Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn

1. Bài cũ : Yêu cầu 3 HS lên bảng đọc thuộc bài thơ (Bận ).Nêu 1 số câu hỏi về nội dung ?

- Theo dõi và nhận xét.

2. Bài mới a. Giới thiệu bài:

b. Luyện đọc

*. Đọc mẫu:

- Đọc bài ,tóm tắt nội dung .

*. Luyện đọc từng câu

- Lắng nghe HS đọc hướng dẫn đọc từ khó .

*. Luyện đọc đoạn trước lớp

- Hướng dẫn giải nghĩa 1 số từ ngữ khó hiểu .

- Luyện đọc đoạn trong nhóm

Tìm hiểu bài

- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 ,đoạn 2.

+ Các bạn nhỏ đi đâu ?

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 8 Trường Tiểu học Hồ Chơn Nhơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia phải thực hiện được. Nhận xét ,và chốt ý : a. 7 : 1 = 7 b. 7 : 7 = 1 - 2 HS lên bảng trả lời . - 3 HS lên bảng làm . - Lớp theo dõi nhận xét. - Quan sát số hình vuông trên bảng …mỗi hàng có 3 hình vuông Nêu phép tính: 6:2=3 Nêu tên gọi từng thành phần trong phép chia trên: 6 là số bị chia, 2 là số chia, 3 là thương. …lấy số bị chia (6)chia cho thương(3) viết phép tính vào bảng con. - 3 HS nhắc lại cách tìm số chia … tìm số chia chưa biết - Nêu ... ta lấy số bị chia chia cho thương . - Làm vào bảng con, nêu cách làm. - 5 HS nhắc lại - Dựa vào ví dụ để trả lời lớp nghe nhận xét . Nhắc lại - 2 HS đọc yêu cầu - Nêu kết quả miệng, nối tiếp nhau. - Cả lớp nhận xét. - Nêu yêu cầu bài 2 và cách thực hiện - Lần lượt HS lên bảng lớp thực hiện, cả lớp nhận xét. - Nhắc lại cách tìm số chia. - 2 HS đọc yêu cầu bài . ...trong phép chia hết ,7 chia cho mấy để được : a. thương lớn nhất ? b. thương bé nhất ? - Thảo luận theo nhóm. Nêu. - 5 HS đọc ghi nhớ của bài . 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực. TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA G I. mục tIÊU : SGV II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - T : Mẩu chữ hoa G, C, K. Tên riêng Gò Công. - HS: Bảng con , vở tập viết III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Yêu cầu HS viết bảng chữ hoa D,Đ, H, Kim Đồng. Theo dõi và nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn viết chữ hoa Luyện viết chữ hoa - Treo chữ mẩu lên bảng. Đính các chữ mẫu HS quan sát. Yêu cầu HS nêu quy trình viết - Luyện viết bảng con Luyện viết từ ứng dụng - Đính từ ứng dụng. Yêu cầu HS quan sát và rút ra nhận xét. Giới thiệu về từ ứng dụng: Gò công là tên một thị xã thuộc Tỉnh Tiền Giang. Trước đây là nơi đóng quân của Trương Định một lãnh đạo chống Pháp. Viết mẫu lên bảng + Nêu khoảng cách giữa các tiếng cách nhau bao nhiêu ? Hướùng dẩn HS viết bảng con Hướng dẫn viết câu ứng dụng - Treo bảng phụ yêu cầu đọc ứng dụng. Yêu cầu HS đọc lại câu ứng dụng Câu tục ngữ khuyên chúng ta : anh em trong một gia đình phải đồn kết thương yêu nhau - Viết mẫu lên bảng .Yêu cầu nhận xết về độ cao, khoảng cách giữ các chữ viết như thế nào ? Hướng dẫn viết vào vở tập viết: Cho HS viết bài - 2 HS lên bảng . - Lớp theo dõi nhận xét. - Nhắc lại - Lớp theo dõi và nhận xét - 2 HS lên bảng viết. - Lớp viết bảng con ...khoảng 1 con chữ o - 2 HS viết, lớp viết bảng con Khôn ngoan đối đáp người ngồi Gà cùng một mẹ chớ hồi đá nhau ...chữ viết 2,5 li : Kh, g, h Chữ 2 li : đ các chữ còn lại 1 li Viết dòng chữ G cỡ nhỏ, dòng 2: K, C Viết 1 dòng từ ứng dụng,câu ứng dụng 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực. TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI VỆ SINH HỆ THẦN KINH ( Tiết 2 ) I. MỤC TIÊU: SGV II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC: - T : Tranh 34, 35, sgk - HS : sgk, vở . III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Yêu cầu HS trả lời:Những thứ nào tuyệt đối phải tránh xa trẻ em người lớn? Nhận