Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Giới thiệu bài ghi bảng

Bước 1: Thảo luận nhóm hỏi

- Muốn ăn sạch chúng ta phải làm thế nào?

- Quan sát và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh

 - Mỗi nhóm 1 tờ giấy lần lượt ghi ý kiến của mình

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên & xã hội Lớp 2 Tuần 9 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (8) ĂN UỐNG SẠCH SE Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ: 5’ Kể tên các thức ăn nước uống hằng ngày Trước và sau khi ăn chúng ta cần phải làm gì ? 2. Bài mới : Hoạt động 1 : 10’ Mục tiêu : Biết cách thực hiện ăn uống sạch sẽ Phương pháp : Nhóm Đồ dùng dạy học : Các hình vẽ trong SGK trang 18,19- Giấy bút viết bảng Giới thiệu bài ghi bảng Bước 1: Thảo luận nhóm hỏi - Muốn ăn sạch chúng ta phải làm thế nào? - Quan sát và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh - Mỗi nhóm 1 tờ giấy lần lượt ghi ý kiến của mình Bước 2: - Học sinh lên bảng trình bày Hình 1: Rửa tay sạch trước khi ăn Hình 2 - Đang gọt vỏ quả Hình 3: - Đang đậy thức ăn Hình 4 : Đang úp bát đĩa lên giá - Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát Không phải. Kể cả thức ăn đã hoặc chưa nấu ch ín Hình 5:- - Đang úp bát đĩa lên giá - Cần phải rửa sạch sẽ để nơi khô ráo thoáng mát Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung Bước 4 Kết luận : SGV Hoạt động 2 :8’ Mục tiêu : - Hiểu được ăn uống sạch sẽ đề phòng được nhiều bệnh tật nhất là bệnh đường ruột- Thực hiện ăn uống sạch sẽ trong cuộc sống hằng ngày Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm Đồ dùng dạy học : Tranh 6,7, 8 Hoạt động 2: - Làm gì để uống sạch? Bước 1: Học sinh thảo luận nhóm đôi - Làm thế nào để uống sạch? -Vậy nước uống thế nào là hợp vệ sinh Bước 2:- Học sinh lên bảng trình bày Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung Kết luận : SGV Hoạt động 3:7’ Mục tiêu : - Ích lợi về ăn uống sạch sẽ - Giáo dục HS vệ sinh tốt Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm Các bạn có biết ăn uống sạch sẽ mang lại ích lợi gì cho chúng ta không ? -Sẽ làm cho chúng ta có sức khoẻ tố: Chúng ta không bị bệnh tật, Chúng ta sẽ học tập tốt KL:HS nêu : Tránh được một số bệnh .Như bệnh đường ruột ....... 3,Củng cố dặn dò :5’ Trò chơi đi chợ - Cả lớp cùng chơi Hỏi: Qua bài này các em rút ra được điều gì ? (Phải ăn uống sạch sẽ) Dặn: Học sinh chuẩn bị bài sau TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (9) ĐỀ PHÒNG BỆNH GIUN Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ: 5’ GV đặt câu hỏi : 2 HS trả lời . -Để ăn sạch ta phải làm gì ? -Nước uống như thế nàođể đảm bảo vệ sinh ? GV Nhận xét 2. Bài mới : Hoạt động 1 : 10’ Mục tiêu : Nhận ra triệu chứng của người bị bệnh giun -HS biết nơi giun đang sống trong cơ thể người -Nêu đượctác hại của bệnh giun Phương pháp : Đóng vai , Quan sát ,Thảo luận lớp, Giới thiệu bài ghi bảng Thảo luận lớp về bệnh giun - HS xem 1 tiểu phẩm - Các em hãy cho biết bạn bị đau ntn ? - Em nào biết giun thường sống ở đâu ? - Giun ăn gì mà sống được trong cơ thể người ? - Giun đã gây tác hại gì cho con người ? GV kết luận : SGV Hoạt động 2 :8’ Mục tiêu : -HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách trưng giun xâm nhập vào cơ thể Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm Đồ dùng dạy học : : Các hình vẽ trong SGK trang 20 Nguyên nhân lây nhiễm giun Bước 1 :Thảo luận lớp -Trứng giun và giun từ trong ruột người chui ra ngoài bằng cách nào ? Bước 2 : Nhóm 6 HS quan sát hình 1 ở sgk trang 20 và thảo luận theo nhóm 6 câu hỏi ở phiếu . - Chỉ và nói trứng giun vào cơ thể người bằng cách nào ? -GV treo tranh -Đại diện nhóm lên trình bày -Các nhóm khác bổ sung Hoạt động 3:7’ Mục tiêu : Kể ra được các biện pháp phòng tránh , -Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đi đại tiện .thường xuyên đi guốc dép ăn chin .uông nước đã đun sôi ,giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm Đồ dùng dạy học : : Các hình vẽ trong SGK trang 21 Làm thế nào để phòng tránh bệnh giun Bước 1: Học sinh thảo luận nhóm đôi Quan sát tranh 2,3,4,tr 21 và phát biểu việc làm của các bạn trong tranh - GV treo tranh Bước 2:- Học sinh lên bảng trình bày Bước 3:Các nhóm khác nhận xét bổ sung Ngoài ra 6 tháng nên tẩy giun 1lần Kết luận : SGV 3,Củng cố dặn dò :5’ GVnhận xét tiết học: Tiết sau :Ôn tập về con người và sức khỏe -Hướng dẫn mọi thành viên cách phòng tránh bệnh giun TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI (11) GIA ĐÌNH Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Bài cũ: 5’ GV đặt câu hỏi : HS trả lời . GV Nhận xét 2. Bài mới : Hoạt động 1 : 15’ Mục tiêu : Nhận biết những người trong gia đình bạn Mai và việc làm của từng người Phương pháp : Đóng vai , Quan sát ,Thảo luận lớp, Đồ dùng dạy học : Các hình vẽ trong SGK trang 24,,,,25 Giới thiệu bài ghi bảng . Làm việc với SGK theo nhóm nhỏ Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ GV hướng dẫn HS quan sát hình 1,2,3.4,5 trong SGK trang 24,25,và hai bạn tự đối đáp theo câu hỏi ? VD:-Đố bạn gia đình Mai gồm có những ai ? -Ông bạn Mai đang làm gì ? (h1) -Ai đang đi đón em bé ở mầm non ?(h2) Bố của Mai đang làm gì ? (h3) -Mẹ của Mai đang làm gì ?Mai giúp mẹ làm gì ? (h4) -Hình nào miêu tả cảnh nghỉ ngơi trong gia đình bạn Mai ? (h5) Bước 2: Làm việc cả lớp Đại diện lớp trình bày .GV kết luận : SGV Hoạt động 2 :10’ - Mục tiêu : Chia sẻ với các bạn trong lớp về người thân và việc làm của từng người trong gia đình mình - Phương pháp : Hỏi đáp , nhóm . Công việc thường ngày của những người trong gia đình mình Bước 1 :Thảo luận lớp -Từng em nhớ lại từng việc làm thường ngày trong gia đình của mình Bước 2 : Nhóm 2 -Từng HS kể với các bạn về công việc ở nhà mình và ai thường làm công việc đó ? Bước 3 : Trao đổi vời cả lớp -Gọi một số em chia sẻ với cả lớp -GV ghi tất cả công việc mà các em đã kể vào bảng phụ , xem ai thường làm việc đó ? GV có thể nêu câu hỏi :- -Điều gì sẻ xảy ra nếu bố, mẹ ,hoặc những người khác trong gia đình không làm tròn trách nhiệm của mình ? -GV :Trách nhiệm bổn phận của từng người trong gia đình nhằm góp phần xây dựng gia đình vui vẻ hòa thuận -Vào những lúc rảnh rổi ,em và các thành viên trong gia đình làm gì ?.... GV kết luận SGK 3,Củng cố dặn dò :5’ GVnhận xét tiết học: Tiết sau : Bài 13

File đính kèm:

  • docTNXH DEPHONGBENHGIUN.doc
Giáo án liên quan