1 Kiểm tra bài cũ
- Hằng ngày qm ăn mấy bữa ?
- Ngoài ra em ăn uống gì thêm ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
* Khởi động
- GV giới thiệu bài học
a HĐ 1 : Làm việc với SGK và thảo luận : phải làm gì để ăn sạch
* Mục tiêu : biết được những việc cần làm để bảo đảm ăn sạch
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1089 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Tuần 8-18 - Bùi Thị Như Quỳnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và các bạn khi chơi không ?
- Em cẩn lưu ý điều gì trong khi chơi trò chơi này để khỏi gây ra tai nạn ?
+ GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập
- GV nhận xét bài làm của các nhóm
- HS tổ chức chơi theo nhóm
- HS trả lời
- các nhóm thi đua trong cùng một thời gian nhóm nào viết được nhiều ý trong phiếu bài tập là nhóm đó thắng
+ Nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn khi ở trường ?
Hoạt động nên tham gia
...............................
...............................
...............................
Hoạt động không nên tham gia
................................
................................
................................
IV. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét chung giờ học
- GV dặn HS khi chơi trò chơi ở trường phải chọn và chơi những trò chơi phòng tránh ngã
Tự nhiên và xã hội ( tăng )
Ôn : Phòng tránh ngã khi ở trường
I. Mục tiêu:
- HS củng cố hệ thống lại được những hoạt động rễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh ngã khi ở trường.
II. Đồ dùng dạy học:
Hình vẽ trong SGK - Tr. 36, 37 - VBT tự nhiên và xã hội
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
* Các trò chơi nào khi chơi hay bị ngã?
- Nhận xét, củng cố lại cho h/s
3. Ôn tập
* HĐ1: Nhận biết về các HĐ nguy hiểm cần tránh
+Yêu cầu h/s: Kể tên những trò chơi dễ ngã, nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
+Cách tiến hành:
- Hãy kể tên những hoạt động dễ ngây nguy hiểm ở trường?
- GV ghi các ý kiến đó lên bảng.
- Yêu cầu h/s quan sát sgk: Cho biết những trò chơi nào của các bạn ở trong các hình dể gây nguy hiểm?
+ Kết luận: Những hoạt động chạy đuổi nhau trong sân trường, chạy xô đẩy nhau ở cầu thang, trèo cây với các cành cây qua cửa sổ trên tầng...rất nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.
HĐ3: Lựa chọn trò chơi bổ ích
*Yêu cầu h/s: HS có ý thức lựa chọn những trò chơi để phòng tránh té ngã khi ở trường
* Cách tiến hành:
-Mỗi nhóm tự chọn 1 trò chơi và tự tỏ chức trò chơi ấy của nhóm mình
-Thảo luận:
+ Các em chơi trò gì?
+Em cảm thấy thế nào khi chơi trò này?
+ Theo em trò chơi này có gây nguy hiểm cho mình và cho bạn hay không?
* HĐ3: HS làm VBT
- Yêu cầu h/s làm bài trong VBT
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
Hệ thống toàn bài
- Vậy trong tất cả các trò chơi thì trò chơi nào dễ bị ngã nhất?
* Dặn dò: VN ôn bài - thực hành tốt
- Lớp hát
- HS lên bảng nêu
- Nhận xét - nhắc lại
* HĐ cả lớp
- HS nêu các ý kiến ( 1/2 lớp nêu)
- HS quan sát sgk
- Nêu các hoạt động của từng hình mà hay gây nguy hiểm.
- Vài em nhắc lại
* Hoạt động nhóm6
- Mỗi nhóm chọn 1 trò chơi và chơi
( trong 10 ph)
- Đại diện các nhóm nêu
- Các nhóm khác nghe và nhận xét.
- HS thực hiện làm bài tập
- Chữa bài nhận xét
Thứ năm ngày 29 tháng 12 năm 2005
Tự nhiên và xã hội ( tăng)
Ôn : Phòng tránh ngã khi ở trường
I. Mục tiêu:
- Cho h/s thực hành chơi trò chơi để tiếp tục củng cố, hệ thống lại được những hoạt động rễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
- Có ý thức trong việc chọn và chơi những trò chơi để phòng tránh ngã khi ở trường.
II. Đồ dùng dạy học
- Sân tập , vệ sinh sạch sẽ.
- Một vài dụng cụ phục vụ cho trò chơi.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Từ lớp 1 đến giờ các em đã được học những trò chơi nào?
