Giáo án 1 Tuần 21
Tiết :21
TN&XH: ÔN TẬP :XÃ HỘI
I/Mục tiêu:
-Kể với bạn bè về gia đình ,lớp học về cuộc sống xung quanh .
-Yêu quý gia đình ,lớp học và nơi em sinh sống .
-Có ý thức giữ cho nhà ở ,lớp học ,nơi em sông sạch ,đẹp
II/Đồ dùng dạy học:
Chuẩn bị câu hỏi để hái hoa .
III/Hoạt động dạy và học:
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội và Đạo đức 1 tuần 21 - 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầy
Hoạt động của học sinh
1)Bài cũ:
-Muốn có nhiều bạn cùng học,cùng chơi ta phài đối xử với nhau ntn?
-Em cảm thấy thế nào khi được bạn đối xử tốt?
2)Bài mới: Giới thiệu bài - Ghi đề
HĐ1:Biết đường không có vỉa hè phải đi sát lề đường bên phải ,sang đường đúng quy định
Yêu cầu quan sát tranh thảo luận:
-Ở thành phố,đi bộ ở phần đường nào?
-Ở nông thôn, người ta đi bộ ở phần đường nào?Tại sao?
Kết luận : SGV/ 44
HĐ2: Biết đi bộ đúng nơi quy định là đảm bảo AT bản thân và mọi người
Cho HS xem tranh nhận biết tranh nào đúng tranh nào sai.
Kết luận SGV/44
HĐ3: Trò chơi : “Qua đường ”
GV hướng dẫn trò chơi SGV/45
Nhận xét tuyên dương
Kết luận chung.
3)Củng cố :
-Nhận xét tiết học
-BS: Đi bộ đúng nơi quy định( tiết 2)
3 học sinh
Đọc đề bài
Thảo luận nhóm
Quan sát tranh ở bài tập 1 thảo luận nhóm đôi nêu nội dung tranh.
Đại diện nhóm lên trình bày - Lớp nhận xét bổ sung.
Thảo luận nhóm
Quan sát tranh thảo luận theo 3 nhóm
nhận biết được :
T1: Đi bộ đúng qui định.
T2: Bạn nhỏ chạy sang đường là sai QĐ
T3: Hai bạn sang đường là đúng QĐ
Đại diện nhóm lên trình bày
2 đội A/B Mỗi đội 4em tham gia trò TC
Học sinh chơi theo yêu cầu của giáo viên.
Lớp nhận xét khen ngơi bạn đi đúng qui định.
TN&XH: TUẦN 24
CÂY GỖ
I)Mục tiêu :
- kể được tên và nêu được ích lợi của cây gỗ.
- Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây gỗ.
II)Đồ dùng dạy học: Tranh SGK
III)Các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1)Bài cũ:
-Chỉ thân ,lá,rễ của cây hoa ?
-Nói ích lợi của cây hoa ?
2)Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
HĐ1: Nhân biết cây gỗ và các bộ phận chính của cây gỗ.
Gv tổ chức cả lớp ra sân trường Yêu cầu HSchỉ và nói tên cây nào là cây gỗ ?
Chia nhóm từng nhóm đứng bên cây gỗ QS và trả lời các câu hỏi sau:
-Cây gỗ này tên là gì ?
-Hãy chỉ thân,lá,rễ của cây.Thân cây có đặc điểm gì ?
Yêu cầu so sánh cây gỗ với cây hoa.
Kết luận SGV/ 77
HĐ2: Nêu được ích lợi của cây gỗ và nơi sống của chúng.
GV yêu cầu HS :Quan sát tranh ,thảo luận câu hỏi SGK :
-Cây gỗ được trồng ở đâu?
-Kể tên một số cây gỗ có ở địa phương ?
-Kể tên các đồ dùng làm bằng gỗ?
-Nêu ích lợi khác của cây gỗ ?
-Nhận xét bổ sung
Muốn cây gỗ nơi sân trường đẹp em cần làm gì?
Kết luận SGV/78
3)Củng cố:
Làm BT1/21 VBT
Kể tên các loại gỗ mà em biết?
Nêu tên các bộ phận chính của cây gỗ?
-Nhận xét tiết học
-BS: Con cá
3 học sinh.
Đọc đề bài.
Hoạt động ngoài trời
HS quan sát và kể tên những cây gỗ
Các nhóm Quan sát cây gỗ thảo luận và trả lời -Nhận xét bổ sung
Học sinh so sánh sự giống và khác nhau
Thảo luận nhóm đôi
-Mở sách ra thảo luận nhóm đôi trao đổi với nhau về cây gỗ
-Đại diện các nhóm trả lời -Nhận xét
Cần nhổ cỏ, bón phân, tưới nước, không bẻ cành.
1 HS lên bảng làm ,lớp làm vào vở
Tự kể tên.
Rễ, thân, lá và hoa.
Giáo án 1 Tuần 24
Đạo đức : ĐI BỘ ĐÚNG NƠI QUY ĐỊNH (tiết 2)
I)Mục tiêu :
-Giúp học sinh củng cố về đi bộ đúng quy định là đảm bảo an toàn cho chính bản thân và cho mọi người .
