I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a,b là các số có không quá hai chữ số)
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Tuần 10 Lớp 2A - Bùi Thị Tâm Thư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 02 tháng 11 năm 2009
Toán: LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu:
- Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b (với a,b là các số có không quá hai chữ số)
- Biết giải bài toán có một phép trừ.
II - Chuẩn bị:
- Bài tập 4 ở bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
x + 5 = 10 x + 8 = 19
4 + x = 14
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết tìm x trong các bài tập dạng: x + a = b; a + x = b
Bài 1: Yêu cầu HS xác định thành phần chưa biết, nêu lại cách tìm thành phần chưa biết và thực hiện ở BC.
x là thành phần gì trong phép cộng ?
Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm như thế nào ?
Bài 2: Yêu cầu HS tính nhẩm các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10 (cột 1,2)
Hoạt động 2: Biết giải bài toán có một phép trừ.
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài tập, tóm tắt và giải bài toán vào vở.
Bài toán thuộc dạng toán nào?
Bài 5: Yêu cầu HS nhẩm nhanh và nêu đúng kết quả.
Hoạt động 3: Hoạt động nối tiếp.
Tổ chức trò chơi thi tính đúng, tính nhanh (Bài tập 3/46)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị “Số tròn chục…
3 HS làm bài tập.
Hoạt động cả lớp.
- 1 HS nêu yêu cầu
- x là số hạng chưa biết.
-… lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
- 1 HS lên bảng, lớp làm bảng con
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Nhẩm
- Nêu kết quả nối tiếp
Hoạt động cá nhân
2 HS đọc đề. Gạch chân các yêu
cầu đã cho và cần tìm.
Tóm tắt
Cam, quýt có: 45 quả
Cam: 25 quả
Quýt: ? quả
Tìm một số hạng trong một tổng.
- Lớp làm vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện bài tập trắc nghiệm ở bảng con theo hình thức “Rung chuông vàng” (Ghi vào bảng con a, b, c)
Mỗi đội 6 em tham gia trò chơi.
Dành cho HS khá, giỏi.
Thứ ba ngày 03 tháng 11 năm 2009
Toán: SỐ TRÒN CHỤC TRỪ ĐI MỘT SỐ
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100- trường hợp số bị trừ là số tròn chục, số trừ là số có một hoặc hai chữ số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ (số tròn chục trừ đi một số)
II - Chuẩn bị:
- Que tính: 4 bó
- Bài tập 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
60 – 8 – 1 = 40 – 9 – 1 =
20 – 5 – 3 = 30 – 8 – 2 =
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100
GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 40 – 8; 40 – 18
Hoạt động 2: Thực hiện được các phép tính(số tròn chục trừ đi 1 số, 2 số)
Bài 1: Yêu cầu HS đặt tính ngay hàng thẳng cột và thực hiện phép tính ở BC
Bài 2: Y/C HS xác định thành phần chưa biết và làm bài vào vở.
Hoạt động 3: Biết giải bài toán có một phép trừ
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài tập, tóm tắt và giải bài toán vào vở.
Hai chục que tính là bao nhiêu que tính ?
- Chấm chữa bài.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
Thực hiện trò chơi đố bạn
Ví dụ: 20-8, 30-7…
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị “11 trừ đi...”
2 HS làm bài
Hoạt động cả lớp
- HS thao tác theo GV để nêu kết quả tính: 40 – 8 = 32
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
- Tương tự cho phép tính 40 - 18
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bảng con, bảng lớp
Dành cho HS khá, giỏi.
Hoạt động cá nhân.
- 2 HS đọc đề toán. Gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm.
- 20 que tính
Tóm tắt
Có: 20 que tính
Bớt: 5 que tính
Con: ? que tính
- HS tự giải vào vở.
Đội A đố cho đội B và ngược lại.
Thứ tư ngày 04 tháng 11 năm 2009
Toán: 11 TRỪ ĐI MỘT SỐ 11 - 5
I - Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 – 5
II - Chuẩn bị:
- Que tính: 11 que.
- Bảng phụ ghi bài tập 4.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
x + 15 = 20; x + 19 = 60
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Biết cách thực hiện phép trừ dạng 11 – 5, lập được bảng 11 trừ đi một số.
GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 11 – 5
@ Lập bảng trừ
Tổ chức thi đọc thuộc bảng trừ.
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Dựa vào bảng trừ nêu kết quả tính nhẩm (bài a).
Bài 2: Yêu cầu HS tính được kết quả dạng 11 trừ đi 1 số qua BC.
Bài 3: Yêu cầu HS xác định Y/C của bài tập và làm vào vở.
