Đạo đức: Bài: tra lại của rơi (tiết 19 + 20)

 - Hs hiểu:Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất.

 - Biết : Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quí trọng.

 - Quí trọng những người thật thà, không tham của rơi.

*GD Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

*GDKNS:Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục:

-Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não)

-Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống)

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3168 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Bài: tra lại của rơi (tiết 19 + 20), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19+20 Thứ hai ngày 14 tháng 1 năm 2013. Đạo đức: Bài: TRA LẠI CỦA RƠI (Tiết 19 + 20) I.Mục tiêu: - Hs hiểu:Khi nhặt được của rơi cần tìm cách trả lại của rơi cho người mất. - Biết : Trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được mọi người quí trọng. - Quí trọng những người thật thà, không tham của rơi. *GD Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. *GDKNS:Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục: -Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não) -Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống) II.Phương tiện dạy học:-Gv: Tranh, ảnh , đồ dùng cho sắm vai. -Hs: Sách, vở BT. III.Tiến trình dạy học: Hoạt động của Gv: Hoạt động của Hs: 1.KTBC: (4’-5’) -Nhận xét chung qua các bài đạo đức đã học trong Học kì I. 2.Bài mới:(25’-30’) Tiết 1 a.Khám phá:Gv cho Hs quan sát tranh và cho biết nội dung bức tranh. -Gv giới thiệu bài -ghi đề. b.Kết nối: *Hoạt động 1: (13’-15’) Thảo luận phân tích tình huống. -GD Kĩ năng giải quyết vấn đề trong tình huống nhặt được của rơi.(Đóng vai –xử lí tình huống). -Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết nội dung tranh. -Giáo viên giới thiệu tình huống -GV ghi bảng ý chính - Nếu em là bạn nhỏ trong tình huống em sẽ chọn cách giải quyết nào ? -Hướng dẫn so sánh kết quả của các giải pháp. *Kết luận : GV nêu. C.Thực hành: *Hoạt động 2 : (13’-15’)Bày tỏ thái độ. -GD Kĩ năng xác định giá trị bản thân (giá trị của sự thật thà.(Thảo luận nhóm –động não) -GV cho học sinh làm phiếu. -Hãy đánh dấu + vào c trước những ý kiến mà em tán thành. -GV đọc từng ý kiến. -Yêu cầu một số Hs giải thích lí do về thái độ đánh giá của mình đối với mỗi ý kiến. *Kết luận : GV nêu *Cho học sinh hát bài “Bà Còng đi chợ” -Bạn Tôm bạn Tép trong bài có ngoan không ? Vì sao ? *Gv giáo dục Hs học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. -Dặn Hs về ôn lại bài và thực hiện như bài học. - Gv nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài:Trả lại của rơi /Tiết 2-Sưu tầm những tấm gương về thật thà tiết sau báo cáo. **************************** Tiết 2 1.KTBC: (4’-5’) Cho học sinh làm phiếu. -Đánh dấu x vào ô trống trước ý kiến mà em tán thành. -Gv đánh giá. *Hoạt động 3:(13’-15’) Đóng vai. -Giáo viên chia nhóm .Giao cho mỗi nhóm đóng vai một tình huống - Các bạn có đồng tình với cách ứng xử của các bạn vừa đóng vai không ? Vì sao ? -Vì sao em làm như vậy khi nhặt được của rơi ? -Khi thấy bạn không chịu trả lại của rơi cho người đánh mất, em sẽ làm gì ? -Em có suy nghĩ gì khi được bạn trả lại đồ vật đã đánh mất ?-Em nghĩ gì khi nhận được lời khuyên của bạn ? *Kết luận : GV nêu C.Thực hành: *Hoạt động 4:(13’-15’)Trình bày tư liệu. -GV yêu cầu mỗi nhóm kể lại một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của rơi. -Gv nhận xét đưa ý kiến đúng. -Khen những học sinh có hành vi trả lại của rơi. -Khuyến khích HS noi gương tốt. *Kết luận chung : GV nêu d.Vận dụng :(4’-5’) -Khi nhặt của rơi em phải làm gì? -Giáo dục Hs học tập và làm theo tấm gương của Bác. -Về nhà học bài và thực hiện như bài học. -Chuẩn bị bài:Biết nói lời yêu cầu , đề nghị/Tiết 1(Quan sát trang /31 tìm hiểu bài bài tập 1,2,3) -Gv nhận xét tiết học. -Hs trả lời . -Hs nhắc lại đề bài. -Hs đóng vai xử lí tình huống. -Hs quan sát – Nêu nội dung tranh. -HS suy nghĩ, nêu cách giải quyết. -Chia nhóm. -Học sinh thảo luận nhóm về lí do lựa chọn giải pháp của mình. - Đại diện nhóm báo cáo. -Hs động não. -HS làm phiếu. -Nhận xét ,trao đổi bài bạn. -HS giơ bìa tán thành, không tán thành. -Hs giải thích. -Hs hát. -HS TL -Hs về ôn bài và thực hiện như bài học. -Chuẩn bị bài ở T2. ********************* -Học sinh làm phiếu. -Hs nhắc lại. -Chia nhóm, mỗi nhóm đóng vai theo tình huống. -Các nhóm lên đóng vai. -HS suy nghĩ, nêu cách giải quyết. -Đại diện một số học sinh trình bày. - Nêu nhận xét, cảm xúc qua các tư liệu trong truyện bạn kể. -Vài em nhắc lại. -HSTL -Hs về học bài và thực hiện tốt như bài học.Chuẩn bị bài / 31. *Rút kinh nghiệm:…………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… *******************************

File đính kèm:

  • docBai 10 Tra lai cua roi tiet 1920.doc
Giáo án liên quan