- Hệ thống lại.
3. Rèn kĩ năng thực hành:
HĐ1: Chơi trò chơi:
- Yêu cầu các nhóm nêu tên trò chơi của nhóm mình đã được chuẩn bị ở nhà?
- Các nhóm chuẩn bị cho trò chơi của nhóm mình.
- Cho h/s chơi trò chơi.
HĐ2: Nhận xét - rút ra bài học:
- Yêu cầu h/s nhận xét trò chơi của mình thông qua hệ thống câu hỏi:
+ Trò chơi của nhóm mình là trò chơi gì?
+ Để chơi được trò chơi ấy cần mấy người ?
+ Cần những dụng cụ gì?
+ Luật chơi như thế nào?
+ Trò chơi này có hay bị ngã không ?
+ Khi chơi trò này để phòng tránh ngã ta phải chú ý gì?
+ Để phòng tránh bị ngã ta nên chơi những trò chơi gì?
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Để phòng tránh ngã ở trường ta phải chú ý những gì?
* Dặn dò:
VN thực hành không chơi những trò chơi nguy hiểm.
- Lớp hát.
- HS nêu, nhận xét
* HĐ nhóm 10
- Các nhóm nêu trò chơi của mình
- Các nhóm thực hiện
- Chơi trò chơi
* HĐ cả lớp:
- Nhận xét trò chơi vừa chơi
- HS nêu
( Từng nhóm nêu)
- HS nêu- bổ sung
- HS nêu
- nhận xét
- VN thực hành tốt.
Tuần 18
Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2005
Tự nhiên và xã hội
Thực hành : Giữ trường học sạch, đẹp
I Mục tiêu
- HS nhận biết được thế nào là lớp học sạch, đẹp
- Biết tác dụng của việc giữ cho trường học sạch, đẹp đối với sức khoẻ và học tập
- Làm một số công việc đơn giản để giữ trường học sạch, đẹp như : quét lớp, quét sân trường, tưới và chăm sóc cây xanh ở trường, ...
- Có ý thức giữ trường lớp sạch, đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch, đẹp.
II Đồ dùng
GV : Hình vẽ trong SGK, khẩu trang, chổi có cán, xẻng hót rác, gáo múc nước
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 Kiểm tra bài cũ
- Kể tên những hoạt động hay trò chơi dễ gây ngã và nguy hiểm cho bản thân ?
- GV nhận xét
2 Bài mới
a HĐ 1 : Quan sát theo cặp
- HS kể
- Nhận xét
* Mục tiêu : Biết nhận xét thế nào là trường học sạch, đẹp và biết giữ trường học sạch, đẹp
* Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp
- Các bạn trong từng hình đang làm gì ?
- Các bạn đã sử dụng những dụng cụ gì ?
- Việc làm đó có tác dụng gì ?
Bước 2 : làm việc cả lớp
- Trên sân trường và xung quanh trường, xung quanh các phòng học sạch hay bẩn ?
- Xung quanh trường hoặc trên sân trường có nhiều cây xanh không ?
- Cây có tốt không ?
- Khu vệ sinh đặt ở đâu ? Có sạch không ?
- Trường học của em đã sạch, đẹp chưa ?
- Theo em, làm thế nào để giữ trường học sạch, đẹp ?
- Em đã làm gì để góp phần giữ trường học sạch, đẹp ?
- HS quan sát các hình ở trang 38, 39 trong SGK và trả lời câu hỏi
- Một số HS trả lời câu hỏi
GVKL : Để trường học sạch, đẹp mỗi HS phải luôn có ý thức giữ gìn trường như : không viết, vẽ bẩn lên tường, không vứt rác hay khạc nhổ bừa bãi, đại tiện và tiểu tiện đúng nơi quy định, không trèo cây, bẻ cành hoặc ngắt hoa, ... tham gia tích cực vào các hoạt động như làm vệ sinh trường lớp, tưới và chăm sóc cây cối ...
