1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trôi chảy toàn bài: Đọc đúng các từ ngữ để dễ phát âm sai: ruộng nương, xuống biển, ngút trời, thë xưa.
- Rèn đọc phù hợp diễn biến câu chuyện
2. Rèn đọc hiểu
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn học kì I
- Hiểu nghĩa từ mới: Giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, giáp phục, phấn kích, .
- Hiểu nội dung: Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
44 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 Lớp 3 Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t.
- ViÕt bµi vµo vë, viÕt ®óng cì ch÷ vµ ®Ñp.
- VÒ viÕt l¹i bµi vµo vë. ChuÈn bÞ bµi cho tiÕt sau.
IV. Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:
………………………………………………………………………………
******************************************************************
TuÇn : 19
Tiết : 95
Tiết 2: TOÁN
Tiết 95: SỐ 10.000 - LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu:
*KiÓm tra kiÕn thøc:
- HS nhận biết số 10.000 (mười nghìn hoặc 1 vạn).
- Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số.
- Đối với HSG - HSK nắm chắc các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục và thứ tự các số có bốn chữ số.
II. Chuẩn bị:
- Chuẩn bị 10 tấm bìa viết số 1.000 (như SGK) trong bộ đồ dùng học tập.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’).
2. Kiểm tra bài cũ: (3’).
- Gọi học sinh lên bảng viết số 5247; 7070 thành tổng.
- Nhận xét ghi điểm cho học sinh
3. Bài mới: (30’).
1. Giới thiệu bài.
- Ghi đầu bài lên bảng.
- Gọi học sinh nhắc lại đầu bài.
2. Nội dung bài giảng.
a. Giới thiệu số 10.000:
- Cho học sinh lấy 8 tấm bìa có ghi 1000 yêu cầu xếp như SGK - hỏi:
- Ta có bao nhiêu ? Đọc số đó ?
- Lấy thêm 1000 xếp vào tiếp hỏi:
- Tám nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn?
- Yêu cầu học sinh viết số 9 nghìn.
- Yêu cầu học sinh lấy thêm 1 tấm bìa 1000 nữa rồi xếp vào nhóm 9000.
- Giáo viên viết bằng: 10.000
=> Giáo viên: 10.000 còn gọi là 1 vạn.
- 10.000 hoặc 1 vạn có mấy chữ số ?
2. Thực hành:
*Bài 1/97: Viết các số tròn nghìn ...
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh làm bài tập.
- Gọi học sinh đọc lại dãy số.
- Nhận xét, sửa sai.
- Em có nhận xét gì các số trong dãy số ?
- Nhận xét, nhấn mạnh nội dung.
*Bài 2/97: Viết các số tròn trăm ...
- Nêu yêu cầu, hướng dẫn tương tự bài 1.
- Nhận xét đưa ra kết quả đúng.
*Bài 3/97: Viết các số tròn chục ...
- Nêu yêu cầu, hướng dẫn học sinh làm.
- Viết các số tròn chục lên bảng.
- Gọi học sinh đọc các số.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai.
*Bài 5/97: Viết số liền trước, số liền ...
- Nêu yêu cầu, hướng dẫn học sinh làm.
- Yêu cầu học sinh đọc đề bài.
- Muốn tìm số liền trước hoặc liền sau của một số ta làm như thế nào ?
- Nhận xét, sửa sai.
*Bài 6/97: Viết số thích hợp vào ...
- Nêu yêu cầu và vẽ phần tia số từ 9990 đến 10.000.
- Yêu cầu học sinh vẽ vào vở như SGK.
- Gọi học sinh đọc các số trên tia số.
4. Củng cố: (2’ )
- 10.000 hoặc 1 vạn có mấy chữ số ?
- §îc viÕt nh thÕ nµo? Em h·y nªu c¸ch viÕt?
5. Dặn dò: (1’).
- Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau.
- Lên bảng viết, lớp theo dõi nhận xét.
5247 = 5000 + 200 + 40 + 7
7070 = 7000 + 70
- Nhận xét, sửa sai.
- Lắng nghe, theo dõi.
