Giáo án Ttiếng việt tuần 2 lớp 1

 Học vần

Bài 4: ? .

A. Mục đích, yêu cầu:

- Hs nhận biết được các dấu ? .

- Biết ghép tiếng bẻ, bẹ.

- Biết được dấu ? . ở các tiếng chỉ các đồ vật, sự vật.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Hoạt động bẻ của bà mẹ, bạn gái và bác nông dân trong tranh.

B. Đồ dùng dạy học:

- Mẫu dấu ? .

- Các vật tựa như hình dấu ? .

- Tranh minh hoạ bài học.

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ttiếng việt tuần 2 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
b. (Giống nhau nét thắt. Khác nhau: v ko có nét khuyết trên). c. Đọc từ ứng dụng: - Cho hs đọc các tiếng ứng dụng: bê, bề, bế, ve, vè, vẽ. d. Luyện viết bảng con: - Gv giới thiệu cách viết chữ ê, v, bê, ve. - Cho hs viết bảng con- Gv quan sát sửa sai cho hs yếu. - Nhận xét bài viết của hs. Tiết 2: 3. Luyện tập: a. Luyện đọc: - Gọi hs đọc lại bài ở tiết 1. - Gv nhận xét đánh giá. - Cho hs luyện đọc bài trên bảng lớp. - Giới thiệu tranh vẽ của câu ứng dụng. - Gv đọc mẫu: bé vẽ bê. - Cho hs đọc câu ứng dụng - Hs xác định tiếng có âm mới: bê - Cho hs đọc toàn bài trong sgk. b. Luyện nói: - Gv giới thiệu tranh vẽ. - Gọi hs đọc tên bài luyện nói và hỏi: + Ai đang bế em bé? + Em bé vui hay buồn? Tại sao? + Mẹ rất vất vả chăm sóc chúng ta, chúng ta phải làm gì cho cha mẹ vui lòng? c. Luyện viết: - Gv nêu lại cách viết các chữ: ê, v, bê, ve. - Gv hướng dẫn hs cách ngồi viết và cách cầm bút để viết bài. - Gv quan sát hs viết bài vào vở tập viết . - Gv chấm một số bài- Nhận xét chữ viết, cách trình bày. Hoạt động của hs - 3 hs đọc và viết. - 3 hs đọc. - Hs qs tranh -nêu nhận xét. - 1 vài hs nêu. - Hs ghép âm ê. - Nhiều hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Hs tự ghép. - Hs đánh vần và đọc. - Hs đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs thực hành như âm ê. - 1 vài hs nêu. - 5 hs đọc. - Hs quan sát. - Hs luyện viết bảng con. - 3 hs đọc. - Vài hs đọc. - Hs qs tranh- Nhận xét. - Hs theo dõi. - 5 hs đọc. - 1 vài hs nêu. - Hs đọc cá nhân, đồng thanh. - Hs qs tranh- Nhận xét. - Vài hs đọc. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. - Hs quan sát. - Hs thực hiện. - Hs viết bài. III. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Thi tìm tiếng có âm mới. Gv nêu cách chơi, luật chơi và tổ chức cho hs chơi. - Gv tổng kết cuộc chơi. - Gọi 1 hs đọc lại bài trên bảng. - Gv nhận xét giờ học. - Về nhà luyện đọc và viết bài; Xem trước bài 8. _______________________________________________ Toán Tiết 7: Luyện tập A. Mục tiêu: Giúp hs củng cố về: - Nhận biết số lượng 1, 2, 3. - Đọc, viết, đếm các số trong phạm vi 3. B. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: - Viết và đọc các số 1, 2, 3. - Gv nhận xét, cho điểm. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Gv nêu 2. Luyện tập: a. Bài 1: Số? - Gv hỏi: Muốn điền số ta phải làm gì? - Yêu cầu hs quan sát, đếm các đồ vật rồi điền số. - Cho hs đổi chéo kiểm tra. b. Bài 2: Số? - Cho hs quan sát mẫu và nêu cách làm. - Cách điền số này khác với bài 1 như thế nào? - Yêu cầu hs làm bài. - Đọc lại kết quả bài làm: 1 2 3 3 2 1... - Gọi hs nhận xét. c. Bài 3: Số? - Cho hs qs hình vẽ rồi làm bài. - Nhận xét bài làm - Nêu cấu tạo của số 3. d. Bài 4: Viết số 1, 2, 3. - Yêu cầu hs tự viết các số 1, 2, 3. - Đọc các số vừa viết. Hoạt động của hs - 3 hs thực hiện. - 1 hs nêu lại yc. - 1 vài hs nêu. - Hs tự làm bài. - Hs kiểm tra chéo. - 1 vài hs nêu. - 1 vài hs nêu. - Hs làm bài. - 3 hs lên bảng làm bài. - Vài hs đọc. - Vài hs nêu. - Hs quan