Tiết 3 Đạo đức Giữ lời hứa ( tiết 1)

-Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa

HS kh, giỏi: Nêu được thế nào là giữ lời hứa.Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.

-Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.

*KNS:Kĩ năng tự tin;thương lượng;đảm nhận trách nhiệm.

-Qúy trọng những người biết giữ lời hứa

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1371 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiết 3 Đạo đức Giữ lời hứa ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Đạo đức GIỮ LỜI HỨA ( TIẾT 1) ( KNS ) I/ MỤC TIÊU -Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa HS khá, giỏi: Nêu được thế nào là giữ lời hứa.Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa. -Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người. *KNS:Kĩ năng tự tin;thương lượng;đảm nhận trách nhiệm. -Qúy trọng những người biết giữ lời hứa II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Câu chuyện “Chiếc vòng bạc” Bốn phiếu ghi tình huống cho 4 nhóm. Bảng phụ. HS: VBT Đạo đức III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1 1.Ổnđịnh lớp: hát 2.Kiểm tra bài cũ GV gọi 2 hs lên trả lời câu hỏi +Tại sao mọi người lại yêu quý Bác Hồ? +Làm gì thể hiện sự kính yêu Bác Hồ? +Hãy đọc Năm điều Bác Hồ dạy. -GV nhận xét,cho điểm. 3.Bài mới a)Khám phá: -Em có giữ lời hứa với người khác không? -Theo em,việc giữ lời hứa là tốt hay xấu? -GV nhận xét rồi giới thiệu bài: Giữ lời hứa là một việc làm rất tốt,nó giúp cho mọi người tin tưởng và tôn trọng mình hơn.Để tìm hiểu rõ hơn thì cô và các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay Giữ lời hứa. b)Kết nối: Hoạt động 1: Thảo luận truyện “Chiếc vòng bạc”. Cách tiến hành: - Gv kể chuyện chiếc vòng bạc ,có tranh minh họa. - Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm 4: + Bác Hồ làm gì khi gặp lại bé sau 20 năm đi xa. Việc làm đó thể hiện điều gì? + Bé và mọi người cảm thấy thế nào trước việc làm của Bác? + Em rút ra được bài học gì qua câu chuyện? - Đại diện nhĩm lên trình bày - Gv nhận xét. - Câu hỏi dành cho HS khá giỏi: + Theo em người giữ lời hứa là người thế nào? + Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người xung quanh đánh giá thế nào? +Theo em,giữ lời hứa là việc làm tốt hay xấu?vì sao? - GV kết luận : Tuy bận nhiều cơng việc nhưng Bác Hồ vẫn khơng quên lời hứa với em bé. Việc làm đĩ khiến mọi người xúc động và kính phục. Câu chuyện trên cho chúng ta thấy: cần phải giữ đúng lời hứa của mình. Giữ lời hứa tức là thực hiện đúng những điều mình đã nĩi, đã hứa với người khác. người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người quý trọng và tin cậy. c)thực hành: Hoạt động 2: Xử lí tình huống. Cách tiến hành: - Gv cho hs thảo luận nhóm 2 - Gv đưa ra các tình huống, Hs nêu đúng sai, giải thích Minh hẹn Nam 7 giờ sang giúp Nam làm bài.