Môn: TỰ NHIÊN- XÃ HỘI
Bài: CON MÈO
(Chuẩn KTKN: 72 SGK: 56 SGV: 84)
I. MỤC TIÊU: (Theo CKTKN)
- Nêu lợi ích của việc nuôi mèo.
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật.
* Học sinh khá, giỏi: Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: tai, mũi thính; răng sắc; móng vuốt nhọn; chân có đệm thịt đi rất êm.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên- Xã hội 1 bài: con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết: 27 Ngày dạy 14 tháng 03 năm 2012
Môn: TỰ NHIÊN- XÃ HỘI
Bài: CON MÈO
(Chuẩn KTKN: 72 SGK: 56 SGV: 84)
I. MỤC TIÊU: (Theo CKTKN)
- Nêu lợi ích của việc nuôi mèo.
- Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật.
* Học sinh khá, giỏi: Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: tai, mũi thính; răng sắc; móng vuốt nhọn; chân có đệm thịt đi rất êm.
II.CHUẨN BỊ:
- Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1- Ổn định lớp:
2- Bài cũ: Con gà
- Gà trống, gà mái, gà con giống nhau, khác nhau ở chỗ nào?(HS K-G)
- Mỏ gà dùng để làm gì? (HS TB-Y)
- Gà di chuyển thế nào? (HS TB-Y)
- Nó có bay được hay không? (HS K-G)
- Người ta nuôi gà để làm gì? (HS TB-Y)
- Thịt gà và trứng gà nó cung cấp cho ta những gì? (HS K-G)
- Nhận xét, tuyên dương
3- Bài mới:
* Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài.
- Ghi tựa bài
* Hoạt động 1: Làm việc SGK
- Đặt câu hỏi và trả lời sách.
+ Lông mèo màu gì? (HS TB-Y)
+ Khi vuốt ve bộ lông mèo em cảm thấy thế nào? (HS TB-Y)
+ Hãy chỉ và nói bộ phận bên ngoài của con mèo? (HS K-G)
+ Con mèo di chuyển như thế nào? (HS TB-Y)
* Kết luận: Toàn thân con mèo được phủ bằng một lớp lông mèo và mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và bốn chân, mắt mèo to tròn và sáng, con ngươi dãn nở to trong bóng tối, giúp mèo nhìn rõ con mồi và thu nhỏ lại ban ngày khi có nắng. Mèo có mũi và tai thính giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa. Răng mèo bén nhọn như sắc để xé thức ăn.
- Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc
* Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
- Nêu câu hỏi
+ Người ta nuôi mèo để làm gì? (HS K-G)
+ Nhắc lại đặt điểm giúp mèo săn mồi? (HS K-G)
+ Tìm trong những hình ảnh trong bài, hình nào đang tả con mèo đang ở tư thế săn mồi? Hình nào cho ta thấy kết quả săn mồi của mèo? (HS TB-Y)
+ Em cho mèo ăn gì? (HS TB-Y)
*Kết luận: Người ta nuôi mèo để bắt chuột, làm cảnh.
- Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu vuốt lại, khi vồ mồi nó sẽ giương vuốt ra.
- Em không nên trêu chọc mèo, làm mèo tức giận. Vì khi đó nó sẻ cào và cắn, gây chảy máu rất nguy hiểm. Mèo cũng có thể bị bệnh dại giống chó, khi mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt lại và người chuyên môn theo dõi. Người bị mèo cắn nếu cần phải đi tiêm phòng dại
- Lớp hát
- Khác nhau ở kích thước và tiếng kêu
- Mổ thức ăn
- Hai chân
- Được , bay bằng hai chân
- Để lấy trứng cà ăn thịt
- Cung cấp cho ta nhiều chất đạm
- Lặp lại: Con mèo.
- Nhóm 4 em
- Đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- Trả lời theo câu hỏi
- Cá nhân nhiều em
- Nhận xét
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Hỏi lại nội dung bài:
- Nhận xét chung. Tuyên dương những HS học tập tích cực và có nhiều tiến bộ.
DUYỆT (Ý KIẾN GÓP Ý)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………
Ngày tháng năm 201
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
File đính kèm:
- tuan 27 co tich hop GDMT KNSchuan KTKN.doc