sát rồi điền số. - 1 hs lên bảng làm. - Hs nêu. - Vài hs nêu. - 1 hs nêu yc. - Cho hs viết số. - Vài hs đọc số. C. Củng cố, dặn dò: - Trò chơi: Nhận biết số lượng của 1 số đồ vật. - Gv tổng kết trò chơi. - Dặn hs về nhà làm bài tập. Thủ công Bài 2: Xé, dán hình chữ nhật, hình tam giác (tiết 1) I. Mục tiêu: - Hs biết cách xé hình chữ nhật, hình tam giác. - Xé, dán được hình chữ nhật, hình tam giác theo hướng dẫn. II. Đồ dùng dạy học: - Bài mẫu về xé dán hình chữ nhật, hình tam giác của gv. - Giấy màu khác nhau, giấy trắng, hồ dán... III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv 1. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét: - Gv cho hs quan sát bài mẫu. - Gv đưa một số đồ vật có dạng hình chữ nhật, hình tam giác. - Hãy chỉ hình chữ nhật, hình tam giác có trên bảng. + Hình chữ nhật có mấy cạnh? + Hình tam giác có mấy cạnh? - Kể tên các đồ vật có dạng hình chữ nhật, hình tam giác. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn hs xé, dán: - Gv vẽ hình chữ nhật rồi xé theo nét vẽ. - Gv vẽ hình tam giác rồi xé theo nét vẽ. 3. Hoạt động 3: Thực hành: - Cho hs vẽ hình chữ nhật và hình tam giác ra nháp. - Gv quan sát giúp đỡ hs yếu. Hoạt động của hs - Hs quan sát. - Hs quan sát. - Vài hs thực hiện. + Vài hs nêu. + Vài hs nêu. - Vài hs kể. - Hs quan sát. - Hs quan sát. - Hs làm nháp. 4. Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét giờ học. - Dặn hs chuẩn bị đồ dùng cho giờ sau. Ngày soạn: ngày 25 tháng 8 năm2009 Ngày dạy:Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009 Tập viết Tiết 1: Tô các nét cơ bản A. Mục đích, yêu cầu: - Hs nhận biết và gọi tên được các nét cơ bản. - Hs biết tô đúng các nét cơ bản. B. Đồ dùng dạy học: - Mẫu các nét cơ bản. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: Gv kiểm tra vở tập viết của hs. II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Gv đưa mẫu các nét cơ bản và giới thiệu. 2. Phân tích cấu tạo và nêu tên gọi. - Gv nêu tên các nét cơ bản. - Gọi hs nêu tên các nét cơ bản. - Nét ngang Nét thắt | Nét sổ c Nét cong hở phải / Nét xiên phải Nét cong hở trái \ Nét xiên trái o Nét cong kín Nét móc xuôi Nét khuyết trên Nét móc ngược Nét khuyết dưới 3. Thực hành: - Gv viết mẫu các nét cơ bản. Hoạt động của hs - Hs quan sát - Nhiều hs nêu - Hs theo dõi. - Cho hs tập viết bảng con. - Gv nhắc hs ngồi đúng tư thế viết. - Cho hs viết vở tập viết. - Gv quan sát nhắc nhở hs. - Hs viết bảng con. - Hs thực hiện. - Hs viết bài vở tập viết. III. Củng cố, dặn dò: (5) - Gv chấm bài; nhận xét bài viết. - Dặn hs về nhà viết bài. Tập viết Tiết 2: e b bé A. Mục đích, yêu cầu: - Hs đọc được các chữ e, b, bé. - Hs biết tô đúng quy trình các chữ trong bài. B. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ - Bảng con, phấn. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: (2) - Gv giới thiệu chữ mẫu. - Gọi hs đọc bài mẫu. 2. Phân tích cấu tạo chữ: (8) * Chữ e: - Yêu cầu hs quan sát chữ e và trả lời: + Chữ e cao mấy li? + Chữ e gồm mấy nét? + Nêu điểm đặt bút và điểm dừng bút khi viết chữ e? - Gv viết mẫu chữ e. * Chữ b: (Thực hiện tương tự như chữ e). 3. Hướng dẫn cách viết (20) - Viết bảng con: + Yêu cầu hs viết các chữ e, b. + Hướng dẫn hs viết chữ bé: Chữ bé gồm những chữ cái và thanh nào? Nêu cách viết chữ bé. + Cho hs viết chữ bé. - Viết vở tập viết: + Nhắc hs tư thế ngồi viết và cách cầm bút. + Hướng dẫn hs và cho hs viết bài. Hoạt động của hs - Hs quan sát. - Vài hs đọc. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. + 1 vài hs nêu. - Hs quan sát. + Hs viết bảng con. + Vài hs nêu. + Hs viết bảng con. + Hs thực hiện. + Hs viết bài vở tập viết. III. Củng cố, dặn dò: (5) - Gv chấm bài; nhận xét bài viết của hs. - Dặn hs về nhà viết bài. Toán Bài 8: Các số 1, 2, 3, 4, 5 A. Mục tiêu: Giúp hs: - Có khái niệm ban đầu về số 4, số 5. - Biết đọc, viết các số 4, 5. Biết đếm từ 1 đến 5 và đọc số từ 5 đến 1. - Nhận biết số lượng các nhóm có từ 1 đến 5 đồ vật và thứ tự của mỗi số trong dãy số 1, 2, 3, 4, 5. B. Đồ dùng dạy học: - Các nhóm có đến 5 đồ vật cùng loại. - Mỗi chữ số 1, 2, 3, 4, 5 viết trên một tờ bìa. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của gv I. Kiểm tra bài cũ: (5) - Đưa nhóm đồ vật yêu cầu hs nêu số tương ứng. - Đưa số yêu cầu hs lấy số que tính tương ứng. II. Bài mới: 1. Giới thiệu số 4, số 5: (8) * Số 4: - Gắn 4 hình tam giác; 4 hình tròn lên bảng và hỏi: + Có mấy hình tam giác? + Có mấy hình tròn? - Gv viết số 4 chỉ số lượng hình tam giác và hình tròn. - Gv giới thiệu số 4 in và số 4 viết thường. - Gọi hs đọc số 4. * Số 5: - Gv gắn tranh 5 con gà; 5 con mèo và hỏi: + Có mấy con gà? + Có mấy con mèo? - Gv viết số 5 và giới thiệu như trên. - Gọi hs đọc số 5. * Đếm, đọc số: - Cho hs viết các số: 1, 2, 3, 4, 5 5, 4, 3, 2, 1 - Gọi hs đếm các số từ 1 đến 5. - Gọi hs đọc các số từ 5 đến 1. 2. Thực hành: a. Bài 1: (5) Viết số: - Gv hướng dẫn hs cách viết số. - Yêu cầu hs tự viết các số 4 và 5. b. Bài 2 (5): Số? - Muốn điền số ta phải làm gì? - Yêu cầu hs tự đếm hình rồi điền số thích hợp. - Gọi hs đọc kết quả, nhận xét bài - Cho hs đổi chéo bài kiểm tra. c. Bài 3: (5) Số? - Yêu cầu hs quan sát tìm ra cách điền số: 1 2 3 4 5 1 2 3 4 5 5 4 3 2 1 5 4 3 2 1 - Gọi hs đọc lại kết quả và nhận xét. d. Bài 4: (7)Nối (theo mẫu): - Yêu cầu hs quan sát mẫu và nêu cách nối. - Cho hs tự làm bài. - Gọi hs nhận xét bài làm. Hoạt động của hs - 3 hs nêu. - Cả lớp thực hiện. + Vài hs nêu. + Vài hs nêu. - Hs quan sát. - Nhiều hs đọc. + Vài hs nêu. + Vài hs nêu. - Hs quan sát. - Nhiều hs đọc. - 2 hs viết số. - 5 hs đếm số. - 5 hs đọc số. - 1 hs nêu yc. - Hs quan sát. - Hs viết số. - 1 vài hs nêu. - Hs tự làm bài. - Vài hs đọ và nhận xét. - Hs kiểm tra chéo. - Cho hs tự làm bài. - 2 hs lên bảng làm. - 4 hs đọc và nhận xét. - 1 vài hs nêu. - Hs làm bài. - 1 hs lên bảng làm. - 1 vài hs nêu. III. Củng cố, dặn dò: (3) - Gv thu bài chấm và nhận xét. - Dặn hs về nhà làm bài. Sinh hoạt i. Mục đích yêu cầu - Kiểm điểm nề nếp học tập. - Phát huy những u điểm đã đạt đợc . khắc phục những mặt còn tồn tại - Tiếp tục thi đua vơn lên trong học tập . ii. Nội dung 1.Tổ trwởng nhận xét các thành viên trong tổ. Tổ 1:.................... Tổ 2:.................... Tổ3:...................... Gv căn cứ vào nhận xét ,xếp thi đua trong tổ 2. GV nhận xét chung a. Ưu điểm - Nhìn chung lớp có ý thức tốt trong học tập , thực hiện nghiêm túc nội qui , qui định của nhà trờng đề ra : + Học bài và làm bài đầy đủ trớc khi đến lớp + Trong lớp hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài + Một số bạn trớc ý thức học tập cao . b. Nhược điểm - Truy bài không có chất lượng , hay nói chuyện riêng . - Trực nhật còn bẩn. - Chưa có ý thức vơn lên trong học tập . - Trong lớp chwa chú ý nghe giảng 3. Phương hwớng hoạt động tuần tới - Khắc phục những mặt còn hạn chế , phát huy những u điểm đã đạt đợc . - Tập trung cao độ vào học tập , phát huy tinh thần học nhóm , giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập . -Lớp đạt cờ đỏ .

File đính kèm:

  • docGiao an Tieng Viet tuan 2.doc
Giáo án liên quan