Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm 2009-2010

I. Mục tiêu:

 1.Kiến thức : - Biết ki-lô-mét là một đơn vị đo độ dài,Biết đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét. Nắm được quan hệ giữa đơnvị ki-lô-mét với đơn vị mét. Biết tính độ dài đường gấp khúc với các số đo theo đơn vị km. Nhận biết khoảng cách giữa các tỉnh trên bản đồ.

2.Kỹ năng: - Giúp HS rèn kĩ năng đọc, viết kí hiệu đơn vị ki-lô-mét . Làm các phép tính cộng trừ (có nhớ) trên các số đo với đơn vị là km . So sánh các khoảng cách (đo bằng km).

3.Thái độ: - GD học sinh tích cực , tự giác học tập.

II. Đồ dùng dạy-học:

 GV: - Bản đồ Việt Nam(SGK)

 HS:

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 30 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợn trên không. + ếch vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. + Rắn sống trên cạn. Hoạt động 3: Triển lãm 14p Bước 1: - Chia lớp 6 nhóm : N1: + Thu thập và trình bày trước lớp các cây cối các con vật sống trên cạn. N2: + Trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật sống dưới nước. N3: + Trình bày tranh ảnh các cây cối và các con vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước. N4: + Trình bày các tranh ảnh, con vật cây cối sống trên không. Bước 2: Các nhóm trình bày sản phẩm. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả của nhóm. - Có thể HS các nhóm đặt câu hỏi để trình bày trả lời. - GV nêu kết luận chung. Kết luận: Có những cây cối và con vật vừa sống ở dưới nước vừa sống được ở trên can và trên không. 4. Củng cố: (2p) - Khen ngợi , tuyên dương những nhóm làm tốt.- Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) - Về nhà ôn lại bài. Chuẩn bị bài sau. Đạo đức Tiết 29 Bảo vệ loài vật có ích (T1) (Trang 44) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với đời sống con người . Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. 2. Kỹ năng: - Biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với các loài vật ích . Biết tham gia và nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày. 3.Thái độ: - Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày nhắc nhở mọi người bảo vệ loài vật có ích góp phần bảo vệ sự cân bằng sinh thái , giữ gìn môi trường, thân thiện với môi trường và góp phần BVMT tự nhiên. II. Đồ dùng dạy-học: GV: - Tranh ảnh, mẫu vật các loài vật có ích HS: III. Các hoạt động dạy - học: 1.ổn định tổ chức: (1p) Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) - Nói những việc làm để giúp đỡ người khuyết tật 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Hoạt động 2: Trò chơi đoán xem con gì ? 9p - Tổ nào nhiều câu trả lời nhanh đúng sẽ thắng. - Phổ biến luật chơi - GV ghi tóm tắt ích lợi của mỗi loài vật lên bảng. - Tổ chức cho HS chơi trò chơi. - GV nhận xét kết luận. (trâu, bò, cá, ong, voi….) *Hầu hết các loài vật đều có lợi cho cuộc sống. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm 10p - Thảo luận nhóm 4 - Em biết những những con vật nào có ích ? - Hãy kể những ích lợi của chúng? - Cần làm gì để bảo vệ chúng ? - Đại diện từng nhóm lên báo cáo giáo viên nêu KL Kết luận: Cần phải bảo vệ loài vật có ích để giữ gìn môi trường, giúp chúng ta được sống trong môi trường trong lành . Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 8p - GV đưa các tranh nhỏ cho các nhóm. - Quan sát tranh, phân biệt các việc đúng sai (TL nhóm 4 ) Tranh 1: - Tịnh đang chăn trâu Tranh 2: - Bằng và Đạt dùng súng cao su bắn chim. Tranh 3: - Hương đang cho gà ăn Tranh 4: - Thành dang rắc thóc cho gà ăn. - Các nhóm lên trình bày - GV nhận xét nêu KL - Các bạn nhỏ trong tranh biết bảo vệ, chăm sóc các loài vật :Tranh 1,3,4 - Hành động sai lấy súng cao su bắn vào các loài vật có ích :Tranh 2 4. Củng cố: (2p) - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) - Về nhà ôn lại bài. - Thực hành qua bài. Chuẩn bị bài saus * Tự rút kinh nghiệm sau buổi dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 23 tháng 04 năm 2010 Toán Tiết 150 Phép cộng (không nhớ) trong pham vi 1000 I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - Biết Cách đặt tính rồi cộng các số có ba chữ số theo cột dọc. 2.Kỹ năng: - Giúp HS rèn luyện kĩ năng về cộng các số trong phạm vi 1000. 3.Thái độ: - GD học sinh tích cực , tự giác học tập. II. Đồ dùng dạy-học: GV: Bộ đồ dùng dạy- học Toán, bảng phụ Bài tập 1. HS: Bộ đồ dùng học Toán, bảng con. III. Các hoạt động dạy - học: 1.ổn định tổ chức: (1p) Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ: (2p) - Cho HS đọc số: 110, 120,200 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Hoạt động 2: Cộng các số có 3 chữ số. 10p 326 + 253 - Thực hiện bằng đồ dùng trực quan (gắn lên bảng các hình vuông to, các HCN nhỏ, các hình vuông nhỏ ) - Kết quả được tổng, tổng này là mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị ? - Đặt phép tính ? - Cộng từ trái sang phải bắt đầu từ hàng đơn vị Quy tắc: Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị Tính : cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng đơn vị, chục cộng chục, trăm cộng trăm. Hoạt động 3: Bài 1: Tính - HDHS - Nêu cách tính và tính? Bài 2: Đặt tính rồi tính * Lưu ý cách đặt tính Bài 3: Tính nhẩm (theo mẫu ) - Nhận xét 18p - Tổng này có 5 trăm, 7 chục, 9 đơn vị. 326 253 579 - HS nhắc lại - Tương tự như các số khác 103,104…109 - HS thực hiện sgk (b) - Phần a bảng con 235 637 503 451 162 354 686 799 857 - HS làm vở - 4 HS lên chữa 832 257 152 321 984 578 - HS nêu miệng - Đọc nối tiếp 500 + 200 = 700 300 + 200 = 500 500 + 100 = 600 600 + 300 = 900 800 + 200 = 1000 4. Củng cố: (2p) - Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) - Về nhà ôn lại bài. Chuẩn bị bài sau. Tập làm văn Tiết 30 Nghe - trả lời câu hỏi (Trang 106) I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - Nghe kể mẩu chuyện Qua suối, nhớ và trả lời được 4 câu hỏi và nội dung câu chuyện . Hiểu nội dung câu chuyện. Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người , Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suỗi cho những người đi qua sau khỏi bị ngã.Trả lời đúng 1 câu hỏi về nội dung bài 2.Kỹ năng: - Rèn kĩ năng nghe hiểu , kĩ năng viết câu trả lời. 3.Thái độ: - GD học sinh tích cực , tự giác học tập. II. Đồ dùng dạy-học: GV: - Tranh minh hoạ sgk HS: III. Các hoạt động dạy - học: 1.ổn định tổ chức: (1p) Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ: (3p) - 2 HS kể lại câu chuyện: Sự tích hoa dạ lan hương. - Vì sao cây hoa tỏ ra biết ơn ông lão ? - Vì sao trời lại cho hoa có mùi thơm vào ban đêm ? 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài. 1p Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. 