I. MỤC TIÊU
- Đọc lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.
- HS khá, giỏi trả lời được câu hỏi 1 SGK.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường.
* KNS: Giao tiếp: thể hiện sự cảm thông, Ra quyết định , ứng phó, Đảm nhận trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S lắng nghe.
-1 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK.
-Lớp đọc thầm lại 2 đoạn 1+2.
-HS luyện viết từ.
-HS viết chính tả.
-HS soát lỗi.
-HS đổi tập cho nhau để chữa lỗi, ghi lỗi ra ngoài lề.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
-HS làm bài cá nhân.
-3 HS lên thi điền phụ âm đầu vào chỗ trống.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào VBT.
.
Thứ sáu ngày 8 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. MỤC TIÊU
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn tả cây cối nêu trong đề bài.
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, kết bài, mở bài. cho bài văn miêu tả cây cối đã xác định.
- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ cây cối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bảng lớp chép sẵn đề bài và dàn ý.
-Tranh ảnh một số loài cây.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: (4’)
-Kiểm tra 2 HS.
-GV nhận xét và cho điểm.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Nêu y/c:
Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập: (27’)
-Cho HS đọc đề bài trong SGK.
-GV gạch dưới những từ ngữ quan trọng trên đề bài đã viết trước trên bảng lớp.
Đề bài: Tả một cây có bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
-GV dán một số tranh ảnh lên bảng lớp, giới thiệu lướt qua từng tranh.
-Cho HS nói về cây mà em sẽ chọn tả.
-Cho HS đọc gợi ý trong SGK.
-GV nhắc HS: Các em cần viết nhanh ra giấy nháp dàn ý để tránh bỏ sót các ý khi làm bài.
HS viết bài:
-Cho HS viết bài.
-Cho HS đọc bài viết trước lớp.
-GV nhận xét và khen ngợi những HS viết hay.
3. Củng cố, dặn dò: (4’)
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại vào vở.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị giấy bút để làm bài kiểm tra ở tiết TLV tuần 27.
-2 HS lần lượt đọc đoạn kết bài kiểu mở rộng đã viết ở tiết TLV trước. Cảnh, Tưởng
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc, lớp đọc thầm theo.
-HS quan sát và lắng nghe GV nói.
-HS lần lượt nói tên cây sẽ tả.
-4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý.
-Viết ra giấy nháp à viết vào vở.
-Một số HS đọc bài viết của mình.
-Lớp nhận xét.
Lịch sử:
CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
I. MỤC TIÊU
- Biết sơ lược về quá trình khẩn hoang ở Đàng Trong:
+ Từ thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn tổ chức khai khẩn đất hoang ở Đàng Trong. Những đoàn người khẩn hoang đã tiến vào vùng đất ven biển Nam Trung Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
+ Cuộc khẩn hoang đã mở rộng diện tích canh tác ở những vùng hoang hoá, ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển.
- Dùng lược đồ chỉ ra vùng đất khẩn hoang.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bản đồ Việt Nam Thế kỉ XVI- XVII .
-PHT của HS .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC : (4’)
GV cho HS đọc bài “Trịnh –Nguyễn phân tranh”
-Cuộc xung đột giữa các tập đoàn PK gây ra những hậu quả gì ?
GV nhận xét ghi điểm .
2.Bài mới :
Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học.
*HĐ 1: Hoạt động cả lớp: (8’)
GV treo bản đồ VN thế kỉ XVI-XVII lên bảng và giới thiệu .
-GV yêu cầu HS đọc SGK, xác định trên bản đồ địa phận từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến Nam bộ ngày nay .
-GV yêu cầu HS chỉ vùng đất Đàng Trong tính đến thế kỉ XVII và vùng đất Đàng Trong từ thế kỉ XVIII.
*HĐ 2: Hoạt động nhóm.( 6 nhóm) (10’)
-GV phát PHT cho HS.
