Giáo án Lớp 2 Tuần 1 - Trịnh Thị Hương Trường tiểu học Z111

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

-Đọc trươn cả bài .Đọc đúng các từ mới: nắn nót, mải miết, quyển nguệch ngoạc,.

-Ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.

–Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật

2.Rèn KN đọc –hiểu:

-Hiểu nghĩa những từ mới.

- Hiểu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ:” Có công mài sắt, có ngày nên kim”

- Rút được lời khuyên từ câu chuyện:Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công

 

doc82 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 2 Tuần 1 - Trịnh Thị Hương Trường tiểu học Z111, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BT . GV yêu cầu HS nêu miệng kết quả và ghi kết quả vào bảng phụ . KL: Rèn KN làm tính cộng nhẩm và viết *HĐ2: Củng cố về giải toán , tìm tổng độ dài 2 đoạn thẳng BT4: 1 học sinh K,G đọc to đề bài toán - GV hướng dẫn để học sinh nêu cách giải ( HS khá : 19 +11 ) - 1 học sinh G lên bảng làm bài . Lớp làm bài vào VBT ( GV giúp đỡ HS yếu ) -GV nhận xét chữa bài . BT5 : 1 học sinh đọc yêu cầu và các câu hỏi . - HS tự trả lời vào VBT. GV gọi học sinh nêu miệng kết quả ( Đoạn thẳng AO dài 6 cm, OB dài 4 cm , AB dài 10 cm hoặc 1 dm ) KL: Ôn tập về giải toán và tìm tổng đọ dài 2 đoạn thẳng . 3. Củng cố dặn dò GV nhận xét , hệ thống lại ND tiết học . Dặn HS : về nhà ôn bài ; chuẩn bị bài: 9 cộng với một số 9 + 5 Thủ công Gấp máy bay phản lực (tiết 1) I / Mục tiêu -HS biết cách gấp máy bay phản lực -Gấp được máy bay phản lực - HS có hứng thú gấp hình . II / Đồ dùng dạy học : GV : Mẫu máy bay phản lực gấp sẵn , quy trình gấp có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . HS :Giấy thủ công ,kéo III / Các hoạt động dạy học 1 . Bài cũ: Nêu các bước để gấp tên lửa? 2. Bài mới: GTB (bằng lời ) * HĐ1 : HD quan sát và nhận xét GV giới thiệu mẫu gấp máy bay phản lực . HS nhận xét về hình dáng,các phần của máy bay phản lực . -Yêu cầu học sinh so sánh mẫu gấp máy bay phản lực và mẫu gấp tên lửa (đã học ở bài 1). * HĐ2 : HD mẫu + Bước 1 ; Gấp tạo mũi,thân ,cánh máy bay phản lực GV treo tranh HD quy trình gấp và làm các thao tác mẫu : - Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài để lấy đường dấu giữa (H1) .Mở tờ giấy ra gấp theo đường dấu gấp ở H1 được H2. - Gấp toàn bộ phần trên theo đường dấu gấp được H3. HD gấp tiếp H4,5,6 như SGK thực hành thủ công . + Bước 2 : Tạo máy bay phản lực và sử dụng GV hướng dẫn như H7 và H8 SGK thực hành thủ công . - 1 hoặc 2 học sinh K,G thực hiện lại các thao tác gấp máy bay phản lực . - GV nhận xét sửa sai - Cho học sinh tập làm máy bay phản lực bằng giấy nháp. - GV quan sát uốn nắn . 3. Củng cố dặn dò : 1 học sinh K,G nhắc lại quy trình gấp máy bay phản lực Dặn học sinh : Về nhà thực hành gấp máy bay phản lực . Tự nhiên xã hội hệ cơ I / Mục tiêu : Sau bài học học sinh có thể: - Chỉ và nói được tên một số cơ của cơ thể : - Biết được rằng cơ có thể co và duỗi , nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được ; - Có ý thức tập thể dục thường xuyên để cơ được thăn chắc . II / Đồ dùng dạy học : -GV : Tranh vẽ hệ cơ -HS : Xem trước bài III / Các hoạt động dạy học . 1. Bài củ: Kể tên một số xương của cơ thể ? 