Học hát:
BÀI QUỐC CA VIỆT NAM
I. Yêu cầu:
- Biết hát theo giai điệu lời 1 của bài hát. Biết tác giả BH là nhạc sĩ Văn Cao.
- Có ý thức nghiêm trang khi chào cờ.
II. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn và hát thuần thục lời một bài hát Quốc ca Việt Nam
- Tranh vẽ lá cờ Việt Nam tung bay trên sân trường.
- Đàn phím điện tử, Nhạc cụ gõ đệm; song loan, phách,mõ.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát.( 1’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không
3. Bài mới: (32’)
70 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2319 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án trọn bộ Âm nhạc lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
í nốt.
- GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc tên từng nốt gồm cao độ
( vị trí ) và trường độ ( hình nốt).
- HS tập kẻ khuông và viết các nốt nhạc hoàn chỉnh. GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép.
12’
12’
8’
HS ghi bài
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện
HS trình bày
HS thực hiện theo yêu cầu
HS trình bày
HS tham gia biểu diễn theo nhóm, tổ, cá nhân
HS ghi bài
HS trình bày
HS ôn động tác phụ họa
HS trình bày
HS hát và gõ đệm
HS tham gia
HS ghi bài
HS tham gia
HS thực hiện
3. Củng cố - dặn dò (2’):
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
- Nhắc nhở Hs làm bài tập, học bài ở nhà.
Nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm tiết học:
Giáo viên
Học sinh
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
.....................................................................
.................................................................
.................................................................
..................................................................................................................................
Tuần:
32
Ngày soạn:
Ngày dạy:
17/4/2011
Tiết:
32
18/4/2011(3C)
20/4/2011(3A, 3B)
Học Hát Bài: Do Địa Phương Lựa Chọn.
Bài Hát: CÙNG VỀ NGHĨA THÁI
Nhạc và lời: Lương Tuyển
I. YÊU CẦU:
- HS hát chuẩn xác bài hát.
- Hát đúng giai điệu, thuộc lời ca và thể hiện được tình cảm của bài hát.
- Qua học hát giáo dục các em yêu quý trường lớp, thầy cô, phát triển khả năng cảm thụ Âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Sưu tầm một bài hát hay của địa phương. Đàn và hát thuần thục bài hát đó.
- Nhạc cụ quen dùng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức(1’): Nhắc nhở học sinh ngồi học ngay ngắn.
2. Bài mới( 33’):
Hoạt động của GV
T/g
Hoạt động của HS
Học hát: Cùng về Nghĩa Thái
1. Giới thiệu bài hát
- GV treo bài đã chép lên bảng.
- Giới thiệu tên bài hát và tác giả.
2. Đọc lời ca
1-2 HS xung phong đọc lời ca bài hát?
3. Nghe bài hát
- Các em có cảm nhận gì về bài hát vừa nghe
4. Đọc lời và gõ tiết tấu từng câu: Bài hát gồm 10 câu hát, trên bảng mỗi câu được chép ở một dòng. HS đọc lời ca từng câu trong bài hát theo tiết tấu.
- GV gõ thanh phách theo âm hình câu 1
- Gõ lại âm hình vừa nghe.
- 1-2 HS gõ
- Cả lớp cùng tập đọc lời ca. GV làm mẫu, vừa gõ âm hình trên vừa đọc lời câu 1, sau đó bắt nhịp đếm 1 –2
- Đọc tương tự với các câu còn lại
5. Tập hát từng câu:
GV đàn và bắt nhịp ( đếm 1- 2), HS hát hoà giọng. Khi hát câu 1 –3 – 5 – 7-9 dãy bên trái sẽ gõ đệm theo âm hình tiết tấu, còn câu 2 – 4 – 6 – 8-10 , dãy bên phải sẽ gõ.
- Hát nối câu 1 và 2: hai dãy vẫn gõ đệm theo hướng dẫn ở trên.
- Em nào xung phong trình bày hai câu hát vừa học?
- Tập những câu còn lại theo cách tương tự. Sau hai câu, GV lại cho HS hát nối lại từ đầu.
