Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 34 - Trần Thị Hai

 I.Mục tiêu:

 - Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa

 II. Đồ dùng dạy học:

 -Các hình trong SGK trang 128, 129

 -Tranh ảnh suối, sông, hồ do GV và HS sưu tầm

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 34 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Tiết 67 BỀ MẶT LỤC ĐỊA Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm bề mặt lục địa II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 128, 129 -Tranh ảnh suối, sông, hồ do GV và HS sưu tầm III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới: Hoạt động 1: Làm việc theo cặp (15 phút) Hoạt động 2 Làm việc theo nhóm (15 phút) Nhận xét- dặn dò: (2 phút) *Bề mặt Trái Đất +Những khối đất liền lớn trên bề mặt Trái Đất gọi là gì? Phần lục địa được chia thành mấy châu lục? +Những khoảng nước rộng mênh mông bao bọc phần lục địa gọi là gì? Trên bề mặt Trái Đất có mấy đại dương? -Nhận xét -GT bài -Mục tiêu: Biết mô tả bề mặt lục địa -Tiến hành: -Bước1: GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang 128 và trả lời theo gợi ý: +Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô lên cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước? +Mô tả bề mặt lục địa -Bước2: -Kết luận: Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao (đồi núi), có chỗ bằng phẳng (đồng bằng, cao nguyên), có những dòng nước chảy ( sông,suối) và những nơi chứa nước ( ao, hồ) -Mục tiêu: Nhận biết được : suối, sông, hồ -Tiến hành: -Bước1: -HS làm việc theo nhóm, quan sát hình 1 trong SGK và trả lời theo các gợi ý: +Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ? +Con suối thường bắt nguồn từ đâu? +Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối, con sông ( dựa vào mũi tên trên sơ đồ) +Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu? -Bước2: Dựa vào vốn hiểu biết, HS trả lời câu hỏi: +Trong 3 hình 2,3,4, hình nào thể hiện suối, hình nào thể hiện sông , hồ -Kết luận:Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi lại chảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ -Nhận xét tiết học --Chuẩn bị bài sau: Bề mặt lục địa (TT) -2 HS trả lời -Quan sat và thảo luận theo cặp -Một số HS trả lời -HS thực hành -1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng” Tuần 34 Tiết 68 BỀ MẶT LỤC ĐỊA (tiếp theo) Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: -Biết so sánh một số dạng địa hình: giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng, giữa sông và suối. II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 130, 131 -Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do GV và HS sưu tầm được III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới Hoạt động 1: Làm việc theo cặp (12 phút) Hoạt động 2 Quan sát tranh theo nhóm (10 phút) Hoạt động 3 Làm việc với tranh, ảnh (7 phút) Nhận xét- dặn dò (2 phút) *Bề mặt lục địa +Em hãy nêu đặc điểm chính của bề mặt lục địa +Con suối thường bắt nguồn từ đâu? +Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu? -Nhận xét -Mục tiêu: Nhận biết được núi, đồi và sự khác nhau giữa núi đồi -Tiến hành: -Bước1: Dựa vào vốn hiểu biết và quan sát hình 1,2 trong SGK trang 130 hoặc tranh, ảnh , HS trong nhóm thảo luận và hoàn thành bảng sau: Núi Đồi độ cao cao thấp đỉnh nhọn tương đối tròn sườn dốc thoai thoải Bước2: -GV bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của các nhóm -Kết luận: Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoai thoải -Mục tiêu: -Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên -Nhận ra sự giống nhau và nhác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên -Tiến hành: -Bước1: GV hướng dẫn HS quan sát các hình 3,4,5 và trả lời theo gợi ý: +So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên? +Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào? -Bước2: -Gọi một số hs trả lời các câu hỏi -Gv bổ sung và hoàn thiện câu hỏi -Kết luận: Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc -Mục tiêu: Nhận biết được : suối, sông, hồ -Nhận ra sự giống nhau và nhác nhau giữa sông và suối -Tiến hành: -Bước1: -HS làm việc theo nhóm, quan sát hình ảnh sông ,suối (SGK Tr 129), tranh ảnh sưu tầm và trả lời theo các gợi ý: +Chỉ con suối, con sông trên tranh ảnh? +Con suối thường bắt nguồn từ đâu? + Sông và suối có gì khác nhau? -Bước2: Dựa vào vốn hiểu biết, HS trả lời câu hỏi: +Trong 3 hình 2,4,Tr 129 hình nào thể hiện suối, hình nào thể hiện sông . -Kết luận:Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi lại chảy ra biển Nước suối đổ mạnh từ trên cao xuống thấp. Nước sống chảy thành dòng. Nhận xét tiết học -Dặn hs học bài -Chuẩn bị bài sau: Ôn tập và kiểm tra học kì II -2 hs trả lời -Quan sát và thảo luận theo cặp -Hoàn thành bảng Đại diện các nhóm trình bày kết quả - -Quan sát và thảo luận theo nhóm -Một số HS trình bày - Quan sát, thảo luận theo nhóm -1 HS đọc mục: “ Bóng đèn toả sàng”

File đính kèm:

  • docTUÂN 34.doc
Giáo án liên quan