27p - 1 HS đọc y/c bài tập và 4 câu hỏi Bài 1: (Miệng)Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi. - Cả lớp quan sát tranh minh hoạ (Bác Hồ, mấy chiến sĩ bên bờ suối ) Dưới suối, 1 chiến sĩ đang kê lại hòn đá bị kênh - GV kể chuyện 3 lần - Lần 1: HS quan sát lại bức tranh đọc lại 4 câu hỏi dưới tranh - Lần 2: Vừa kể vừa gới thiệu tranh - Lần 3: Không cần kết hợp với tranh - GV treo bảng phụ ghi sẵn 4 câu hỏi a)Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu? - Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi công tác b)Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ? - Khi đi qua 1 con suối có những hòn đá…vì có 1 hòn đá bị kênh. c)Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh chiến sĩ làm gì ? - Kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa d)Câu chuyện Qua suối nói lên điều gì về Bác Hồ ? - Bác rất quan tâm đến mọi người. Bác quan tâm …cho kê lại hòn đá cho người khác đi sau khỏi bị ngã. * 3,4 HS hỏi đáp trước lớp theo 4 câu hỏi sgk - 2 HS khá giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện Bài tập 2: Viết câu trả lời cho câu hỏi d (BT1) - 1 HS nêu lại câu hỏi d - 1 học nói lại câu trả lời - Cả lớp làm vào vở - Chỉ cần viết câu trả lời cho câu hỏi d (BT1) không cần viết câu hỏi * Chấm 1 số bài nhận xét 4. Củng cố: (2p) - Qua câu chuyện về Bác Hồ em rút ra được bài học gì cho mình ? ( Làm việc gì cũng phải nhớ tới người khác ,hoặc : Biết sống vì người khác…)- Nhận xét giờ học. 5. Dặn dò: (1p) - Về nhà kể lại câu chuyện Qua suối cho người thân nghe. Chuẩn bị Thể dục Tiết 60 Tâng cầu Trò chơi : “tung vòng vào đích” I. Mục tiêu: 1.Kiến thức : - Ôn tâng cầu, ôn tung bóng vào đích . 2.Kỹ năng: - Yêu cầu nâng cao thành tích biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. Tham gia chơi chủ động và đạt thành tích cao. Tham gia chơi tương đối chủ động. 3.Thái độ: - Tự giác tích tham gia tích cực tham gia tập luyện. II. Đồ dùng dạy-học: GV: - Kẻ vạch sẵn, còi. HS: III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung Hoạt động 1: Phần Mở đầu. 8p - Nhận lớp: Lớp trưởng tập chung báo cáo sĩ số. GV phổ biến nội dungbài tập * Khởi động: Giậm chân tại chỗ X X X X X X X X X X D - Cán sự lớp điều khiển - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, đầu gối, hông… - Ôn các động tác tay, chân, lườn, bụng, nhảy, ôn bài thể dục PTC 2x8 nhịp Hoạt động 2: Phần cơ bản. 22p X X X X X X X X X X D - GV điều khiển - Ôn tâng cầu (chuyển đội hình thành hàng ngang chơi theo nhiều đợt, mỗi HS khoảng 2 -> 4 m2) - GV nhắc lại cách chơi, tổ chức cho HS chơi xem tổ nào thắng. - Trò chơi : Tung vòng vào đích Hoạt động 2: Phần kết thúc. 7p - Đi đều theo 2-4 hàng dọc và hát - Một số động tác thả lỏng - 1 trò chơi hồi tĩnh - Hệ thống nhận xét - Giao bài tập về nhà - Tập thể dục buổi sáng Hoạt động tập thể SINH HOạT LớP I. Mục tiêu: - HS nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong tuần 30. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần 31 : Phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại . II. Nội dung: 1.GV nhận xét chung những ưu ,nhược điểm trong tuần về: - Duy trì tỉ lệ đi học chuyên cần. - HS đi học đúng giờ , thực hiện nề nếp của trường lớp . - HS học bài và chuẩn bị bài ở nhà. - ý thức học tập trên lớp và phong trào giữ vở sạch viết chữ đẹp của HS. - Tư thế tác phong khi đến lớp, trong giờ thể dục giữa giờ. - ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp và nơi công cộng. - Tuyên dương những HS thực hiện tốt nội quy trường lớp, chăm chỉ học,có ý thức tham gia tích cực mọi hoạt động của lớp. 2. Phương hướng tuần 31: - Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp . - Phát huy những ưu điểm. Khắc phục những tồn tại của tuần 30. - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh yếu và rèn chữ viết cho HS. 3. Sinh hoạt sao nhi đồng. - Phụ trách sao nhi cho các sao nhi đồng hoạt động và liên hoan văn nghệ. * Tự rút kinh nghiệm sau buổi dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan30.doc
Giáo án liên quan