Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Thứ 6

I/Mục tiêu:

- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng); T, S (1 dòng)

- Viết câu ứng dụng: “ Quê em đồng lúa, nương dâu / Bên sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang”

(1 lần) và tên riêng Quang Trung (1 dòng) bằng chữ cỡ nhỏ. (HSK,G: viết đúng và đủ các dòng trong vở)

* Viết chữ k

II/Chuẩn bị :

- Mẫu chữ viết hoa Q

- Tên riêng Quang Trung và câu thơ trên dòng kẻ ô li.

- Vở tập viết

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 23 Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày 17 tháng 02 năm 2012 TẬP VIẾT: ÔN CHỮ HOA: Q I/Mục tiêu: - Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa Q (1 dòng); T, S (1 dòng) - Viết câu ứng dụng: “ Quê em đồng lúa, nương dâu / Bên sông nhỏ, nhịp cầu bắc ngang” (1 lần) và tên riêng Quang Trung (1 dòng) bằng chữ cỡ nhỏ. (HSK,G: viết đúng và đủ các dòng trong vở) * Viết chữ k II/Chuẩn bị : - Mẫu chữ viết hoa Q - Tên riêng Quang Trung và câu thơ trên dòng kẻ ô li. - Vở tập viết III. Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định (1 ph) 2.K/tra b/cũ (5ph)- Giáo viên kiểm tra chấm điểm viết bài ở nhà của học sinh trong vở tập viết. - Gọi 1 học sinh nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học ở bài 22. - Gọi 2 h/s viết bảng lớp: “ Phan Bội Châu” 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề (1ph) * HD viết chữ k HĐ 1: Hướng dẫn học sinh viết bảng con.(10ph) a. Luyện viết chữ viết hoa - Em hãy tìm các chữ viết hoa có trong bài ? - Giáo viên treo từng chữ mẫu lên bảng và hỏi: + Chữ Q, T, B có độ cao là mấy li ? Có mấy nét ? - Giáo viên viết mẫu lên bảg các chữ đó, vừa viết vừa hướng dẫn kĩ thuật viết. - Giáo viên nhận xét b.Luyện viết từ ứng dụng:(Tên riêng ) - Gọi học sinh đọc từ ứng dụng. - Giáo viên treo đồ dùng từ:“Quang Trung“ - Giáo viên giới thiệu tên riêng: Quang Trung tên hiệu là Nguyễn Huệ ( 1753 – 1792 ) là người anh hùng dân tộc đã có công lớn trong cuộc đại phá quân Thanh. - Giáo viên viết mẫu từ Quang Trung lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn kĩ thuật viết. - Cho học sinh viết bảng con từ ứng dụng. - 2 học sinh lên bảng viết. - Giáo viên nhận xét c. Luyện viết câu ứng dụng - Giáo viên giúp học sinh hiểu câu ứng dụng: ( nội dung câu thơ ) - Tả cảnh đẹp bình dị của một miền quê. - Gọi học sinh nêu tiếng có chữ hoa ứng dụng. - Cho học sinh viết bảng con - 2 học sinh lên bảng viết: Quê, Bên - Giáo viên nhận xét HĐ 2: Hướng dẫn học sinh viết vào vở tập viết.(12ph) - Giáo viên nêu yêu cầu nội dung tập viết. + Viết chữ Q: 1 dòng + Viết các chữ T và S: 1 dòng + Viết tên riêng Quang Trung: 2 dòng + Viết câu thơ: 2 lần - Cho học sinh quan sát vở tập viết - Giáo viên viết mẫu - Học sinh thực hành viết bài vào vở - Giáo viên quan sát, nhắc nhở tư thế ngồi viết. HĐ 3: Chấm, chữa bài (4ph) - Thu chấm 7 bài hoặc 5 bài * Giáo viên nhận xét ghi điểm HĐ 4: Củng cố - dặn dò(2ph) - Về nhà viết lại bài ở nhà - Học thuộc câu thơ * Nhận xét tiết học * Bài sau: Ôn chữ hoa R ( 114 ) - Học sinh nộp vở tập viết chấm điểm. - Phan Bội Châu / phá Tam Giang nối đường ra Bắc / Đèo Hải Vân hướng mặt vào Nam. - Học sinh viết Phan Bội Châu ở bảng con. * Viết chữ k - Các chữ viết hoa có trong bài: Q,T,B - Học sinh nói độ cao và số lượng nét của từng chữ. - Học sinh theo dõi