-GV yêu cầu HS dựa vào PHT và bản đồ VN thảo luận nhóm :Trình bày khái quát tình hình nước ta từ sông Gianh đến Quảng Nam và từ Quảng Nam đến ĐB sông cửu Long -GV kết luận : Trước thế kỉ XVI, từ sông Gianh vào phía Nam ,đất hoang còn nhiều, xóm làng và dân cư thưa thớt .Những người nông dân nghèo khổ ở phía Bắc đã di cư vào phía Nam cùng nhân dân địa phương khai phá, làm ăn .Từ cuối thế kỉ XVI ,các chúa Nguyễn đã chiêu mộ dân nghèo và bắt tù binh tiến dần vào phía Nam khẩn hoang lập làng
*HĐ 3: Hoạt động cá nhân: (9’)
-GV đặt câu hỏi :Cuộc sống chung giữa các tộc người ở phía Nam đã đem lại kết quả gì ?
-GV cho HS trao đổi để dẫn đến kết luận: Kết quả là xây dựng cuộc sống hòa hợp ,xây dựng nền văn hóa chung trên cơ sở vẫn duy trì những sắc thái văn hóa riêng của mỗi tộc người .
3.Củng cố- Dặn dòá (4’)
Cho HS đọc bài học ở trong khung .
-Nêu những chính sách đúng đắn, tiến bộ của triều Nguyễn trong việc khẩn hoang ở Đàng Trong ?
-Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài : “Thành thị ở thế kỉ XVI-XVII”.
-Nhận xét tiết học .
-HS đọc bài và trả lời câu hỏi . Quỳnh
-HS khác nhận xét .
-HS theo dõi .
-2 HS đọc và xác định.
-HS lên bảng chỉ :
+Vùng thứ nhất từ sông Gianh đến Quảng Nam.
+Vùng tiếp theo từ Quảng Nam đến hết Nam Bộ ngày nay.
-HS các nhóm thảo luận và trình bày trước lớp .
-Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung .
-HS trao đổi và trả lời .
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
-3 HS đọc .
- HS khác trả lời câu hỏi .
-HS cả lớp .
.. . .
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Thực hiện các phép tính với phân số
- Biết giải toán có lời văn .
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : (5’) :
2. Bài mới
Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học:
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- Cho HS chỉ phép tính làm đúng.
Có thể khuyến khích HS chỉ ra chỗ sai trong phép tính làm sai.
Bài 2 : Nên khuyến khích tính theo cách thuận tiện. Chẳng hạn :
(Dành cho hs khá giỏi)
Bài 3 : Nên khuyến khích chọn MSC hợp lí (MSC bé nhất ).
b ) và c) : Làm tơng tự nh phần a).
Bài 4 : Các bước giải :
- Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể.
- Tìm phân số chỉ phần bể còn lại cha có nước.
Bài 5 : (Dành cho hs khá giỏi)
Các bước giải :
- Tìm số cà phê lấy ra lần sau.
- Tìm số cà phê lấy ra cả hai lần.
- Tìm số cà phê còn lại trong kho.
3. Củng cố-dặn dò: (5’)
Nhận xét chung tiết học
Chuẩn bị tiết sau “ KTĐK GHKII”
-2 hs lên bảng. Hằng, Trung
Bài 1:
* Phần c) là phép tính làm đúng.
* Các phần khác đều sai.
Bài 2 : tính theo cách thuận tiện
a) b)
Bài 3
( Nên tìm MSC NN: 12)
Bµi 4 Giải:
Số phần bể đã có nước là
(bể)
Số phần bể còn lại chưa có nước là
(bể)
Đáp số:bể
Bµi 5:
Giải
Số kg cà phê lấy ra lần sau là:
2710 x 2 = 5420 (kg)
Số ki-lô-gam cà phê cả 2 lần lấy ra là :
2710 + 5420 = 8130 (kg)
Số kg cà phê còn lại trong kho là
23450 – 8130 = 15320 (kg)
Đáp số: 15320 kg
............................................................................
Buỉi chiỊu
THùC HµNH ( TO¸N)
TiÕt 2 (tuÇn 26)
I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh.
