Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Thảo luận nhóm hỏi
- Muốn ăn sạch chúng ta phải làm thế nào?
- Quan sát và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh
- Mỗi nhóm 1 tờ giấy lần lượt ghi ý kiến của mình
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (8) ĂN UỐNG SẠCH SE
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
Kể tên các thức ăn nước uống hằng ngày
Trước và sau khi ăn chúng ta cần phải làm gì ?
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : 10’
Mục tiêu : Biết cách thực hiện ăn uống sạch sẽ
Phương pháp : Nhóm
Đồ dùng dạy học : Các hình vẽ trong SGK trang 18,19- Giấy bút viết bảng
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Thảo luận nhóm hỏi
- Muốn ăn sạch chúng ta phải làm thế nào?
- Quan sát và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh
- Mỗi nhóm 1 tờ giấy lần lượt ghi ý kiến của mình
Bước 2: - Học sinh lên bảng trình bày
Hình 1: Rửa tay sạch trước khi ăn
Hình 2 - Đang gọt vỏ quả
Hình 3: - Đang đậy thức ăn
Hình 4 : Đang úp bát đĩa lên giá
- Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát
Không phải. Kể cả thức ăn đã hoặc chưa nấu ch ín
Hình 5:- - Đang úp bát đĩa lên giá
- Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát
Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Bước 4 Kết luận : SGV
Hoạt động 2 :8’
Mục tiêu : - Hiểu được ăn uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh tật nhất là bệnh đường ruột- Thực hiện ăn uống sạch sẽ trong cuộc sống hằng ngày
Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
Đồ dùng dạy học : Tranh 6,7, 8
Hoạt động 2:
- Làm gì để uống sạch?
Bước 1: Học sinh thảo luận nhóm đôi
- Làm thế nào để uống sạch?
-Vậy nước uống thế nào là hợp vệ sinh
Bước 2:- Học sinh lên bảng trình bày
Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Kết luận : SGV
Hoạt động 3:7’
Mục tiêu :
- Ích lợi về ăn uống sạch sẽ
- Giáo dục HS vệ sinh tốt
Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
Các bạn có biết ăn uống sạch sẽ mang lại ích lợi gì cho chúng ta không ?
-Sẽ làm cho chúng ta có sức khoẻ tố:
Chúng ta không bị bệnh tật, Chúng ta sẽ học tập tốt
KL:HS nêu : Tránh được một số bệnh .Như bệnh đường ruột .......
3,Củng cố dặn dò :5’
Trò chơi đi chợ - Cả lớp cùng chơi
Hỏi: Qua bài này các em rút ra được điều gì ? (Phải ăn uống sạch sẽ)
Dặn: Học sinh chuẩn bị bài sau
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (9) ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
GV đặt câu hỏi : 2 HS trả lời .
-Để ăn sạch ta phải làm gì ?
-Nước uống như thế nàođể đảm bảo vệ sinh ?
GV Nhận xét
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : 10’
Mục tiêu : Nhận ra triệu chứng của người bị bệnh giun
-HS biết nơi giun đang sống trong cơ thể người
-Nêu đượctác hại của bệnh giun
Phương pháp : Đóng vai , Quan sát ,Thảo luận lớp,
Giới thiệu bài ghi bảng
Thảo luận lớp về bệnh giun
- HS xem 1 tiểu phẩm
- Các em hãy cho biết bạn bị đau ntn ?
- Em nào biết giun thường sống ở đâu ?
- Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người ?
- Giun đã gây tác hại gì cho con người ?
GV kết luận : SGV
Hoạt động 2 :8’
Mục tiêu : -HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trưng giun xâm nhập vào cơ thể
Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
Đồ dùng dạy học : : Các hình vẽ trong SGK trang 20
Nguyên nhân lây nhiễm giun
Bước 1 :Thảo luận lớp
-Trứng giun và giun từ trong ruột người chui ra ngoài bằng cách nào ?
Bước 2 : Nhóm 6
HS quan sát hình 1 ở sgk trang 20 và thảo luận theo nhóm 6 câu hỏi ở phiếu .
- Chỉ và nói trứng giun vào cơ thể người bằng cách nào ?
-GV treo tranh
-Đại diện nhóm lên trình bày
-Các nhóm khác bổ sung
Hoạt động 3:7’
Mục tiêu : Kể ra được các biện pháp phòng tránh ,
-Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện .thường xuyên đi guốc dép ăn chin .uông nước đã đun sôi ,giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh
Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
Đồ dùng dạy học : : Các hình vẽ trong SGK trang 21
Làm thế nào để phòng tránh bệnh giun
Bước 1: Học sinh thảo luận nhóm đôi
Quan sát tranh 2,3,4,tr 21 và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh
- GV treo tranh
Bước 2:- Học sinh lên bảng trình bày
Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung
Ngoài ra 6 tháng nên tẩy giun 1lần
Kết luận : SGV
3,Củng cố dặn dò :5’
GVnhận xét tiết học:
Tiết sau :Ôn tập về con người và sức khỏe -Hướng dẫn mọi thành viên cách phòng tránh bệnh giun
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (11) GIA ĐÌNH
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: 5’
GV đặt câu hỏi : HS trả lời .
GV Nhận xét
2. Bài mới :
Hoạt động 1 : 15’
Mục tiêu : Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người
Phương pháp : Đóng vai , Quan sát ,Thảo luận lớp,
Đồ dùng dạy học : Các hình vẽ trong SGK trang 24,,,,25
Giới thiệu bài ghi bảng
. Làm việc với SGK theo nhóm nhỏ
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3.4,5 trong SGK trang 24,25,và hai bạn tự đối đáp theo câu hỏi ?
VD:-Đố bạn gia đình Mai gồm có những ai ?
-Ông bạn Mai đang làm gì ? (h1)
-Ai đang đi đón em bé ở mầm non ?(h2)
Bố của Mai đang làm gì ? (h3)
-Mẹ của Mai đang làm gì ?Mai giúp mẹ làm gì ? (h4)
-Hình nào miêu tả cảnh nghỉ ngơi trong gia đình bạn Mai ? (h5)
Bước 2: Làm việc cả lớp
Đại diện lớp trình bày
.GV kết luận : SGV
Hoạt động 2 :10’
- Mục tiêu : Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình mình
- Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm
. Công việc thường ngày của những người trong gia đình mình
Bước 1 :Thảo luận lớp
-Từng em nhớ lại từng việc làm thường ngày trong gia đình của mình
Bước 2 : Nhóm 2
-Từng HS kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó ?
Bước 3 : Trao đổi vời cả lớp
-Gọi một số em chia sẻ với cả lớp
-GV ghi tất cả công việc mà các em đã kể vào bảng phụ , xem ai thường làm việc đó ?
GV có thể nêu câu hỏi :-
-Điều gì sẻ xảy ra nếu bố, mẹ ,hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình ?
-GV :Trách nhiệm bổn phận của từng người trong gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình vui vẻ hòa thuận
-Vào những lúc rảnh rổi ,em và các thành viên trong gia đình làm gì ?....
GV kết luận SGK
3,Củng cố dặn dò :5’
GVnhận xét tiết học:
Tiết sau : Bài 13
File đính kèm:
- TNXH DEPHONGBENHGIUN.doc