và nói lại cách viết. - Học sinh đọc từ ứng dụng Quang Trung. - Học sinh quan sát mẫu từ treo ở bảng. - Học sinh nghe giáo viên giới thiệu bài. - Học sinh theo dõi - 2 học sinh lên bảng - Cả lớp viết bảng con - 2 học sinh đọc câu ứng dụng - Các tiếng có chữ hoa ứng dụng là: Quê, Bên - 2 học sinh lên bảng viết - Cả lớp viết bảng con: Quê, Bên - Học sinh nghe giáo viên nêu nội dung tập viết. - Học sinh cả lớp quan sát vở tập viết của giáo viên. - Học sinh viết bài vào vở tập viết - Học sinh nộp 7 quyển vở chấm điểm. TOÁN: CHIA SỐ CÓ 4 CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (TT)/119 I/ Mục tiêu: - Học sinh biết thực hiện phép chia : trường hợp có chữ số 0 ở thương. - Rèn kĩ năng giải toán có hai phép tính. - Yêu thích học môn tóan. * Viết được số 2 II/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ :4-5’ 4267 : 2 4658 : 4 - Nhận xét ghi điểm. 2.Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài:1-2’ * HD viết được số 2 HĐ2. Khai thác: 13-14’ * Hướng dẫn phép chia 4218 : 6 . - Giáo viên ghi lên bảng phép chia : 4218 : 6 = ? - Yêu cầu HS đặt tính và tính trên nháp. - Gọi 1HS lên bảng thực hiện, nêu cách thực hiện. - GV nhận xét và ghi lên bảng như SGK. * Hướng dẫn phép chia 2407 : 4. - Giáo viên ghi bảng : 2407 : 4 = ? - Yêu cầu đặt tính và tính tương tự như ví dụ 1. Y/C HS nhắc lại cách thực hiện. HĐ3. Luyện tập:14-15’ Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1. - Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở. - Mời 3HS lên bảng thực hiện. - Giáo viên nhận xét chữa bài. Bài 2: HD - Gọi học sinh đọc bài toán. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. Bài 3: HD - Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập 3. - Yêu cầu cả lớp tự làm bài. - Gọi HS nêu miệng kết quả. - Giáo viên nhận xét chốt lại lời giải đúng. 3,Củng cố - dặn dò:1-2’ - Nhận xét đánh giá tiết học. - Về nhà xem lại các BT đã làm. - Hai em lên bảng làm bài. - Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu. * Viết được số 2 - Cả lớp thực hiện trên nháp. - 1HS lên bảng thực hiện, lớp bổ sung: - 3 em nhắc lại cách thực hiện - Cả lớp cùng thực hiện phép tính. - Một học sinh đứng tại chỗ nêu cách làm, lớp theo dõi bổ sung. Vậy 2407 : 4 = 601 ( dư 3 ) - Hai học sinh nêu lại cách chia. Bài 1 - Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1. - Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Ba học sinh lên bảng thực hiện, lớp bổ sung. Bài 2: - Một em đọc bài toán. - Một học sinh lên bảng giải bài, lớp bổ sung: Giải: Số mét đường đã sửa là : 1215: 3 = 405 (m ) Số mét đường còn phải sửa : 1215 – 405 = 810 ( m ) Đ/S : 810m. - Bài 3: Cả lớp thực hiện vào vở. - Một học sinh lên bảng tính và điền. - Lớp nhận xét sửa chữa: a) Đ ; b) S ; c) S. - Vài học sinh nhắc lại nội dung bài. TẬP LÀM VĂN: KỂ LẠI MỘT BUỔI BIỂU DIỄN NGHỆ THUẬT I/Mục tiêu: -Kể được một vài nét nổi bật của buổi biểu diễn nghệ thuật theo gợi ý trong SGK. -Viết được những điều đã kể thành một đoạn văn ngắn (khoảng 7 câu) * Viết chữ k II/Chuẩn bị : - Bảng lớp viết các gợi ý cho bài kể. - Một số tranh ảnh về các loại hình nghệ thuật: Kịch, chèo, hát, múa, xiếc, liên hoan văn nghệ của học sinh trong trường, lớp. III. Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định (1ph) 2.K/tra b/cũ (5ph) - Gọi 2 học sinh đọc bài viết về một người lao động trí óc tiết tập làm văn tuần 22. 