II)Đồ dùng dạy học: Vở bài tập đạo đức.
III)các hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
hoạt động của học sinh
1)Bài cũ:
-Ở TP, nông thôn ta cần đi bộ ntn ?
-Vì sao chúng ta nên đi bộ đúng nơi quy định?
2)Bài mới: giới thiệu bài – ghi đề
HĐ1: Củng cố việc đi bộ đúng quy định
BT3: Cho HS quan sát tranh thảo luận các câu hỏi sau:
-Các bạn nhỏ đi bộ đúng nơi quy định không ?
-Điều gì có thể xảy ra ?vì sao?
-Em phải làm gì đối với những bạn như thế ?
Kết luận SGV/45
HĐ2:Biết đi bộ đúng quy định là đảm bảo AT cho mình và cho người khác
BT4:GV giải thích yêu cầu BT
Kết luận SGV/46
HĐ3: Trò chơi: Đèn xanh đèn đỏ
GV hướng dẫn Hs chơi như SGV/46
-Nhận xét tuyên dương
3)Củng cố:
-GD: hs thực hiện đi bộ đúng nơi quy định
-Nhận xét tiết học
-BS: Cảm ơn và xin lỗi (T1)
3 học sinh
Đọc đề bài
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp bổ sung
Làm việc cá nhân
-Nối tranh người đi bộ đúng quy định với mặt cười.
-Đánh dấu+vào ô trống dưới tranh em đã làm
-1 HS trình bày -nhận xét
Cả lớp tham gia chơi.
Tuần 25
TN&XH: CON CÁ
I)Mục tiêu: Kể được tên các loại cá, nơi sống của cá. Nêu được ích lợi của cá .
- Phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của cá trên hình vẽ hay vật thật.
II)Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ con cá và các tranh ở SGK/52, 53.
HS: Một số tranh sưu tầm về con cá.
III) Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1)Bài cũ: -Nêu các bộ phận của cây gỗ?
-Nêu ích lợi của cây gỗ
2)Bài mới: Giơí thiệu bài-ghi đề.
HĐ1: HS biết tên các loài cá và các bộ phận của cá.
Giới thiệu cá qua tranh vẽ - Yêu cầu nhận biết:
-Tên và các bộ phân bên ngoài con cá ?
-Cá sử dụng những bộ phận nào của cơ thể bên ngoài để bơi?
-Cá thở bằng gì ?
-Nhận xét kết luận SGV/80
HĐ2: Biết ích lợi của cá và nơi sống của cá, biết cách ăn cá, bắt cá.
-Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau:
-Nói về một số cách bắt cá .
-Kể tên một số loại cá mà em biết .
-Em thích ăn loại cá nào ?
-Tại sao chúng ta ăn cá ?
-Giáo viên nhận xét bổ sung
Kết luận: SGV/ 81
HĐ3: Giúp HS khắc sâu biểu tượng con cá
Cho HS mở VBT/ 22 vẽ con cá
Chấm bài nhận xét
3)Củng cố:
-Chốt lại nội dung bài học
-Giáo dục HS
-Nhận xét tiết học
BS: Con gà
3 học sinh
Đọc đề bài
Thảo luận nhóm :
-Các nhóm dựa vào tranh vẽ thảo luận trình bày .( Mỗi nhóm chỉ trả lời 1 câu hỏi )
-Cá có đầu mình đuôi và các vây.
-Cá bơi bằng cách uốn mình vầy đuôi để duy chuyển,cá sử dụng vây để giữ thăng bằng .
-Cá thở bằng mang .
Thảo luận nhóm đôi
Quan sát tranh SGK/53 thảo luận nói với nhau theo câu hỏi gợi ý .
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét bổ sung.
Làm việc cá nhân
2 học sinh lên thi vẽ .Lớp vẽ vào vở
- Lớp nhận xét
- HS kể được 1 số loại cá sống ở nước ngọt và nước mặn.
Giáo án 1 Tuần 25
Đạo đức : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ II
I/Mục tiêu: -Giúp HS hệ thống kiến thức vừa học qua các bài 7,8,9,10
-Hình thành kĩ năng cần thiết cho HSqua việc xử lí tình huống .
II/Chuẩn bị: -Câu hỏi HS chơi hái hoa .Tình huống để học sinh đóng vai
III/Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động học
1.Bài cũ : -Ở thành phố và nông thôn đi bộ ở phần đường nào ? Vì sao?
-Đi bộ đúng nơi quy định có lợi gì ?
2.Bài mới : Giới thiệu bài
HĐ1:Đóng vai các tình huống sau:
*Em sẽ làm gì trong tình huống :
T/huống 1: Nếu bạn em rủ em nghỉ học đi chơi đá bóng?
T/huống 2:Nếu em gặp thầy giáo ,cô giáo trong trường ?
T/huống 3: Nếu em thấy 3 HS đi bộ không đúng nơi quy định ?
Nhận xét tuyên dương
HĐ2: Trò chơi : “Hái hoa ”
Giới thiệu trò chơi và đưa ra câu hỏi :
-Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
-Kể n -Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ ?
