I. MỤC TIÊU
1. Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi” với lời người mẹ.
- Hiểu ý nghĩa: Lời nói của Hs phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói.
2. Kể chuyện
- Biết sắp xếp các tranh sgk theo đúng thứ tự và kể lại được một đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh hoạ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK .
22 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 6 Lớp 3B2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV chia nhóm, yêu cầu thảo luận theo câu hỏi gợi ý
- HS các nhóm chỉ vào sơ đồ và trả lời câu hỏi
- Chỉ và nói tên cơ quan thần kinh trên sơ đồ ?
- Trong các cơ quan đó cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ ? cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống ?
- Nhóm trưởng đề nghị các bạn chỉ vào vị trí của bộ não, tuỷ sống, trên cơ thể mình hoặc cơ thể của bạn .
+ Bước 2 : Làm việc cả lớp
+ GV treo hình cơ quan thần kinh phóng to lên bảng
- HS quan sát
+ GV gọi HS lên bảng chỉ trên sơ đồ các bộ phận của cơ quan thần kinh, nói rõ đâu là não, tuỷ sống, dây thần kinh ?
- Vài HS lên chỉ và nêu
-> GV vừa chỉ vào hình vẽ vừa giảng từ não và tuỷ sống có các dây thần kinh toả đi khắp nơi của cơ thể …
- HS chú ý nghe
+ GV gọi HS rút ra kết luận
-> GV kết luận : Cơ quan thần kinh gồm có bộ não, ( nằm trong hộp sọ ) tuỷ sống nằm trong cột sống ) và các dây thần kinh
2. Hoạt động 2:
* Mục tiêu : Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan .
* Tiến hành :
+ Bước 1 : Chơi trò chơi .
- GV cho cả lớp chơi trò chơi :Con thỏ, ăn cỏ, uống nước , chui vào hang .
- HS chơi trò chơi
+ GV hỏi : Các em đã sử dụng những giác quan nào để chơi ?
- HS nêu
+ Bước 2 : Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc mục bạn cần biết ( T27 ) và trả lời
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn đọc và trả lời câu hỏi
- Não và tuỷ sống có vai trò gì ?
- Nêu vai trò của các dây thần kinh và các giác quan ?
- Điều gì sẽ sảy ra nếu 1 trong các cơ quan của thần kinh bị hỏng ?
+Bước 3 : làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm trình bày kết qủa thảo luận ( mỗi nhóm 1 câu hỏi ) nhóm khác nhận xét
* GV kết luận :
- Não và tuỷ sống là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể
- Hs lắng nghe
- Một số dây thần kinh dẫn luồng thần kinh nhận được từ các cơ quan của cơ thể về não hoặc tuỷ sống .Một số dây thần kinh khác lại dẫn luồng thần kinh từ não hoặc tuỷ sống đến các cơ quan .
3. Củng cố- dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- Nhận xét tiét học, chuẩn bị bài sau
Thể dục
Đi chuyển hướng phải trái.
Trò chơi : Mèo đuổi chuột .
I. Mục tiêu
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng . Yêu cầu biết và thực hiện được động tác tương đối chính xác .
- Học động tác di chuyển hướng phải, trái . Yêu cầu biết và thực hiện ở mức độ tương đối đúng .
- Chơi trò chơi : " Mèo đuổi chuột" . Yêu cầu biết cách chơi và chơi trò chơi đúng luật .
- Chấm cc3- nx2.
II. Địa điểm phương tiện
- Địa điểm : Sân trường , dọn vệ sinh sạch sẽ
- Phương tiện : coi, kẻ vạch, dụng cụ cho phần tập đi chuyển hướng .
