Tiết : 21+22
Tuần : 21+ 22 CUỘC SỐNG XUNG QUANH
12-02-2009 ( T2)
I Mục tiêu: - HS biết kể tên một số nghề nghiệp và nói được những hoạt động sinh sống của người dân ở địa phương mình.
- HS có ý thức gắn bó và yêu mến quê hương.
II. Đồ dùng dạy- học:- Tranh ảnh trong SGK trang 45- 47.
- Một số tranh ảnh về các nghề nghiệp(HS sưu tầm).
- Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2702 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 21 + 22, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 21+22
Tuần : 21+ 22
CUỘC SỐNG XUNG QUANH
Ngày soạn : 04 – 02- 2009
Ngày giảng : 05- 02 -2009(T1)
12-02-2009 ( T2)
I Mục tiêu: - HS biết kể tên một số nghề nghiệp và nói được những hoạt động sinh sống của người dân ở địa phương mình.
- HS có ý thức gắn bó và yêu mến quê hương.
II. Đồ dùng dạy- học:- Tranh ảnh trong SGK trang 45- 47.
- Một số tranh ảnh về các nghề nghiệp(HS sưu tầm).
- Một số tấm gắn ghi các nghề nghiệp.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu: TIẾT 1
HOẠT ĐỘNG DẠY :
HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Bài cũ:- H: Khi đi xe buýt ta cần chú ý điều gì?
- Khi ngồi sau xe đạp, xe máy… ta chú ý điều gì ?
2. Bài mới: * Hoạt động 1: Kể tên một số ngành nghề ở vùng nông thôn
Hỏi: Bố mẹ và những người trong họ hàng nhà em làm nghề gì?
-Kết luận: Như vậy, bố mẹ và những người trong họ hàng nhà em- mỗi người đều làm một nghề. Vậy mọi người xung quanh em có làm những ngành nghề giống bố mẹ và những người thân của em không, hôm nay cô và các em sẽ tìm hiểu bài Cuộc sống xung quanh.
* Hoạt động 2: Quan sát và kể lại những gì bạn nhìn thấy trong hình .
- Yêu cầu: Thảo luận nhóm để quan sát và kể lại những gì nhìn thấy trong hình.
* Hoạt động 3:Nói tên một số nghề của người dân qua hình vẽ.
- Hỏi: Em nhìn thấy các hình ảnh này mô tả những người dân sống vùng miền nào của Tổ quốc?( Miền núi, trung du hay đồng bằng ?)
-Yêu cầu: Thảo luận nhóm để nói tên ngành nghề của những người dân trong hình vẽ trên.
- Hỏi:Từ những kết quả thảo luận trên, các em rút ra được điều gì?( Những người dân được vẽ trong tranh có làm nghề giống nhau không ? Tại sao họ lại làm những nghề khác nhau ?)
- GV kết luận: Như vậy, mỗi người dân ở những vùng miền khác nhau của Tổ quốc thì có những ngành nghề khác nhau.
* Hoạt động 4: Thi nói về ngành nghề
- Yêu cầu HS các nhóm thi nói về ngành nghề ở địa phương mình.Các nhóm hoặc cá nhân có thể nói theo từng bước như sau:
1.Tên ngành nghề tiêu biểu của địa phương.
2. Nội dung, đặc điểm về ngành nghề ấy.
3. Ích lợi của ngành nghề đó đối với quê hương, đất nước.
4. Cảm nghĩ của em về ngành nghề tiêu biểu đó của quê hương.
Cách tính điểm: + Nói đúng về ngành nghề: 5 điểm
+ Nói sinh động về ngành nghề đó : 3 điểm
+ Nói sai về ngành nghề: 0 điểm
- GV nhận xét cách chơi, giờ học của H.S
4 Nhận xét – DD:
-Tuyên dương những HS phát biểu.
- DD: Về sưu tầm tranh chuẩn bị tiếp cho bài sau.
HS trả lời
- Cá nhân HS phát biểu ý kiến.
Chẳng hạn: + Bố em làm nghề nông.
+ Mẹ em là công nhân dệt.
+ Chú em là kĩ sư.
- Các nhóm HS thảo luận và trình bày kết quả.
+ Hình 1: Trong hình là một người phụ nữ đang dệt vải. Bên cạnh người phụ nữ đó có rất nhiều mảnh vải với màu sắc sặc sỡ khác nhau.