đến 8 giờ Minh mới đến vì cậu ta đợi xem hết phim hoạt hình. Thanh mượn vở của Hồng chép bài, hứa chiều trả. Nhưng Thanh quên đến sáng hôm sau mới trả. 3.Lan hẹn bạn sang nhà làm thủ công, nhưng Lan bị bệnh nên gọi điện xin lỗi bạn. - Gv nhận xét. - GV hỏi: + Giữ lời hứa thể hiện điều gì? + Khi khơng thực hiện được lời hứa ta cần phải làm gì? - GV kết luận : Chúng ta cần phải giữ lời hứa vì có vậy mới thể hiện được sự tôn trọng mình và tơn trọng người khác. Hoạt động 3: Liên hệ bản thân. Cách tiến hành: + Em đã giữ lời hứa với ai, điều gì? + Kết quả của lời hứa đó thế nào? + Thái độ của người đó? + Em suy nghĩ gì về việc làm của mình. - Gv nhận xét. -GV kết luận và đưa phần ghi nhớ lên bảng lớp: Giữ lời hứa là thực hiện đúng điều mình đã nói,đã hứa hẹn.Người biết giữ lời hứa sẽ được mọi người tôn trọng,tin cậy. d)Vận dụng: - Giữ lời hứa thể hiện điều gì? -Sau khi học bài này các em cần làm gì? 4. Nhận xét – dặn dò. -Về nhà làm bài tập. - Chuẩn bị bài sau: Giữ lời hứa (tiết 2). - Nhận xét bài học -Có -Tốt… -Hs lắng nghe. -Lắng nghe -Hs thảo luận nhóm. + Khi gặp lại bé sau 2 năm đi xa, Bác vẫn nhớ và trao cho em chiếc vịng bạc. + Em bé và mọi người rất xúc động. + Cần luơn luơn giữ đúng lời hứa với mọi người. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -Nhóm khác bổ sung ý kiến. -HS khá giỏi trả lời: +Thực hiện đúng những điều mình đã nói. +Tôn trọng và tin cậy. -Là việc tốt vì giữ lời hứa sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn,có nguyên tắc và kĩ luật hơn. - HS lắng nghe -Hs giải quyết tình huống. -Đại diện các nhóm trình bày. 1. Việc làm của Minh là sai, vì như thế là bạn Minh đã để bạn Nnam đợi mất thời gian. 2. Thanh làm như thế là sai ,Thanh làm như thế bạn của Thanh sẽ khơng cĩ vở để chép bài, sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của bạn. 3. Lan làm như thế là đúng Lan đã thơng báo để bạn khỏi mất thời gian chờ đợi. -Các nhóm khác bổ sung. -Hs phát biểu : + Thể hiện sự lich sự, tơn trọng người khác và tơn trọng chính mình. + Cần xin lỗi và báo sớm cho người đĩ. -Hs nhận xét. -HS lắng nghe và lặp lại. -3-4 HS tự liên hệ bản thân và kể lại câu chuyện, việc làm của mình. Hs nhận xét. -Lắng nghe và ghi nhớ + Thể hiện sự lich sự, tơn trọng người khác và tơn trọng chính mình. -Luôn giữ lời hứa Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học. 1.Oån định: 2.Kiểm tra bài cũ -gọi 2HS đọc lại ghi nhớ Ghi tựa bài c)Thực hành ( tt) Hoạt động 4: Thảo luận nhĩm đơi. Cách tiến hành: - Gọi HS đọc bài 4 trang 7. - Yêu cầu HS thảo luận nhĩm 2 .Gọi HS trình bày kết quả thảo luận. a) Vân xin phép mẹ sang nhà bạn chơi đến 9 giờ sẽ về. Đến giờ hẹn, Vân vội tạm biệt bạn ra về, mặc dù đang chơi vui. b) Giờ sinh hoạt lớp tuần trước , Cường bị phê bình vì hay làm mất trật tự trong giờ học. Cường tỏ ra rất hối hận , hứa với cơ giáo và cả lớp sẽ sửa chữa. Nhưng chỉ được vài hơm, cậu ta lại nĩi chuyện riêng và đùa nghịch trong lớp. c) Quy hứa với em bé sau khi học xong