-Vì sao cần phải giữ trật tự trong trường học?
-Vì sao em phải lễ phép vâng lời thầy giáo cô giáo ?
-Đi bộ đúng nơi quy định có lợi gì ?
GV nhận xét chốt ý đúng
3.Củng cố :
-Chốt ý chính nội dung vừa ôn tập
-Nhận xét tiết học
-BS:Cám ơn và xin lỗi
2 HS
-Thảo luận nhóm
-Các nhóm thảo luận đóng vai các tình huống
-Đại diện các nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
Hoạt động cá nhân
-HS hái hoa thực hiện yêu cầu trong hoa
-Nhân xét bổ sung .
Giáo án 1 Tuần 26
TNXH: CON GÀ
I)Mục tiêu:
Chỉ được các bộ phận của con gà trên hình vẽ hay vật thật.
Nêu được ích lợi của con gà.
Có ý thức chăm sóc và bảo vệ gà.
II)Chuẩn bị: GV: tranh vẽ con gà.
HS: Vở bài tập.
III)Các hoạt động trên lớp:
Hoạt dộng của thầy
Hoạt động của học sinh
1)Bài cũ: -Kể tên một số loại cá và nơi sống của chúng ?
-Ăn cá có ích lợi gì ?
2)Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
HĐ1: Phân biệt được các con gà và các bộ phận của chúng.
GV yêu cầu HS :
Nói tên các loại gà và các bộ phận của chúng ?
-Gà trống,gà mái gà con giống nhau (khác nhau )ở điểm nào?
KL: SGV/83
HĐ2: Biết được ích lợi của gà, tác dụng của từng bộ phận gà.
-Chia nhóm yêu cầu HS:
Giáo dục :HS có ý thức chăm sóc chăm sóc gà và cách ăn thịt gà .
3)Củng cố: Tổ chức TC: “ Điền đúng điền nhanh”
Tổ chức bắt chước tiếng gà gáy
-Nhận xét tiết học
-Bài sau:Con mèo .
3 học sinh.
Đọc đề bài
Thảo luận nhóm đôi
Đại diện nhóm lên trình bày:
-Gà trống ,gà mái ,gà con.
-Gà có :Đầu,cổ mình,2chân ,2 cánh và đuôi
Lớp bổ sung.
-HS trả lời về hình dáng và tiếng kêu.
Thảo luận nhóm
-Các nhóm quan sát SGK thảo luận trả lời các câu hỏi sau:
-Mỏ, móng chân gà để làm gì?
-Gà di chuyển bằng gì?có bay được k?
- Nuôi gà để làm gì?
- Ăn thịt,trứng gà có lợi gì?
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét bổ sung.
2 HS tham gia điền đúng các bộ phận của gà
Cả lớp thực hiện
Giáo án 1 Tuần 26
Đạo đức : CÁM ƠN VÀ XIN LỖI (tiết 1)
I)Mục tiêu: HS hiểu: Khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi.
Biết nói cảm ơn xin lỗi khi giao tiếp.
Thái độ tôn trọng, chân thành khi nói biết quí trọng những người biết
Nói cảm ơn, xin lỗi.
IIChuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ như SGK (T 38, 39 ).VBT
Hoạt động của thầy
Hoạt động của học sinh
1)Bài cũ: -Khi đi bộ ở đường không có vỉa hè ta phải đi ntn?
-Vì sao chúng ta phải đi bộ đúng quy định giao thông ?
2)Bài mới: Giới thiệu bài – Ghi đề
HĐ1: HS hiểu biết nói cảm ơn, xin lỗi khi cần (BT1 )
Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi sau:
-Các bạn trong tranh đang làm gì ?
-Vì sao các bạn trong tranh lại làm như vậy ?
Kết luận SGV/ 48
HĐ2 Biết được khi nào cần phải nói lời cám ơn,xin lỗi .(BT2)
-Chia nhóm giao việc:
KL: SGV/48
HĐ3: Thực hành (BT4)
Yêu cầu các tổ sắm vai về chủ đề “Cám ơn,xin lỗi ”
-Nhận xét tuyên dương .
-Em cảm thấy thế nào khi được bạn cám ơn,xin lỗi?
Kết luận SGV T/48
3)Củng cố
Khi nào cần nói cảm ơn, khi nào cần nói xin lỗi?
-Nhận xét tiết học
-BS: Cám ơn và xin lỗi (t2)
3 học sinh
Đọc đề bài
Thảo luận nhóm đôi
-Quan sát tranh thảo luận
-Đại diện vài nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
Thảo luận nhóm
-Các nhóm QS tranh thảo luận
N1: Tranh 1 N2: Tranh 2
N4: Tranh 4 N3: Tranh 3
Đại diện nhóm lên trình bày
Lớp nhận xét - Bổ sung.
Các tổ phân vai lên trình bày tiểu phẩm
Lớp bình chọn tiểu phẩm hay.
HS trả lời
HS trả lời
File đính kèm:
- TNXHva D D 1 tuan 2126.doc