Môn: Toán Tuần 32 - Bài: Bài toán có liên quan rút về đơn vị (TT )

I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 1/Kĩ năng : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị

 2/Thái độ : HS Ham thích môn toán

II-CHUẨN B

 1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV

 2/Học sinh : SGK , VBT

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1872 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Toán Tuần 32 - Bài: Bài toán có liên quan rút về đơn vị (TT ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC MÔN : TOÁN TUẦN 32 BÀI : BÀI TOÁN CÓ LIÊN QUAN RÚT VỀ ĐƠN VỊ ( TT ) NGÀY DẠY : I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : 1/Kĩ năng : Biết cách giải các bài toán liên quan rút về đơn vị 2/Thái độ : HS Ham thích môn toán II-CHUẨN B 1/Giáo viên : Đồ dùng mô hình toán , SGK , SGV 2/Học sinh : SGK , VBT III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1/Khởi động : 2 ‘ Hát bài hát 2/Kiểm tra bài cũ : Gv kiểm tra các bài đã hướng dẫn ở tiết 156 _3 hs lên bảng làm bài , mỗi em làm một bài _Gv nhận xét 3/Bài mới : TG HÏOAT ĐỘNG CỦA T HOẠT ĐỘNG CỦA HS ĐDDH *Giới thiệu bài - Trong giờ học bày các em sẽ làm quen các bài toán liên quan rút về đơn vị - HS nghe gv giới thiệu bài BL 15’ *Hoạt động 1 : HD các bài toán liên quan rút về đơn vị - Gv đọc BT - Có 35 l mật ong đựng điều vào 7 can . Nếu có10 l mật ong thì đựng điều vào mấy can như thế ? SGK - BT cho biết gì ? - Bt cho biết 35 l mật ong rót đều vào 7 can - BT hỏi gì ? -Nếu có 10 l thì đổ đầy được mấy can ? - Để tính được 10 lít đổ được mấy can trước hết chúng ta phải tìm gì ? -Tìm số lít mật ong đựng trong 1 can -Tính số lít trong 1 can như thế nào ? -Biết được 5l mật ong thì đựng trong một can , vậy 10l mật ong sẽ đựng trong mấy can ? -Gv giải lại những bước trên -GV yêu cầu hs trình bày giải - Thực hiện phép chia 35 : 7 = 5 ( l ) 10l mật ong đựng trong số can là 2 10 : 5 = 2 ( can ) - 1 hs lên bảng làm - Hs làm trong vở nháp Vở Nháp Giải Số lít mật ong có trong mỗi can là : 35 : 7 = 5 ( l ) Số can cần đựng 10l mật ong là : 10 : 5 = 2 ( can ) Đáp số : 2 can -Trong bài toán trên , bước nào được gọi là rút về đơn vị ? -Bước tìm số lít mật ong trong 1 can gọi là bước rút về đơn vị -Cách giải bài toán này có điểm gì khác với bài toán liên quan đến rút về đơn vị đã học -Bước tính thứ hai , chúng ta không thực hiện phép nhân mà thực hiện phép chia -GV giới thiệu : các bài toán liên quan đến rút về đơn vị thường được giải theo 2 bước + Bước 1 : Tìm giá trị của một phần trong các phần bằng nhau ( thực hiện phép chia ) +bước 2 : Tìm giá trị của nhiều phần bằng nhau ( thực hiện phép chia ) -Gv yêu cầu hs nhắc lại các bước rút về đơn vị -HS nhắc lại 25’ *Hoạt động 2 :Luyện tập –thực hành +Bài 1: - gv gọi hs đọc đề -Có 40 kg đường đựng đều trong 8 túi . Hỏi có15 kg đường đựng trong mấy túi như thế? SGK - BT cho biết gì ? -Btcho biết 40kg đường đựng đều trong 8 túi - BT hỏi gì ? -Bt hỏi 15 kg đường đựng trong mấy tíu - Bt thuộc dạng toán nào ? -dạng toán liên quan đến rút về đơn vị -Vậy trước hết chúng ta làm gì ? -Viết 5 kg đường đựng trong 1 túi , vậy 15 kg đường đựng trong mấy túi ? -Phải tìm số đường đựng trong một túi 40: 8= 5 ( kg ) -3 túi - GV yêu cầu hs giải Hs làm trong vở nháp Giải Số ki-lô- gam đường đựng trong 1 túi là : 40 : 8 = 5 ( kg ) Số túi cần để đựng 15 kg đường là : 15 : 5 = 3 ( túi ) Đáp số : 3 túi Vở Nháp +Bài 2 - Gv gọi 1 hs đọc đề -1 HS đọc đề SGK - BT thuộc dạng toán nào ? -Thuộc dạng toán có liên quan đến rút về đơn vị - Gv yêu cầu hs giải HS làm trong vở nháp 1 HS lên bảng giải Giải Số cúc áo cần cho một chiếc áo là : 24 : 4 = 6 ( cúc áo ) Số áo loại đồ dùng hết 42 cúc áo là : 42: 6= 7 ( cái áo ) Đáp số : 7 cái áo Vở nháp +Bài 3 -Gv yêu cầu hs tự làm bài -Phần a đúng hay sai ? Vì sao ? -HS cả lớp làm trong vở -HS trả lời , cả lớp theo dõi và nhận xét : --Phần a đúng vì đã thực hiện tính giá trị biểu thức từ trái sang phải và kết quả các phép tính đúng SGK -GV hỏi tương tự các phần còn lại -GV nhận xét -GV có thể yêu cầu hs nêu lại thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức b/ Sai vì biểu thức này tính sai thứ tự , tính 6 : 2 trước rồi làm tiếp 24 : 3 c/ sai vì tính theo thứ tự từ phải sang trái , tính 3x2 trước rồi tính tiếp 18 : 6 d/ đúng vì biểu thức được tính đúng theo thứ tự từ trái sang phải , các phép tính đều có kết quả đúng 4/Củng cố : GV nhận xét tiết học . 5/Dặn dỏ : Bài nhà : Làm bài tập luyện tập thêm . Chuẩn bị : Luyện tập . +Các ghi nhận – lưu ý : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docBAI 157 TOAN.doc