Giáo án tuần 05 – Lớp 3

a)Tập đọc:

-Luyện đọc đúng: Loạt đạn, hạ lệnh ,nứa tép, lao lên, lỗ hổng, buồn bã, thủ lĩnh. Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hỏi đúng sau các dấu chấm,dấu phảy , giữa các cụm từ. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời các nhân vật.

-Rèn kỹ năng đọc hiểu.

+ Hiểu nghĩa các từ khó: Nứa tép, ô quả trám, thủ lĩnh, hoa mười giờ, nghiêm giọng, quả quyết.

+Hiểu cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói với em.

Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi. Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.

-Giáo dục HS: Khi mắc lỗi phải biết nhận lỗi và sửa lỗi mới mau tiến bộ.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 05 – Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó những cách đặt câu hỏi khác nhau ) +GV tuyên dương nhóm nào nghĩ được nhiều câu hỏi của nhóm bạn +GV kết luận lại các vấn đề , tóm tắt lại phần bóng đèn tỏa sáng trang 23 + HS hoạt động nhóm chỉ được các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu + 3 hs lên bảng chỉ , cả lớp theo dỏi , nhận xét + 3 học sinh nhắc lại + HS làm việc cá nhân + Các nhóm 2 lần lượt thay nhau hỏi, trả lời + HS thay nhau hỏi , trả lời + Lớp theo dõi + 3 hs đọc nội dung sgk + HS trả lời 4 ) Củng cố – dặn dò H : Hôm nay các em được học bài gì ? + Gv gọi 2, 3 em lên chỉ vào sơ đồ cơ quan bài tiết nước tiểu . + Học bài và chuẩn bị bài sau . Tập làm văn Tiết 5 :Tập tổ chức cuộc họp I . Mục tiêu : HS biết tổ chức cuộc họp tổ , lớp cụ thể : - Xác định dược nội dung cuộc họp . - Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đả nêu ở bài tập đọc . - Giáo dục HS có ý thức phát biểu , xây dựng trong khi họp; đặc biệt chú trọng đến khâu trật tự . II . Chuẩn bị : Ghi gợi ý nội dung trao đổi cuộc họp lên bảng lớn . Bảng phụ viết sẵn trình tự diễn biến của cuộc họp như bài tập đọc : Cuộc họp của chữ viết . III . Các hoạt động dạy – học : 1. Ổn định : Hát 2 . Kiểm tra bài cũ : + Gọi 2 em làm bài 1 ; bài 2 : 2 em kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi . + Trả bài viết : Điện báo của giờ tập văn tuần 4 . 3 . Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề – 1 em nhắc lại . Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : HD cách tiến hành cuộc họp + Gọi học sinh đọc yêu cầu của giờ tập làm văn H Nội dung của cuộc họp Tổ là gì ? H Nêu trình tự của cuộc họp thông thừơng H Ai là người nêu mục đích cuộc họp , tình hình của tổ ? H Ai là người nêu nguyên nhân của tình hình đó ? H: Làm thế nào để tìm cách giải quyết vấn đề trên H : Giao việc cho mọi người bằng cách nào ? + GV thống nhất lại những điều cần chú ý khi tiến hành cuộc họp +GV giao cho mỗi tổ một trong các nội dung mà sgk đã gợi ý , yêu cầu các tổ tiến hành họp tổ +Theo dõi và giúp đỡ hs từng tổ Hoạt động 2 : Thi tổ chức cuộc họp + 3 tổ thi tổ chức cuộc họp trước lớp . GV làm giáo khảo + Kết luận và tuyên dương tổ có cuộc họp tốt đạt hiệu quả + 1 hs đọc cả lớp đọc thầm + HS nêu các nội dung cuộc họp + 1 hs đọc cả lớp dọc thầm + HS nêu các nội dung cho các em thấy đó là vấn đề cần giải quyết trong tổ . ( VD : Giúp một bạn học kém , giữ vệ sinh chung . . . ) + HS nêu như đã giới thiệu