I.Mục tiêu:
- Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.
-Biết cấu tạo của quả địa cầu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 112,113
-Quả địa cầu
-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ
-2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1862 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 30 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Tiết 59
TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
- Biết được Trái Đất rất lớn và có hình cầu.
-Biết cấu tạo của quả địa cầu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 112,113
-Quả địa cầu
-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ
-2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo
III Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
Hoạt đông 1:
Thảo luận nhóm 4
(11 phút)
Hoạt động 2:
Thực hành theo nhóm
(12 phút)
(HS khá, giỏi)
Hoạt động 3:
Trò chơi: Gắn chữ vào sơ đồ câm
(6 phút)
Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
* Đi thăm thiên nhiên
+Nêu đặc điểm chung của thực vật?
+Nêu đặc điểm chung của động vật?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian
-Tiến hành:
-Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 , thảo luận các câu hỏi:
+Ảnh chụp từ tàu vũ trụ, em thấy Trái Đất có hình gì?
-GV chính xác hoá câu trả lời của HS:
-Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở 2 đầu
-Bước2: Cho HS quan sát quả địa cầu và giới thiệu: quả địa cầu là mô hình thu nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ
-Mở rộng cho HS biết: quả địa cầu được đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua nhưng trong thực tế, Trái Đất không có trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ nào cả mà Trái Đất nằm lơ lửng trong không gian
-GV chỉ vị trí của nước Việt Nam trên quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất rộng lớn
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng hình cầu
-Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
-Biết tác dụng của quả địa cầu
-Tiến hành:
-Bước1: HS quan sát hình 2, thảo luận theo cặp và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
-Bước2: HS trong nhóm lần lượt chỉ cho nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa cầu
-Bước3: Đại diện các nhóm lên chỉ trên quả địa cầu theo yêu cầu của GV
-GV cho hs nhận xét về màu sắc trên bề mặt quả địa cầu
-Đặt quả địa cầu trên bàn, cho biết trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với mặt bàn?
-Nhận xét: Bề mặt Trái Đất như thế nào?
-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng hình cầu.Quả địa cầu giúp ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt Trái Đất
-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học, xác định được vị trí của cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
-Tiến hành:
*GV treo 2 hình phóng to như hình 2 t112 ( nhưng không có chú giải)
-Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5 HS, khi có hiệu lệnh, mỗi nhóm xếp 1 hàng dọc và được phát 5 tầm bìa, mỗi HS 1 tấm bìa
-Gv hô: “ Bắt đầu” lần lượt từng HS trong nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình trên bảng ( tiếp sức)
-Nhận xét, tuyên dương
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau: Sự chuyển động của Trái Đất
-2 HS trả lời
-HS quan sát và thảo luận
-Hình tròn, hình quả bóng, hình cầu
-HS quan sát và nghe giảng .
-HS chỉ vị trí của nước Việt Nam trên quả địa cầu
-
-Quan sát, thảo luận
Theo nhóm
- Các nhóm thực hành chỉ vào quả địa cầu
-màu xanh lơ thường dùng chỉ biển, màu xanh lá cây chỉ đồng bằng, màu vàng, da cam thường chỉ đồi núi
-nghiêng
-Rộng lớn
*2 nhóm HS chơi trò chơi theo hướng dẫn của GV
2 hs đọc muc: “ Bóng đèn toả sáng”
Tuần 30
Tiết 60
SỰ CHUYỂN ĐỘNG CỦA TRÁI ĐẤT
Người dạy :Trần Thị Hai
Môn dạy :Tự nhiên & xã hội
I.Mục tiêu:
-Biết Trái Đất vừa tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh Mặt trời.
- Biết sử dụng mũi tên để mô tả chiều chyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt Trời.
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 114,115
-Quả địa cầu
III.Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới
HĐ 1
Thực hành theo nhóm đôi
(12 phút)
HoĐ 2:
Thảo luận nhóm 4
(11 phút)
HĐ 3:
Trò chơi: Trái Đất quay
( 6 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Trái Đất- Quả địa cầu
+Nêu hình dạng của Trái Đất trong không gian?
+Nêu cấu tạo của quả địa cầu?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Biết Trái Đất không ngừng quay quanh mình nó
-Biết quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó
-Tiến hành:
-Bước1: HS quan sát hình 1 trang 114, thảo luận nhóm đôi theo gợi ý:
+Trái Đất quay quanh trục của nó theo hướng cùng chiều hay ngược chiều kim đồng hồ?
-GV :Nếu nhìn từ cực Bắc xuống, Trái Đất quay ngược chiều kim đồng hồ
-Bước2: Gọi vài nhóm lên trả lời câu hỏi
-Bước3: Gọi HS lên quay quả địa cầu theo đúng chiều quay của Trái Đất quanh mình nó
-GV vừa quay quả địa cầu, vừa nói: từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện rằng: Trái Đất không đứng yên mà luôn tự quay quanh mình nó theo hướng ngược chiều kim đồng hồ nếu nhìn từ cực Bắc xuống
-Mục tiêu: Biết Trái Đất đồng thời tự quay quanh mình nó vừa chuyển động quanh Mặt trời
-Biết chỉ hướng chuyển động của Trái Đất quanh mình nó và quanh Mặt trời trong hình 3 ở SGK tranh 115
-Tiến hành:
-Bước1: Các nhóm quan sát h3, SGK chỉ cho nhau xem hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt trời
-Gợi ý:
+Trái Đất tham gia đồng thời mấy chuyển động , đó là những chuyển động nào?
+Nhận xét về hướng chuyển động quanh Mặt trời của Trái Đất
Bước2: Gọi vài đại diện các nhóm báo cáo
-Kết luận: Trái Đất đồng thời tham gia hai chuyển động: chuyển động tự quay quanh mình nó và chuyển động quanh Mặt trời
-Giúp hs nhận biết vị trí của đất nước Việt Nam trên quả địa cầu
-Mục tiêu: Củng cố kiến thức, tạo hứng thú trong học tập
-Tiến hành:
-Bước1: GV chia lớp thành 4 nhóm, các nhóm quan sát hình cuối SGK t 115 để biết cách chơi
-Bước2: Mỗi nhóm cử 2 bạn chơi, 1 bạn đóng vai Mặt trời đứng giữa vòng tròn, 1 bạn đóng vai Trái Đất sẽ vừa quay quanh mình nó vừa quay quanh Mặt trời như hình Tr 115 ,SGK
-Nhận xét trò chơi, tuyên dương
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau:Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt trời
-2 HS trả lời
-Quan sát và thảo luận theo nhóm đôi
-Ngược chiều kim đồng hồ
-Các nhóm trả lời
- HS lên thực hành quay
-HS nhận xét phần thực hành của bạn
-Các nhóm quan sát và thảo luận
-2 chuyển động: đó là chuyển động quanh mình nó và chuyển động quanh Mặt trời
-Trái Đất chuyển động theo hướng ngược chiều kim đồng hồ khi nhìn từ cực Bắc xuống, hướng cả 2 chuyển động từ Tây sang Đông
-Đại diện các nhóm báo cáo
-Lớp nhận xét, bổ sung
-HS lên xác định vị trí của nước Việt Nam trên quả địa cầu.
-Quan sát hình t115 để biết cách chơi
-HS tham gia trò chơi
-Lớp nhận xét
File đính kèm:
- TUÂN 30.doc