cùng chơi đồ hàng với em. Nhưng khi Quy học xong thì trên Tivi cĩ phim hoạt hình. Thế là Quy ngồi xem phim, bỏ mặc cậu bé chơi một mình. d) Tú hứa sẽ làm ,một chiếc diều cho bé Dung, con chú hàng xĩm. Em đã dành cả buổi sáng chủ nhật để hồn thành chiếc diều. Đến chiều, Tú mang diều sang cho bé Dung. Bé mừng rỡ cảm ơn anh Tú. - GV nhận xét, chốt lại: Hành vi a, d là biết giữ lời hứa với người khác, chúng ta nên bắt chước theo. Hành vi b,c là hành vi chưa biết giữ lời hứa với người khác. Hoạt động 5: Đĩng vai Cách tiến hành. - Gọi HS đọc bài tập 5. - GV cho HS làm việc theo nhĩm 4, tìm cách giải quyết, sau đĩ lên đĩng vai giải quyết tình huống đĩ. GV hận xét và kết luận. - GV nhận xét và chốt: Khi biết việc làm đĩ sai, em cần xin lỗi bạn, giải thích lý do và khuyên bạn khơng nên làm điều sai trái. Hoạt động 6: Bày tỏ ý kiến. Cách tiến hành: - GV lần lượt nêu các ý kiến trong bài tập 6; - Yêu cầu HS bày tỏ ý kiến tán thành thì giơ thẻ (đỏ), khơng tán thành thì giơ thẻ (xanh ), nếu phân vân thì giơ thẻ (vàng). - Sau mỗi ý, yêu cầu HS giải thích vì sao em chọn như vậy? a) Khơng nên hứa hẹn với ai bất cứ điều gì. b) Chỉ nên hứa những điều mình cĩ thể thực hiện được. c) Cĩ thể hứa mọi điều, cịn thực hiện được hay khơng thì khơng quan trọng. d) Người biết giữ lời hứa luôn được mọi người tin cậy và tơn trọng. đ) Cần xin lỗi và giải thích rõ lí do khi khơng thể thực hiện được lời hứa. e) Chỉ cần thực hiện lời hứa với người lớn tuổi. - GV nhận xét - kết luận và củng cố: -HS khá, giỏi - Qua bài học các em hãy cho biết thế nào là giữ lời hứa? - Người biết giữ lời hứa sẽ được những gì? d)Vận dụng: - Giữ lời hứa thể hiện điều gì? -Sau khi học bài này các em cần làm gì? 4. Nhận xét – dặn dò. -Về nhà làm bài tập. - Chuẩn bị bài sau: Tự làm lấy việc của mình. -2HS đọc lại ghi nhớ -Hãy viết vào ơ chữ Đ trước những hành vi biết giữ lời hứa , chữ S trước những hành vi khơng biết giữ lời hứa. -HS thảo luận, sau đĩ đại diện từng nhĩm trình bày, mỗi nhĩm 1 ý. - Đ - S - S - Đ - Các nhĩm khác nhận xét và bổ sung -Hãy thảo luận nhĩm và đĩng vai theo tình huống sau: (Em hứa cùng bạn làm một việc gì đĩ, nhưng sau đĩ em hiểu ra việc làm đĩ sai. Khi dĩ em sẽ làm gì?) - HS thảo luận cách giải quyết và tập đĩng vai trong nhĩm; - Vài nhĩm trình bày trước lớp. - Cả lớp nhận xét và thống nhất cách giải quyết hay nhất: Em cần xin lỗi bạn, giải thích lý do và khuyên bạn khơng nên làm điều sai trái. -HS trình bày ý kiến - HS bày tỏ ý kiến và giải thích. -Thẻ xanh -Thẻ đỏ Thẻ xanh Thẻ đỏ Thẻ đỏ Thẻ xanh - Cả lớp nhận xét và thống nhất ý kiến: + Đồng tình với các ý kiến b, d, đ + Khơng đồng tình với các ý kiến a, c, e. HS khá, giỏi: +Thực hiện đúng những điều mình đã nói đã hứa với người khác. +Được mọi người tôn trọng và tin cậy. + Thể hiện sự lich sự, tơn trọng người khác và tơn trọng chính mình. -Luôn giữ lời hứa

File đính kèm:

  • docgiu loi hua.doc
Giáo án liên quan