-Thùc hiƯn tèt c¸c phÐp tÝnh vỊ céng, trõ ,nh©n , chia ph©n sè
- VËn dơng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm bµi tËp.
- GD ý thøc häc tËp cho HS.
II. §å dïng d¹y häc: b¶ng phơ.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1/ Giíi thiƯu bµi:
? Gäi HS nªu c¸ch chia hai ph©n sè.
2/ Híng dÉn häc sinh thùc hµnh:
Bµi 1/ / TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con , råi nèi vµo vë
a/ : = , , ,
Bµi 2/ T×m x, Líp lµm vë, 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
HoỈc
Bµi 3/ TÝnh, Líp lµm vë, 4 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a/ § b/ S
Bµi 4/ TÝnh, Líp lµm vë, 3 HS lªn b¶ng ch÷a bµi
a) b/
Bµi 5/ HS ®oc ®Ị bµi to¸n. ? nªu c¸ch tÝnh chiỊu dµi.
- Líp lµm vë.
Bµi gi¶i:
Sè b¸nh Minh cho b¹n lµ: ( c¸i b¸nh)
Sè b¸nh Minh cßn l¹i lµ: ( c¸i b¸nh)
§¸p sè: C¸i b¸nh
3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc
................................................................
LuyƯn viÕt
Bµi 12
I. Mơc tiªu:
- ViÕt ®ĩng, tr×nh bµy ®Đp bài: Cảnh đẹp Quảng Bình
- HS viÕt ®ĩng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Đp cÈn thËn.
- HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dĐp
II. §å dïng d¹y - häc:
- Vë luyƯn viÕt ch÷ ®Đp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KiĨm tra bµi cị:
- Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu trong bµi Hai vÇng tr¨ng ( Chữ viết nghiªng)
B. D¹y bµi míi:
1. Giíi thiƯu:
2. Híng dÉn HS viÕt.
- Gäi 2 HS ®äc bµi th¬
- GV HD c¸ch tr×nh bµy:
- §Ị bµi c¸ch lỊ 4 «.
Ch÷ ®Çu tiªn c¸ch lỊ 1 «
- Bµi viÕt ®ỵc viÕt theo kiĨu ch÷ nµo?
- GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë.
- Giĩp ®ì HS viÕt xÊu: C¶nh, Cêng, TuyỊn, Tëng, Phĩ.
- GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t.
- GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi.
- GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Đp, viÕt tiÕn bé
3. Cđng cè, dỈn dß:
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- VỊ nhµ luyƯn viÕt vµo vë « ly
HS: Cêng, Phĩ
C¶ líp viÕt b¶ng con
- 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi.
-HS l¾ng nghe
- Bµi viÕt theo ch÷ ®øng
-HS viÕt tõng c©u theo HD cđa GV.
- So¸t lçi chÝnh t¶.
-HS l¾ng nghe.
..
SINH HOẠT
NhËn xÐt cuèi tuÇn
I. Mục tiêu:
+ Tổng kết các hoạt động của tuần 26 và kế hoạch tuần 27.
+ Giáo dục cho HS tính tự giác và tinh thần tập thể cao.
II. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: Tổng kết các hoạt động ở tuần 26.
* Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần về các hoạt động
* GV nhận xét và đánh giá.
+ Về nề nếp: Lớp thực hiện tốt nề nếp ra vào lớp.
+ Về chuyên cần: Trong tuần không có bạn nào nghỉ học
+ Về học tập: Cã tiÕn bé nhng rÊt chËm. Dũng, Long, Anh, TuyỊn
+ VƯ sinh m«i trưêng s¹ch sÏ.
+ Ho¹t ®éng ngoµi giê triĨn khai ®Ịu ®Ỉn, thùc hiƯn nghiªm tĩc.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 27..
+ Duy trì tốt nề nếp học tập.
+ Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, thi đua giành nhiỊu ®iĨm tèt chào mừng ngày 26 tháng 3.
+ Tham gia tốt các phong trào của nhà trường.
..
File đính kèm:
- Tuan 26.doc