ở giờ tập đọc : Cuộc họp của chữ viết + Người chủ tọa cuộc họp . + Tổ trưởng nêu , sau đó các thành viên trong tổ đóng góp ý kiến + Cả tổ bàn bạc , thảo luận thống nhất cách giải quyết , tổ trưởng tổng hợp ý kiến của các bạn + Cả tổ bàn bạc để phân công , sau đó tổ trưởng chốt lại ý kiến của cả tổ + HS lắng nghe + Các tổ hs tiến hành họp theo HD + Cảõ lớp theo dõi và nhận xét cuộc họp của từng tổ 4 ) Củng cố – dặn dò : + YC hs nêu lại trình tự diễn biến của cuộc họp +Nhận xét tiết học , Nhắc học sinh cần có ý thức rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp . Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2011 Toán Tiết 25 :Tìm một trong các thành phần bằng nhau của một số I / Mục tiêu + HS biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế +Rèn kỷ năng nhận biết và tìm và tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số đúng , chính xác II / Chuẩn bị GV : 12 hình vuông , 12 que tính , bảng phụ ghi đề toán HS : 12 que tính III / Các hoạt động dạy và học : 1 ) Ổn định : hát 2) Bài cũ : gọi 3 em lên bảng trả bài – GV nhận xét và ghi điểm . + Đọc bảng chia 6 . + 2 em làm bài tập sau : 24 : 6 = 4 18 : 6 = 3 24 : 4 = 6 18 : 3 =6 35 : 5 = 7 6 x 3 = 18 3 ) Bài mới : GT bài , ghi đề , 2 em nhắc lại đề bài . Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1 : HD tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số + GV treo bảng phụ ghi đề bài toán sgk / 26 + YC đọc đề toán H Làm thế nào để tìm của 12 cái kẹo ? ( lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau , mổi phần là số kẹo cần tìm GV minh họa bằng sơ đồ 12 kẹo ? kẹo GV chốt ý đúng cho hs nắm được : “ Muốn tìm của 12 cái kẹo ta chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau , mỗi phần bằng nhau đó là số kẹo ” + HD giải bài toán Bài giải Chị cho em số kẹo là 12 : 3 = 4 ( cái ) Đáp số = 4 cái kẹo + GV nhận xét bổ sung ,sửa bài * HĐ 2 : Luyện tập thực hành * YC đọc và nêu yc bài tập 1 + HD gợi ý làm bài 1 + YC học sinh nêu cách làm và kết quả từng bài + HS + GV sữa chốt ý đúng a) của 8 kg là 8 : 2 = 4 ( kg ) b ) của 35 m là 35 : 5 = 7 ( m ) c ) cùa 24 l là 24 : 4 = 6 ( l ) d ) của 54 phút là 54 : 6 = 9 ( phút ) + GV nhận xét tuyên dương * Bài tập 2 + YC đọc đề , thảo luận đề , tóm tắt đề và giải toán vào vở + HD giải toán Toám tắt đề Bài giải Cửa hàng đã bán được số m vải xanh là 40 : 5 = 8 ( m ) Đáp số = 8 m vải + GV chấm sữa bài nhận xét + HS quan sát + 3 em đọc , lớp đọc thầm + HS trả lời trước lớp . + HS theo dõi Gv vẽ sơ đồ trên bảng . + 2 em nhắc lại trước lớp , các bạn khác đọc nhẩm theo . +HS dựa vào sơ đồ giải bài toán vào giấy nháp , 1 em lên bảng +HS phát biểu nhận xét sửa bài + 2 em đọc đề nêu yc đề + 2 HS lên bảng làm , lớp làm nháp + Từng em đọc kết quả và nêu cách làm + Lớp bổ sung chữa bài + 4 em nhắc miệng lại + 5 em đọc đề , 2 em thảo luận đề , lớp tóm tắt giải vào vở , 1 em lên bảng làm + 1 em nêu lại bài làm đúng 4 ) Củng cố – dặn dò + Nhắc lại cách tìm một phần mấy của 1 số + Làm bài tập trong vở bài tập ở nhà + GV nhận xét , tuyên dương trong giờ học Thủ công Bài 5 :GẤP , CẮT , DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG ( T1) I. MỤC TIÊU. -HS biết cách gấp , cắt , dán