3.Bài mới: Giới thiệu và ghi đề (1ph) * HD viết chữ k HĐ 1:(26ph) Hướng dẫn làm bài tập a. Bài tập 1 - Gọi học sinh đọc yêu cầu đề bài - Đề bài yêu cầu gì ? - Giáo viên gọi vài em đọc câu gợi ý SGK. - Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời từng câu hỏi gợi ý hoặc kể tự do không hoàn toàn phụ thuộc vào các gợi ý. - 1 học sinh làm mẫu ( trả lời nhanh theo các gợi ý ) * Ví dụ: Kể một buổi xem xiếc a. Đó là buổi biểu diễn nghệ thuật gì ? b. Buổi biểu diễn được tổ chức ở đâu ? Khi nào ?c. Em cùng xem với ai ? d. Buổi biểu diễn có những tiết mục nào ? e. Em thích nhất tiết mục nào nhất ? Hãy nói cụ thể về tiết mục ấy ? - Gọi vài học sinh kể - Giáo viên nhận xét nhanh lời kể từng học sinh. * Chuyển ý: Các em đã được nghe các bạn kể lại buổi biểu diễn nghệ thuật. Chúng ta sẽ viết lại những điều đã được xem về một buổi biểu diễn nghệ thuật đó. * Bài 2: Viết một đoạn văn về một buổi biểu diễn nghệ thuật. - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập - Nêu cách trình bày một đoạn văn. - Giáo viên yêu cầu học sinh viết bài - Giáo viên theo dõi giúp đỡ - Gọi một số học sinh đọc bài - Giáo viên chấm một số bài viết hay HĐ 2(2ph): Củng cố, dặn dò Chuẩn bị: Nghe-Kể: Người bán quạt may mắn - 2 học sinh đọc bài viết về một người lao động trí óc đọc tiết Tập làm văn tuần 22. - Học sinh lắng nghe theo dõi giáo viên giới thiệu bài. * Viết chữ k - Kể lại rõ ràng, tự nhiên một buổi biểu diễn nghệ thuật đã được xem. - Kể một buổi xem xiếc - Buổi biểu diễn được tổ chức ở rạp xiếc thành phố. Vào tối chủ nhật tuần trước. - Em cùng đi với cả nhà: Bố, mẹ và các em trai của em. - Buổi biểu diễn có nhiều tiết mục đu quay, người đi trên dây, xiếc hổ nhảy qua vòng lửa, đua ngựa, khỉ đua xe đạp, voi đá bóng,….. - Em thích tiết mục khỉ đua xe đạp. Tiết mục này làm khán giả cười khiêng ngả. Trên sâu khấu có 8 chú khỉ, quần áo com lê, ca vát rất lịch sự, mỗi chú cưỡi một chiếc xe đạp mi ni tham dự cuộc đua. - Vài học sinh xung phong kể - Cả lớp rút kinh nghiệm lời kể của các bạn. - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập - Trình bày rõ ràng, viết thành câu - Học sinh viết bài vào vở - Vài học sinh đọc lại bài viết của mình. SINH HOẠT LỚP I/ MỤC TIÊU - Tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả học tập tuần qua, phổ biến công việc tuần đến. - Sinh hoạt hoạt tạo không khí vui vẻ thoải mái. II/ Nội dung sinh hoạt: 1. (5')Tổng kết, đánh giá K Q học tập tuần 23 - Yêu cầu các tổ, lớp trưởng báo cáo kết quả học tập của lớp. - GV nhận xét đánh giá chung. - Tuyên dương tổ, cá nhân đạt kết quả tốt. 2. (6')GV phổ biến công việc tuần 24. - Tiếp tục vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thực hiện tốt việc học tốt để đạt nhiều HĐ tốt, hoa điểm 10. - Đi học đều và đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ. - Thực hiện tốt các TC: lò cò, bài hát dân gian.Thắng bờm. 3/ Sinh hoạt(15') - Tổ chức cho HS tập bài hát, múa: + Khăn quàng thắm mãi vai em. - Nhận xét tuyên dương. - Liên hệ giáo dục học sinh. 4/ nhận xét tiết học.(5') - Về thực hiện việc tuần đến. - Từng tổ báo cáo. - Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung. - Phát biểu ý kiến. - Lắng nghe. - Lắng nghe - 3 tổ thi, lớp theo dõi nhận xét tuyên dương. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docThứ 6.doc
Giáo án liên quan