- Nhắc lại đầu bài.
a. Nhận biết số 10.000.
- Học sinh lấy bộ đồ dùng 8 tấm bìa ghi 1000 và xếp như SGK.
=> Ta có 8 nghìn. Đọc: Tám nghìn.
=> Học sinh lấy tiếp 1 tấm 1000 rồi xếp tiếp vào nhóm 8 tấm trước rồi. Tám nghìn thêm 1 nghìn là 9 nghìn.
- Học sinh viết: 9000
- Lấy thêm: 9000 thêm 1000 là 10 000.
- Học sinh đọc: Mười nghìn.
- Nhắc lại.
=> Mười nghìn hoặc một vạn có 5 chữ số.
*Bài 1/97: Viết các số tròn nghìn từ 1000 đến 10 000.
- Đọc yêu cầu, lớp theo dõi.
- Lên bảng, lớp làm vào vở.
=> 1000; 2000; 3000; 4000; 5000; 6000; 7000; 8000; 9000; 10.000.
- Đọc lại dãy số trên.
- Nhận xét bài của bạn
=> Các số tròn nghìn đều có tận cùng bên phải ba chữ số 0, riêng số 10.000 có tận cùng bên phải 4 chữ số 0.
*Bài 2/97: Viết các số tròn trăm từ 9300 đến 9900.
- Nêu yêu cầu và làm bài tập.
- Lên bảng viết.
=> 9300; 9400; 9500; 9600; 9700; 9800;9900.
- Nhận xét, sửa sai.
*Bài 3/97: Viết các số tròn chục từ 9940 đến 9990.
- Nêu yêu cầu và làm vào vở.
- Học sinh lên bảng làm bài tập.
=> 9940; 9950; 9960; 9970; 9980; 9990.
- Đọc các số trên.
- Nhận xét bài của bạn.
*Bài 5/97: Viết số liền trước, số liền sau của mỗi số.
- Học sinh đọc yêu cầu.
- Học sinh làm bài vào vở.
Số
Liền trước
Liền sau
2665
2664
2666
2002
2001
2003
1999
1998
2000
9999
9998
10.000
6890
6889
6891
=> Muốn tìm số liền trước của một số ta lấy số đó trừ đi 1. Tìm số liền sau ta lấy số đó cộng với 1.
- Nhận xét, sửa sai.
*Bài 6/97: Viết số thích hợp vào ...
- nêu yêu cầu bài tập.
- Lên bảng thực hiện viết các số.
- Học sinh đọc các số trên tia số xuôi, ngược.
- Về học bài và chuẩn bị bài cho tiết sau.
IV. Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:
………………………………………………………………………………
******************************************************************
TuÇn : 19
Tiết : 38
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI.
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG.
(Tiếp theo)
I. Môc tiªu:
*Sau bµi häc, häc sinh biÕt:
- Nªu ®îc vai trß cña níc s¹ch ®èi víi søc kháe.
- CÇn cã ý thøc vµ hµnh vi ®óng, phßng tr¸nh « nhiÔm nguån níc ®Ó n©ng cao søc kháe cho b¶n th©n vµ céng ®ång.
- Gi¶i thÝch ®îc t¹i sao cÇn ph¶i xö lÝ níc th¶i.
II. §å dïng d¹y häc :
- B¶ng phô, phiÕu th¶o luËn. SGK, Tranh minh häa phãng to.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn.
Ho¹t ®éng cña häc sinh.
1. æn ®Þnh tæ chøc: (1’).
- Cho häc sinh h¸t chuyÓn tiÕt.
2. KiÓm tra bµi cò: (2’).
? Dïng nhµ tiªu hîp vÖ sinh vµ xö lÝ ph©n ngêi, ®éng vËt hîp lÝ sÏ cã lîi g× ?
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸.
3. Bµi míi: (25’).
a. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh.
F Bíc 1:
- Yªu cÇu häc sinh quan s¸t tranh H1, H2 vµ tr¶ lêi c©u hái gîi ý.
F Bíc 2: Gäi vµi nhãm tr×nh bµy vµ bæ sung.