III. hoạt động dạy học
Nội dung
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu :
ĐHTT:
1. Nhận lớp :
X x x x x
- Cán sự lớp báo cáo sĩ số
X x x x x
- Gv nhận lớp, nêu nhiệm vụ giờ học
2. Khởi động :
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
ĐHTL :
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp . Trò chơi kéo cưa lừa sẻ
x x x x
x x x
B. Phần cơ bản :
ĐHTL :
1. Ôn tập hợp hàng ngang dóng hàng
x x x x x
x x x x x
- HS tập theo tổ , tổ trưởng điều khiển
-> GV quan sát sửa sai
2. Học đi chuyển hướng phải, trái :
- GV nêu tên, làm mẫu và giới thiệu : Lúc đầu đi chậm sau đó tốc độ tăng dần, ngưởitước cách người sau 2 m
- HS thực hành đi : Ôn đi theo đường thẳng rồi mới chuyển hướng
-> GV quan sát uốn nắn
3. Chơi trò chơi : Mèo đuổi chuột
- GV nhắc lại cách chơi và luật chơi
ĐHTC :
C. Phần kết thúc :
ĐHXL:
- Thả lỏng, đi chậm vỗ tay và hát
x x x x x
- GV cùng HS hệ thống lại bài
x x x x x
- GV giao bài tập về nhà
Thứ sáu ngày 12 tháng 10 năm 2012
Tập làm văn
Kể lại buổi đầu đi học ( Trang 52 )
I. Mục tiêu
- Bước đầu kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học.
- Viết lại những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
A.Bài cũ :
- Để tổ chức tốt cuộc họp cần chú ý điều gì ?
* Nhận xét,cho điểm - Nêu vai trò của người điều khiển cuộc họp ?
B. Bài mới :
1. GTB: ghi đầu bài
2. Hướng dẫn làm bài .
a. Bài tập 1 :
Hoạt động của Hs
- 1 Hs trả lời
- HS nêu yêu cầu bài tập
- GV nêu yêu cầu ; cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để kể bằng lời chân thật, có cái riêng …
- GV gợi ý : Cần nói rõ buổi đầu em đi học là buổi sáng hay buổi chiều, thời tiết nào? âi dẫn em đến trường, lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao ? buổi đầu kết thúc thế nào ? cảm xúc của em về buổi học đó …
- HS chú ý nghe
- 1 HS khá giỏi kể mẫu
-> GV nhận xét
- Lớp nhận xét
- HS kể theo cặp
- 3 – 4 HS thi kể
-> Gv nhận xét ghi điểm
b. Bài tập 2 :
- Hs nêu yêu cầu bài tập2
- GV nhắc HS chú ý viết giản dị, chân thật những điều vừa kể . Viết từ 5-7 câu
- HS chú ý nghe
Hoặc nhiều hơn 7 câu
- HS viết bài vào vở
- 5-7 em đọc bài làm
-> GV nhận xét –ghi điểm
-> Lớp nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học .
Toán
Luyện tập ( Trang 30 )
I. Mục tiêu
Giúp HS :
Củng cố nhận biết về chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư .
Vận dụng phép chia trong giải toán.
+ Bài tập cần làm : 1,2 (cột 1,2,4), 3, 4
II. đồ dùng dạy học
- Hs : Bảng con, phấn
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của Gv
A. Bài cũ:
-2 HS lên bảng làm phép tính
* Nhận xét cho điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn Hs làm bài tập
* Bài 1 : Củng cố về cách đặt tính và kỹ năng thực hành chia .
Hoạt động của Hs
19 3 và 29 6
- Nghe giới thiệu
HS nêu yêu cầu bài tập
- HS thực hiện vào bảng con
17 2 35 4 42 5 58 6
16 8 32 8 40 8 54 9
1 3 2 4
-> GV nhận xét sau mỗi lần giơ bảng
- yêu cầu Hs nêu cách tính
- Hs nêu
*. Bài 2:
- GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
( hướng dẫn làm tương tự bài 1 )
- 3 HS lên bảng làm, lớp làm vào nháp
24 6 32 5 30 5 34 6
24 4 30 6 30 6 30 5
0 2 0 4
-> GV nhận xét
-> Lớp nhận xét
* Bài 3 : Củng cố về phép chia hết thông qua bài toán có lời văn
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS phân tích bài toán – giải vào vở
- GV hướng dẫn HS phân tích và giải vào vở
- HS đọc bài của mình , lớp nhận xét
Bài giải :
Lớp học đó có số HS giỏi là :
27 : 3 = 9 ( HS )
Đáp số : 27 học sinh
-> GV nhận xét
- Cả lớp nhận xét
* Bài 4 : Củng cố phép chia hết, phép chia có dư .