b HĐ 2 : Thực hành làm vệ sinh trường, lớp học
* Mục tiêu : Biết sử dụng một số dụng cụ làm vệ sinh trường, lớp học
* Cách tiến hành
Bước 1 : Làm vệ sinh theo nhóm
- GV phân công công việc cho mỗi nhóm
Bước 2 : Các nhóm thực hiện
Bước 3 :
- Mỗi nhóm nhận một số dụng cụ phù hợp với từng công việc
+ Nhóm 1 : Làm vệ sinh lớp
- Nhóm 2 : Nhặt rác và quét sân trường
- Nhóm 3 : tưới cây xanh ở sân trường
- Nhóm 4 : nhổ cỏ, tưới hoa trong vườn trường
+ Cả lớp đi xem thành quả làm việc của nhau, nhận xét và tự đánh giá công việc của nhóm mình và nhóm bạn
IV Củng cố, dặn dò
- GV tuyên dương những nhóm và cá nhân làm tốt
- Trường lớp học sạch đẹp sẽ giúp chúng ta khoẻ mạnh và học tập tốt hơn
Tự nhiên và xã hội ( tăng)
Ôn tập : Gia đình
I. Mục tiêu:
- HS biết được các công việc thường ngày của từng người trong gia đình
- Có ý thức giúp đỡ bố, mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình
- Yêu quý và kính tọng những người thân trong gia đình
II. Đồ dùng dạy - học:
GV : Nội dung
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
- Kể tên những công việc thường ngày của những người trong gia đình ?
- GV nhận xét
3. Bài mới:
+ GV giới thiệu bài
- Khởi động :
- GV cho cả lớp hát bài : Ba ngọn nến
- HS nhớ lại công việc thường ngày của những người thân trong gia đình và kể lại
- GV nhận xét
- Gia đình em thường làm những công việc gì những lúc nghỉ ngơi ?
- Em đã giúp những công việc gì cho gia đình ?
- Vì sao phải giúp đỡ gia dình những công việc đó ?
- Đỉều gì sẽ sảy ra nếu những người trong gia đình không làm tòn trách nhiệm của mình ?
- Những ngày nghỉ bố, mẹ thường cho em đi chơi ở đâu ?
- Lớp hát
- HS kể
- Nhận xét bạn
- HS kể lại công việc thường ngày của những người tong gia đình
- HS trả lời
- HS kể
- Mọi ngừi trong gia đình phải yêu thương giúp đỡ nhau, làm tốt nhiệm vụ của mình
- HS trả lời
IV Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học bài
Tự nhiên và xã hội ( tăng)
Ôn tập : Trường học
I. Mục tiêu:
- Biết vệ chăm sóc vệ sinh bồn hoa cây cảnh ở sân trường
- Làm một số công việc đơn giản để giữ các bồn hoa sạch, đẹp như: Lau cọ bồn cây, nhặt cỏ và rác trong bồn cây, cắt tỉa những lá úa vàng, tưới nước....
- Có ý thức giữ trường lớp sạch, đẹp và tham gia vào những hoạt động làm cho trường học sạch, đẹp.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Một số dụng cụ như: Khẩu trang, rẻ lau, xén xáo đất, hót rác, gáo múc nước...Xô chậu
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
* Muốn cho cây cảnh lên xanh tốt ta phải làm gì?
3. Bài mới:
Vệ sinh chăm sóc bồn hoa cây cảnh.
* Mục tiêu: Biết sử dụng một số dụng cụ làm vệ sinh bồn hoa cây cảnh
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu h/s làm vệ sinh theo nhóm:
- Phân công công việc cho mỗi nhóm
- Phát cho mỗi nhóm một số dụng cụ cho phù hợp với từng công việc.
- Các nhóm thực hiện nhừng công việc mình được phân công
N1: Vệ sinh bồn hoa, lau cọ xung quanh bồn.
N2: Cắt tỉa những lá úa vàng.
N3: Dùng xén xáo đất xung quanh gốc cây và hót rác.
N4: Tưới cây
- Tổ chức cho h/s đi xem thành quả lao động của các bạn.
- Yêu cầu lớp đánh giá công việc nhóm mình nhóm ban.
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:
- Nhận xét:
- Tuyên dương các em ý thức tốt
- Phê bình em nào ý thức chưa tốt
* Dặn dò:
VN thực hành vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, chăm sóc cây cảnh nhà mình.
- Lớp hát
- HS lên bảng nêu, lớp nhận xét bổ sung bài cho bạn
* HĐ theo nhóm:
- Các tổ nghe phân công công việc
- Các tổ thực hiện
- HS đi xem các thành quả của mình và của bạn.
- Nhận xét.
- HS nêu, nhận xét.
- VN thực hành tốt.
File đính kèm:
- TN va XH lop 2Tuan 8Tuan 18.doc