Hoạt động 3: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 11 – 5
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài tập, tóm tắt và giải bài toán vào vở.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp
- Thực hiện trò chơi đố bạn ( bảng trừ: 11 trừ đi 1 số).
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung
- Dặn dò: Chuẩn bị “ 31 – 5”
2 HS làm bài
Hoạt động cả lớp
- Sử dụng que tính để nêu kết quả tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu kết quả tính
11 – 2 … 11 – 9
- Đọc bảng trừ cá nhân, đồng thanh
Thi đọc cá nhân, tổ.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Nhẩm nêu kết quả nối tiếp.
Đọc lại bài đã hoàn chỉnh.
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện bảng con, bảng lớp
Dành cho HS khá, giỏi.
Hoạt động cá nhân.
- 2 HS đọc đề. Gạch chân các Y/C đã cho và cần tìm.
Tóm tắt .
Có: 11 quả bóng bay
Cho: 4 quả
Còn: ? quả
- 1 HS lên bảng giải, lớp làm vở
Đội nào có nhiều HS đọc thuộc bảng trừ đội đó thắng.
Thứ năm ngày 05 tháng 11 năm 2009
Toán: 31 - 5
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 31 – 5
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5.
- Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
II - Chuẩn bị:
- Que tính: 31 que
- Bài 3 ghi bảng phụ.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: ( 3 HS)
- Đọc bảng 11 trừ đi một số
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành phép trừ.
- GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 31 – 5
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện đúng kết quả của các phép tính ở BC dòng 1.
Bài 2: Yêu cầu HS xác định Y/C của bài tập và tính đúng kết quả bài a,b ở vở.
Hoạt động 3: Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 31 – 5.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài tập, tóm tắt và giải bài toán vào vở.
Hoạt động 4: Nhận biết giao điểm của hai đoạn thẳng.
Bài 4: Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, cho biết đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào?
Hoạt động 5: Hoạt động nối tiếp
- Trò chơi: Đố bạn
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị: Bài 51-15
Hoạt động cả lớp.
- Sử dụng que tính, nêu kết quả tính
- Đặt tính, nêu cách tính
- Nhiều HS lặp lại
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bảng con
Đọc lại bài làm đã hoàn chỉnh.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm ở bảng + vở
Nhận xét, đối chiếu bài làm của bạn.
Hoạt động cá nhân.
2 HS đọc đề. Gạch chân các yêu cầu đã cho và cần tìm.
Tóm tắt .
Đẻ được: 51 quả
Làm thức ăn: 6 quả
Còn: ? quả
- 1 HS lên bảng, lớp giải vào vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
Quan sát hình vẽ
Trả lời: 0
VD: 51 – 7 = ? 61 – 5 = ?
71 – 9 = ? 81 – 4 = ?
Thứ sáu ngày 06 tháng 11 năm 2009
Toán: 51 - 15
I - Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 51 – 15
- Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li)
II - Chuẩn bị:
- Que tính.
III - Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ: ( 2 HS)
Làm bài tập 1 dòng 2/49
2. Bài mới Giới thiệu
Hoạt động 1: Hình thành phép trừ.
- GV sử dụng que tính để hình thành phép tính 51 - 15
Hoạt động 2: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100,dạng 51 – 15
Bài 1: Yêu cầu HS tính được kết quả của các phép tính dạng 11 trừ đi một số ở BC cột 1,2,3.
Bài 2: Yêu cầu HS xác định Y/C của bài tập và làm được bài tập a,b vào vở.
Bài 3: Yêu cầu HS xác định thành phần chưa biết và làm vào vở.
Hoạt động 3: Vẽ được hình tam giác theo mẫu (vẽ trên giấy kẻ ô li)
Bài 4: Yêu cầu HS vẽ hình tam giác theo mẫu ở vở.
Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp.
Tổ chức trò chơi: Thi tính đúng, tính nhanh dạng 51 trừ đi một số.
VD: 51-25; 61-14; 81-35; 31-15; 71-36.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn dò: Chuẩn bị bài Luyện tập.
- Thao tác trên que tính để nêu kết quả tính 51 - 15
- 1 HS lên đặt tính, nêu cách tính
- Nhắc lại cách thực hiện phép tính
51 - 15
- Nêu yêu cầu bài tập
- Thực hiện phép tính ở bảng con (Mỗi dãy 1 bài)
- Đọc lại bài tập đã hoàn chỉnh.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Đặt tính
- Tính hiệu
- 1 HS lên bảng thực hiện
- Lớp làm vào vở
Dành cho HS khá, giỏi.
- Nêu yêu cầu bài
- Vẽ vào vở.
- 1 HS vẽ ở bảng.
Mỗi đội tham gia thực hiện trò chơi 5 em, nối tiếp ghi kết quả.
File đính kèm:
- Tuan 10a.doc