ô vuông. - Vẽ đường biểu diễn vào giấy kể ô vuông theo hướng dẫn của giáo viên. - Học sinh lên bảng vẽ các điểm còn lại. - Một học sinh lên bảng nối các điểm còn lại. - Một học sịnh đọc câu C1. - Học sinh thảo luận và trả lời câu C1. Đáp án: Tăng dần. Đoạn thẳng nằm nghiêng - Một học sịnh đọc câu C2. - Học sinh thảo luận và trả lời câu C2. Đáp án: 80C. Rắn và lỏng. - Một học sịnh đọc câu C3. - Học sinh thảo luận và trả lời câu C3.. Đáp án: Không. Đoạn thẳng nằm ngang. - Một học sịnh đọc câu C4. - Học sinh thảo luận và trả lời câu C4. Đáp án: Tăng. Đoạn thẳng nằm nghiêng. 1. Phân tích kết quả thí nghiệm: - C1: Tăng dần. Đoạn thẳng nằm nghiêng. - C2: 80C. Rắn và lỏng. -C3: Không. Đoạn thẳng nằm ngang. -C4: Tăng. Đoạn thẳng nằm nghiêng. Hoạt động 4: Rút ra kết luận ( 5 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng - Gọi một học sinh đọc câu C5. - Giáo viên hướng dẫn học sinh chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống ở câu C5. + Giáo viên nhận xét và kết luận. - Yêu cầu học sinh lấy ví dụ trong thực tế. - Từ ví dụ của học sinh giáo viên nói: Hiện nay do nhiệt độ của trái đất tăng lên làm thay đổi khí hậu của thế giới dẫn đến những tảng băng lớn ở Bắc Cực đang tan ra dẫn đến nước biển sẽ dâng tràn lấn chiếm đất liền mà nước ta chịu sự ảnh hưởng lớn nhất của sự thay đổi khí hậu vì nước ta nằm ở biển Đông. Do vậy chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ môi trường, không nên xả rác bừa bãi - Giáo viên mở rộng: Có một số ít các chất trong quá trình nóng chảy nhiệt độ vẫn tiếp tục tăng. Ví dụ: thủy tinh, nhựa đường Nhưng phần lớn các chất nóng chảy ở một nhiệt độ xác định. - Một học sinh đọc câu C5. - Học sinh hoàn thành câu C5. Đáp án: 1) 80C (2) không thay đổi - Học sinh lấy ví dụ trong thực tế. Đáp án: Băng đang tan ở Bắc Cực 2. Rút ra kết luận - C5: (1) 80C. (2) không thay đổi. Hoạt động 5: Củng cố - hướng dẫn về nhà ( 5 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng * Củng cố: - Câu hỏi: Thế nào là sự nóng chảy? - Giáo viên nhận xét. - Câu hỏi: Tới nhiệt độ nào thì băng phiến bắt đầu nóng chảy? - Giáo viên nhận xét. * Hướng dẫn về nhà - Yêu cầu học sinh về nhà học bài. - Yêu cầu học sinh về nhà chuẩn bị trước bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc ( tiếp theo) - Học sinh trả lời. Đáp án: Sự nóng chảy là sự chuyển từ thể rắn sang thể lỏng. - Học sinh trả lời. Đáp án: 80C băng phiến bắt đầu nóng chảy. - Học sinh về nhà học bài. - Học sinh về nhà chuẩn bị trước bài 25: Sự nóng chảy và sự đông đặc ( tiếp theo) IV. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày..tháng..năm Giáo viên hướng dẫn Hồ Trọng Tám

File đính kèm:

  • docbai 24 su nong chay su dong dac.doc