ngôi sao năm cánh . -Gấp , cắt , dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng đúng quy trình kĩ thuật . -HS yêu thích sản phẩm của mình . II.CHUẨN BỊ. GV: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng . HS: Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Ổn định: Nề nếp. 2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 3. Bài mới: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG CỦA GV. HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét mẫu. -Giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng . H. Nêu hình dáng, đặc điểm của lá cờ đỏ sao vàng ? H. Nhận xét gì về chiều dài , chiều rộng của lá cờ và kích thước , của ngôi sao ? H. Lá cờ mẫu được làm bằng chất liệu gì ? * Trong thực tế , lá cờ đỏ sao vàng được làm theo nhiều kích cỡ khác nhau , vật liệu khác nhau .( Giấy , vải …) H. Cờ thường được treo vào dịp nào ? Ở đâu ? * Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kì của nước Việt Nam . Mọi người dân Việt Nam đều tự hào trân trọng lá cờ đỏ sao vàng . Hoạt động 2:Hướng dẫn thao tác mẫu. -GV treo tranh quy trình để HS quan sát. -Hướng dẫn thao tác mẫu. Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh . - Lấy giấy màu vàng , cắt hình vuông cạnh 8 ô . Đặt hình vuông lên bàn , mặt màu ở trên bàn . - Mở một đường gấp đôi ra để lại đường AOB ( O là điểm giữa) - Đánh dấu điểm D cách điểm C 1 ô . Gấp ra phía sau theo đường dấu gấp OD . - Gấp cạnh OA vào theo đường dấu gấp sao cho trùng với mép gấp OD . (Hình 4) - Gấp đôi hình 4 sao cho các góc được gấp vào bằng nhau ( Hình 5) Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh . - Đánh dấu hai điểm trên hai cạnh dài của đường tam giác ngoài cùng : điểm I cách điển O 1,5 ô , diểm K nằm trên cạnh đối diện và cách điểm O 4 ô . - Kẻ nối hai điểm thành đường chéo . Dùng kéo cắt theo đường kẻ chéo từ I đến K . Mở hình ra được ngôi sao 5 cánh . Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng . - GV vừa hướng dẫn vừa thực hiện nhanh các thao tác gấp lá cờ đỏ sao vàng một lần nữa để HS hiểu được cách gấp. - Gọi 1 HS lên bảng thao tác lại các bước gấp ngôi sao vàng để cả lớp cùng quan sát và nhận xét. -GV quan sát , sửa sai cho HS. -Yêu cầu HS thực hiện trên giấy nháp. - GV theo dõi hướng dẫn thêm. -Yêu cầu trưng bày sản phẩm. -Nhận xét - đánh giá kết quả thực hành. -Quan sát mẫu vật. (Lá cờ hình chữ nhật màu đỏ , trên có ngôi sao màu vàng . Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau . Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật màu đỏ , một cánh của ngôi sao hướng thẳng lên cạnh dài phía trên của hình chữ nhật.) ( Chiều rộng của lá cờ bằng 2/3 chiều dài lá cờ . Đoạn thẳng nối hai đỉnh của 2 cánh ngôi sao đối diện nhau có độ dài bằng ½ chiều rộng hoặc bằng 1/3 chiều dài của lá cờ .) ( Làm bằng giấy màu ) ( Các ngày lễ lớn , các buổi chào cờ … ở gia đình , cơ quan . nơi công cộng …) -HS quan sát. -HS theo dõi. -HS quan sát, theo dõi. -1 HS lên bảng làm - cả lớp quan sát. -Cả lớp thực hành. -HS trưng bày sản phẩm của mình. Củng cố - Dặn dò: - Hai học sinh nhắc lại quy trình gấp , cắt ngôi sao vàng 5 cánh .

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 5.doc
Giáo án liên quan