xét . Bài mới : Giới thiệu bài Hoạt động 1: Thảo luận Mục tiêu : Vai trò giâùc ngủ với sức khoẻ con người Bước 1: Làm việc theo cặp - Treo bảng phụ có câu hỏi, gọi HS đọc các gợi ý: + Theo em khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi ? Có khi nào bạn mất ngủ chưa ? bạn nêu cảm giác của bạn sau khi mất ngủ ? + Nêu những điều kiện để giấc ngủ tốt ? + Hằng ngày bạn đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ ? + Bạn đã làm những việc gì trong ngày ? - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp Bước 2: Làm việc cả lớp. Theo dõi và nhận xét Hoạt động 2: Thực hành lập th/g biểu trong ngày Mục tiêu : Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ vui chơi học tập . Bước 1: Hướng dẫn cả lớp -Giảng : thời gian biểu là trong đó có các mục sau + Thời gian: bao gồm các buổi trong ngày và các giờ trong từng buổi + Công việc và hoạt động của cá nhân cần phải làm trong ngày như vui chơi ,học tập lao động … Bước 2: Làm việc cá nhân Theo dõi HS lập thời gian biểu, cần chú ý HS yếu Bước 3: Làm việc cả lớp. Nhận xét. Nêu thêm câu + Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu? + Sinh hoạt học tập theo thời gian biểu có lợi gì? - 1 em lên bảng trả lời - Lớp theo dõi nhận xét -1 HS đọc câu ,lớp theo dõi đọc thầm Khi ngủ ,cơ quan TK đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi tốt nhất . Trẻ càng nhỏ cần càng cần ngủ nhiều .Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày . - Thảo luận theo cặp một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - Cả lớp nhận xét. Nêu miệng. - Điền vào thời gian biểu treo bảng - Tự kẻ bảng, lập thời gian biểu. - Đọc thời gian biểu trước lớp. - Cả lớp nhận xét …giúp SH,H Tập, làm việc khoa học …vừa bảo vệ cơ quan thần kinh, vừa tạo hiệu quả công việc, học tập. Đọc 3. Củng cố - dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những HS học tập tích cực. Ngày soạn: 20/10/2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008 TỐN LUYỆN TẬP I. mục tIÊU : SGV II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - T : Bảng phụ . - HS: Vở bài tập III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ: Cho HS tìm x trong các phép tính : 35 : x = 5; 36 : x = 4 ; 35 : x = 7 ; x : 5 = 4 - Theo dõi và nhận xét 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Hướng dẫn thực hành Bài 1: Cũng cố kĩ năng thực hiện phép tính. - Treo bảng phụ có chép bài tập1. - Yêu cầu HS lên nêu yêu cầu . a. x + 12 = 36 80 - x = 15 x - 25 = 15 x x 6 = 30 - Yêu cầu nêu qui tắc cách tìm . - Theo dõi và nhận xét Bài 2 : Củng cố kĩ năng đặt tính rồi tính - Yêu cầu HS đọc các phép tính yêu cầu HS đặt tính trong bảng con . Tựu suy nghĩ làm vào vở. - Nhận xét : cách đặt tính và kết quả . Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài và nêu yêu cầu của bài ( khoanh tròn vào câu đờng hồ chỉ đúng ): 1 giờ 50 phút 2 giờ 25 phút 1 giờ 25 phút 5 giờ 10 phút - Thu chấm 1 số vở nhận xét cách thực hiện Bài 4: Cũng cố kĩ năng gải tốn liên quan đến phép chiaYêu cầu hs làm bài tốn giải . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ tóm tắt bài và giải bài vào vở BT. - Theo dõi và nhận xét - 2 HS lên bảng trả lời . - 3 HS lên bảng làm . - Lớp theo dõi nhận xét. - 2 HS đọc yêu cầu 2 HS lên bảng làm. Lớp làm bảng con x + 12 = 36 80 - x = 15 x = 36 -12 x = 80-15 x = 24 x = 65- Nêu - HS khác nhận xét - Yêu cầu bài 2 và cách thực hiện - Tự suy nghĩ tìm ra cách giải - Nhắc lại cách đặt tính. - 2 HS đọc yêu cầu bài . - Thảo luận theo cặp - Tự suy nghĩ làm bài khoanh tròn vào câu đờng hồ chỉ đúng -1 HS đọc bài và nêu cách tóm tắt . - Làm vở bài tập .1 HS lên bảng làm . Bài giải Số lít còn lại là : 36 : 3 = 6 ( lít ) Đáp số : 6 lít 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học.Tuyên dương những HS học tập tích cực. TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ MỘT NGƯỜI HÀNG XÓM I. MỤC TIÊU: SGV - Bổ sung: Rèn kĩ năng nói: kể tự nhiên, chân thật về 1 người hàng xóm mà em quý mến. Viết lại những điều vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn diễn đạt rõ ràng II. ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC: - T : Bảng viết câu hỏi gợi ý kể về 1 người hàng xóm . - HS : vở, sgk III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Bài cũ : Yêu cầu HS HS lên kể lại câu chuyện "không nỡ nhìn". Theo dõi nhận xét 2. Bài mới: Giới thiệu bài Hoạt động 1 : Kể về người hàng xóm Mục tiêu: Kể tự nhiên, chân thật về người hàng xóm. Nói rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc. - Nêu yêu cầu. Nêu các câu hỏi gợi ý (treo bảng phụ) để HS làm điểm tự : + Người đó tên gì , khoảng bao nhiêu tuổi ? + Người đó làm nghề gì , ở đâu ? + Tình cảm của gia đình em đối với người đó như thế nào ? + Người ấy đối với gia đình em như thế nào ? - Tổ chức cho HS tập kể. Lưu ý nhắc nhở hs chú ý đến đặc điểm hình dáng và tính tình người đó . - Nhận xét từng HS kể về nội dung, cách dùng từ, đặt câu, diễn đạt … Hoạt động 2 :Viết lại những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết Nêu yêu cầu:Dựa vào lời kể viết thành đoạn văn khoảng 5 – 7 câu về người hàng xóm của mình Lưu ý: cách trình bày khi viết câu, đoạn, từ. - Theo dõi làm bài . nhắc nhở các em trình bày đẹp, viết đúng chính tả và ngữ pháp, khi dùng từ không nên lập lại 1 từ nhiều lần . - Thu chấm bài nhận xét - 2 HS kể lại câu chuyện. - Lớp theo dõi nhận xét - 3 HS đọc yêu cầu - Đọc câu hỏi gợi ý. - Theo dõi gv hướng dẫn. - 1 HS khá kể trước lớp. - Tập kể theo nhóm đôi. - 5 HS kể trước lớp. - HS khác nhận xét . - 3 HS nhắc lại yêu cầu - Dựa vào lời kể để viết . - 1 HS viết trên bảng phụ. 5- 7 HS nộp vở lên bàn . - Đọc bài viết của mình, cả lớp chú ý nghe và nhận xét . 3. Củng cố dặn dò : Nhận xét giờ học. Tuyên dương những em tích cực học tập tốt SINH HOẠT SAO I. MỤC TIÊU : Đáng giá tình hình hoạt động trong tuần qua - Triển khai chương trình dự bị đội viên với chuyên hi ệu chăm học - Nêu được ưu khuyết điểm cần phát huy khắc phục những nhược điểm còn tồn tại - Giáo dục các em có ý thức cao trong việc phê bình và tự phê bình . II. TIẾN HÀNH SINH HOẠT : 1. Ổn định : 2. Tiến hành: - Giáo viê tập hợp tồn bộ lớp ở sân trường - Tiến hành sinh hoạt sao - Lớp trưởng điều khiển 4 sao tập hợp : - Yêu cầu HS nhắc lại các bước sinh hoạt sao Bước 1 : Tập hợp sao Bước 2 : Điểm danh bằng tên Bước 3 : Sao trưởng kiểm tra vệ sinh cá nhân Bước 4 : Nhận xét chung Bước 5 : Kể việc làm tốt ở nhà cũng như ở trường Bước 6 : Tồn hoan hô và đọc lời hứa Bước 7 : Sinh hoạt văn nghệ - Cho từng sao tiến hành sinh hoạt và GV theo dõi nhắc nhở 3 . Triển khai chuyên hiệu chăm học Nêu câu hỏi yêu cầu trả lời đối với ôg bà cha mẹ và những người thân trong gia đình * Em cần có thái độ như thế nào ? Kính yêu lễ phép với ông bà cha mẹ và luôn làm việc tốt để bố mẹ vui lòng *Hãy kể những công việc mà em đã giúp đỡ gia đình khi học xong bài Tự suy nghĩ kể những việc mà mình đã làm *Hãy nêu tên trường ,lớp và tên cô giáo chủ nhiệm của em IV. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN TỚI: Tiếp tục học chương trình rèn luyện đội viên - Duy trì nề nếp lớp. Bổ sung gấp đồ dùng học tập còn thiếu - Trang trí không gian lớp học. - Vệ sinh trực tuần sạch sẽ. - Tích cực chăm sóc công trình măng non. - Làm tốt phong trào " Giữ vở sạch viết chữ đẹp "

File đính kèm:

  • docGiao an 3 tuan 8.doc
Giáo án liên quan