- NhËn xÐt, bæ sung.
F Bíc 3: Th¶o luËn nhãm c¸c c©u hái trong SGK.
? Trong níc th¶i cã g× g©y h¹i cho søc kháe cña con ngêi ?
? Theo b¹n c¸c lo¹i níc th¶i cña gia ®×nh, bÖnh viÖn, nhµ m¸y… cÇn cho ch¶y ra ®©u ?
F Bíc 4:
- Mét sè nhãm tr×nh bµy, nhãm kh¸c bæ sung.
- NhËn xÐt, bæ sung.
=> KÕt luËn: Trong níc th¶i cã chøa nhiÒu chÊt bÈn, ®éc h¹i, c¸c vi khuÈn g©y bÖnh. NÕu ®Ó níc th¶i cha xö lÝ thêng xuyªn ch¶y vµo ao, hå, s«ng ngßi sÏ lµm nguån níc bÞ « nhiÓm, lµm chÕt c©y cèi vµ c¸c sinh vËt sèng trong níc.
b. Ho¹t ®éng 2: C¸ch sö lý níc th¶i.
- Th¶o luËn vÒ c¸ch xö lÝ níc th¶i hîp vÖ sinh.
F Bíc 1:
- Tõng c¸ nh©n h·y cho biÕt ë gia ®×nh hoÆc ®Þa ph¬ng em th× níc th¶i ®îc ch¶y vµo ®©u? Theo em c¸ch xö lÝ nh vËy hîp vÖ sinh cha ? Nªn xö lÝ nh thÕ nµo ?
- NhËn xÐt, bæ sung.
F Bíc 2:
- Quan s¸t h×nh 3, 4 theo nhãm vµ tr¶ lêi c©u hái.
? Theo b¹n hÖ thèng cèng nµo hîp vÖ sinh ? T¹i sao ?
? Theo b¹n níc th¶i cã cÇn xö lÝ kh«ng?
F Bíc 3: C¸c nhãm tr×nh bµy nhËn ®Þnh cña nhãm m×nh.
- NhËn xÐt, bæ sung.
- Gi¸o viªn lÊy vÝ dô ph©n tÝch sau ®ã.
=> KÕt luËn: ViÖc xö lÝ c¸c lo¹i níc th¶i, nhÊt lµ níc th¶i c«ng nghiÖp tríc khi ®æ vµo hÖ thèng tho¸t níc chung lµ cÇn thiÕt.
4. Cñng cè:(2’)
- Nªu vai trß cña níc s¹ch ®èi víi søc kháe?
- Em cÇn lµm g× ®Ó b¶o vÖ nguån níc?
5. DÆn dß: (1’).
- Häc thuéc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau.
- H¸t chuyÓn tiÕt.
=> Gãp phÇn chèng « nhiÔm m«i trêng kh«ng khÝ, ®Êt vµ níc.
- NhËn xÐt, söa sai.
a. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t tranh.
- Häc sinh quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi c©u hái gîi ý.
? H·y nãi vµ nhËn xÐt nh÷ng g× b¹n nh×n thÊy trong h×nh.
? Theo b¹n, hµnh vi nµo ®óng, hµnh vi nµo sai?
? HiÖn tîng trªn cã x¶y ra n¬i b¹n ®ang sèng kh«ng?
- Vµi nhãm tr×nh bµy, nhãm kh¸c bæ sung.
- NhËn xÐt, bæ sung.
- Th¶o luËn nhãm.
=> Cã chÊt bÈn nhiÒu vi khuÈn, chÊt hãa häc ®éc h¹i g©y bÖnh cho con ngêi, lµm chÕt c©y cèi, sinh vËt…
=> CÇn th¶i vµo hÖ thèng tho¸t níc chung (cèng r·nh cã n¾p ®Ëy).
- C¸c nhãm tr×nh bµy.
- Nhãm kh¸c bæ sung.
b. Ho¹t ®éng 2: C¸ch sö lý níc th¶i.
- Th¶o luËn nhãm vÒ c¸ch sö lý níc th¶i hîp vÖ sinh.
