Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 12: Dòng điện không đổi, nguồn điện - Năm học 2011-2012

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được suất điện động của nguồn điện là gì

- Giải được các bài toán có liên quan đến hệ thức :

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Xem lại những kiến thức liên quan đến bài dạy.

2. Học sinh: - Đọc trước bài mới ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng – đàm thoại

IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ - Dòng điện không đổi là gì? Biểu thức tính cường độ dòng điện không đổi, đơn vị của cường độ dòng điện.

 - Điều kiện để có dòng điện?

3. Nội dung bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 12: Dòng điện không đổi, nguồn điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/10/2011 Chương II. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI Tiết 12. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. NGUỒN ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được suất điện động của nguồn điện là gì - Giải được các bài toán có liên quan đến hệ thức : II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Xem lại những kiến thức liên quan đến bài dạy. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng – đàm thoại IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ - Dòng điện không đổi là gì? Biểu thức tính cường độ dòng điện không đổi, đơn vị của cường độ dòng điện. - Điều kiện để có dòng điện? 3. Nội dung bài mới Hoạt động 1 (20 phút) : Tìm hiểu suất điện động của nguồn điện Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Giới thiệu công của nguồn điện. HS: Ghi nhận công của nguồn điện. - Giới thiệu khái niệm suất điện động của nguồn điện. HS: Ghi nhận khái niệm. - Giới thiệu công thức tính suất điện động của nguồn điện. HS: Ghi nhận công thức. - Giới thiệu đơn vị của suất điện động của nguồn điện. HS: Ghi nhận đơn vị của suất điện động của nguồn điện. - Yêu cầu học sinh nêu cách đo suất điện động của nguồn điên. HS: Nêu cách đo suất điện động của nguồn điện. - Giới thiệu điện trở trong của nguồn điện. IV. Suất điện động của nguồn điện 1. Công của nguồn điện Công của các lực lạ thực hiện làm dịch chuyển các điện tích qua nguồn được gọi là công của nguồn điện. 2. Suất điện động của nguồn điện a) Định nghĩa Suất điện động E của nguồn điện là đại lượng đặc trưng cho khả năng thực hiện công của nguồn điện và được đo bằng thương số giữa công A của lực lạ thực hiện khi dịch chuyển một điện tích dương q ngược chiều điện trường và độ lớn của điện tích đó. b) Công thức E = c) Đơn vị Đơn vị của suất điện động trong hệ SI là vôn (V). Số vôn ghi trên mỗi nguồn điện cho biết trị số của suất điện động của nguồn điện đó. Suất điện động của nguồn điện có giá trị bằng hiệu điện thế giữa hai cực của nó khi mạch ngoài hở. Mỗi nguồn điện có một điện trở gọi là điện trở trong của nguồn điện. Hoạt động 2 (15 phút) : Củng cố - Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài. - Hướng dẫn HS làm bài tập 15 trang 45 SGK 4. Dặn dò : - Làm tất cả các bài tập trong SGK - Làm thêm một số bài tập 20.1, 20.2, 20.3 trong SBT V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . .

File đính kèm:

  • docgiao an vat ly 11 CB tiet 12.doc
Giáo án liên quan