6. Hát cả bài.
- GV đệm đàn, HS hát
- Từng tổ đứng tại chổ trình bày bài hát, vừa hát các em vừa gõ đệm theo nhịp. GV làm mẫu cách gõ theo nhịp, không đệm đàn để theo dõi HS trình bày.
Mỗi tổ hát xong, GV nhận xét ngắn gọn.
7. Trình bày bài hát:
Dạo nhạc, cả lớp cùng hát 1-2 lần
33’
HS ghi bài
HS theo dõi
1 HS thực hiện
HS đọc
HS nghe
HS trả lời theo cảm nhận
HS theo dõi
HS đọc lời ca theo tiết tấu
HS nghe
HS gõ lại
HS đọc lời ca theo tiết tấu
HS đọc lời ca theo tiết tấu
HS tập hát
Hát câu 1 và 2
1 HS trình bày
Tập những câu còn lại
HS hát cả bài
Từng tổ trình bày
HS thực hiện
HS nghe và ghi nhớ
3. Củng cố - dặn dò(1’):
Chúng ta vừa học xong bài hát Cùng về Nghĩa Thái, một bài hát thường ca ngợi về quê hương mình.Về nhà các em tiếp tục tập thêm để thuộc bài và chuẩn bị một vài động tác đơn giản minh họa cho bài. Qua nội dung của bài, các em hãy thể hiện tình cảm thiết tha đối với quê hương.
Tuần:
33
Ngày soạn:
24/4/2011
Tiết:
33
Ngày dạy:
25/14/2011(3C)
27/4/2011(3A, 3B)
Ôn Tập Các Nốt Nhạc:
Tập Biểu Diễn Các Bài Hát
I. YÊU CẦU:
- Tập biểu diễn một vài bài hát đã học.
-Biết tên nốt, hình nốt và vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc.
II. CHUẨN CỦA GIÁO VIÊN.
- Nhạc cụ quen dùng.
- Đàn và hát thuần thục các bài hát.
- Tranh vẽ khuông nhạc và các nốt nhạc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức(1’): Nhắc nhở học sinh thể hiện sắc thái khi biểu diễn.
2. Bài mới( 33’):
Hoạt động của Giáo viên
T/g
Hoạt động của Học sinh
Ôn tập các nốt nhạc
- Ôn tập qua trò chơi “ Khuông nhạc bàn tay” để HS nhớ vị trí nốt. GV hướng dẫn để HS tự tham gia, một em đọc tên nốt, em khác chỉ vị trí trên bàn tay.
- GV viết một số nốt nhạc trên khuông, HS tập đọc hoàn chỉnh tên từng nốt gồm cao độ ( vị trí nốt) và trường độ (hình nốt).
- HS tập kẻ khuông và viết một số nốt nhạc hoàn chỉnh, GV đọc chậm tên từng nốt. HS đọc lại tên các nốt đã chép.
GV đánh giá và cho điểm.
Tập biểu diễn các bài hát:
- GV chọn 3 bài hát vừa học: Chị Ong Nâu và em bé, Tiếng hát bẹn bè mình và bài hát địa phương đế các tổ, các nhóm lên trình bày.
- Từng tổ đứng tại chỗ trình bày và vận động phụ họa.
- GV đánh giá, cho điểm.
- Từng nhóm lên đứng trước lớp trình bày bài hát và vận động phụ họa hoặc gõ đệm.
GV đánh giá, cho điểm.
13’
20’
HS ghi bài
HS tham gia
HS thực hiện
HS ghi bài
HS tham gia
HS trình bày
HS thực hiện
HS thực hiện theo nhạc
Củng cố - Dặn dò(1’):
Nhận xét tiết học. Biểu dương những HS biểu diễn tốt.
Dặn học sinh tập biểu diễn ở nhà, mạnh dạn hơn nữa.
Tuần:
34
Ngày soạn:
02/5/2011
Tiết:
34
Ngày dạy:
04/5/2011( 3A, 3B)
29/4/2011 (3C)
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄNCÁC BÀI HÁT
I. YÊU CẦU:
- Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ 1 và tập biểu diễn các bài hát đó.