- Tù liªn hÖ thùc tÕ ®Õn gia ®×nh m×nh.
- §Þa ph¬ng m×nh ®Ó tr¶ lêi c©u hái.
- Líp theo dâi vµ nhËn xÐt.
=> HÖ thèng cèng ë H4 lµ hîp vÖ sinh v× trªn mÆt cèng cã n¾p ®Ëy, kh«ng bÞ bèc mïi h«i thèi.
- C¸c nhãm tr×nh bµy.
- NhËn xÐt, bæ sung.
- L¾ng nghe vµ tù ph©n tÝch ®Ó thÊy ®îc sù cÇn thiÕt cña viÖc ph¶i sö lý c¸c lo¹i níc th¶i.
- VÒ häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi cho tiÕt sau.
IV. Rót kinh nghiÖm sau giê d¹y:
………………………………………………………………………………
************************************************************
SINH HOẠT LỚP TUẦN 19.
I. Môc tiªu:
- Häc sinh n¾m ®îc nh÷ng u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn.
- Cã th¸i ®é söa ch÷a nh÷ng thiÕu sãt, vi ph¹m m¾c ph¶i.
- Häc tËp vµ rÌn luyÖn theo “5 ®iÒu B¸c Hå d¹y”
- Häc sinh chän trang phôc ®i häc sao cho phï hîp víi thêi tiÕt.
- Mang ®Çy ®ñ s¸ch vë cña häc kú II.
I. NhËn xÐt chung:
1. §¹o ®øc:
- §a sè c¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp víi thÇy c« gi¸o, ®oµn kÕt víi b¹n bÌ.
- Kh«ng cã hiÖn tîng g©y mÊt ®oµn kÕt.
- ¡n mÆc ®ång phôc cha ®óng qui ®Þnh cßn mét sè em trêi rÐt ¨n mÆc phong phanh ...
2. Häc tËp:
- §i häc ®Çy ®ñ, ®óng giê kh«ng cã b¹n nµo nghØ häc hoÆc ®i häc muén.
- S¸ch vë ®å dïng mang cha ®Çy ®ñ cßn quªn s¸ch, vë, bót, ....
- Mét sè em cã tinh thÇn v¬n lªn trong häc tËp, nh: ..B¸ch;
Ph¬ng Ngäc; Quúnh Chi.; Hng ...
- Bªn c¹nh ®ã cßn mét sè em cha cã ý thøc trong häc tËp cßn nhiÒu ®iÓm yÕu.: §øc; Th¾ng…
Tuyªn d¬ng: Em: B¸ch; Ph¬ng Ngäc; Quúnh Chi; H»ng; Hng…
Phª b×nh: §øc; Th¾ng; Trang…
3. C«ng t¸c thÓ dôc vÖ sinh
- VÖ sinh ®Çu giê:
+ C¸c em tham gia ®Çy ®ñ.
+ VÖ sinh líp häc t¬ng ®èi s¹ch sÏ.
II. Ph¬ng híng:
1. §¹o ®øc:
- Häc tËp theo 5 ®iÒu B¸c Hå d¹y.
- Nãi lêi hay lµm viÖc tèt nhÆt ®îc cña r¬i tr¶ l¹i ngêi mÊt hoÆc tr¶ cho líp trùc tuÇn.
2. Häc tËp:
- §i häc ®Çy ®ñ ®óng giê, häc bµi lµm bµi mang ®Çy ®ñ s¸ch vë.
- Häc bµi lµm bµi ë nhµ tríc khi ®Õn líp.
- ChuÈn bÞ s¸ch vë vµ ®å dïng häc tËp cho tuÇn sau.
--------------------²--------------------
NhËn xÐt ®¸nh gi¸ cña chuyªn m«n
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy 4/1/2010
Tæ trëng
§Æng Thu H¬ng
Ngµy so¹n: 10 th¸ng 1 n¨m 2010 TuÇn: 20
Ngµy gi¶ng: Thø 2 : 11/1/2010 TiÕt:
File đính kèm:
- Ga tuan 192021.doc