+ Hình 2: Trong hình là những cô gái đang đi hái chè. Sau lưng các cô là cái giù nhỏ để đựng lá chè.
+ Hình 3:….
- HS thảo luận cặp đôi và trình bày kết quả.
Chẳng hạn: + Hình 1,2: Người dân sống ở miền núi.
+ Hình 3, 4: Người dân sống ở trung du.
+ Hình 5, 6:Người dân sống ở đồng bằng.
+ Hình 7: Người dân sống ở miền biển.
- HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả.
Chẳng hạn: + Hình 1: Người dân làm nghề dệt vải.
+ Hình 2: Người dân làm nghề hái chè.
+ Hình 3: Ngươid dân trồng lúa.
+ Hình 4: Người dân thu hoạch cà phê.
+ Hình 5: Người dân làm nghề buôn bán trên sông…
- Cá nhân HS phát biểu ý kiến.
Chẳng hạn:
+ Rút ra kết luận:Mỗi người dân làm những ngành nghề khác nhau.
+ Rút ra kết luận: Mỗi người dân ở những vùng miền khác nhau, làm những ngành nghề khác nhau.
Thảo luận nhóm 4
Các nhóm cử đại diện lên trình bày.
Các nhóm khác nhận xét – cho điểm.
TIẾT 2:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Khởi động: Giới thiệu bài
Ở tiết 1, các em đã được biết một số ngành nghề ở miền núi và các vùng nông thôn. Còn ở thành phố có những ngành nghề nào, tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài Cuộc sống xung quanh- phần 2, để biết được điều đó.
* Hoạt động 2: Kể và nói tên một số nghề của người dân thành phố qua hình vẽ.
- Yêu cầu: Các nhóm HS thảo luận theo các câu hỏi sau:
1. Mô tả lại những gì nhìn thấy trong các hình vẽ .
2. Nói tên ngành nghề của người dân trong hình vẽ đó.
- GV nhận xét, bổ sung về ý kiến của các nhóm
* Hoạt động3: Liên hệ thực tế
- Yêu cầu: Thảo luận cặp đôi để biết bạn mình sống ở huyện nào.
- Những người dân nơi bạn sống làm nghề gì. Hãy mô tả lại công việc của họ cho cả lớp biết.
* Hoạt động 4: Trò chơi bạn làm nghề gì?
GV phổ biến cách chơi:
Lượt 1: gồm 1 HS.
GV gắn tên một ngành nghề bất kì sau lưng HS đó. HS dưới lớp nói 3 câu mô tả đặc điểm, công việc phải làm của ngành nghề đó.Sau 3 câu gợi ý, HS trên bảng phải nói được đó là ngành nghề nào. Nếu đúng, được chỉ bạn khác lên chơi thay. Nếu sai, GV sẽ thay đổi bảng gắn, HS đó phải chơi tiếp.
- GV gọi 1 HS lên chơi mẫu.
- GV tổ chức cho HS chơi .
* Nhận xét – Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- DD: về xem lại bài học.
-Các nhóm HS thảo luận và trình bày kết quả .
Chẳng hạn:
+ Nhóm 1- nói về hình 2.
1.Hình 2 về một bến cảng. Ở bến cảng đó có rất nhiều tàu thuyền, cần cẩu, xe ô tô,…qua lại.
2. Người dân làm ở bến cảng đó có thể làm người lái ô tô, người bốc vác, người lái tàu, hải quan,…
+ Nhóm 2:- nói về hình 3.
1.Hình 3 vẽ một khu chợ. Ở đó có rất nhiều người: người đang bán hàng, người đang mua hàng tấp nập .
2. Người dân làm ở khu chợ đó có thể làm nghề buôn bán ( người bán hàng)
+ Nhóm 3- hình 4:
1. Hình 4 vẽ một nhà máy. Trong nhà máy đó, mọi người đang làm việc hăng say.
2. Những người làm trong nhà máy đó có thể là các công nhân, người quản đốc nhà máy .
+ Nhóm 4- hình 5:
1. Hình 5 vẽ một khu nhà, trong đó có nhà trẻ, bách hóa, giải khát.
2. Những người làm trong khu nhà đó có thể là cô nuối dạy trẻ, bảo vệ, người bán hàng,...
- HS thảo luận và trình bày kết quả .
- Cá nhân HS phát biểu ý kiến.
HS lên chơi
File đính kèm:
- tuan 21-22.doc