- HS nêu yêu cầu bài tập
- HS dùng bút khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
-> GV nhận xét sửa sai cho HS
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học
Thủ công
Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 2 )
I. mục tiêu
- HS gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng qui trình kỹ thuật .
- Yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán .
II. đồ dùng dạy học
- Qui trình gấp cắt ( bằng tranh )
- Giấy thủ công, kéo, hồ dán
III. các hoạt động dạy và học
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3. Hoạt động 3 : HS thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng
- GV gọi HS nhắc lại và thực hiện các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh
- 1 HS nêu lại các bước
+ Bước 1 : gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh
+ Bước 2 : cắt ngôi sao vàng 5 cânh
+ Bước 3 : Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng
-> Gv nhận xét
- GV treo tranh qui trình và nhắc lại các bước
- GV tổ chức cho HS thực hành
- HS thực hành theo nhóm
+ GV theo dõi hướng dẫn thêm cho HS
4. Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm :
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- HS nhận xét sản phảm của bạn
- GV đánh giá sản phẩm của HS
5.. Nhận xét dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần học tập , và kết quả thực hành
- HS chú ý nghe
- Dặn chuẩn bị bài sau
Đạo đức
Tự làm lấy việc của mình ( tiếp )- Trang 9
I. Mục tiêu
- HS biét tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ở trường, ở nhà …
- HS có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình .
- Chấm cc3 – nx2.
II. đồ dùng dạy học
- Phiếu thảo luận nhóm, phiếu học tập cá nhân .
- Một số đồ vật cần cho trò chơi : đóng vai
III. Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ : - Thế nào là tự làm lấy công việ của mình ?
- Về nhà em đã tự làm lấy công việc của mình chưa ?
B. Bài mới:
1. GTB: ghi đầu bài
2. Hoạt động 1: Liên hệ thực tế .
* Mục tiêu: HS tự nhận xét về những công việc mà mình đã tự làm hoặc chưa tự làm .
* Cách tiến hành :
- GV yêu cầu HS tự liên hệ
+ Các em đã tự làm lấy công việc của mình chưa ?
+ Em cảm thấy như thế nào khi hoàn thành công việc ?
- 1 số HS trình bày trước lớp
* Kết luận: Khen gợi những em biết tự làm lấy công việc của mình và khuyến khích những HS khác noi theo .
3. Hoạt động 2: Đóng vai
* Mục tiêu: HS thực hiện được 1 số hành động và biết bày tỏ thái độ phù hợp trong việc tự làm lấy việc của mình qua trò chơi .
* Tiến hành :
- GV giao cho 1 nửa số nhóm thảo luận xử lý tình huống 1, 1 nửa còn lạu thảo luận xử lý tình huống 2 ( TH trong SGV)
- Các nhóm độc lập làm việc
- 1 số nhóm trình bày trò chơi đóng vai trước lớp .
* Kết luận : Nếu có mặt ở đó, các em cần nên khuyên Hạnh nên tự quét nhà vì đó là công việc mà Hạnh đã được giao .
- Xuân nên tự làm trực nhật lớp và cho bạn mượn đồ chơi .
4. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm .
* Mục tiêu : HS biết bày tỏ thá độ của mình về các ý kiến liên quan .
* Tiến hành :
- GV phát phiếu học tập học tập cho HS
Và yêu cầu các em bày toe thái độ của
Mình bằng cách ghi vào ô trống dấu + trước ý kiến em cho là đúng và ghi dấu – trước ý kiến sai
- Từng HS độc lập làm việc
- 1 HS nêu kết quả bài làm trước lớp
- GV kết luận theo từng nội dung
* Kết luận chung : Trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày, em hãy tự làm lấy công việc của mình, không nên dựa dẫm vào người khác . Như vậy, em mới mau tiến bộ và được mọi người quí mến .
C . Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- Về nhà chuẩn bị bài sau .
* Đánh giá tiết học
File đính kèm:
- Tuan 6.doc