- Khuyến khích HS tự tin trình bày bài hát. Động viên các em nhiệt tình rong hoạt động Âm nhạc ở trong và ngoài lớp học.
- GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS.
- Thái độ nghiêm túc, thể hiện tự tin.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Đàn phím điện tử, tranh ảnh minh họa, Phách, song loan...
- Những tài liệu phục vụ việc kiểm tra.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức(1’): Nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn, mạnh dạn tự tin khi biểu diễn trước đông người.
Kiểm tra( 33’)
Hoạt động của Giáo viên
T/g
Hoạt động của Học sinh
Ôn tập và biểu diễn bài hát:
- Mỗi HS sẽ trình bày hai bài hát , một bài đơn ca, một bài hát theo nhóm.
- Hình thức đơn ca, mỗi em tự chọn một bài hát đã học và lên trình bày trước lớp.
Khi trình bày bài hát, các em có vận động phụ họa hoặc dùng nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Trình bày theo nhóm, các em có thể tự chọn nhóm 3-5 em và lên trình bày một bài tự chọn ( nếu HS không tự chọn được nhóm, GV xếp nhóm cho các em.
Khi trình bày bài hát, các em có thể vận động phụ họa hoặc dùng các nhạc cụ tự gõ đệm theo phách, theo nhịp.
Nhận xét – Đánh giá:
- GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS
- Khuyến khích HS sự tự tin khi trình bày các bài hát. Động viên các em nhiệt tình trong hoạt động Âm nhạc ở trong và người lớp học.
30’
3’
HS ghi bài
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 5 bài hát chính khoá và 1 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.
- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
3.Củng cố - dặn dò(1’):
- Nhắc nhở học sinh tiếp tục ôn tập các bài hát đã học và tập biểu diễn.
Tuần:
35
Ngày soạn:
Tiết:
35
Ngày dạy:
ÔN TẬP VÀ BIỂU DIỄN BÀI HÁT
I. YÊU CẦU:
- HS trình bày những kiến thức đã học trong học kỳ II.
- Khuyến khích HS tự tin trình bày bài hát. Động viên các em nhiệt tình rong hoạt động âm nhạc ở trong và ngoài lớp học.
- GV đánh giá công bằng, chính xác kết quả học tập của HS.
- Thái độ tự tin, mạnh dạn khi biểu diễn trước lớp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN:
- Máy nghe, băng nhạc.
- Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…).
- Tranh minh hoạ các bài hát đã được học trong học kỳ II.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức(1’): Nhắc nhở HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn, mạnh dạn tự tin khi biểu diễn trước đông người.
Kiểm tra(33’):
Hoạt động của GV
T/g
Hoạt động của HS
Ôn tập các bài hát đã học:
- GV có thể dùng tranh ảnh minh hoạ, băng nhạc 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học?
- Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn cho HS trong quá trình các em biểu diễn.
- Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn.
Nhận xét - Đánh giá:
GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ học, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết qủa cao hơn.
30’
3’
- Trả lời đúng tên các bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học (gồm 12 bài hát chính khoá và 2 bài hát tự chọn). HS nêu được tên tác giả càng tốt.
- Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS:
+ Hát thuộc lời, đúng giọng, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm.- Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò và ghi nhớ
Củng cố - dặn dò(1’):
Trong tiết học này, GV tổng hợp, nhận xét kết quả học tập cụ thể của HS trong một năm học. GV khen ngợi những em hoàn thành và hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung môn học.
Đối với những em chưa hoàn thành hoặc hoàn thành ở mức độ chưa cao, GV nhắc nhở nhẹ nhàng và động viên các em cần cố gắng hơn.
GV có thể mời cá nhân hoặc tập thể những em hát tốt, đạt kết quả cao trong năm lên biểu diễn lại một số bài hát đã học cho cả lớp xem hoặc tổ chức một vài trò chơi âm nhạc cho cả lớp cùng tham gia. Cuối cùng, GV nhắc nhở và động viên các em hãy cố gắng để đạt kết quả cao hơn trong năm học sau.
File đính kèm:
- Giao an Am nhac lop 3.doc