- Kiến thức- kĩ năng: Đọc rành, mạch trôi chảy; biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn.
+ Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lưc và vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng.( CH1,2,4 sgk)
- KNS: Xác định giá trị; Tự nhận thức bản thân; Đặt mục tiêu.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 12- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gạch chân đoạn kết bài trong truyện
Kết bài : Thế rồi vua mở khoa thi . Chú bé thả diều đổ trạng nguyên . Đó là Trạng nguyên trẻ nhất nước VN ta
Đọc thầm lại đoạn kết bài
-2HS đọc thành tiếng
- 2HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo luận để có lời đánh giá . nhận xét hay
-1HS đọc thành tiếng , 2HS ngồi cùng bàn trao đổi , thảo luận
-Lắng nghe
-Trả lời .
-2HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm
-5HS tiếp nối nhau đọc đọc từng cách mở bài 2HS ngồi cùng bàn trao đổi ,trả lời câu hỏi
Lắng nghe
-1HS đọc thành tiếng
-2HS ngồi cùng bàn thảo luận ,dùng bút chì đánh dấu kết bài của từng truyện
-HS vừa đọc đoạn kết bài , vừa nói kết bài theo cách nào
-Lắng nghe
-1HS đọc thành tiếng yêu cầu
-Viết vào vở bài tập
-5 đến 7 HS đọc kết bài của mình
Luyện từ và câu: TÍNH TỪ (tt)
I.Mục tiêu:
-Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm ,tính chất (ND ghi nhớ ).
- Nhận biết được từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm ,tính chất( BT1mục III);bước đầu tìm được một số từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm ,tính chất và tập đặt câu với từ vừa tìm đựơc (BT2 BT3 mục III)
II. Đồ dùng dạy học:
+ Bảng phụ.
III .Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Đặt câu với từ:quyết tâm, quyết chí.
-Nói ý nghĩa của câu tục ngữ: Lửa thử vàng gian nan thử sức.
-GV nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài (2’)
?Thế nào là tính từ?
-Nêu nv của tiết học.
b.HĐ1: Hd tìm hiểu bài: (12’)
Bài1 :Y/c:
HS trả lời.
+Em có nhận xét gì về các từ chỉ đặc điểm của tờ giấy?
-GV:Mức độ đặc điểm của tờ giấy được thể hiện bằng cách tạo ra các từ ghép: trắng tinh hoặc từ láy trăng trắng,từ tính từ trắng đã cho ban đầu.
Bài 2:Y/c:
-GV: kết luận Có 3 cách thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất…..
Hỏi:Có những cách nào thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất?
*Ghi nhớ Gọi HS đọc ghi nhớ ở SGK
Cho HS nêu ví dụ
c. HĐ2: Luyện tập: (12’)
Bài1: yêu cầu.
-Y/c hs dùng bút chì gạch dưới những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất
GV nhận xét, kết lời giải đúng
Bài 2:-Gọi hs đọc y/c và nội dung bài.
-Cho hs trao đổi nhóm đôi và tìm từ
-Nhận xét , chốt lại:
Bài 3: y/c
-Y/c hs đặt câu và đọc câu của mình
-Nhận xét và sửa câu cho hs.
4. Củng cố- Dặn dò:
Hỏi:Có những cách nào thể hiện mức độ của đặc điểm tính chất?
-Nhận xét giờ học
-Dặn HS về học bài + Chuẩn bị bài sau Mở rộng vố từ : Ý chí - Nghị lực
2 HS đặt câu.
1 HS trả lời
-Trả lời.
-HS nhắc lại đề.
1 HS đọc, HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện 1 sô cặp nêu kq’.
-Lớp nx, bổ sung.
- Chú ý lắng nghe.
-1 HS đọc, HS trao đổi nhóm đôi.
-Phát biểu ý kiến.
-Nx, bổ sung.
-3 hs đọc.
-VD: Tim tím, tím biếc, rất tím, đỏ quá, cao quá, cao hơn, cao nhất, to hơn…
-1hs đọc, lớp đọc thầm.
-1hs lên bảng làm bài, lớp làm SGK.
-Từ cần gạch chân: thơm đậm, ngọt, rất xa, thơm lắm, trong ngà trắng ngọc, trắng ngà ngọc, lẫy hơn, tinh khiết hơn.
-1hs đọc.
Trao đổi theo nhóm ghi các từ tìm được vào phiếu
-Cho đại diện nhóm lên trình bày.
-1hs đọc.
-Lần lượt đọc câu mình đặt:
+Mẹ về làm em vui quá.
+Mũi chú bé đỏ chót.