2. Bài mới : GTB : Liên hệ từ bài cũ * HĐ1 : Quan sát hệ cơ . +Mụctiêu : Nhận biết và gọi tên một số cơ của cơ thể -Bước 1:Làm việc theo cặp HSn quan sát tranh vẽ trong SGK ,trao đổi trả lời câu hỏi : Chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể? - Bước 2 : Làm việc cả lớp GV treo tranh ,đại diện các nhóm lên chỉ và nói tên một số cơ của cơ thể . GV nhận xét bổ sung. KL : Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ . Các cơ bao phủ toàn bộ cơ thể làm cho mỗi người có một khuôn mặt và hình dáng nhất định . Nhờ có cơ bám vào xương… *HĐ2: Thực hành co và duỗi tay + Mục tiêu : Biết được cơ thể co và duỗi, nhờ đó mà các bộ phận của cơ thể cử động được . - Bước 1 : Làm việc cá nhân . GV yêu cầu từng học sinh QS hình 2 SGK , làm động tác giống hình vẽ -Bước 2 : Làm việc cả lớp Lần lượt từng học sinh lên thực hành trước lớp . HS nói về sự thay đổi của bắp cơ khi co và duỗi. KL : Khi cơ co , cơ sẽ ngắn hơn và chắc hơn . Khi cơ duỗi , cơ sẽ dài hơn và mềm hơn. Nhờ có sự co và duỗi của cơ mà các bộ phận của cơ thể có thể cử động được . *HĐ3: Thảo luận : Làm gì để cơ được săn chắc + Mục tiêu : Biết được vận động và tập luyện thể dục thường xuyên sẽ giúp cho cơ được săn chắc . - GV nêu câu hỏi : Chúng ta nên làm gì để cơ được săn chắc ? HS phát biểu theo ý kiến riêng của mình . GV chốt lại : Các em nên ăn uống đầy đủ , tập thể dục , rèn luyện thân thể hàng ngày để cơ thể được săn chắc . 3. Củng cố dặn dò : 1 học sinh K,G nêu lại các viêc cần làm để có cơ săn chắc . GV nhận xét ,hệ thống nội dung bài học Dặn dò : Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau Thứ sáu ngày 28 tháng 9 năm 2007 Tập làm văn Sắp xếp câu trong bài.lập danh sách học sinh I / Mục đích yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng nghe và nói - Biết sắp xếp lại bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn . Dựa vào tranh ,kể lại được nội dung câu chuyện . -Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến. 2. Rèn kĩ năng viết : Biết vận dụng kiến thức đã học để lập danh sách một nhóm 3 đến 5 học sinh trong tổ học tập theo mẫu . II / Đồ dùng dạy học -GV : Tranh minh hoạ BT1 trong SGK.Bút dạ và một số giấy khổ to dùng cho BT3 -HS : VBT III / Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ :GV gọi 2 học sinh đọc bảng tự thuật đã viết (tuần 2) GV cùng học sinh củng cố về cách viết tự thuật 2. Bài mới : GTB * HĐ1 : HD làm bài tập +BT1 ( làm miệng) 1 học sinh G đọc và xác định rõ 2 yâu cầu của bài: -Sắp xếp lại thứ tự 4 tranh minh hoạ bài thơ gọi bạn đã học . -Dựa theo ND 4 tranh (đã xếp đúng) ,kể lại câu chuyện . + GV HD học sinh thực hiện yêu cầu sắp xếp thứ tự tranh: - HS tự quan sát tranh và ghi thứ tự vào VBT (GV giúp đỡ HS yếu) - 2,3 HS trình bày kết quả trước lớp. GV và lớp nhận xét ,nêu lời giải đúng( Thứ tự đúng của các tranh : 1- 4 – 3 - 2). + GV HD học sinh thực hiện yêu cầu kể lại chuyện theo tranh: -1 HS giỏi kể mẫu , lớp theo dõi . - HS tập kể câu chuyện theo nhóm 4: Mỗi HS trong nhóm tiếp nối nhau kể 1 tranh. -Đại diện các nhóm thi kể trước lớp . - GV và học sinh nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất . + BT2 : (miệng ) - 1 học sinh đọc yêu cầu của bài . GV gợi ý : Các em phải đọc kĩ từng câu văn ,suy nghĩ ,Sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự các sự việc xảy ra,ghi thứ tự đúng vào VBT. - HS trao đổi theo cặp và sắp xếp thứ tự các câu theo diễn biến ND câu chuyện. - Đại diện các nhóm trình bàt kết quả . -GV nhận xét chốt đáp án đúng ( b,d,a,c).1HS đọc lại câu chuyện theo thứ tự đúng. +BT3: 1 học sinh đọc to đề bài và mẫu trong SGK -1HS K,G làm mẫu . HS làm bài cá nhân vào VBT (GV giúp đỡ HS yếu) - 3,4 HS đọc bài làm trước lớp . GV và lớp nhận xét 3. Củng cố dặn dò GV nhận xét hệ thống lại ND tiết học.Dặn học sinh về nhà ôn lại bài. Toán 9 cộng với một số : 9 + 5 I/ Mục tiêu Giúp học sinh : - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9 + 5, từ đó thành lập và học thuộc các công thức 9 cộng với một số (cộng qua 10) - Chuẩn bị cơ sở để thực hiện các phép cộng dạng 29 + 5; 49 + 25 II/ Đồ dùng dạy học GV : 20 que tính , bảng cài HS : 20 que tính III/ Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ: HS đặt tính và tính : 24 +16 ; 36 + 54 2. Bài mới : *GTB : Trực tiếp *HĐ1: Giới thiệu phép cộng 9 +5 + GV nêu bài toán : Có 9 que tính , thêm 5 que tính nữa . Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - HD học sinh thực hiện trên que tính tìm ra kết quả ( Có tất cả 14 que tính ) - GV yêu cầu HS nêu cách tìm ra kết quả bằng nhiều cách khác nhau . Chẳng hạn : + Đếm các que tính được 14 que / Gộp 9 que tính với 1 que tính được 10 que tính, 10 que tính với 4 que rời là 14 que tính… + GV hướng dẫn trên bảng cài : - Bước1: GV nêu bài toán (như trên) . Làm các thao tác : gài 9 que tính,viết số 9 vào cột đơn vị ; gài 5 que tính , viết 5 vào cột đơn vị dưới 9. GV nêu phép tính : 9 + 5 =… - Bước 2 : Thực hiện trên que tính Gộp 9 que tính ở hàng trên với 1 que tính ở hàng dưới được 10 que tính (GVbó thành 1bó).1 chục que tính với 4 que tính còn lại là 14 que tính . GV kết luận : Vậy 9 + 5 =14 ( GV viết 14 vào chỗ chấm ở bước 1) - Cho HS nhắc lại : 9 +5 = 14 - Bước 3 :Đặt tính rồi tính GV hướng dẫn đặt tính và tính như SGK *HĐ2: HD học sinh lập bảng cộng dạng 9 cộng với một số. - HS tự tìm kết quả các phép tính còn lại như : 9 + 2; 9 +3;…; 9 + 9 dựa vào các bước GV đã HD ở HĐ1. - Cho HS học thuộc các công thức trên . *HĐ3: Thực hành BT1: 1 học sinh nêu yêu cầu BT. - HS tự làm bài cá nhân vào VBT. Gọi học sinh đọc bài làm - GV và HS nhận xét sửa sai - HS K,G trả lời ý (b) trong VBT(Khi đổi chỗ các số hạng thì tổng không thay đổi) BT2: 1HS K,G làm mẫu 1 bài . Cả lớp làm vào VBT (GV giúp đỡ HS yếu) - 2HS khá,TB lên bảng chữa bài . GV và lớp nhận xét BT3: Giảm tải sẽ làm ở tiết ôn luyện BT4: 1HS đọc to đề bài toán . GV hướng dẫn tóm tắt bài toán. - HS K,G nêu cách làm - HS TB,Y nhắc lại. - Cả lớp làm bài vào VBT . 1HS G lên bảng chữa bài .GV nhận xét chốt kết quả đúng (phép tính : 9 + 8 = 17 cây cam ) 3. Củng cố dặn dò : 1HS K,G đọc lại bảng cộng dạng 9 cộng với một số Dặn học sinh về nhà ôn bài , chuẩn bị bài 29 + 5 Chính tả - Nghe viết Gọi bạn I/ Mục đích yêu cầu 1. Nghe - viết lại chính xác,trình bày đúng 2 khổ thơ cuối bài :Gọi bạn. 2. Tiếp tục củng cố quy tắc chính tả ng / ngh ; làm đúng các BT phân biệt ch / tr II/ Đồ dùng dạy học GV : Bảng phụ viết bài chính tả HS : VBT III/ Các hoạt động dạy học 1. Bài cũ : HS viết các từ : nghe ngóng; nghỉ ngơi; cây tre; mái che 2. Bài mới: *GTB : Trực tiếp bằng lời *HĐ1: HD học sinh viết chính tả + HD học sinh chuẩn bị : GV đọc mẫu bài chính tả . 2HS đọc lại - Giúp học sinh hiểu ND : ? Bê Vàng và Dê Trắng gặp hoàn cảnh khó khăn NTN(HS : Trời hạn hán , suối cạn , cỏ héo khô…) - HD học sinh nhận xét : Những chữ nào trong bài phải viết hoa ? Vì sao? Tiếng gọi của Dê Trắng được ghi trong những dấu gì ? ( Viết hoa các chữ đầu dòng thơ ,tên riêng các nhân vật …) - Cho học sinh luyện viết các chữ khó viết : nuôi,lang thang , quên… + GV đọc cho HS viết bài + Chấm chữa bài :GV chấm khoảng 7,8 bài và nhận xét. *HĐ2: HD làm bài tập BT2: 1HS nêu yêu cầu BT - Cả lớp làm bài vào VBT. GVgiúp đỡ HS yếu 2HS lên bảng chữa bài .GV nhận xét chốt đáp án đúng. BT 3a :GV nêu yêu cầu . -HS làm bài cá nhân vào VBT, GV hướng dẫn thêm cho học sinh Y,TB -3,4 học sinh đọc bài làm trước lớp .GV ghi nhanh kết quả lên bảng . - Cả lớp đọc lại đáp án đúng. 3, Củng cố dặn dò : Nhận xét chung về bài viết của học sinh . Dặn học sinh về nhà luyện viết thêm và chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TXLop 2 Tuan 123.doc
Giáo án liên quan