+Bầu trời cao vòi vọi
-Em rất vui mừng khi được điểm 10
- HS nêu lại
- Lắng nghe và ghi nhớ
Thứ sáu ngày 22 tháng 11 năm 2013
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
-Thực hiện được phép nhân với số có hai chữ số .
- Vận dụng được vào giải bài toán có phép nhân với số có hai chữ số .
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng cho làm các bài tập, kiểm tra vở bài tập về nhà của một số HS khác .2 HS lên bảng làm bài , HS dưới lớp theo dõi để nhận xét .
- Chữa bài , nhận xét và cho điểm HS .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu của tiết học rồi ghi tên lên bảng .
b) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính .
- Gọi hs lên bảng
- GV chữa bài và yêu cầu HS nêu rõ cách tính của mình .
- Nhận xét , cho điểm HS .
Bài 2
- Kẻ bảng số như bài tập lên bảng , yêu cầu HS nêu nội dung của từng dòng trong bảng .
+ Làm thế nào để tìm được số điền vào ô trống trong bảng ?
+ Điền số nào vào ô trống thứ nhất ?
- Yêu cầu HS điền tiếp vào các phần ô trống còn lại .
- GV chữa bài
Bài 3
- Gọi 1 HS đọc đề bài .
+ Bài toán cho ta biết gì?
+ Bài toán bắt ta tìm gi?
- Yêu cầu HS tự làm bài .
- GV nhận xét , cho điểm HS.
Bài 4
- Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Bài toán cho ta biết gì?
+ Bài toán bắt ta tìm gi?
- Gọi hs lên bảng giải
- Chữa bài và cho điểm HS .
3. Củng cố, dặn dò :
- Dặn dò HS về nhà làm ở vbt
- Chuẩn bị bài: Giới thiệu nhân nhẩm các số có 2 chữ số.
* Nhận xét giờ học
- 2 HS làm bài
1122 x 19= 21318
256 x 36= 9216
- HS nêu: Đặt tính rồi tính
-3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào bảng con.
x
x
17 428
86 39
x
x
102 3852
136 1284
1462 16692
- HS nêu cách tính .
- HS nêu: Dòng trên cho biết giá trị của m , dòng dưới là giá trị của biểu thức : m x 78
+ Thay giá trị của m vào biểu thức để tính giá trị của biểu thức này , được bao nhiêu viết vào ô trống tương ứng .
+ Với m = 3 thì a x 78 = 3 x 78 = 234 , vậy điền vào ô trống thứ nhất số 234.
- HS làm bài sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau .
m
3
30
m x 78
3 x78= 234
30 x 78= 2340
- HS đọc.
+ 1 phút: 75 lần
+ 24 giờ: ? lần
- HS lên bảng. Cả lớp làm vào vở
Bài giải
Số lần tim người đó đập trong 1 giờ là :
75 x 60 = 4500 ( lần )
Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là
4500 x 24 = 108 000 ( lần )
Đáp số : 108 000 lần
- HS đọc.
+ 13 kg giá 1kg: 5200 đồng
+ 18 kg giá 1 kg: 5500 đồng
- HS khá, giỏi lên bảng giải, cả lớp làm vào nháp.
Bài giải
13 kg đường bán được là
5200 x 13 = 67600( đồng)
Số tiền bán 18 kg dường loại 5500 là:
5500 x 18 = 99000( đồng)
Số tiền bán hai loại đường là
67600 + 99000 = 166600( đồng)
Đáp số : 166600 đồng
- Lắng nghe và ghi nhớ
TOÁN CC: TIẾT 2- TUẦN 12
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
1. §Æt tÝnh råi tÝnh :
a) 61 ´ 32 b) 79 ´ 25 c) 157 ´ 14
………...……… ………...……… ………...………
………...……… ………...……… ………...………
………...……… ………...……… ………...………
………...……… ………...……… ………...………
T×m x :
a) x : 23 = 42 b) x : 18 = 124
……………………… ………………………
……………………… ………………………
Mét trêng häc ë miÒn nói cã 13 líp, trung b×nh mçi líp cã 23 häc sinh. Hái trêng ®ã cã tÊt c¶ bao nhiªu häc sinh ?
TÝnh gi¸ trÞ biÓu thøc a ´ 21, víi a = 15
………………………………………………………………………………………
===============================
TIẾNG VIỆT CC: TIẾT 2- TUẦN 12
I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện đọc và làm các bài tập theo yêu cầu
II. Bài mới:
1 , bài cũ:
2, Bài mới:
III. Tìm hiểu bài
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập
1. §äc c©u chuyÖn Hai bµn tay (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 114), tr¶ lêi c¸c c©u hái sau b»ng c¸ch ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp :
a) Më bµi trong c©u chuyÖn Hai bµn tay lµ ®o¹n nµo ?
– Më bµi trong c©u chuyÖn Hai bµn tay lµ ®o¹n .....................................
..................................................................................................................
b) §o¹n më bµi ®ã nãi chuyÖn kh¸c ®Ó dÉn vµo c©u chuyÖn ®Þnh kÓ hay kÓ ngay vµo sù viÖc më ®Çu c©u chuyÖn ?
– §o¹n më bµi ®ã ...............................................................................
c) C©u chuyÖn Hai bµn tay më bµi theo c¸ch nµo ?
– C©u chuyÖn Hai bµn tay më bµi theo c¸ch ..........................................
2. Dùa vµo gîi ý, h·y viÕt phÇn më ®Çu c©u chuyÖn Hai bµn tay theo c¸ch më bµi gi¸n tiÕp.
* Gîi ý :
a) C©u chuyÖn muèn nãi víi em ®iÒu g× vÒ B¸c Hå ? (VD : Víi hai bµn tay vµ lßng yªu níc, B¸c Hå ®· dòng c¶m vît khã kh¨n, nguy hiÓm, ra níc ngoµi ®Ó t×m ®êng cøu níc...)
b) §Ó më bµi theo c¸ch gi¸n tiÕp, em sÏ nãi chuyÖn g× kh¸c gÇn gòi ®Ó dÉn vµo c©u chuyÖn ? (VD : Víi hai bµn tay vµ ý chÝ quyÕt t©m, con ngêi cã thÓ lµm nªn tÊt c¶. C©u chuyÖn vÒ B¸c Hå ra ®i t×m ®êng cøu níc tõ bÕn c¶ng Nhµ Rång víi ®«i tay lao ®éng vµ nghÞ lùc phi thêng, cµng gióp ta kh¼ng ®Þnh ®iÒu ®ã. C©u chuyÖn nh sau …)
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. §äc mçi kÕt bµi díi ®©y, sau ®ã ®iÒn vµo chç trèng nh÷ng tõ ng÷ thÝch hîp ®Ó hoµn chØnh lêi nhËn xÐt.
a) KÕt bµi trong truyÖn Mét ngêi chÝnh trùc :
T« HiÕn Thµnh t©u :
– NÕu Th¸i hËu hái ngêi hÇu h¹ giái th× thÇn xin cö Vò T¸n §êng, cßn hái ngêi tµi ba gióp níc, thÇn xin cö TrÇn Trung T¸.
* NhËn xÐt : §ã lµ c¸ch kÕt bµi theo kiÓu ............................................ (v×.....................)
b) KÕt bµi trong truyÖn Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca :
Nhng An-®r©y-ca kh«ng nghÜ nh vËy. C¶ ®ªm ®ã, em ngåi nøc në díi gèc c©y t¸o do tay «ng vun trång. M·i sau nµy, khi ®· lín, em vÉn lu«n tù d»n vÆt : “Gi¸ m×nh mua thuèc vÒ kÞp th× «ng cßn sèng thªm ®îc Ýt n¨m n÷a !”.
* NhËn xÐt : §ã lµ c¸ch kÕt bµi theo kiÓu ............................................ (v×........................)
4. Dùa vµo gîi ý, h·y viÕt phÇn kÕt bµi cña truyÖn Mét ngêi chÝnh trùc hoÆc Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca theo c¸ch kÕt bµi më réng.
* Gîi ý : NÕu viÕt kÕt bµi theo c¸ch më réng cho truyÖn Mét ngêi chÝnh trùc (hoÆc Nçi d»n vÆt cña An-®r©y-ca), em sÏ viÕt thªm ®o¹n v¨n nãi vÒ ý nghÜa hoÆc lêi b×nh luËn nh thÕ nµo vÒ truyÖn ®ã ? (VD : Cho ®Õn nay, lêi nãi trung thùc, kh¶ng kh¸i cña T« HiÕn Thµnh vÉn ®îc mäi ngêi truyÒn tông vµ ca ngîi. Cuéc ®êi «ng lµ mét tÊm g¬ng ®Ñp ®Ï vÒ con ngêi chÝnh trùc vµ can ®¶m... // An-®r©y-ca tù d»n vÆt, tù cho m×nh cã lçi v× em rÊt th¬ng «ng. Lßng trung thùc, sù nghiªm kh¾c víi b¶n th©n cña An-®r©y-ca chÝnh lµ nh÷ng biÓu hiÖn cao ®Ñp cña tinh thÇn tr¸ch nhiÖm ®¸ng quý.)
3. Củng cố- dặn dò
================================
File đính kèm:
- T 12.doc